Hà Nội: 29°C Hà Nội
Đà Nẵng: 30°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 31°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 29°C Thừa Thiên Huế

Những “hạt giống” góp phần phát triển chương trình OCOP

LNV - Nhận thức rõ mục tiêu và giá trị của chương trình OCOP, UBND huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đã thực hiện nhiều mục tiêu đưa chương trình OCOP huyện có những bước phát triển rõ rệt. Đến hết tháng 4 năm 2020 huyện đã có 40 phiếu đăng ký sản phẩm.
Các mô hình kinh tế tiềm năng

Tọa lạc tại thôn Giang Sơn, Trường Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình hình thành những mô hình kinh tế có hiệu quả, như HTX nuôi ông lấy mật Trường Thủy do ông Trương Tấn Ngọc làm Giám đốc với hơn 20 thành viên. Giữa ngày nắng gắt như “đổ lửa” nhưng ông cặm cụi lấy mật, đầu bịt kín mít, 1 tay cầm đuốc hun khói xua ong ra khỏi tổ, tay kia nhẹ nhàng bóc từng vĩ mật. Ông nói: “ Nhờ mô hình kinh tế như thế này mà gia đình tôi mua được xe ô tô, xây và sang sửa được ngôi nhà mới, doanh thu HTX thu được gần 2 tỷ đồng”.

Điểm đặc biệt tại nơi đây sản mật ong được lấy trong các khu rừng nguyên sinh, với thảm thực vật phong phú đa dạng. Mật được đàn ong chiết xuất từ các loài hoa, loài cây, chế biến thành. Người nuôi ông chỉ chờ mật ong đầy vít nắp khai thác, không qua sơ chế, không chất bảo quản. HTX hàng năm sản xuất 5000 lít, thị trường tiêu thụ chủ yếu tại chỗ và các vùng trong tỉnh. Bên cạnh đó thương hiệu mật ong Trường Thủy còn được nhiều khách hàng tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội tin dùng. Giá bán 1 lít dao động từ 300.000 / lít.

Ông Trương Tấn Ngọc đang tách vĩ mật vừa lấy được.


Huyện Lệ Thủy hình thành những mô hình kinh tế tiềm năng như: Khoai gieo Lâm Hường tại thôn 1, Thanh Tân, xã Thanh Thủy với doanh thu từ 150 – 200 triệu/năm hay tinh bột nghệ Vân Di tại xã Mai Thủy, Trường Thủy, Lệ Thủy tạo được việc làm cho hơn 12 người lao động địa phương với mức thu nhập từ 200.000 nghìn/ ngày.

Theo chị Mai Thị Vân Giám đốc HTX nông sản Vân Di cho hay: Sản phẩm của HTX được người tiêu dùng trong vùng tin cậy và được bán ở khắp cả nước như: Hà Nội, Huế, Sài Gòn, Đà Nẵng thông qua các kênh thương mại điện tử như zalo, facebook với giá bán từ 300.000 nghìn đồng/1 kg. Doanh thu một năm của HTX thu về hơn 1tỷ/năm.

Tất cả các sản phẩm được UBND huyện hướng dẫn đăng ký QR, QA code chứng minh được nguồn gốc cũng như thông tin sản phẩm. Dự kiến vào năm 2020 các sản phẩm sẽ được chấm điểm và công nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên.

Năm qua, HTX Sản xuất – Kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Mỹ Lộc Thượng tại xã An Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đã gieo cấy và thành công với giống gạo B6 và Hà Phát 3. Sản phẩm được chấm điểm OCOP 3 sao vào năm 2019. Theo ông Võ Văn Thắng – Chủ tịch HTX chia sẻ: “Mặc dù năng suất của giống lúa chưa cao nhưng chất lượng tăng hơn rất nhiều so với hạt giống khác. Với sản phẩm gạo sạch Lệ Thủy được sản phẩm OCOP 3 sao chắc hẳn những năm tới thương hiệu gạo sạch của huyện sẽ được nhiều người biết đến hơn vì một sản phẩm an toàn, chất lượng”.

