Hà Nội: 28°C Hà Nội
Đà Nẵng: 23°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 32°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 23°C Thừa Thiên Huế

Người khôi phục lại dòng gốm cổ Chu Đậu

LNV - Gốm Chu Đậu được biết đến rộng rãi như một thương hiệu cao cấp của gốm sứ Việt Nam. Tuy nhiên, đằng sau thành công đó là hành trình gian truân của những người mang sứ mệnh hồi sinh một thương hiệu ngủ vùi suốt 500 năm.
Khác với gốm Bát Tràng (Hà Nội), Hương Canh (Vĩnh Phúc) hay Phù Lãng (Bắc Ninh), gốm Chu Đậu có số phận đầy thăng trầm. Chu Đậu từng là tinh hoa gốm sứ cao cấp Việt Nam trong suốt bốn thế kỷ, khởi nguồn cho con đường gốm sứ trên biển, trước khi trở nên lụi tàn rồi biến mất trong cuộc nội chiến Trịnh- Mạc cuối thế kỷ 17.

Quá khứ của dòng gốm cao cấp

Từ phát hiện bút tích trên bình gốm Chu Đậu cổ của ông Makoto Anabuki năm 1980 đến cuộc khai quật hàng ngàn mảnh vỡ từ các con tàu đắm ở Cù Lao Chàm (Quảng Nam) năm 1993, những mảnh ghép lịch sử dần hé mở, cho thấy vị thế quốc tế của gốm Chu Đậu. Đây từng là mặt hàng gốm sứ Việt Nam được xuất cảng đi 32 quốc gia và vùng lãnh thổ, được lưu giữ ở 46 bảo tàng danh tiếng trên thế giới. Theo nhiều tài liệu, gốm Chu Đậu xưa kia đã đạt tới năm tiêu chí đỉnh cao: “ Trong như ngọc, trắng như ngà, mỏng như giấy, kêu như chuông và sáng như gương”.

Trở lại sau 500 năm bị thất truyền, gốm Chu Đậu là một cái tên hoàn toàn xa lạ với thị trường gốm sứ đương thời, bị cạnh tranh khốc liệt bởi các dòng gốm nội địa và Trung Quốc và bị lãng quên ngay trên chính quê hương của mình. Ở xã Thái Tân, không còn ai giữ được nghề làm gốm, những gì còn lại chỉ là các lò phế tích và những giá trị khảo cổ.


Một số sản phẩm gốm Chu Đậu


Như vậy, vấn đề định vị thương hiệu gốm Chu Đậu thời điểm đó không nằm ở việc sáng tạo hay xây dựng thương hiệu mới, mà là phục hưng thương hiệu, đưa gốm Chu Đậu trở về đúng tầm vóc, danh tiếng mà nó từng có. Đây là lợi thế, cũng là thách thức đối với những người mang sứ mệnh phục hưng.

Ý tưởng được thai nghén

Ý tưởng khôi phục nghề gốm Chu Đậu được khởi phát bởi ông Nguyễn Hữu Thắng, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) và người được ông tin tưởng giao trọng trách này là ông Nguyễn Văn Lưu cựu chiến binh, một người con của huyện Nam Sách. Ban đầu, ý tưởng trên chỉ xuất phát từ mục đích khôi phục một nghề truyền thống, đem lại giá trị kinh tế cho người dân địa phương, đồng thời truyền bá văn hóa Việt Nam đến thế giới, tuyệt nhiên chưa ai dám nghĩ đến câu chuyện xa vời như định vị thương hiệu.


Nghệ nhân Nguyễn Văn Lưu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Gốm sứ Chu Đậu


Nhờ chủ trương của Đảng và Nhà nước về phục hưng làng nghề, giữ gìn bản sắc dân tộc cùng sự khuyến khích, tạo điều kiện của lãnh đạo tỉnh Hải Dương. Năm 2001, Xí nghiệp Gốm Chu Đậu (nay là Công ty Cổ phần gốm Chu Đậu) được ra đời. Ông Nguyễn Văn Lưu đã chiêu mộ các nghệ nhân gốm từ khắp nơi về dạy nghề truyền thống, đồng thời tìm kiếm các họa sĩ, kỹ sư silicat và công nhân địa phương cùng xây dựng xí nghiệp từ hai bàn tay trắng.

