Hà Nội: 22°C Hà Nội
Đà Nẵng: 20°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 30°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 18°C Thừa Thiên Huế

OCOP Đồng Hỷ: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm địa phương

LNV - Đồng Hỷ là một trong những huyện miền núi của tỉnh Thái Nguyên, nơi có nhiều điều kiện để phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao.Qua nhiều năm phát triển huyện đã hình thành vùng chè sản xuất tập trung với giá trị lớn, nhiều mô hình kinh tế điểm ra đời. Một số sản phẩm OCOP phát triển vượt bậc với doanh thu 500.000.000 triệu/năm, điển hình như chè sản xuất theo hướng công nghệ cao, miến Việt Cường... Hình thành một số sản phẩm OCOP giàu tiềm năng. Qua đó, xúc tiến thương mại phát triển.
1 năm nhìn lại

Hiện nay trên địa bàn huyện đã hình thành một số sản phẩm OCOP chủ lực của các chủ thể như: HTX chè Tuyết Hương, HTX miến Việt Cường, HTX chè An Toàn Nguyên Việt, các vùng chè sản xuất tập trung ở thị trấn Sông Cầu hay cơ sở sản xuất mật ong Phúc Thành...

Các sản phẩm đều đã có thương hiệu và nhận diện trên thị trường Việt Nam. Nhìn lại quá trình phát triển mới thấy hết sự khó khăn, sự vươn lên của từng hộ sản xuất, kinh doanh. Như chị Phạm Thị Tuyết – Giám đốc HTX chè Tuyết Hương chia sẻ: Để sản phẩm có tên tuổi thương hiệu trên thị trường như hiện nay, cơ sở đã hình thành, và đi tìm thương hiệu riêng. Khi có được thương hiệu, cơ sở tập trung vào xúc tiến sản phẩm. Những năm trước đây, chè chỉ xuất thô, bằng túi ni lông không có bao bì, nhãn mác nhưng hiện nay khi sản phẩm có thương hiệu, nhận diện cơ sở đã đặt tên cho sản phẩm, hình thành những điểm bán hàng tại tỉnh Thái Nguyên và các khu vực lân cạnh. Đặc biệt về chè, HTX chủ yếu thông qua: Hội chợ, thông qua các hoạt động xúc tiến của tỉnh, chè Tuyết Hương Thái Nguyên có mặt ở các tỉnh với niềm tự hào là quà tặng cho hội nghị APEC 2017...Hay anh Nguyễn Văn Ba – Giám đốc HTX miến Việt Cường: Khi tham gia chương trình OCOP, đơn vị đã được tỉnh Thái Nguyên hỗ trợ nhiều về các chương trình xúc tiến thương mại hay quảng bá sản phẩm trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Điều đó đã giúp HTX phần nào nhân rộng hình ảnh sản xuất miến ra ngoài khu vực trong và ngoài tỉnh.


Sản phẩm OCOP huyện Đồng Hỷ được Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên đánh giá cao về mẫu mã, bao bì cũng như chất lượng sản phẩm. Năm 2020 huyện đã có 2 sản phẩm trình UBND tỉnh chấm điểm và đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia.


Bên cạnh đó, góp phần cho việc xúc tiến sản phẩm được tốt hơn. Nhiều HTX chè đã chủ động đầu tư marketing, tiến hành lập các kênh truyền thông xúc tiến như: HTX chè tuyết hương (http://tuyethuongtra.com/); HTX miến Việt Cường (http://www.mienvietcuong.com/), Chè được bán trên các trang thương mại điện tử lớn như: tiki, lazada... Các sản phẩm chè Đồng Hỷ, Thái Nguyên đã có tên gọi và thương hiệu riêng. Việc tham gia chương trình OCOP giúp cho các HTX, doanh nghiệp trên địa bàn nắm rõ hơn về quy trình chất lượng sản phẩm, cách tạo thương hiệu sản phẩm, truy xuất nguồn gốc.

Ông Nguyễn Quang Chung, Chủ tịch UBND thị trấn Sông Cầu cho biết: Đối với Sông Cầu tập trung sản phẩm về chè xanh, chúng tôi đã đạt được một số sản phẩm OCOP hàng năm. Mở rộng mối liên kết trong nông nghiệp để nâng cao giá trị gia tăng. Riêng với Sông Cầu bắt đầu từ năm 2021 thực hiện dự án chè 20 ha sản xuất tập trung theo hướng hữu cơ gắn với du lịch trải nghiệm và du lịch lịch sử văn hóa. Đặc biệt tư duy sản xuất của người dân được thay đổi theo hướng chuyên môn hóa, đơn vị nào có chuyên môn sao sấy tốt sẽ làm sao sấy, đơn vị nào không có khả năng sao sấy thì sẽ tập trung sản xuất nguyên liệu tươi cho tốt, đặc biệt đơn vị nào có tư duy bán hàng sẽ tập trung bán hàng. Như vậy bà con sẽ đỡ vất vả hơn.

