Hà Nội: 30°C Hà Nội
Đà Nẵng: 31°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 0°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 0°C Thừa Thiên Huế

Người say mê làm việc suốt đời vì tình yêu Hà Nội

LNV - Một người, không sinh ra ở Hà Nội, mà suốt đời tận tình cống hiến cho Hà Nội, vì tình yêu Hà Nội, đó là Nhà giáo ưu tú, nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc. Ông sinh năm 1926, quê ở vùng chợ Lưu, huyện Yên Mĩ, tỉnh Hưng Yên. Thời nhỏ, ông theo gia đình là công chức đến ở các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Thanh Hóa, Khánh Hòa…rồi lại về Hà Nội tiếp tục tham gian kháng chiến. Đến năm 1948, ông chuyển sang giảng dạy ở nhiều trường cấp 2, cấp 3 thuộc Thành phố Hà Nội. Ông vừa dạy học, vừa nghiên cứu. Từ khi nghỉ hưu, việc nghiên cứu của ông chuyên tâm hơn, chuyên sâu hơn và công bố nhiều tác phẩm hơn.
Say mê việc nghiên cứu Hà Nội, bởi lòng yêu quý mảnh đấy, con người Hà Nội của nhà giáo Nguyễn Vinh Phúc. Không chỉ yêu đất và người Hà Nội bằng lời, bằng làm việc quên mình, mà còn bằng sự trân trọng, khơi sáng các giá trị truyền thống của văn hóa, lịch sử Thăng Long – Hà Nội. Tình yêu Hà Nội nồng nàn, sâu nặng đã hun đúc ông có được phẩm chất làm việc hết mình đến quên mình, với sự tự giác và kỉ luật rất nghiêm với bản thân khi nghiên cứu, viết về những vấn đề, những đề tài về Thăng Long - Hà Nội trong một thời gian nhất định do ông định ra. Nhiều người kể về ông rằng: Năm ông ở tuổi 86, sức yếu, nhiều bệnh đang hành; đi lại, nằm ngồi khó khăn, mệt mỏi; lời rời rạc lúc nói chuyện với khách, tay run run khi uống. Nhưng, đặt cốc xuống là tay ông cầm ngay tập bản thảo dày, được ông sửa chữa chi chút nét mực đỏ, mà ông vẫn tiếp tục sửa chữa. Khách thấy thế, ai cũng đều có lời can ông- cần nghỉ ngơi, khi lại sức, sẽ làm tiếp. Ông vui cười, cảm ơn, nhưng nói cương quyết: “Không được! Đây là tập bản thảo còn nợ Tủ sách 1000 năm, Thăng Long – Hà Nội, phải dứt khoát hoàn thành, không có lí do gì chậm được, còn để làm việc khác nữa chứ!” Như vậy, thầy giáo Nguyễn Vinh Phúc là người yêu Hà Nội hết lòng, hết sức, là tấm gương tận tâm, tận sức, và tận hiến, một kiểu mẫu hi sinh tất cả, dành tất cả thời gian, công sức, trí tuệ, tài năng cho Thăng Long – Hà Nội, qua nghiên cứu tỉ mỉ, sâu rộng, chính xác, chắc chắn…rồi viết và công bố rộng rãi trong và ngoài nước.


Nhà Hà Nội học lỗi lạc Nguyễn Vinh Phúc.