Những ngày đầu, khó khăn liên tiếp bủa vây trong suốt quá trình phục chế gốm cổ. Các sản phẩm làm ra đều bị méo mó, nhòe mờ do công nghệ sản xuất còn yếu kém. Đồng thời, tính chất công việc đòi hỏi sự đam mê và tỉ mỉ cao độ đã khiến không ít nhân sự rời đi.“Chúng tôi gọi những năm tháng đó là xây thành cổ Loa, càng xây lại càng hỏng.” Ông Nguyễn Văn Lưu hồi tưởng lại.


Nghệ nhân Nguyễn Thị Nhung vẽ hoa văn trên bình gốm Chu Đậu


Khó khăn càng chồng chất khi sản phẩm chưa giải được bài toán đầu ra. Suốt thời gian đầu, xí nghiệp tạm thời phải đi theo hướng sản xuất phục vụ xuất khẩu, sản phẩm thực hiện gia công theo đặt hàng, mang tính đại trà với giá thành rẻ. Do vây, lửa lò gốm tuy đã hồng trở lại, nhưng thương hiệu gốm Chu Đậu vẫn chưa định vị được chính mình trên bản đồ gốm sứ Việt Nam và thế giới.

Tìm lại hào quang

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần gốm sứ Chu Đậu nhận định: “Hành trình phôi phục gốm Chu Đậu giống như việc lật lên một trang sử tưởng đã chìm xuống mãi mãi. Nhưng đến thời điểm này, chúng tôi có thể tự hào nói rằng đã khôi phục được danh tiếng của gốm Chu Đậu như một thương hiệu riêng biệt, độc nhất”.

Qua tư vấn từ các nhà nghiên cứu, Ban lãnh đạo công ty đã tập trung khôi phục nét vẽ của gốm cổ và định vị thương hiệu gốm Chu Đậu bằng ba đặc trưng: men trắng ngà, họa tiết Việt Nam và kiểu dáng độc đáo. Một mặt phục chế gốm cổ, mặt khác cách điệu, sáng tạo các họa tiết mỹ thuật đương đại như Văn Miếu Quốc Tử Giám, chùa Một Cột, chợ Bến Thành,…

Để nâng tầm thương hiệu, họ tập trung những người thợ giỏi nhất nhằm tạo ra dòng gốm có họa tiết vàng kim khác biệt dựa trên tinh hoa của gốm Chu Đậu, đáp ứng phân khúc khách hàng cao cấp. Đây là dòng sản phẩm cho giá trị kinh tế rất cao, lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi sản phẩm.


Một số thành tích của thương hiệu gốm Chu Đậu


Đặc biệt, gốm Chu Đậu thành công trong việc định vị thương hiệu thông qua cảm xúc. Ông Nguyễn Văn Lưu là người có biệt tài “thổi hồn” cho gốm bằng những câu chuyện lịch sử, tâm linh. Ông từng nghiên cứu và sáng tạo nhiều sản phẩm gốm giàu ý nghĩa, trong đó có cặp gốm âm dương mang ý nghĩa biểu trưng cho tín ngưỡng phồn thực âm dương- trời đất-vợ chồng. Không ít khách hàng mua sản phẩm gốm vì bị hấp dẫn bởi những tích chuyện ẩn chứa trong đó.

Khi bắt đầu lấy lại được vị thế, gốm Chu Đậu ngày càng thu hút sự chú ý của truyền thông. Các báo đài, kênh thông tin tích cực khai thác, tuyên truyền về sự hồi sinh trở lại của dòng gốm quý giá, đã giúp cái tên Chu Đậu đến gần hơn với khách hàng và lan tỏa.

