Hà Nội: 20°C Hà Nội
Đà Nẵng: 29°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 32°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 23°C Thừa Thiên Huế

Nhiều giải pháp kích cầu cuối năm

LNV - Thu nhập giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên đa phần người tiêu dùng trong nước phải cắt giảm chi tiêu, thắt chặt hầu bao. Theo các chuyên gia, muốn phục hồi kinh tế, một trong những việc Chính phủ cần làm là kích cầu sức mua ở thị trường nội địa.
Sức mua giảm sâu

Sau gần 2 năm chịu tác động dịch Covid-19, sức tiêu thụ hàng hóa trong nước đã sụt giảm mạnh nhiều tháng liên tiếp. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 11/2021 dù tăng 6,2% so với tháng 10, nhưng vẫn giảm 12,2% so với cùng kỳ năm 2020. Do tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ những tháng trước đó đã ở mức thấp, nhất là từ tháng 5 tới tháng 8, tại các thị trường lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng nên trong 11 tháng qua doanh thu bán lẻ đã giảm 8,7% so với cùng kỳ 2020.

Phó Cục trưởng Cục Thống kê TP Hà Nội Nguyễn Thùy Chinh cho biết, trong 11 tháng qua tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng TP Hà Nội đạt 497,4 nghìn tỷ đồng, giảm 6,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó doanh thu bán lẻ hàng hóa giảm 1% (doanh thu phương tiện đi lại giảm 18,3%; ô tô giảm 14,5%; đá quý, kim loại quý giảm 17,3%; gỗ và vật liệu xây dựng giảm13,3%). Doanh thu khách sạn, nhà hàng giảm 18,4%, trong đó dịch vụ lưu trú giảm 40,3%; dịch vụ ăn uống giảm 15,8%, doanh thu du lịch lữ hành giảm 49,3%.


Người tiêu dùng chọn mua hàng tại siêu thị BigC Thăng Long. Ảnh: Chiến Công


Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Lê Việt Nga chia sẻ, dịch Covid-19 khiến thu nhập của người dân giảm sút nên người tiêu dùng chủ yếu chi tiêu mua sắm các mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày khiến sức mua giảm sâu. “Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy thu nhập bình quân của người lao động quý III/2021 là 5,2 triệu đồng, giảm 877.000 đồng so với quý II và giảm 603.000 đồng so với cùng kỳ năm 2020. Trong khi quý II/2020 đã ghi nhận thu nhập bình quân của người lao động là mức thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây” - bà Nga nêu ví dụ.

Đa dạng các giải pháp kích cầu

Giám đốc Vận hành VinMart miền Bắc Khúc Tiến Hà cho hay, từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần, hệ thống siêu thị VinMart/VinMart+ sẽ tổ chức các chương trình khuyến mại tuần lễ hàng hóa thiết yếu định kỳ 2 lần/tháng, với nhiều ưu đãi giảm giá lên đến 50% cho hàng nghìn mặt hàng tiêu dùng, qua đó kích thích sức mua của người dân. Tương tự, hệ thống siêu thị Co.opmart sẽ giảm giá trực tiếp đến 50% cho hàng nghìn sản phẩm Tết. Ngoài các DN, siêu thị, trung tâm thương mại, thì sàn thương mại điện tử Sendo, Shopee, Lazada, Tiki,… cũng có những chương trình khuyến mại giảm giá.
Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan thông tin, để kích cầu tiêu dùng cuối năm, từ cuối tháng 11 đến nay ngành công thương Hà Nội và các DN bán lẻ đã triển khai 43 sự kiện kích cầu tiêu dùng như Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”; “Tháng khuyến mại tập trung TP Hà Nội năm 2021”…

Bên cạnh đó, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị để hỗ trợ Nhân dân, người lao động tại khu vực ngoại thành tiếp cận hàng hóa chất lượng, giá cả hợp lý trong dịp Tết. Sở Công Thương Hà Nội sẽ tổ chức 9 phiên chợ Việt tại 5 huyện ngoại thành và 4 khu công nghiệp trên địa bàn. Trong khi đó, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch Hà Nội (HPA) sẽ tổ chức Tháng khuyến mại Hà Nội 2021dịp cuối năm với các sự kiện Ngày hội kích cầu; Ngày vàng và Tuần lễ vàng khuyến mại với quy mô 1.000 điểm bán hàng và 50 “điểm vàng” khuyến mại tại các siêu thị, trung tâm thương mại lớn, qua đó giảm giá hàng nghìn sản phẩm lên tới 100%.