Trong 86 tuổi đời, ông có gần 60 năm liên tục đạp xe đi nghiên cứu và viết về lịch sử, văn hóa, con người; Các đường, phố, ngõ, ngách, đình, chùa, miếu, mạo, lăng tẩm, nhà thờ; Các hồ, ao, sông ngòi, núi non, vườn trại, công viên; Các tượng đài, bia kí, sắc phong, thần tích, huyền thoại, hương ước; Các áng văn, thơ, hò, vè, các làn điệu dân ca, ca dao, tục ngữ, thành ngữ, các phong tục, tập quán, lễ nghi, hội hè, đình đám; các danh lam thắng cảnh…của Hà Nội. Ông làm việc quên hết mệt mỏi, khoa học, rất phi thường từ lúc trẻ đến khi nhắm mắt ( ngày 28-1-2012), ông đã cho đăng tải trên hàng chục tờ báo với hàng trăm bài viết có giá trị, và xuất bản 15 tập sách đồ sộ cả về số trang và kiến thức. Đó là các Tập: “Hà Nội – Thủ đô nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”, “Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng ở Hà Nội”, “Hà Nội qua những năm tháng”, “Hà Nội - con đường và dòng sông lịch sử”. “Hà Nội – Thành phố nghìn năm”, “Hà Nội và vùng phụ cận”, “Hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn”, “Mặt gương Tây Hồ”, “Phố và đường Hà Nội”, “Hà Nội – cõi đất, con người”, “Danh nhân Hà Nội”, “Đường phố Hà Nội”, “Ca dao – ngạn ngữ Hà Nội”. Những tác phẩm, ông viết bằng tiếng Pháp, đã xuất bản, có các tập: “Hanoi passé et présent”, “Hanoi past and present”, “Sites histoire et le’gendes d’Hanoi”.

Ngoài ra, ông còn là Chủ biên các tập: “Hỏi, đáp về Thăng Long – Hà Nội”, “Đường phố Hà Nội”, “ Du lịch Hà Nội”, “Thần tích Hà Nội và tín ngưỡng thị dân”, “Lịch sử Thăng Long – Hà Nội”…Cuốn “Địa chí vùng Hồ Tây”, dày 800 trang, ông vừa kịp hoàn thành, trước lúc đi vào cõi vĩnh hằng. Từ nhân cách sống và thành quả ông làm ra, để lại cho đời khiến mọi người tiếc nhớ một con người như ông; Nhưng tiếc nữa là ông đã ra đi mãi mãi một hành trang giàu có, phong phú và uyên bác, mà không ai có được và không thay thế được.


Một số nghiên cứu của nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc.


Quả thật là vậy. Đã có nhiều người nghiên cứu và viết về Thăng Long - Hà Nội, như các học giả nổi tiếng: Doãn Kế Thiện, Thừa Hỷ, Hoàng Đạo Thúy, Trần Quốc Vượng…Song, các tác giả này, chỉ đi vào một mảng đề tài, một khía cạnh, chứ không để cả đời nghiên cứu tỉ mỉ, sâu sắc và toàn diện, phong phú như tác giả Nguyễn Vinh Phúc. Như vậy, nêu ra và có dấu ấn lâu bền về Thăng Long – Hà Nội, thì chỉ có Nhà nghiên cứu Nguyễn Vinh Phúc làm được. Điều đặc biệt là: Các công trình nghiên cứu của học giả Nguyễn Vinh Phúc, đã được nhiều người biết và thích thú, đều công nhận có giá trị to lớn, tầm cỡ về văn hóa, lịch sử. Bởi vậy, Giáo sư sử học Phan Huy Lê sinh thời đã đánh giá về tác giả Nguyễn Vinh Phúc: “Ông là nhà Hà Nội học đầy tâm huyết và có rất nhiều cống hiến đối với việc tìm hiểu, khám phá, đặc biệt là khu trung tâm Hà Nội”.

Giáo sư sử học Lê Văn Lan cũng đánh giá về ông: “Nhà nghiên cứu Nguyễn Vinh Phúc, là nhà Hà Nội học vĩ đại”. Ông Phạm Quang Long, nguyên Giám đốc sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Nội cũng ca ngợi ông hết lòng: “Cái quí nhất, là không ai buộc ông phải đi như thế, lao tâm khổ tứ như thế, mà tự ông, để có được một tri thức nhiều mặt và khám phá với cả một vùng đất được phát hiện, khơi dậy. Bây giờ tuổi cao, sức yếu, con cái yên bề gia thất cả rồi, mà ông vẫn làm việc, vẫn hăng say với công việc. Như thế thì không mấy người được như ông”.

