Hà Nội: 29°C Hà Nội
Đà Nẵng: 29°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 29°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 30°C Thừa Thiên Huế

Sàn thương mại điện tử: Kích cầu tiêu thụ sản phẩm OCOP

LNV - Ðẩy mạnh tiêu thụ nông sản, trong đó có các sản phẩm OCOP trong khi dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng vẫn bảo đảm giá cả, an toàn trong tiêu thụ là vấn đề nan giải của cơ quan quản lý nhà nước và nông dân. Trong bối cảnh đó, kênh bán hàng qua mạng xã hội, sàn giao dịch điện tử “lên ngôi”, phần nào giải quyết được “bài toán” này.


Từ cuối năm 2020, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy mạnh công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tới các địa phương.

Ðến nay, chương trình đạt được nhiều kết quả tích cực, qua đó nâng cao nhận thức của cấp uỷ, chính quyền các cấp và cộng đồng doanh nghiệp về ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình OCOP trong phát triển kinh tế nông thôn.

Theo kết quả đánh giá, xếp hạng các sản phẩm OCOP năm 2020, tỉnh Tây Ninh có 9 sản phẩm được xếp hạng như: sản phẩm bánh tráng siêu mỏng của Công ty TNHH Tân Nhiên (thị xã Hoà Thành); bánh tráng phơi sương, rau rừng tổng hợp của hộ kinh doanh Lê Thị Thanh Thuý (thị xã Trảng Bàng); muối ớt, muối ớt tôm của cơ sở chế biến thực phẩm Phú Gia Bảo (huyện Gò Dầu); dế sấy bơ tỏi của trại dế Oanh Vĩnh (huyện Tân Châu)… trong đó có 2 sản phẩm được đánh giá đạt 4 sao, 7 sản phẩm đạt 3 sao.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể chủ động đưa sản phẩm, nông sản của mình “lên sàn” giới thiệu, tư vấn sản phẩm đến “cộng đồng mạng”, khách hàng trong và ngoài tỉnh.

Anh Hồ Ðắc Vĩnh- chủ trại dế Oanh Vĩnh, xã Suối Dây, huyện Tân Châu cho biết, sản phẩm dế sấy bơ tỏi, tỏi ớt của cơ sở được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Bên cạnh kênh bán hàng truyền thống, anh Vĩnh còn đưa sản phẩm lên mạng xã hội, sàn thương mại điện tử như Lazada, Postmart. Nhờ đó, sản phẩm được nhiều người biết đến hơn, tiêu thụ ổn định ngay cả trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Anh Vĩnh chia sẻ: “Trước đây, tôi chỉ phân phối sản phẩm thông qua thị trường truyền thống như nhà hàng, quán ăn, quán nhậu vỉa hè và một số đại lý bán lẻ. Khách hàng tiếp cận sản phẩm chỉ theo khu vực, nghĩa là hàng tới đâu thì chỉ người dân khu vực đó tiếp cận được. Còn các sàn giao dịch điện tử thì lại khác, phản hồi của thị trường rất tốt, doanh số bán hàng có thể tăng gấp đôi so với thị trường truyền thống trước đây”.

Có sản phẩm OCOP được chứng nhận, Công ty TNHH Tân Nhiên đã đưa sản phẩm lên hầu hết các sàn thương mại điện tử lớn ở Việt Nam. Anh Ðặng Khánh Duy - Giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên cho biết, giao dịch trên các sàn thương mại điện tử là cách để giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng nhiều hơn, giúp người bán giải đáp thắc mắc của khách hàng nhanh chóng, không bị giới hạn về khoảng cách, nên có thể mở rộng được thị trường.

Trên thực tế, một số sàn thương mại điện tử như Sendo, Postmart, Voso đã có những gian hàng riêng cho các sản phẩm OCOP. Tại Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với Sở Công Thương chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến thương mại đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại trên sàn giao dịch thương mại điện tử, đơn cử như Postmart.vn có một số sản phẩm như: bánh tráng siêu mỏng của Công ty TNHH Tân Nhiên; mật ong rừng của Công ty TNHH Bảo An; dế sấy sả ớt, dế sấy bơ tỏi của trại dế Oanh Vĩnh.