Sau tất cả, ông Nguyễn Văn Lưu vẫn tâm niệm yếu tố quan trọng nhất giúp thương hiệu gốm Chu Đậu khôi phục thành công như hiện nay chính là tâm huyết, đam mê của đội ngũ họa sĩ, kỹ sư trẻ tại Chu Đậu. Nghệ nhân Nguyễn Thị Nhung (40 tuổi, Hải Dương) đã làm việc tại Công ty Cổ phần gốm sứ Chu Đậu 20 năm, nhưng vẫn say sưa học cách phỏng lại nét vẽ của nghệ nhân cổ. “Học được nét vẽ của các cụ rất khó, thậm chí ban ngày đi làm, tối về tôi vẫn học, như trẻ con lớp một. Với những mẫu phức tạp, tôi phải vẽ đến cả tuần”, Chị Nhung chia sẻ.

Những nỗ lực bền bỉ suốt 20 năm đã mang về trái ngọt. Năm 2010, gốm Chu Đậu vinh dự đạt giải thưởng “Thương hiệu mạnh tỉnh Hải Dương.” Hiện nay, thương hiệu gốm Chu Đậu đã có mặt trên khắp Việt Nam và quốc tế. Sản phẩm gốm Chu Đậu không chỉ là đồ dùng trong mỗi gia đình mà còn là quà tặng của các lãnh đạo cấp cao. Hằng năm, Chu Đậu đón hàng ngàn lượt khách trong và ngoài nước đến thăm quan và mua sắm, trở thành một địa danh du lịch nổi bật tỉnh Hải Dương.

Để lửa gốm cháy mãi

Theo anh Nguyễn Xuân Tùng, Giám đốc Công ty Cổ phần gốm sứ Chu Đậu, gốm Chu Đậu định hướng sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh về chủng loại, đa dạng hóa các sản phẩm, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu nội địa.

Điều khiến những người đã dày công khôi phục thương hiệu gốm Chu Đậu lo lắng, là nguy cơ dòng gốm quý giá sẽ thất truyền lần thứ hai, nếu không được lan tỏa kịp thời. Họ chẳng những không giấu nghề, mà còn tha thiết khuyến khích các cá nhân, tổ chức đầu tư xây dựng các lò gốm tư nhân để tăng số lượng, tạo tính bền vững của làng nghề gốm Chu Đậu.

Những ngày này, ông Nguyễn Văn Lưu đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ để chuẩn bị thành lập Văn phòng đai diện Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tại Hải Dương, một “mái nhà chung” của 65 làng nghề đã được công nhận trong tỉnh, dưới sự cho phép của Hiệp hội Làng nghề Việt Nam. Đảm nhiệm vai trò Trưởng ban cố vấn của Văn phòng, ông Lưu phấn khởi vì tương lai rộng mở cho làng nghề nói chung, cũng như những nỗ lực trong phát triển làng nghề gốm Chu Đậu của ông nói riêng đã được ghi nhận. Trong thời gian tới, ông kỳ vọng thúc đẩy thành công mô hình du lịch làng nghề, vùng nghề tại Thái Tân, để lò gốm Chu Đậu được cháy mãi.

Bài và ảnh: Quỳnh Thư

Tin liên quan

Tin mới hơn

Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa

Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa

Trong bối cảnh nhiều làng nghề truyền thống đang đối mặt với nguy cơ mai một, Hội thảo “Các giải pháp bảo tồn, phát triển làng nghề gắn với du lịch, giữ gìn các giá trị văn hóa, tạo ra đa giá trị cho làng nghề”
Làng miến dong Bình Lư vươn mình từ đặc sản quê hương

Làng miến dong Bình Lư vươn mình từ đặc sản quê hương

LNV - Những ngày này, tại xã Bình Lư (tỉnh Lai Châu), không khí sản xuất miến dong trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết. Từ sáng sớm, dọc các con ngõ nhỏ, từng mẻ miến mới được đưa ra phơi, phủ trắng những khoảng sân, báo hiệu một mùa dong riềng bội thu và một năm sản xuất đầy kỳ vọng.
Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025

Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025

Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025, sự kiện quy mô lớn quy tụ những sản phẩm tinh hoa cùng hàng trăm nghệ nhân trong và ngoài nước. Bên cạnh trưng bày và trình diễn nghề, Festival còn tạo ra không gian kết nối thương mại, giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm nhằm thúc đẩy phát triển bền vững cho các làng nghề truyền thống.
Tò he Xuân La và hành trình trong kỷ nguyên số

Tò he Xuân La và hành trình trong kỷ nguyên số

LNV - Trong nhịp sống sôi động của thời đại công nghệ, khi trò chơi điện tử và giải trí trực tuyến chiếm lĩnh phần lớn đời sống tinh thần thì tò he vẫn giữ được chỗ đứng riêng. Tò he giờ đây không đây không chỉ xuất hiện bên cổng trường hay khu vui chơi, ngày nay bên cổng trường hay khu vui chơi, ngày nay thứ đồ chơi truyền thống ấy đã bước tới không gian mạng, đến gần hơn với công chúng trẻ. Người góp phần quan trọng trong hành trình ấy là nghệ nhân Đặng Văn Hậu, người con của làng Xuân La (xã Phượng Dực, Thành phố Hà Nội) - cái nôi của nghề nặn tò he trứ danh đất Thăng Long.
Hiệp hội Làng nghề Thành phố Hải Phòng phát huy thành tích tiến tới đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030

Hiệp hội Làng nghề Thành phố Hải Phòng phát huy thành tích tiến tới đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030

LNV - Bước vào thực hiện Nghị quyết Đại hội II Hiệp hội Làng nghề thành phố Hải Phòng trong bối cảnh chính trị, kinh tế - xã hội của thế giới có những biến đổi sâu sắc, khó lường; thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, đặc biện là đại dịch Covid – 19 đã tác động tiêu cực, lâu dài đến phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và thành phố Hải Phòng.
Hải Phòng thúc đẩy phát triển làng nghề gắn với phát triển du lịch

Hải Phòng thúc đẩy phát triển làng nghề gắn với phát triển du lịch

LNV - Hải Phòng có hàng chục làng nghề truyền thống tuổi đời hàng trăm năm, những làng nghề này có tài nguyên phát triển du lịch.

Tin khác

Nữ nghệ nhân gốm Chu Đậu Giữ lửa truyền thống, thắp sáng tương lai

Nữ nghệ nhân gốm Chu Đậu Giữ lửa truyền thống, thắp sáng tương lai

LNV - Gốm Chu Đậu - tinh hoa văn hóa Việt Nam - đã có lịch sử hàng trăm năm rực rỡ, với dấu ấn đặc biệt của bà tổ nghề Bùi Thị Hý, người phụ nữ tài hoa thế kỷ XV. Từ nền tảng truyền thống ấy, hôm nay, những nữ nghệ nhân đất Cảng tiếp tục viết tiếp câu chuyện di sản, góp phần đưa gốm Chu Đậu tỏa sáng trong đời sống hiện đại và vươn ra thế giới.
Làng nghề Hải Phòng ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số để phát triển

Làng nghề Hải Phòng ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số để phát triển

LNV - Trong bối cảnh hội nhập và kinh tế số ngày càng phát triển, nhiều làng nghề ở Hải Phòng đang nỗ lực ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số để phát huy giá trị, nâng cao năng suất và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Làng nghề truyền thống giữa đô thị hóa

Làng nghề truyền thống giữa đô thị hóa

LNV - Trước tác động của đô thị hóa, phường An Dương (Hải Phòng) nỗ lực gìn giữ và phát triển làng nghề truyền thống, đồng thời xây dựng điểm du lịch mang bản sắc riêng.
Nghệ nhân Nguyễn Văn Tý: Nặng lòng với các món đồ chơi cho trẻ nhỏ