Nhà giáo Nguyễn Vinh Phúc miệt mài nghiên cứu và viết về Thăng Long – Hà Nội là bởi đời ông, tâm hồn ông luôn gắn bó với Hà Nội, như ông đã nói: “Tôi thấy dải đất này đáng yêu thật, bởi vì ngoài sự mỹ lệ của núi, sông, cái thanh lịch của con người ra thì nó còn chất chứa, hàm dưỡng bao nhiêu cái gọi là tiềm năng, tiềm lực của đất nước, nhất là từ khi ta tiếp quản Thủ đô. Cõi đất và con người luôn dính dáng đến nhau. Cõi đất tồn tại, sở dĩ có tiếng tăm là vì nó gắn với con người. Vậy thì, từ Hà Nội xinh đẹp này, từ Hà Nội mỹ lệ này, nó hình thành khái niệm con người Hà Nội đẹp, thanh lịch và ngược lại. Tuy các địa phương khác cũng có đẹp đẽ, có con người thanh lịch. Nhưng, Hà Nội hấp dẫn, trước hết, không chỉ bởi sự mỹ lệ của cảnh trí, mà là vẻ thanh lịch của con người đất Kinh kỳ. Đất Kinh kỳ có con người thanh lịch, là do Kinh đô đã hấp dẫn những người tài cao, nghệ tinh, nghề giỏi về Hà Nội sinh sống, công tác, hành nghề, rồi được Hà Nội đào luyện nâng cao con người và nghề nghiệp lên đến mực hoàn hảo, hoàn mỹ. Đó chính là tập hợp, hun đúc, kết tụ, luyện thành tinh hoa, tỏa ra… của con người Hà nội trên đất Hà Nội- Kinh Kỳ”.

Những điều đó, làm nhà giáo Nguyễn Vinh Phúc yêu quí Hà Nội nồng nàn, không lúc nào nguôi. Do vậy, ông trăn trở và tâm huyết một điều là: “Làm sao cho Hà Nội tốt lên, đẹp lên, có chất văn hóa hơn, văn minh hơn, thanh lịch hơn, kể cả con người, cảnh vật…”. Nhiều lần ông lên tiếng: “Đời sống vật chất của người Hà Nội đang khá lên rõ rệt, nhưng giàu sang lên mà nhân cách kém đi thì nguy hiểm hơn là sự nghèo nàn. Tôi rất mong chúng ta xây dựng được một nhân cách Hà Nội. Người Hà Nội phải khoan dung hơn, tử tế hơn…Muốn vậy, mặt bằng dân trí phải được nâng cao hơn”.

Mong muốn mảnh đất, con người Hà Nội tốt đẹp, nên ông tâm đắc với việc nghiên cứu văn hóa, lịch sử Hà Nội, để giữ lấy tinh hoa truyền thống. “Có thể chống sự thoái hóa nhân cách bằng cách khơi dậy những nét đẹp truyền thống, những trang lịch sử”, như Nhà nghiên cứu Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc đã nói. Chính vì lẽ đó, mà cả đời ông đã sống và làm việc vì Hà Nội, ngay từ khi bắt đầu làm nghề dạy học đến hơi thở cuối cùng.