Ðây là bước đột phá để giải bài toán giữa cung và cầu trong thời đại công nghệ 4.0 mà các sàn thương mại điện tử đem lại cho nông nghiệp sạch của Tây Ninh, qua đó, các sản phẩm sạch của tỉnh sẽ được đưa đến tận tay người tiêu dùng trên khắp mọi miền.

Postmart.vn của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam hoạt động dựa trên nguyên tắc mua hàng trực tiếp từ các cơ sở sản xuất tại tất cả các tỉnh, thành phố và cung cấp tận tay khách hàng không qua trung gian. Vì vậy, giá thành và chất lượng sản phẩm luôn được bảo đảm, rõ nguồn gốc thương hiệu, không có hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Bà Phạm Thị Phương Thảo- Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Tây Ninh cho biết, thời gian qua, Bưu điện đã đưa một số đặc sản của địa phương lên sàn thương mại điện tử, như muối ớt, bột ngũ cốc, mật ong, giúp người dân ở khắp mọi miền đất nước biết thêm về các đặc sản của tỉnh Tây Ninh.

Trong thời gian tới, Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền, giới thiệu để người tiêu dùng biết đến sàn giao dịch này; và có những trải nghiệm mua sắm mặt hàng chất lượng cao, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện Bưu điện đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chuẩn bị đưa những sản phẩm OCOP lên sàn.

Tuy nhiên, thực tế là vẫn còn nhiều doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã, người dân ở khu vực nông thôn không dễ dàng tiếp cận kênh bán hàng này. Bởi lẽ, để bán hàng trên mạng xã hội, các chủ thể phải thành thạo công nghệ; có kỹ năng bán hàng, chụp ảnh, viết bài, trả lời trên mạng...

Có thể thấy, trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, thương mại điện tử không chỉ là “phao cứu sinh” mà còn là kênh tiêu thụ lâu dài, tạo kết nối chặt chẽ trong chuỗi cung ứng nông sản Việt, phát triển sản phẩm OCOP, mang lại sự thuận lợi, tiện ích và an toàn cho cả người sản xuất và khách hàng.

Ðể tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững trong thời gian tới, ngày 7.6.2021, Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phát động phong trào thi đua thực hiện chương trình Mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025, trong đó ưu tiên đầu tư các dự án nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực cấp tỉnh; đầu tư gian hàng giới thiệu, bán sản phẩm OCOP trong các chợ, siêu thị; đầu tư hạ tầng nông nghiệp kết hợp với du lịch.

Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền; tập huấn cho các đối tượng trực tiếp triển khai thực hiện chương trình ở các cấp để nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò của Chương trình OCOP với phát triển kinh tế của địa phương; tăng cường quản lý việc sử dụng chứng nhận sản phẩm OCOP.

Khuyến khích, ưu tiên hỗ trợ phát triển các sản phẩm chế biến sâu, ứng dụng công nghệ cao, quy mô sản xuất lớn, có vùng nguyên liệu được nuôi trồng theo quy trình bảo đảm các điều kiện an toàn, bảo vệ môi trường.

Bài, ảnh: Vũ Nguyệt

Tin liên quan

Tin mới hơn

Nam Định: Nước mắm "Nhà thờ đổ" - Hương vị truyền thống vùng quê Hải Hậu

Nam Định: Nước mắm "Nhà thờ đổ" - Hương vị truyền thống vùng quê Hải Hậu

LNV - Với tâm niệm gìn giữ và phát triển nghề nước mắm truyền thống của vùng quê Hải Hậu, anh Nguyễn Đức Duy, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp và thủy sản (HTXNN và TS) Hải Hậu đã đầu tư tiền của, công sức xây dựng thương hiệu mắm uy tín trên thị trường. Năm 2021, sản phẩm “Nước mắm Nhà thờ đổ” của HTXNN và TS Hải Hậu được UBND tỉnh Nam Định công nhận đạt sản phẩm tiêu chuẩn OCOP 3 sao.
Hành tăm ở vùng đất cát pha bạc màu

Hành tăm ở vùng đất cát pha bạc màu

LNV - Với đặc trưng đất trồng là loại đất cát pha bạc màu, trồng lúa và hoa màu kém phát triển nhưng cây hành tăm ở xã Thiên Lộc, xã Vượng Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) lại phát triển tốt và mang lại nguồn thu nhập cao cho bà con nông dân nơi đây.
Cá sạch sông Đà - Sản vật quý ở Đà Bắc