Giảm thuế, phí để hạ giá hàng hóa

Bên cạnh các giải pháp kích cầu tiêu dùng, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, Chính phủ cần có những giải pháp kích thích sức tiêu dùng thông qua các gói hỗ trợ giảm thuế, phí qua đó hạ giá hàng hóa một cách thực chất. Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) TS Ngô Trí Long cho rằng, để kích cầu tiêu dùng hiệu quả, giải pháp đầu tiên phải làm là nên xem xét đến việc giảm thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế thu nhập…

“Việc giảm thuế khiến cho thu nhập khả dụng của người dân tăng lên trong khi chi phí giá thành của DN giảm xuống. Điều này cũng sẽ tạo ra một hiệu ứng tích cực lên các quyết định chi tiêu và mua sắm của người dân, đồng thời gián tiếp hỗ trợ DN giải phóng hàng hóa, kích thích hoạt động sản xuất kinh doanh” - ông Long phân tích.

Đồng tình với ý kiến này, Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành Kinh tế (Ngân hàng Nhà nước) Phạm Thị Thanh Tùng cũng khuyến nghị, để nâng sức mua của người dân cần có các giải pháp đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng dưới dạng tín chấp hoặc thế chấp với các điều khoản linh hoạt qua đó người dân dễ dàng tiếp cận vốn vay ngân hàng. Đồng thời mở rộng và đa dạng các kênh liên kết giữa ngân hàng và DN, tạo điều kiện cho người dân có thể thuận lợi mua sắm hàng hóa.

Theo Lê Nam

Có thể thực hiện kích cầu tiêu dùng nội địa thông qua một chính sách tiền tệ mở rộng hoặc bằng chính sách tài khóa nới lỏng. Mở rộng tiền tệ sẽ khiến cho cung tiền tăng lên, mặt bằng lãi suất giảm xuống và điều kiện tài chính trở nên thông thoáng hơn, khiến hoạt động sản xuất và tiêu dùng sẽ trở nên nhộn nhịp hơn do mặt bằng giá cả đã được kéo giảm. Chính sách này cũng giúp cho DN sản xuất, bán lẻ có điều kiện kinh tế thông thoáng hơn để đưa ra chương trình khuyến mại, giảm giá kích thích chi tiêu.

Nguyên Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương Võ Trí Thành

Tin liên quan

Tin mới hơn

Nông dân Long Hưng ứng dụng công nghệ số vào sản xuất

Nông dân Long Hưng ứng dụng công nghệ số vào sản xuất

LNV - Mô hình “Nông dân số” ở xã Long Hưng, thành phố Cần Thơ đang mở ra hướng đi mới cho nông dân địa phương khi công nghệ trở thành “người bạn đồng hành” trong sản xuất. Không chỉ giúp bà con tiếp cận tri thức số, mô hình còn tạo không gian kết nối, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ cách làm hay, góp phần thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp truyền thống.
Bí xanh vươn trên đất đồi Vũ Quang

Bí xanh vươn trên đất đồi Vũ Quang

LNV - Từ chuyến tham quan mô hình trồng bí xanh ở Nghệ An, ông Đoàn Quốc Hoài ở xã Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã mạnh dạn đưa cây bí xanh lên vùng đất đồi vốn chỉ trồng keo, sắn và cam. Với cách làm sáng tạo, hướng hữu cơ, mô hình không chỉ cho hiệu quả kinh tế cao mà còn mở ra hướng đi mới trong khai thác tiềm năng đất đồi, phát triển nông nghiệp bền vững ở miền núi Hà Tĩnh.
10 tháng năm 2025, Gia Lai thu hút 161 dự án với hơn 113 nghìn tỷ đồng