Nghệ nhân Nguyễn Văn Tý: Nặng lòng với các món đồ chơi cho trẻ nhỏ

LNV - Cách trung tâm Hà Nội chưa đầy 30km, làng Bá Dương Nội (xã Ô Diên, thành phố Hà Nội) vẫn giữ được nét yên bình, cổ kính với mái đình rêu phong, tiếng sáo diều chiều muộn và những con ngõ nhỏ quanh co. Nơi đây từng nổi tiếng với nghề làm đồ chơi dân gian cho trẻ em mỗi dịp Trung thu. Nhưng giờ đây, chỉ còn một người duy nhất vẫn say sưa, miệt mài giữ nghề, giữ lại mùa trăng tuổi thơ cho bao thế hệ. Đó là nghệ nhân Nguyễn Văn Tý, ông đã 67 tuổi với đôi bàn tay chai sần, ánh mắt hiền từ, lặng lẽ như mang lại cả kí ức một thời.
Quảng bá tinh hoa làng nghề Hà Nội qua những hội chợ lớn

Quảng bá tinh hoa làng nghề Hà Nội qua những hội chợ lớn

LNV - Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 tại Hà Nội và Hội chợ Lifestyle Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh vừa qua đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận cho Thủ đô, không chỉ về quảng bá thương hiệu mà còn đạt doanh thu hàng chục tỷ đồng và mở ra cơ hội hợp tác phân phối quy mô lớn.
Khám phá hàng ngàn đặc sản 3 miền tại Hội chợ AgroViet 2025

Khám phá hàng ngàn đặc sản 3 miền tại Hội chợ AgroViet 2025

Nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm ngành Nông nghiệp và Môi trường, ngày 12/11, Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đã tổ chức khai mạc Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 25 – AgroViet 2025. Sự kiện là hoạt động xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành nông nghiệp Việt Nam, nhằm quảng bá sản phẩm, kết nối doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững.
Phú Vinh - nơi những sợi mây đan nên hồn Việt

Phú Vinh - nơi những sợi mây đan nên hồn Việt

LNV - Có những sợi mây tưởng chừng mong manh, nhưng qua bàn tay người thợ Phú Vinh lại bền chặt như gốc tre giữa đồng. Có những nan tre tưởng chừng thô ráp, nhưng khi được uốn lượn, đan xen, lại hóa thành những tác phẩm có hồn, mang hơi thở của quê hương.
Khi bánh đa nem làng Chều bước vào thời hiện đại

Khi bánh đa nem làng Chều bước vào thời hiện đại

LNV - Làng Chều, xã Nam Xang, tỉnh Ninh Bình từ lâu nổi tiếng với nghề làm bánh đa nem truyền thống. Những năm gần đây, nhiều hộ dân đã mạnh dạn đầu tư công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất, đưa nghề cổ truyền bước sang giai đoạn phát triển mới, vừa giữ được hương vị xưa vừa mở rộng thị trường trong và ngoài nước.
Nghề dệt chiếu cói Tiên Kiều giữa nhịp sống hiện đại

Nghề dệt chiếu cói Tiên Kiều giữa nhịp sống hiện đại

LNV - Từng là nơi rực rỡ tiếng khung cửi, vang vọng mùi thơm cỏ cói phơi nắng và được mệnh danh là thủ phủ chiếu cói của vùng đồng chiêm trũng, thôn Tiên Kiều (xã Hà Đông, thành phố Hải Phòng) nay chỉ còn le lói vài mái nhà giữ nghề. Sự thưa vắng của những khung dệt cũ gợi một nỗi quạnh hiu khó gọi tên, khi một làng nghề từng tràn đầy sức sống đang dần trôi vào ký ức.
Tò he Xuân La và hành trình chuyển mình trong kỷ nguyên số

Tò he Xuân La và hành trình chuyển mình trong kỷ nguyên số

LNV - Trong nhịp sống sôi động của thời đại công nghệ, khi trò chơi điện tử và giải trí trực tuyến chiếm lĩnh phần lớn đời sống tinh thần thì tò he vẫn giữ được chỗ đứng riêng. Tò he giờ đây không chỉ xuất hiện bên cổng trường hay khu vui chơi, ngày nay thứ đồ chơi truyền thống ấy đã bước tới không gian mạng, đến gần hơn với công chúng trẻ. Người góp phần quan trọng trong hành trình ấy là nghệ nhân Đặng Văn Hậu, người con của làng Xuân La (xã Phượng Dực, Thành phố Hà Nội) - cái nôi của nghề nặn tò he trứ danh đất Thăng Long.
Xã Ô Diên (Hà Nội): Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyết tự hào về làng nghề Diều sáo của Quê hương