Cá sạch sông Đà - Sản vật quý ở Đà Bắc

LNV - Cuối năm 2023, các sản phẩm cá lăng đen, trắm đen và cá ngạnh của xã Tiền Phong (Đà Bắc) được công nhận tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Những sản vật quý được nuôi dưỡng trên dòng Đà Giang đã và đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giúp người dân xóa đói, giảm nghèo. Với quy trình chăn nuôi khoa học, các sản phẩm cá sạch sông Đà đã khẳng định được chất lượng trên thị trường. Qua đó tạo điều kiện cho các hộ cải thiện thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Sóc Sơn: Phát triển sản phẩm OCOP, khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương

Sóc Sơn: Phát triển sản phẩm OCOP, khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương

LNV - Huyện Sóc Sơn hiện có hơn 10.000ha đất sản xuất nông nghiệp, hơn 4.500ha đất lâm nghiệp; 112 hợp tác xã nông nghiệp hoạt động nhiều ngành nghề, loại hình; 3.447 cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và 2 làng nghề truyền thống...Đây là tiềm năng lớn để huyện phát triển đa dạng sản phẩm nông nghiệp, làng nghề theo Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), qua đó đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân địa phương.
Quảng Ninh: Hội Nông dân các cấp đồng hành cùng nông dân phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Ninh: Hội Nông dân các cấp đồng hành cùng nông dân phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 10 năm thực hiện chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP), đến nay, Quảng Ninh đang có 417 sản phẩm được công nhận OCOP từ 3-5 sao. Đến nay, Hội Nông dân (HND) các cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã và đang triển khai nhiều cách làm, giải pháp để chung tay cùng hội viên, nông dân xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP.
“Bảo tàng gia đình” ở thành phố hoa phượng đỏ

“Bảo tàng gia đình” ở thành phố hoa phượng đỏ

LNV - Một ngày đầu Thu 2023, tôi về thăm bác Trịnh Trọng Giữ, người CCB của Tiểu đoàn Hải Đà năm xưa - Đơn vị anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Với tình cảm của một đảng viên, hội viên CCB, hội viên Chi hội KHLS Quân sự thành phố Hải Phòng, bác Giữ tâm sự về cuộc đời, về sự cống hiến không mệt mỏi, nhất là quá trình xây dựng “Bảo tàng gia đình của Cụ Trịnh Văn Nghệ và cụ Trần Thị Xúc”.

Tin khác

Bánh lọc Huế trở thành sản phẩm OCOP ở Lâm Đồng

Bánh lọc Huế trở thành sản phẩm OCOP ở Lâm Đồng

OVN - Vốn là món ăn đặc trưng của tỉnh Thừa Thiên Huế nhưng khi được người dân đưa về phát triển huyện Đạ Tẻh (Lâm Đồng), món bánh lọc lại nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng và trở thành một trong những món bánh đạt chất lượng OCOP của địa phương.
Bình Định: Hoài Nhơn phát triển sản phẩm OCOP

Bình Định: Hoài Nhơn phát triển sản phẩm OCOP

OVN - Từ năm 2024 đến năm 2025, thị xã Hoài Nhơn tập trung phát triển sản phẩm OCOP thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm, nhằm khẳng định sản phẩm có thương hiệu, uy tín, đưa sản phẩm OCOP của thị xã đến với thị trường trong cả nước và hướng đến xuất khẩu.
Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

Bình Định hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP

OVN - UBND tỉnh Bình Định xây dựng Đề án hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh, nhằm lựa chọn một số sản phẩm OCOP đặc trưng để tập trung hỗ trợ phát triển thành hàng hóa, đáp ứng yêu cầu cao về chất lượng, mở rộng thị trường, hướng tới xuất khẩu.
Sản phẩm OCOP Hà Giang hấp dẫn người tiêu dùng và khách du lịch

Sản phẩm OCOP Hà Giang hấp dẫn người tiêu dùng và khách du lịch

OVN - Hà Giang là tỉnh miền núi biên giới phía Bắc có địa hình chia cắt mạnh đã tạo nên các tiểu vùng thời tiết khí hậu với các sản phẩm nông nghiệp đặc thù. Trong những năm qua, các sản phẩm OCOP đặc thù của Hà Giang có nguồn gốc từ nông nghiệp là những sản phẩm thu hút người tiêu dùng và khách du lịch.
Sản phẩm OCOP phát triển từ những tiềm năng, lợi thế của địa phương