10 tháng năm 2025, Gia Lai thu hút 161 dự án với hơn 113 nghìn tỷ đồng

LNV - Trong bối cảnh kinh tế phục hồi mạnh mẽ, Gia Lai tiếp tục khẳng định vị thế là điểm đến đầu tư hấp dẫn của khu vực Tây Nguyên. Báo cáo của Sở Tài chính cho thấy, tháng 10 và 10 tháng năm 2025, tỉnh đạt nhiều kết quả nổi bật, với tốc độ thu hút dự án, vốn đầu tư và thành lập doanh nghiệp mới đều tăng trưởng ấn tượng.
Gia Lai quyết tâm hoàn thành mục tiêu phát triển năm 2025

Gia Lai quyết tâm hoàn thành mục tiêu phát triển năm 2025

LNV - Chủ tịch HĐND tỉnh Gia Lai Rah Lan Chung đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2025, phấn đấu tăng trưởng GRDP không thấp hơn chỉ tiêu Trung ương giao, tạo nền tảng vững chắc để giai đoạn 2026-2030 đạt tốc độ tăng trưởng 10-10,5%/năm.
Thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ

Thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ

LNV - Trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số mạnh mẽ, thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành công cụ chiến lược giúp hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam mở rộng thị trường, đặc biệt là trong hoạt động xuất khẩu. Với sự hỗ trợ của các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như EVFTA, CPTPP và RCEP, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất làng nghề Việt Nam đang có thêm “đòn bẩy” để đưa sản phẩm mang bản sắc văn hóa dân tộc đến với người tiêu dùng toàn cầu.
Cây chè vượt lũ giúp nông dân hồi phục kinh tế

Cây chè vượt lũ giúp nông dân hồi phục kinh tế

LNV - Sau hoàn lưu bão số 11, hàng trăm héc-ta chè ở Thái Nguyên bị ngập úng nặng. Ngành nông nghiệp cùng hệ thống khuyến nông đang gấp rút hỗ trợ nông dân phục hồi sản xuất, bảo vệ thương hiệu “đất chè” trứ danh.

Tin khác

Gia Lai di dời cảng cá, phát triển kinh tế biển tạo động lực mới cho tăng trưởng

Gia Lai di dời cảng cá, phát triển kinh tế biển tạo động lực mới cho tăng trưởng

LNV - Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Thái Đại Ngọc khẳng định việc triển khai Đề án di dời tàu thuyền tại cảng cá Quy Nhơn và cảng cá Đề Gi là bước đi thể hiện tầm nhìn “nghĩ sâu, làm lớn”, gắn quy hoạch không gian biển với quy hoạch phát triển tổng thể kinh tế - xã hội và bảo đảm an sinh cho ngư dân vùng biển.
Giá vàng hầu như đứng yên sau một tuần biến động mạnh

Giá vàng hầu như đứng yên sau một tuần biến động mạnh

LNV - Sáng đầu tuần 20-10, giá vàng trong nước hầu như đứng yên ở mức cao sau một tuần biến động mạnh.
Hội Doanh nhân trẻ Bình Định hướng về Gia Lai trên hành trình hợp nhất và khát vọng vươn xa

Hội Doanh nhân trẻ Bình Định hướng về Gia Lai trên hành trình hợp nhất và khát vọng vươn xa

LNV - Sau khi hợp nhất, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Gia Lai (mới) sẽ là ngôi nhà chung, nơi các doanh nhân trẻ cùng gắn bó, phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, cùng nhau hướng đến khát vọng xây dựng tổ chức vững mạnh, chuyên nghiệp và giàu sức lan tỏa.
Hành trình kiến tạo giá trị từ tinh hoa thiên nhiên của Long Hưng Holdings