Xã Ô Diên (Hà Nội): Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyết tự hào về làng nghề Diều sáo của Quê hương

LNV - Thú chơi diều và lễ hội thả diều của Làng Bá Dương Nội - Hồng Hà xã Ô Diên, Hà Nội đã có từ rất lâu đời, phản ánh ước vọng vươn cao, cầu mong mưa thuận gió hòa, làm ăn phát đạt của người nông dân từ bao đời nay.
Quy chế xét tặng các danh hiệu làng nghề Việt Nam lần thứ XII

Quy chế xét tặng các danh hiệu làng nghề Việt Nam lần thứ XII

LNV - Quy chế xét tặng các danh hiệu làng nghề Việt Nam lần thứ XII (Ban hành kèm theo Quyết định số 23/2025/HHLN ngày 12/6/2025 của Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam)
Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyết tự hào về làng nghề Diều sáo Ô Diên

Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyết tự hào về làng nghề Diều sáo Ô Diên

LNV - Thú chơi diều và lễ hội thả diều của Làng Bá Dương NộiHồng Hà xã Ô Diên, Hà Nội đã có từ rất lâu đời, phản ánh ước vọng vươn cao, cầu mong mưa thuận gió hòa, làm ăn phát đạt của người nông dân từ bao đời nay.
Tăng cường thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chất lượng môi trường không khí

Tăng cường thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chất lượng môi trường không khí

Trong bối cảnh ô nhiễm không khí đang trở thành một trong những thách thức môi trường lớn nhất hiện nay, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác quản lý, kiểm soát chất lượng môi trường không khí, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ sức khỏe nhân dân và phát triển bền vững đất nước.
Xã Phượng Dực khai mạc Triển lãm sản phẩm làng nghề năm 2025

Xã Phượng Dực khai mạc Triển lãm sản phẩm làng nghề năm 2025

LNV - Tối 6/11/2025, tại Nhà văn hóa và sân vận động thôn Đồng Tiến, UBND xã Phượng Dực (Hà Nội) long trọng tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ ngh mới, sáng tạo và các sản phẩm làng nghề xã Phượng Dực năm 2025.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa

Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa

Trong bối cảnh nhiều làng nghề truyền thống đang đối mặt với nguy cơ mai một, Hội thảo “Các giải pháp bảo tồn, phát triển làng nghề gắn với du lịch, giữ gìn các giá trị văn hóa, tạo ra đa giá trị cho làng nghề” diễn ra nhằm tìm lời giải cho bài toán vừa g
Khai mạc Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Giao thoa di sản và sáng tạo

Khai mạc Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Giao thoa di sản và sáng tạo

LNV - Tối 14/11, tại Trung tâm Di sản Hoàng thành Thăng Long, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025 với chủ đề “Bảo tồn – Phát triển – Hội nhập quốc tế”. Sự kiện quy
Làng miến dong Bình Lư vươn mình từ đặc sản quê hương

Làng miến dong Bình Lư vươn mình từ đặc sản quê hương

LNV - Những ngày này, tại xã Bình Lư (tỉnh Lai Châu), không khí sản xuất miến dong trở nên rộn ràng hơn bao giờ hết. Từ sáng sớm, dọc các con ngõ nhỏ, từng mẻ miến mới được đưa ra phơi, phủ trắng những khoảng sân, báo hiệu một mùa dong riềng bội thu và mộ
Lai Châu rộn ràng ngày hội quảng bá sản phẩm đặc trưng miền núi phía Bắc

Lai Châu rộn ràng ngày hội quảng bá sản phẩm đặc trưng miền núi phía Bắc

LNV - Ngày 14/11, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu long trọng tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
Giao diện di động