Sản phẩm OCOP phát triển từ những tiềm năng, lợi thế của địa phương

OVN - Sản phẩm OCOP nên lựa chọn và ưu tiên phát triển các nhóm sản phẩm truyền thống cũng như các sản phẩm mới được hình thành dựa trên nền tảng lợi thế của địa phương, có chất lượng nổi trội, đặc sắc.
Mô hình thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Mô hình thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

OVN - Nhận thấy tỉnh Thái Nguyên có tiềm năng với nhiều sản phẩm OCOP đa dạng và chất lượng, HTX Phú Lộc Thái Nguyên đã xây dựng mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng khi muốn lựa chọn những nông sản để tiêu dùng và làm quà biếu tặng.
OCOP 3 sao thúc đẩy nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn

OCOP 3 sao thúc đẩy nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn

OVN - Được công nhận là sản phẩm đạt chất lượng OCOP 3 sao, nghề làm bánh bột lọc Thạch Sơn đang từng bước mở rộng thị trường, mang đặc sản miền quê của huyện Lâm Thao, Phú Thọ tới nhiều khách hàng.
Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng

Đặc sản miền quê trở thành những sản phẩm OCOP chất lượng

OVN - Lợi thế của các loại đặc sản miền quê là tận dụng vùng nguyên liệu tự nhiên tạo nên nét đặc trưng riêng biệt, sản phẩm càng được nâng tầm giá trị khi tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu từ chương trình OCOP

Cà phê phin giấy Thảo My thương hiệu từ chương trình OCOP

OVN - Vốn sinh ra và lớn lên ở vùng đất “địa linh nhân kiệt” tỉnh Ninh Bình, xuất phát từ nghề cơ khí. Đến với mảnh đất quê hương thứ hai tỉnh Gia Lai từ những năm 1998 của thế kỷ trước, anh Đinh Văn Kỳ sớm thấu hiểu được những khó khăn của những người nông dân với cây cà phê ở xã Bầu Cạn, huyện Chưprông, tỉnh Gia Lai.
Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản

Bình Định: Hoài Ân hướng tới Ngày hội nông sản

OVN - Trong 3 ngày từ ngày 17/5 đến ngày 19/5/2024, huyện Hoài Ân sẽ tổ chức Ngày hội nông sản lần thứ II – năm 2024, nhằm quảng bá, hỗ trợ xúc tiến thương mại, đẩy mạnh giới thiệu và phát triển thương hiệu các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện Hoài Ân.
Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững

Bình Phước: Ngày hội Yến sào mở ra cơ hội phát triển bền vững

OVN - Chiều tối 15/4 tại quảng trường thành phố Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), Hội Nông dân tỉnh Bình Phước phối hợp cùng Hiệp hội Yến sào Việt Nam tổ chức “Ngày hội yến sào và trưng bày, quảng bá nông sản, thương mại, dịch vụ hỗ trợ nông dân”. Đây là sự kiện đặc biệt nhất của ngành yến sào trong tỉnh khi lần đầu tiên tổ chức một ngày hội riêng biệt nhằm thúc đẩy phát triển bền vững cho ngành này.
Giò bê Minh Hiền - Sản phẩm OCOP 4 sao

Giò bê Minh Hiền - Sản phẩm OCOP 4 sao

OVN - Giò me (giò bê) ở Nam Nghĩa, Nam Đàn (tỉnh Nghệ An) thường được lấy tên là giò me Nam Nghĩa hay giò me Nam Đàn. Thương hiệu này ngày càng phát triển và được nhiều người biết đến, trở thành thương hiệu giò bê Nghệ An.
“Vũ nữ chân dài”- Đệ nhất đặc sản miền Tây

“Vũ nữ chân dài”- Đệ nhất đặc sản miền Tây

LNV - Ít ai biết rằng, cái tên “vũ nữ chân dài” lại là mỹ từ mà người dân miền Tây dùng để gọi khô nhái – một món nhậu có sức hấp dẫn lạ kỳ, sẵn sàng “hạ gục” bất cứ ai từng có cơ hội thưởng thức.
"Bánh canh Vĩnh Phú" và hành trình xây dựng thương hiệu