Sau tham gia kháng chiến chống Pháp, vì sức yếu, hòa bình lập lại, ông trở về Hà Nội làm thầy giáo dạy các môn Văn học, Sử học, Địa lí, Pháp văn. Ông nghiên cứu, làm rõ thêm và bổ sung cho sách giáo khoa, nên bài giảng của ông phong phú, chính xác, hấp dẫn, truyền đạt cho học sinh nhiều kiến thức bổ ích. Ông là nhà giáo mẫu mực, thương yêu học sinh, hết lòng, hết sức với học sinh, bằng tận tình giáo dục, bằng các bài giảng phong phú, chính xác…đã thu hút học sinh từ giàu sức nghĩ, sức gợi, sức cảm nên ông được phụ huynh và học sinh kính mến, biết ơn, nhớ thầy cho đến khi họ tuổi cao. Thầy giáo Phúc thường kể: Để bài giảng cung cấp cho học sinh kiến thức sâu, rộng, chính xác, thầy đã dày công nghiên cứu tìm ra nhiều kiến thức minh họa, bổ sung cho sách giáo khoa. Từ công việc có lương tâm nghề nghiệp này, cộng với tình yêu và lòng say mêm mà thầy Phúc trở thành nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử Việt Nam và Hà Nội có tầm cỡ. Khi nghỉ hưu, có thời gian dành cho nghiên cứu nhiều, ông đã có thêm nhiều công trình có giá trị cao về Hà Nội, lôi cuốn nhiều người đọc và hâm mộ…Bởi các công trình nghiên cứu đã làm rõ ràng, sáng lên lai lịch, nguồn gốc văn hóa, lịch sử của từng địa danh, di tích, mà tưởng chừng như bị lãng quên trên đất Kinh kì văn hiến. Điều khẳng định là: Tác phẩm báo chí đã được đăng tải hàng năm, 15 tập sách nghiên cứu của ông đều mang đậm địa chí, cõi đất, con người Hà Nội hồi sinh, sáng lên, đẹp đẽ hơn. Qua đó, nhiều người trong nước, ngoài nước biết và quí mến ông, đặt và gọi ông là “Nhà Hà Nội học”. Được nhân dân đặt Danh xưng, ông rất phấn khởi, tự hào, càng lao vào công việc nghiên cứu và viết, đồng thời suy nghĩ tìm ra những đề án, dự án, những công trình về Hà Nội, trong đó có “Chương trình Hà Nội học” để đưa vào giảng dạy cho các cấp học ở Hà Nội.

Do có nhiều công lao đóng góp cho xây dựng văn hóa lịch sử Hà Nội, nên năm 2009, Nhà nghiên cứu nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc được trao tặng “Giải thưởng Bùi Xuân Phái”; Năm 2010, ông được vinh danh là Công dân Thủ đô ưu tú”. Ông còn được các tổ chức mời cộng tác nghiên cứu các công trình văn hóa, lịch sử; Và được giao nhiều công tác: Phó Chủ tịch Hội Sử học Hà Nội, Phó Tổng Thư kí Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt – Pháp Thành phố Hà Nội, Ủy viên Hội đồng Khoa học- Kĩ thuật Hà Nội, Ủy viên ban chỉ đạo Bảo tồn, Cải tạo các Di sản kiến trúc Hà Nội, Ủy viên Hội đồng Tư vấn Lịch sử Hà Nội, và Ban Giám khảo nhiều cuộc thi, nhiều cuộc xét giải thưởng của quốc gia và Hà Nội.

Là người sống tự trọng, có trách nhiệm cao với công việc, có nhiều công trình mang tính khoa học, sáng giá, nên nhà nghiên cứu Nguyễn Vinh Phúc được các nhà lãnh đạo Đảng nhà nước chính quyền Hà Nội, học giả, nhà văn, nhà báo, và đông đảo nhân dân xa gần yêu mến và đánh giá cao. Ông đã được bù đắp xứng đáng như vậy chính vì tấm lòng gắn bó sâu xa và cao cả với tất cả những gì là giá trị đích thực của Thăng Long – Hà Nội mà ông biết cách truyền lửa lại cho thế hệ sau. Đó cũng chính là bài học lớn mà ông đã gợi mở và để lại cho chúng ta hôm nay”.

Nguyễn Tiến Bình
Hội viên Hội Nhà văn Hà Nội

Tin liên quan

Tin mới hơn

Festival Nghề truyền thống Quảng Nam 2024

Festival Nghề truyền thống Quảng Nam 2024

LNV - Festival Nghề truyền thống – Quảng Nam 2024 với chủ đề Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam – nâng tầm và hội nhập sẽ diễn ra tại thành phố Tam Kỳ từ ngày 28 đến hết ngày 31/8. Đây là sự kiện lớn của tỉnh Quảng Nam nhằm góp phần gìn giữ và phát huy giá trị nghề truyền thống.
Bình Định: Lễ hội Cầu ngư Vạn đầm Xương Lý được đề cử là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bình Định: Lễ hội Cầu ngư Vạn đầm Xương Lý được đề cử là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