Việc xúc tiến sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện được quan tâm, Sở Công thương tỉnh Thái Nguyên đã tập trung chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến thương mại tích cực, chủ động đẩy mạnh thực hiện công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm, nhất là các sản phẩm OCOP và sản phẩm OCOP tiềm năng của tỉnh. Ngoài ra, đơn vị cũng thông tin, vận động và tổ chức cho các doanh nghiệp, hợp tác xã để tham gia các kỳ hội chợ, triển lãm, hội nghị kết nối cung cầu, sự kiện xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh để trưng bày, giới thiệu và quảng bá các sản phẩm hàng hóa đặc sản, chủ lực của tỉnh.

Những nỗ lực

Theo đó, Sở Công thương sẽ phối hợp các sở, ngành liên quan tiến hành xây dựng và xuất bản ấn phẩm xúc tiến thương mại, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP; Phối hợp tổ chức các sự kiện OCOP; tổ chức các chuyến kết nối cung - cầu, tạo lập thị trường cho các sản phẩm OCOP chủ lực của tỉnh; Tập huấn về thị trường để trang bị cho các chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP thêm kiến thức, kỹ năng cơ bản về quản lý, điều hành triển khai Chương trình OCOP và phát triển sản phẩm.

Đặc biệt hơn, Văn phòng điều phối Nông thôn mới tỉnh tổ chức Hội thi tìm hiểu về kiến thức OCOP trên địa bàn tỉnh năm 2020, tổ chức lễ vinh danh, trao chứng nhận sản phẩm OCOP hạng 3 sao và 4 sao cho các sản phẩm của tỉnh. Hội thi tạo điều kiện cho việc đầu tư, nâng tầm sản phẩm lợi thế của mỗi địa phương; Là tiền đề để mỗi địa phương tập trung, phát huy nguồn lực, phát triển sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó còn là bước đệm cho việc hoàn thiện các tiêu chí để có thêm nhiều sản phẩm hướng đến chứng nhận đạt chuẩn OCOP vào những năm tiếp theo trên cơ sở các sản phẩm chủ lực, thế mạnh hiện có của mỗi địa phương; Qua đó góp phần giúp cho tỉnh Thái Nguyên hoàn thành thắng lợi các mục tiêu về sản phẩm OCOP. Từ đó, sẽ đẩy mạnh kết nối cung - cầu hàng hóa giữa các nhà sản xuất và các đầu mối tiêu thụ.

Bà Nguyễn Thị Hà, Trưởng phòng nông nghiệp huyện Đồng Hỷ nhấn mạnh: Trong bối cảnh hiện nay, phần lớn các đơn vị, doanh nghiệp OCOP của tỉnh là các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa nên nguồn vốn, khả năng để phát triển, quảng bá sản phẩm còn hạn chế. Do đó, việc hỗ trợ, tạo điều kiện tham gia xúc tiến thương mại của Nhà nước và sự phối hợp, đồng hành của các chủ thể OCOP là điều cần thiết để mở rộng sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo thế cạnh tranh cho các sản phẩm của tỉnh.

Bài, ảnh: Nguyễn Nam

Tin liên quan

Tin mới hơn

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.

Tin khác

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Doanh nghiệp Việt trước yêu cầu Net Zero: Bài toán năng suất và chất lượng

Doanh nghiệp Việt trước yêu cầu Net Zero: Bài toán năng suất và chất lượng

LNV - Ngày 19/11/2025, Tạp chí Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) tổ chức chương trình Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Năng suất chất lượng và hành trình Net Zero của doanh nghiệp Việt”.
‘Xanh hóa’ làng nghề: Hà Nội chuyển mình vì môi trường và tương lai

‘Xanh hóa’ làng nghề: Hà Nội chuyển mình vì môi trường và tương lai

Hà Nội đang đẩy mạnh “xanh hóa” các làng nghề truyền thống thông qua quy hoạch đồng bộ, ứng dụng công nghệ sạch, hoàn thiện chính sách và nâng cao ý thức cộng đồng.
Cán bộ và Nhân dân Gia Lai oằn mình chống trận lũ lịch sử

Cán bộ và Nhân dân Gia Lai oằn mình chống trận lũ lịch sử

LNV - Trong hai ngày 18 và ngày 19/11, những trận mưa lớn đã gây ngập lụt sâu, diện rộng tại khu vực phía Đông tỉnh Gia Lai, khiến nhiều xã, phường bị cô lập, giao thông chia cắt, hàng nghìn hộ dân lâm vào tình thế nguy hiểm. Nước lũ dâng nhanh bất thường
Gia Lai: Xuất quân tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Campuchia

Gia Lai: Xuất quân tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh tại Campuchia

LNV - Ngày 19/11, tại Ban Chỉ huy phòng thủ khu vực 3 - Thống Nhất, Ban chỉ đạo 515 tỉnh Gia Lai tổ chức Lễ xuất quân giao nhiệm vụ cho Đội K52 (Phòng Chính trị) tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuch
Gia Lai: Âm vang Plei Me bản hùng ca bất tử giữa đại ngàn Tây Nguyên

Gia Lai: Âm vang Plei Me bản hùng ca bất tử giữa đại ngàn Tây Nguyên

LNV - Chiến thắng Plei Me (26/11/1965) không chỉ mở đầu cho thất bại của quân viễn chinh Mỹ trên chiến trường Tây Nguyên, mà còn trở thành biểu tượng bất diệt của tinh thần “quyết đánh, quyết thắng” của lòng quả cảm, trí thông minh và sức mạnh đoàn kết củ
Giao diện di động