"Bánh canh Vĩnh Phú" và hành trình xây dựng thương hiệu

LNV - Trong kinh doanh đầy thách thức, có những câu chuyện về sự kiên trì và dấn thân không ngừng vượt qua khó khăn. Nghệ nhân Thái Thị Thu Thuỷ, một nữ doanh nhân quê tại Thành phố Quy Nhơn, là một ví dụ rõ ràng cho điều này.
Đồng Hới: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP chủ lực

Đồng Hới: Ưu tiên phát triển sản phẩm OCOP chủ lực

OVN - Mặc dù TP. Đồng Hới ( Quảng Bình) đã có nhiều cố gắng và đạt được một số kết quả tích cực trong triển khai thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tuy nhiên vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, các sản phẩm chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh vốn có. Vì vậy, thành phố sẽ ưu tiên hỗ trợ đối với việc phát triển các sản phẩm OCOP mới là các sản phẩm chủ lực, đặc sản truyền thống của địa phương.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Nam Định: Nước mắm "Nhà thờ đổ" - Hương vị truyền thống vùng quê Hải Hậu

Nam Định: Nước mắm "Nhà thờ đổ" - Hương vị truyền thống vùng quê Hải Hậu

LNV - Với tâm niệm gìn giữ và phát triển nghề nước mắm truyền thống của vùng quê Hải Hậu, anh Nguyễn Đức Duy, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp và thủy sản (HTXNN và TS) Hải Hậu đã đầu tư tiền của, công sức xây dựng thương hiệu mắm uy tín trên thị trường. Năm 2021, sản phẩm “Nước mắm Nhà thờ đổ” của HTXNN và TS Hải Hậu được UBND tỉnh Nam Định công nhận đạt sản phẩm tiêu chuẩn OCOP 3 sao.
11 công dụng tuyệt vời của lá lốt đối với sức khoẻ

11 công dụng tuyệt vời của lá lốt đối với sức khoẻ

LNV - Lá lốt là một loại cây thân thảo được sử dụng nhiều trong chế biến món ăn để gia tăng mùi vị thơm ngon. Không chỉ là một nguyên liệu nấu ăn thơm ngon, lá lốt còn là phương thuốc dân gian hỗ trợ điều trị cảm lạnh, đau nhức xương khớp,... Dưới đây là một số công dụng của lá lốt trong chăm sóc sức khoẻ và điều trị bệnh không phải ai cũng biết.
Làng nghề truyền thống bún tươi Vân Cù

Làng nghề truyền thống bún tươi Vân Cù

LNV - Xứ Huế từ lâu được biết đến với danh xưng "Thiên đường ẩm thực" với hàng ngàn món ăn đa dạng, phong phú. Trong đó, các món về bún được người dân nơi đây rất yêu thích. Tại Huế, bún cũng là một loại đặc sản, nổi danh nhất là bún của làng nghề truyền thống Vân Cù.
Tinh hoa nghề truyền thống ở Cao Bằng

Tinh hoa nghề truyền thống ở Cao Bằng

LNV - Mỗi ngôi làng, mỗi dân tộc, dù là người Nùng hay người Tày, người Mông hay người Dao… đều lưu giữ những nghề truyền thống được truyền lại từ ngàn xưa như nghề làm bún ngũ sắc, làm hương, làm đường phên, giấy bản, ngói âm dương hay nghề rèn dao, dệt thổ cẩm…
Hành tăm ở vùng đất cát pha bạc màu

Hành tăm ở vùng đất cát pha bạc màu

LNV - Với đặc trưng đất trồng là loại đất cát pha bạc màu, trồng lúa và hoa màu kém phát triển nhưng cây hành tăm ở xã Thiên Lộc, xã Vượng Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) lại phát triển tốt và mang lại nguồn thu nhập cao cho bà con nông dân nơi đây.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
vf
ban-qlda-dau-tu-xay-dung-huyen-quan-son
the-92-coffee
cong-ty-tnhh-xay-dung-va-thuong-mai-duy-thang
cong-ty-tnhh-xay-dung-manh-truong-son
cong-ty-co-phan-tan-phong
dang-uy-ubnd-mttq-huyen-yen-thanh-nghe-an
cong-ty-tnhh-mtv-tan-anh
chao-mung-70-nam-chien-thang-dbp-49-nam-ngay-giai-phong-mien-nam-138-nam-ngay-qtld
Giao diện di động