LNV - Nhằm đề cao giá trị lịch sử, văn hóa, bảo vệ và phát huy giá trị của một loại hình di sản lễ hội truyền thống lâu đời trong quá trình hội nhập, phát triển bền vững, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch xem xét, quyết định ghi danh Lễ hội Cầu ngư Vạn đầm Xương Lý vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bình Định: Tiếng vọng đồng đội từ lòng đất mẹ

Bình Định: Tiếng vọng đồng đội từ lòng đất mẹ

LNV - Sau nhiều đêm trăn trở khi nhớ về đồng đội cùng chiến đấu tại Đồi 174 ở thôn Long Quang, xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định 50 năm về trước, cựu chiến binh Trần Văn Phúc vượt gần 1.000km từ Nghệ An vào Bình Định đi tìm hài cốt đồng đội.
Bà giáo tâm huyết lưu giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở Nghệ An

Bà giáo tâm huyết lưu giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở Nghệ An

LNV - Với lòng đam mê và tình yêu sâu sắc dành cho văn hóa dân tộc Thái, nhiều năm qua, Nghệ nhân Ưu tú Sầm Thị Xanh ở xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã dành nhiều tâm huyết trong việc lưu giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ.
Đô thị cổ Hội An: Nhiều hoạt động kỷ niệm 25 năm được công nhận Di sản Thế giới

Đô thị cổ Hội An: Nhiều hoạt động kỷ niệm 25 năm được công nhận Di sản Thế giới

LNV - Với chủ đề “25 năm - Bảo tồn và phát huy bền vững giá trị Di sản Văn hóa Thế giới Đô thị cổ Hội An”, các hoạt động được tổ chức tại nhiều địa điểm, tập trung ở khu phố cổ từ ngày 23/11-4/12/2024.
Thanh niên xung phong là biểu tượng sáng ngời của thế hệ trẻ Việt Nam

Thanh niên xung phong là biểu tượng sáng ngời của thế hệ trẻ Việt Nam

LNV - Nhân kỷ niệm 74 năm Ngày truyền thống lực lượng thanh niên xung phong Việt Nam (15/7/1950 - 15/7/2024), chiều 15/7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm có cuộc gặp thân mật với đoàn đại biểu về dự Hội nghị cán bộ toàn quốc Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam.

Tin khác

Học sinh Bình Định tham gia trải nghiệm nghệ thuật truyền thống

Học sinh Bình Định tham gia trải nghiệm nghệ thuật truyền thống

LNV - Ngày 10/7, tại Trường THCS thị trấn Tuy Phước, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Bình Định phối hợp Phòng GD&ĐT huyện Tuy Phước tổ chức Chương trình trải nghiệm nghệ thuật truyền thống trong nhà trường năm 2024, đã thu hút gần 800 em học sinh hào hứng tham gia.
Độc đáo Lễ hội Khô già già của người Hà Nhì ở Lào Cai

Độc đáo Lễ hội Khô già già của người Hà Nhì ở Lào Cai

LNV - Lễ hội Khô già già là lễ hội cầu mùa lớn nhất và lâu đời nhất của người Hà Nhì đen ở huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Lễ hội được diễn ra vào tháng 6 âm lịch hằng năm để cầu mong cho mùa màng bội thu, người an vật thịnh, cuộc sống ấm no hạnh phúc.
Người mẹ có hai con là Nghệ sĩ Nhân dân

Người mẹ có hai con là Nghệ sĩ Nhân dân

LNV - Nghệ sĩ Đỗ Quốc Hưng và Nghệ sĩ Đỗ Hiền là hai anh em tài năng trong làng nghệ thuật phía Bắc và đều được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND) khi còn trẻ. NSND Quốc Hưng là ca sĩ Opera giọng Bass. Giọng hát của anh được đánh giá là cả triệu người may ra có một. Đỗ Hiền là biên đạo múa trẻ, tài năng, chuyên ngành múa đương đại. Đó là niềm vinh hạnh cho ngành văn hóa nước nhà nói chung và vùng quê Dục Tú- Đông Anh nói riêng. Thật tự hào đối với gia đình bà Nguyễn Thị Phú– và ông Đỗ Văn Sâm (đã mất), người đã sinh ra 2 nghệ sĩ tài hoa này.
Tinh hoa các sản phẩm quý từ sen