Hành trình kiến tạo giá trị từ tinh hoa thiên nhiên của Long Hưng Holdings

LNV - Từ khát vọng lan tỏa giá trị thiên nhiên qua từng giọt hương vị, Long Hưng Holdings đang từng bước khẳng định vị thế doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực nước giải khát và dinh dưỡng tự nhiên. Hơn một thập kỷ phát triển là minh chứng cho tầm nhìn chiến lược và tinh thần sáng tạo bền bỉ của thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế.
Khi dữ liệu số trở thành động lực phát triển

Khi dữ liệu số trở thành động lực phát triển

LNV - Ngay sau khi hợp nhất hai tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang, bộ máy hành chính của tỉnh mới nhanh chóng được kiện toàn, ổn định và bắt tay triển khai các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia được triển khai đồng bộ, hiệu quả, trở thành điểm sáng trong công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số trên địa bàn.
Cộng đồng doanh nghiệp Gia Lai đổi mới tư duy, kiến tạo tương lai bền vững

Cộng đồng doanh nghiệp Gia Lai đổi mới tư duy, kiến tạo tương lai bền vững

LNV - Ngày 13/10, tại khách sạn Mường Thanh Grand Gia Lai, phường Pleiku, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Gia Lai tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Sự kiện là dịp tri ân, tôn vinh những đóng góp to lớn của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời khẳng định tầm nhìn chiến lược, tinh thần đổi mới và khát vọng vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp Gia Lai trong giai đoạn mới.
Đưa làng nghề thành trụ cột văn hóa - kinh tế của nông thôn Việt Nam

Đưa làng nghề thành trụ cột văn hóa - kinh tế của nông thôn Việt Nam

LNV - Sáng 25-9, tại TP Đà Nẵng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) tổ chức Hội nghị sơ kết 6 năm triển khai Nghị định số 52/2018/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển ngành nghề nông thôn và 3 năm thực hiện Chương trình bảo tồn, phát triển làng nghề giai đoạn 2021-2030 theo Quyết định số 801/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Đặc sắc không gian làng nghề tại Tuần Văn hóa - Xúc tiến thương mại Côn Sơn - Kiếp Bạc

Đặc sắc không gian làng nghề tại Tuần Văn hóa - Xúc tiến thương mại Côn Sơn - Kiếp Bạc

LNV - Ngày 4/10, trong khuôn khổ Tuần Văn hóa – Xúc tiến thương mại Côn Sơn – Kiếp Bạc 2025, không gian các làng nghề Hải Phòng do Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì đã trở thành điểm nhấn thu hút đông đảo du khách và đại biểu tham quan.
Gia Lai tháo gỡ điểm nghẽn, tạo đột phá trong thu hút đầu tư khu, cụm công nghiệp

Gia Lai tháo gỡ điểm nghẽn, tạo đột phá trong thu hút đầu tư khu, cụm công nghiệp

LNV - Gia Lai xác định công nghiệp là một trong ba trụ cột tăng trưởng cùng với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch sinh thái - văn hóa. Việc hình thành các khu, cụm công nghiệp hiện đại không chỉ nhằm thu hút vốn đầu tư, mà còn là giải pháp chuyển dịch cơ cấu lao động, thúc đẩy đô thị hóa và mở ra chuỗi giá trị liên kết vùng Tây Nguyên, duyên hải miền Trung.
Phụ nữ Nam Tiên Hưng phát huy sáng tạo làm giàu từ nghề phụ

Phụ nữ Nam Tiên Hưng phát huy sáng tạo làm giàu từ nghề phụ

LNV - Với sự năng động, khéo léo và tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều hội viên phụ nữ xã Nam Tiên Hưng (huyện Tiên Hưng) đã biến những nghề phụ giản dị trở thành hướng phát triển kinh tế bền vững, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao.
Gia Lai xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ các ngành kinh tế mũi nhọn đến năm 2035

Gia Lai xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ các ngành kinh tế mũi nhọn đến năm 2035

LNV - Thực hiện tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Kế hoạch xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ các ngành kinh tế mũi nhọn đến năm 2035.
Đặc sản tiến vua vươn xa thị trường quốc tế

