Sản phẩm OCOP được gắn nhãn
Ông Trần Hùng (giữa) bên sản phẩm được “gắn sao” OCOP do UBND quận Hải Châu công nhận. Ảnh: DIỆP NHƯ
Qua tìm hiểu của chúng tôi, với gần 40 năm làm nghề truyền thống, hiện nay thương hiệu chả của gia đình ông Hùng đã có chỗ đứng trên thị trường Đà Nẵng và được các khách hàng trong nước tin tưởng, lựa chọn. Để có được hương vị riêng, suốt nhiều năm qua, cơ sở của ông đã không ngừng học hỏi kinh nghiệm, nâng cao tay nghề và chất lượng, thực hiện tốt các vấn đề về an toàn vệ sinh thực phẩm.
Ông Trần Hùng cho biết, gia đình ông đã có 3 đời làm nghề từ phương thức thủ công, đến nay, mọi công đoạn làm chả đều chuyển sang làm bằng máy móc. Theo đó, để chả được tươi ngon, chất lượng và bảo đảm tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, mọi công đoạn chuẩn bị nguyên vật liệu và chế biến được thực hiện kỹ càng. Thịt heo, thịt bò phải có nguồn gốc rõ ràng, lá chuối gói chả phải được hong khô, rửa sạch trước khi gói. Trong quá trình chế biến, cơ sở không sử dụng phụ gia. Sau khi thành phẩm, chả được dán tem nhãn, có hạn sử dụng rõ ràng... Mỗi ngày, cơ sở Hùng Hồng sản xuất được 50-70 kg chả heo, bò với giá 300.000 đồng/kg (chả bò), 220.000 đồng/kg (chả heo).
Sản phẩm cung cấp chủ yếu cho một số nhà hàng tiệc cưới ở Đà Nẵng hoặc xuất đi các tỉnh, thành phố, phục vụ khách du lịch và người địa phương. Trong kế hoạch của mình, cơ sở hướng đến liên kết với các siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi để mở rộng thị trường cũng như hoàn thiện và phát triển việc kinh doanh trên kênh thông tin mạng xã hội, các website… Hiện tại, cơ sở sản xuất chả của ông Hùng giải quyết việc làm cho 8 lao động với mức lương trung bình khoảng 8 triệu đồng/tháng.
“Trước đây, tôi chỉ nghĩ đến việc mình làm ra sản phẩm an toàn và mang đi bán chứ chưa nghĩ đến việc phát triển thương hiệu hay mở rộng thị trường. Được sự tuyên truyền, vận động và hỗ trợ của Phòng Kinh tế quận Hải Châu, tôi nhận ra được những ưu điểm, lợi ích khi sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Vừa qua, sản phẩm của tôi đã được đánh giá đủ điều kiện công nhận sản phẩm OCOP cấp quận”, ông Trần Hùng bày tỏ. Cũng theo ông Hùng, mặt hàng chả bò là đặc sản của Đà Nẵng nên có khá nhiều cơ sở sản xuất.
Do đó, để góp phần xây dựng sản phẩm đặc trưng của thành phố, cơ sở Hùng Hồng không chạy theo số lượng mà tập trung vào chất lượng, cải tiến mẫu mã, giúp người tiêu dùng có sự lựa chọn đa dạng về mặt hàng. Hiện đã có siêu thị và doanh nghiệp du lịch lữ hành đặt vấn đề cung ứng hàng hóa, song vì một số lý do nên sản phẩm chưa tiếp cận được với khách hàng của các đơn vị này. Trong thời gian đến, ông Hùng sẽ liên hệ với các đơn vị để mở rộng thị trường.
Trưởng phòng Kinh tế quận Hải Châu Đinh Thị Quế cho biết, trong năm vừa qua, quận đã đăng ký 5 sản phẩm tham gia chương trình OCOP theo đề án chương trình “Mỗi xã một sản phẩm đến năm 2030” đã được UBND thành phố phê duyệt; tuy nhiên, qua quá trình xem xét của Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP, chỉ duy nhất sản phẩm chả của thương hiệu Hùng Hồng đạt chuẩn OCOP cấp quận. “Để tham gia chương trình OCOP, các chủ thể phải đáp ứng được nhiều tiêu chí đánh giá như: khả năng tiếp thị, chất lượng sản phẩm, nhãn mác, mã tem vạch, mã QR, các loại giấy tờ về chứng minh tiêu chuẩn sản phẩm đạt an toàn vệ sinh thực phẩm... Vì thiếu một số tiêu chí nên nhiều sản phẩm trên địa bàn quận không thể tham gia chương trình. Sắp đến, quận sẽ tiếp tục hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện các thủ tục, giấy tờ này”, bà Đinh Thị Quế thông tin thêm.
Hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (cơ quan thường trực tham mưu cho thành phố triển thực hiện Chương trình “mỗi xã một sản phẩm”) đang tập trung phối hợp bộ phận OCOP cấp quận, huyện để hướng dẫn, tổ chức tập huấn, hỗ trợ các chủ thể hoàn thành hồ sơ đăng ký sản phẩm tham gia, đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP. Cụ thể, các sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên sẽ được cấp Giấy chứng nhận của UBND thành phố và được lựa chọn, nâng cấp, hoàn thiện để tham gia Chương trình đánh giá, xếp hạng cấp Trung ương.
Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu Phan Thị Thắng Lợi đánh giá: “Sản phẩm chả của cơ sở Hùng Hồng là sản phẩm đạt chuẩn “3 sao” theo đánh giá của cấp quận. Phía quận đã trình hồ sơ của sản phẩm này lên thành phố để tiếp tục được đánh giá, công nhận là sản phẩm OCOP. Trong thời gian đến, quận sẽ tiếp tục hỗ trợ, kết nối với các đơn vị để sản phẩm được nhiều người biết đến, thị trường tiêu thụ sẽ mở rộng hơn…”.
Theo Diệp Như/Báo Đà Nẵng
Tin liên quan
Tin mới hơn
Thanh Hoá: Huyện Cẩm Thủy có thêm 7 sản phẩm OCOP 3 sao
14:56 | 11/11/2024 OCOP
Lào Cai: Thêm 2 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao
14:20 | 06/11/2024 OCOP
TP. Thái Nguyên: 18 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
08:47 | 05/11/2024 OCOP
TOCEPO điểm kết nối trưng bày, kinh doanh các sản phẩm OCOP Bình Định
10:32 | 04/11/2024 OCOP
Nồng nàn hương vị rượu Quán Đế Phú Yên
10:22 | 04/11/2024 OCOP
Quảng Ninh kết nối sản phẩm OCOP với du lịch
14:27 | 31/10/2024 OCOP
Tin khác
Năm nay TP.HCM tiếp tục tổ chức Tuần lễ sản phẩm OCOP
14:21 | 31/10/2024 OCOP
Hoài Đức: Đánh giá, phân hạng 17 sản phẩm OCOP
09:48 | 30/10/2024 OCOP
Bình Định: Thị xã An Nhơn kết nối sản phẩm OCOP gắn với làng nghề
09:25 | 25/10/2024 OCOP
Quảng Bình: Bố trí trên 11 tỷ đồng chương trình OCOP
09:23 | 25/10/2024 OCOP
Gia Lai: Huyện Ia Grai có thêm 9 sản phẩm OCOP 3 sao
09:21 | 25/10/2024 OCOP
Thái Nguyên: Hợp tác xã trà an toàn Phú Đô được giải thưởng TOP công nghiệp 4.0 Việt Nam
09:20 | 25/10/2024 OCOP
Huyện Thường Tín quảng bá, các sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch
09:20 | 25/10/2024 OCOP
Phú Yên: huyện Sơn Hòa có thêm 8 sản phẩm OCOP 3 sao
19:57 | 21/10/2024 OCOP
Phiên chợ nông sản và sản phẩm OCOP Hòa Vang: Nâng tầm nông sản Làng nghề
11:12 | 14/10/2024 OCOP
Phú Yên: Bảo tồn làng nghề gắn với xây dựng sản phẩm OCOP
09:29 | 07/10/2024 OCOP
Phát triển sản phẩm OCOP: Khơi dậy tiềm năng, lợi thế địa phương
09:16 | 07/10/2024 OCOP
Rượu Lừng Hồng - Tinh hoa giá trị truyền thống từ hạt lúa nếp thơm Thái Bình
12:16 | 05/10/2024 OCOP
Chương trình OCOP 2024: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm nông thôn
09:11 | 04/10/2024 OCOP
Bình Định: Huyện Vĩnh Thạnh nâng tầm các sản phẩm OCOP
10:53 | 03/10/2024 OCOP
Thanh Hoá: Quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch trải nghiệm
10:23 | 03/10/2024 OCOP
Thông cáo báo chí về việc hợp tác chiến lược toàn diện giữa Tạp chí Làng nghề Việt Nam và nghiên cứu phát triển doanh nhân Việt Nam - ASEAN
10:14 Tin tức
Trường Tiểu học Nga Phú Không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục
08:18 Tin tức
Festival sản phẩm nông nghiệp và làng nghề Hà Nội lần thứ 3 năm 2024 thu hút 260 đơn vị tham gia
16:11 Tin tức
Phụ nữ Nghệ An bảo tồn và phát huy nghề truyền thống
15:53 Làng nghề, nghệ nhân
Chủ tịch nước dự lễ kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam tại Chile
15:50 Tin tức