Tinh hoa các sản phẩm quý từ sen

LNV - Sen là cây trồng phổ biến ở Việt Nam. Tại miền Bắc, hoa sen nở rộ vào mùa hè. Bên cạnh cho hoa đẹp, hương thơm, làm cảnh... sen còn là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Phụ nữ Vĩnh Phúc - Cử chỉ đẹp, sống nhân văn

Phụ nữ Vĩnh Phúc - Cử chỉ đẹp, sống nhân văn

LNV - Hưởng ứng phong trào “Phụ nữ Vĩnh Phúc cử chỉ đẹp, sống nhân văn”, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, đồng hành cùng chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo an sinh xã hội. Từ đó tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò của phụ nữ trong thời đại mới, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Hà Nội: Lễ hội hoa sen lần đầu tiên

Hà Nội: Lễ hội hoa sen lần đầu tiên

LNV - Với chủ đề “Sắc sen Hà Nội,” lễ hội Sen Hà Nội lần đầu tiên được tổ chức trong 5 ngày, từ 12/7/2024 đến 16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội). Lễ hội sẽ mang đến cho du khách trải nghiệm hấp dẫn về hoa sen và đặc sản trà sen của Hà Nội.
Một nhà báo tâm huyết với nghề

Một nhà báo tâm huyết với nghề

LNV - Ông Nguyễn Tiến Lệnh Anh là một nhà báo, nhà thơ. Ông có bút danh rất đặc biệt : Nông Tử Lệnh Anh – Lệnh Anh Nông Tử. Một bút danh “Độc, lạ”. được ông lấy từ những chữ cái đầu của họ tên thật của mình.
Khúc hẹn hò cồn cào sóng sông Như Nguyệt

Khúc hẹn hò cồn cào sóng sông Như Nguyệt

LNV - Tạp chí Làng nghề Việt Nam trân trọng giới thiệu một tới độc giả bài thơ "Khúc hẹn hò cồn cào sóng sông Như Nguyệt" của nhà thơ Thu Sang
Quảng Ngãi: Phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn

Quảng Ngãi: Phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn

LNV - Quảng Ngãi phấn đấu trong năm 2024, có ít nhất một điểm du lịch cộng đồng nông thôn (du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, du lịch làng nghề) theo hướng du lịch xanh, có trách nhiệm và bền vững được công nhận.
Thanh niên miền núi chung tay xây dựng đô thị văn minh

Thanh niên miền núi chung tay xây dựng đô thị văn minh

LNV - Hưởng ứng ngày cao điểm Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị Sáng – Xanh – Sạch đẹp – Văn minh – An toàn, Tỉnh Đoàn Hòa Bình và Tỉnh Đoàn Sơn La ra quân trồng hàng nghìn cây xanh, hoàn thành hàng nghìn phần việc.
Hội thi diễn xướng dân gian văn hoá các dân tộc tại Quảng Ngãi

Hội thi diễn xướng dân gian văn hoá các dân tộc tại Quảng Ngãi

LNV - Hội thi diễn xướng dân gian văn hoá các dân tộc do Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ được tổ chức từ ngày 21-24/7 tại thành phố Quảng Ngãi.
Trường THCS Nguyễn Trãi A Tổng kết năm học 2023-2024

Trường THCS Nguyễn Trãi A Tổng kết năm học 2023-2024

LNV - Sáng ngày 27/5/2024 Trường THCS Nguyễn Trãi A long trọng tổ chức Lễ tổng kết, tuyên dương khen thưởng những tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, năm học 2023-2024 và tổ chức chương trình Dấu ấn tuổi 15 cho học sinh khối 9 của nhà trường niên khóa 2020-2024.
Sắp diễn ra lễ hội hoa sen lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội

Sắp diễn ra lễ hội hoa sen lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội

OVN - Với chủ đề "Sắc sen Hà Nội," lễ hội Sen Hà Nội lần đầu tiên được tổ chức trong 5 ngày, từ 12/7/2024 đến 16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội), sẽ mang đến cho du khách trải nghiệm hấp dẫn về hoa sen và đặc sản trà sen của Hà Nội.
Trường Trung học Phổ thông Hậu Lộc I hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập

Trường Trung học Phổ thông Hậu Lộc I hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập

LNV - Trường THPT Hậu Lộc I (Thanh Hóa) đặt trên địa bàn xã Phú Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa, đến nay trải qua 60 năm thành lập và phát triển (1964 - 2024), vượt qua nhiều khó khăn, trường luôn đoàn kết, thi đua Dạy tốt - Học tốt và thực sự trở thành cái nôi ươm mầm cho những tài năng.
Cô giáo Mầm non ở vùng quê nghèo đam mê Thư pháp

Cô giáo Mầm non ở vùng quê nghèo đam mê Thư pháp

LNV - Cô giáo Mầm non Đoàn Thị Mai sinh năm 1992, quê xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Mầm non Hải Phòng, hiện công tác tại Trường Mầm non xã Nam Hưng (Tiên Lãng), cô giáo Mầm non trẻ có đam mê đặc biệt với nghệ thuật Thư pháp truyền thống đã sáng tác nhiều tác phẩm đặc sắc.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
TỔNG THUẬT: LỄ TRUY ĐIỆU VÀ LỄ AN TÁNG TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG

TỔNG THUẬT: LỄ TRUY ĐIỆU VÀ LỄ AN TÁNG TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG

LNV - Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13 giờ 00 phút ngày 26 tháng 7 năm 2024 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội.
Huyện Bình Liêu (Quảng Ninh): Ứng dụng công nghệ số trong xây dựng Nông thôn mới

Huyện Bình Liêu (Quảng Ninh): Ứng dụng công nghệ số trong xây dựng Nông thôn mới

LNV - Ứng dụng công nghệ số trong xây dựng nông thôn mới đã góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống người dân, thu hẹp dần khoảng cách về chất lượng cung cấp dịch vụ giữa nông thôn với thành thị.
Nghề đan võng ngô đồng đón nhận danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia

Nghề đan võng ngô đồng đón nhận danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia

LNV - Lễ đón nhận danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia nghề đan võng ngô đồng được tổ chức trong khuôn khổ Festival “Cù Lao Chàm - Mùa Ngô đồng đỏ” 2024 tại xã đảo Tân Hiệp (Quảng Nam).
Quản lý và giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề

Quản lý và giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề

LNV - Môi trường trong lành là một yếu tố vô cùng quan trọng và thực sự cần thiết đối với mỗi con người, mỗi quốc gia. Hiện nay Việt Nam cũng không tránh khỏi việc phải đối mặt với các vấn đề môi trường nan giải, trong đó vấn đề bảo vệ môi trường tại các làng nghề đang thu hút được nhiều sự quan tâm của Nhà nước và xã hội.
Khuyến công Hà Nam: Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn thiết bị tiên tiến vào sản xuất

Khuyến công Hà Nam: Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn thiết bị tiên tiến vào sản xuất

LNV - 6 tháng đầu năm 2024, Sở Công Thương Hà Nam đã chỉ đạo triển khai đề án hỗ trợ cho 4 cơ sở công nghiệp nông thôn ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất với nguồn kinh phí hỗ trợ là 1 tỷ đồng.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
ct-tnhh-pt-xuan-thanh
ctcp-xd-tan-loc
nong-nghiep-xanh
minh-hieu
nhu-thanh
an-phat
thanh-chau
thuan-duc
ha-tinh
binh-dinh
Giao diện di động