Thứ tư, 28-04-2021 | 09:33GMT+7

10 thực phẩm giúp ngủ ngon

LNV - Giấc ngủ là một yếu tố quan trọng giúp bạn tỉnh táo để bắt đầu công việc cho ngày mới, có thể bạn sẽ trở nên thoải mái và tràn đầy sức sống hơn nếu đêm qua bạn ngủ đủ giấc và ngược lại. Dưới đây là 10 thực phẩm giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.
1. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt bao gồm gạo, mè, các loại đậu, bắp, yến mạch… được xem là thực phẩm phòng chống mất ngủ bởi chúng rất giàu Carbohydrate (gluxit) - chất hữu cơ giúp tăng cường sản sinh Serotonin (một loại hormone nội sinh). Serotonin có tác dụng hỗ trợ tăng dẫn truyền thần kinh và mang lại cảm giác thư giãn cho toàn bộ cơ thể, giúp bạn dễ vào giấc ngủ hơn.

2. Các loại cá

Người khó ngủ nên ăn cá bởi thực phẩm này có công dụng cải thiện rối loạn giấc ngủ rất tốt nhờ chứa nhiều omega-3 và vitamin B6 có lợi cho tim mạch và hệ thần kinh. Những loại cá như cá hồi, cá thu, cá ngừ... là thực phẩm giúp ngủ ngon mà bạn nên thường xuyên bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày.

3. Trứng

Cũng giống thịt gà tây, trứng là nguồn cung cấp hormone Melatonin dồi dào, giúp chúng ta dễ ngủ và ngủ ngon hơn. Hơn nữa, tất cả những dưỡng chất cần thiết cho giấc ngủ như folate, phốt pho, magiê, kẽm, selen, vitamin B1… đều được tìm thấy trong thực phẩm quen thuộc này, thế nên ăn trứng sẽ góp phần giúp bạn có được giấc ngủ trọn vẹn.

4. Trà thảo mộc

Các loại trà thảo mộc như trà bạc hà, trà sen, trà gừng không chỉ giúp thanh nhiệt, giải độc cơ thể mà còn giúp an thần, ngủ ngon. Nhâm nhi tách trà ấm nóng trước khi ngủ để dễ dàng “chìm đắm” vào giấc ngủ bạn nhé!

5. Mật ong

Tryptophan - axit amin giúp tăng dẫn truyền thần kinh có nhiều trong mật ong nên đây cũng là một thực phẩm lý tưởng cho giấc ngủ của bạn. Một ly trà ấm pha mật ong là thức uống lý tưởng “ru” bạn vào giấc ngủ say nồng.

6. Quả chuối

Trong quả chuối có chứa hàm lượng kali và vitamin B6 dồi dào, đây đều là những chất cần thiết cho quá trình sản sinh các melatonin có chức năng mang đến cho bạn giấc ngủ ngon và sâu. Ăn chuối mỗi ngày vừa cung cấp năng lượng và các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể vừa ngăn ngừa được căn bệnh thiếu ngủ dày vò bạn hằng đêm.

7. Sen

Sen từ xưa đến nay được biết đến là một loại dược liệu có tác dụng an thần, được dùng nhiều trong đông y. Sen có tác dụng dưỡng tâm, cố tinh, giúp đầu óc thư giãn. Bạn có thể ăn bất cứ bộ phận nào của sen như hạt, tim hay củ,... Đặc biệt, trong củ sen còn chứa hàm lượng vitamin B6 rất lớn giúp giảm căng thẳng, stress, trị đau đầu, khó ngủ. Không khó để bạn tìm mua sen tại các cửa hàng tiện lợi hay ngoài chợ.

8. Sữa tươi và sữa chua

Theo các chuyên gia thì việc cơ thể bạn được cung cấp đủ canxi sẽ mang đến một giấc ngủ ngon hơn vào mỗi đêm. Thế nên để hạn chế tình trạng mất ngủ thì bạn nên bổ sung nhiều canxi bằng cách uống sữa tươi hoặc sữa chua. Mỗi ngày nên uống 1 ly sữa ấm trước khi ngủ bạn sẽ cải thiện được tình trạng mất ngủ hay khó ngủ mà không cần sử dụng thuốc ngủ thường xuyên.

9. Rau xanh

Những loại thực phẩm màu xanh sẫm như các loại rau họ nhà cải có chứa rất nhiều magie, như chúng tôi đã nói đây là chất giúp mang đến cho bạn giấc ngủ thoải mái vào buổi tối. Bạn hãy ăn rau xanh cho bữa trưa và tối để có được giấc ngủ ngon hơn. Đồng thời, rau xanh còn giúp bạn tránh được những tình trạng như căng thẳng, chuột rút rất hiệu quả.

 10. Thịt đỏ

Những loại thịt đỏ chúng ta thường ăn như thịt cừu, thịt bò, thịt heo có chứa nhiều chất sắt giúp mang lại cho bạn giấc ngủ ngon lành vào mỗi đêm. Bạn hãy bổ sung những loại thịt này trong thực đơn của mình mỗi ngày, đặc biệt nên ăn nhiều vào bữa trưa và bữa tối để khắc phục tình trạng thiếu ngủ hằng đêm nhé.
Minh Lý (TH)