Đặc sản tiến vua vươn xa thị trường quốc tế

LNV - Mỗi độ thu về, vùng đất Hương Khê (Hà Tĩnh) lại rộn ràng vào vụ thu hoạch Bưởi Phúc Trạch – thứ quả từng được mệnh danh là “đệ nhất danh bưởi Đông Dương”, là sản vật tiến vua triều Nguyễn. Trải qua hàng trăm năm, Bưởi Phúc Trạch vẫn giữ trọn hương vị đặc trưng, trở thành niềm tự hào của người dân Hà Tĩnh và là thương hiệu nông sản vươn ra thế giới.
Phụ nữ Hòa Phú đổi mới, sáng tạo, vững bước trong nhiệm kỳ mới

Phụ nữ Hòa Phú đổi mới, sáng tạo, vững bước trong nhiệm kỳ mới

LNV - Nhiệm kỳ qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hòa Phú đã khẳng định vai trò nòng cốt trong tập hợp, đoàn kết, đồng hành cùng hội viên, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Với quyết tâm đổi mới và vững bước trong giai đoạn mới, Hội tiếp tục đề ra nhiều chỉ tiêu, phong trào và khâu đột phá nhằm nâng cao vị thế của phụ nữ trong mọi lĩnh vực đời sống.
9 tháng năm 2025, Gia Lai thu hút 144 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 78.000 tỷ đồng

9 tháng năm 2025, Gia Lai thu hút 144 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 78.000 tỷ đồng

LNV - Theo báo cáo của Sở Tài chính tỉnh Gia Lai, trong 9 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh đã thu hút 144 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký lên đến 78.003 tỷ đồng, đạt hơn 87% chỉ tiêu 165 dự án mà UBND tỉnh giao cho cả năm.
Động lực mới cho cây chè Thái Nguyên phát triển bền vững

Động lực mới cho cây chè Thái Nguyên phát triển bền vững

LNV - Được mệnh danh là “thủ phủ chè” của cả nước, Thái Nguyên hiện có gần 24.000ha chè, giá trị sản phẩm hằng năm đạt trên 13.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, để khai thác hết tiềm năng và nâng tầm thương hiệu, tỉnh đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và chính sách hỗ trợ phát triển bền vững cho ngành chè.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Đệ Nhất Đỉnh: Mỗi đỉnh đồng Pháp lam là một tác phẩm nghệ thuật độc bản

Đệ Nhất Đỉnh: Mỗi đỉnh đồng Pháp lam là một tác phẩm nghệ thuật độc bản

LNV - Mỗi đỉnh đồng Pháp lam của Đệ Nhất Đỉnh là sự hòa quyện giữa kim loại và lửa, giữa kỹ nghệ chạm khắc truyền thống và nghệ thuật cung đình. Với hoa văn rực rỡ, đường chạm tinh xảo và triết lý ngũ hành ẩn chứa, từng đỉnh đồng không chỉ là vật phẩm thờ
Những người giữ lửa ở làng bánh tráng Phú Hòa Đông

Những người giữ lửa ở làng bánh tráng Phú Hòa Đông

LNV - Dù đã trải qua bao thăng trầm cùng dòng chảy thời gian, làng nghề bánh tráng Phú Hòa Đông (huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh) vẫn bền bỉ tồn tại, giữ nguyên hồn cốt của nghề truyền thống cha ông để lại.
Ngành trồng trọt hướng tới sản xuất giảm phát thải và tạo tín chỉ carbon

Ngành trồng trọt hướng tới sản xuất giảm phát thải và tạo tín chỉ carbon

LNV - Đề án “Sản xuất giảm phát thải trong lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050” vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố, đặt mục tiêu hình thành ít nhất 15 mô hình canh tác tạo tín chỉ carbon, tập trung vào các cây
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Hải Phòng: Nông dân làm chủ công nghệ vững bước làm giàu

Hải Phòng: Nông dân làm chủ công nghệ vững bước làm giàu

LNV - Năm 2025, Trung tâm Khuyến nông Hải Phòng (Sở Nông nghiệp và Môi trường) đã triển khai 5 mô hình khuyến nông mới, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, thân
Giao diện di động