Định hướng

Với những kết quả đạt được trong năm tới huyện tiếp tục tập trung chỉ đạo kế hoạch số 702/KH – UBND ngày 3/4/2019 về triển khai thực hiện chương trình OCOP; tập trung chỉ đạo các sản phẩm có điểm số từ 40 -49 điểm để hỗ trợ và tập trung các sản phẩm chất lượng dự thi cấp tỉnh. Huyện sẽ tập trung rà soát, xác định các sản phẩm hàng hóa có nguồn gốc từ đặc sản địa phương, hoặc sử dụng 50% nguyên liệu địa phương, có tính độc đáo đa dạng để phát triển sản phẩm OCOP. Dự kiến năm 2020, một số sản phẩm OCOP 3 sao sẽ tham gia hội chợ do Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức vào quý IV năm 2020.

Một vài sản phẩm OCOP tại huyện Lệ Thủy.


Theo ông Nguyễn Văn Vương – Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lệ Thủy cho biết: Hiện nay trên địa bàn huyện có 418 doanh nghiệp, 97 HTX, 188 tổ hợp tác, 4.334 hộ đăng ký kinh doanh, những tổ chức này trong thời gian tới sẽ là nguồn cung cấp rất nhiều sản phẩm cho chu trình OCOP. Như vậy OCOP của huyện Lệ Thủy sẽ còn rất nhiều sản phẩm có tiềm năng cần được khai thác. UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo, bố trí nguồn vốn hợp lý để hỗ trợ phát triển các sản phẩm đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn 3 sao trở lên góp phần phát triển kinh tế trên địa bàn huyện.

Bài và ảnh: Thanh Hậu

Kết quả thực hiện chu trình OCOP năm 2019: Toàn huyện đã có 37 phiếu đăng ký sản phẩm, trong đó có 2 phiếu đăng ký sản phẩm mới, 35 phiếu đăng ký sản phẩm đã có. Văn phòng NTM và OCOP huyện đã phối hợp với phòng NN & PTNT, trung tâm kinh doanh VNPT Quảng Bình lựa chọn, hỗ trợ 15 sản phẩm hoàn thiện nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc, bao gồm 7 sản phẩm thực hiện chuỗi liên kết: gạo sạch Lệ Thủy, khoai gieo Lâm Hường, mật ong Trường Thủy, tinh dầu tràm Giáo Vượng, ớt bột Thánh Gái, nấm sạch An Xá, cá lóc khô Ngư Thủy, và 8 sản phẩm hoàn thiện đáp ứng tham gia đánh giá phân hạng OCOP năm 2019. Kết quả có 2 sản phẩm trên 50 điểm tham gia đánh giá cấp tỉnh, 4 sản phẩm có tổng số từ 40 – 49 điểm, 1 sản phẩm dưới 40 điểm. Dự kiến năm 2020, sẽ có khoảng 5-7 sản phẩm sẽ tham gia cấp tỉnh.

Tin liên quan

Tin mới hơn

Đại Từ chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới

Đại Từ chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới

LNV - Hiện nay, Đại Từ có 44 sản phẩm được công nhận OCOP đạt 3 sao trở lên (trong đó có 9 sản phẩm đạt 4 sao).Với sự hỗ trợ của chương trình OCOP,sản phẩm Nấm hương của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Phú Gia có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp địa phương và là sản phẩm tiềm năng đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao.
Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP

LNV - Ngày 15/7 tới đây, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ phối hợp cùng FAO tổ chức Diễn đàn trao đổi kinh nghiệm cấp cao giữa các khu vực về mô hình OCOP.
Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà

Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà

OVN - Bắc Hà không chỉ có đua ngựa mà đặc sản mận Tam Hoa cũng nổi tiếng khắp vùng bởi độ giòn, ngọt không ở đâu trồng được.
Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó

Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó

LNV - Từ 16 sản phẩm OCOP được công nhận năm đầu tiên, đến 158 sản phẩm đạt sao tính đến đầu năm 2025 - chương trình OCOP ở Hòa Bình đã đi qua một hành trình bài bản và bền bỉ. Song điều đọng lại không chỉ là những con số. Đó là cam được gắn thương hiệu, măng được đưa ra thế giới, thổ cẩm được may thành quà tặng du lịch… Và trên hết là cách người dân đã đổi thay tư duy sản xuất, học cách gìn giữ bản sắc bằng chính thương hiệu mang tên OCOP.
Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

LNV - Với nhiều nỗ lực, toàn bộ diện tích 7ha chè của HTX chè Nhật Thức, xóm Khưu 3, xã Phục Linh (Đại Từ), 22 hộ dân tham gia mô hình đã đạt tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam, được Công ty CP Chứng nhận và kiểm nghiệm FAO cấp giấy chứng nhận sản xuất chè theo tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam TCVN 11041-6:2018. Đảm bảo chè sạch, chất lượng, giá trị kinh tế cao và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu ra nước ngoài.
Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

OVN - Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính đến tháng 6-2025, cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt 3 sao trở lên, tăng 12.056 sản phẩm so với năm 2020. Trong đó, có 73,2% sản phẩm 3 sao, 26,4% sản phẩm 4 sao, 79 sản phẩm 5 sao, còn lại là tiềm năng 5 sao.

Tin khác

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao

OVN – Vốn là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đang được xây dựng thương hiệu, đầu tư bao gói, mở rộng thị trường và trở thành sản phẩm làng nghề đạt chất lượng OCOP.
Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình

LNV - Gắn bó với người dân huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) từ bao đời nay, giống gà Lạc Thủy không chỉ nổi tiếng với chất lượng thịt thơm ngon, săn chắc mà còn đang trở thành sản phẩm nông nghiệp chủ lực nhờ phát triển theo chuỗi liên kết và đạt chuẩn OCOP 4 sao. Hành trình từ chăn nuôi truyền thống đến sản phẩm hàng hóa đã đưa gà Lạc Thủy khẳng định được vị thế riêng trong thị trường và góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

OVN - Ngày 26-6, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp quốc gia đợt 1 năm 2025.
Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa

LNV - Thời gian qua, nhiều chủ thể tham gia vào Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Hà Nội đã làm tốt việc khai thác tiềm năng, lợi thế đặc trưng của địa phương kết hợp với đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại để tạo ra sản phẩm chất lượng cao.
Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững

LNV - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại Bắc Kạn đã bước lên một tầm cao mới khi tích cực xúc tiến thương mại, giúp chủ thể – bao gồm hợp tác xã, tổ hợp tác và hộ sản xuất – từng bước phát triển chuyên nghiệp hơn, tiếp cận thị trường rộng lớn và hướng đến mục tiêu nông thôn mới bền vững.
Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững

LNV - Bắc Kạn là tỉnh miền núi, phần lớn dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số như Tày, Nùng, Dao... Điều kiện tự nhiên cùng sự đa dạng sinh học đã tạo nên nhiều sản vật đặc trưng như miến dong Na Rì, nấm hương rừng, tinh bột nghệ, mật ong rừng, gạo nếp Khẩu nua lếc. Trước đây, những sản vật này chủ yếu tiêu thụ tự phát, nhưng nay đã được gắn sao OCOP, tạo chỗ đứng và niềm tin với người tiêu dùng.
Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP

LNV - Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) rất được chú trọng tại thị xã Sa Pa (Lào Cai). Trong tháng 5/2025, thị xã đã hoàn thành đánh giá, phân hạng sản phẩm và có thêm 13 sản phẩm đạt 3 sao, nâng tổng số sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP trên địa bàn lên 53 sản phẩm. Trong đó, có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Trung ương.
Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

LNV - Tối ngày 19-6, tại Công viên Thống Nhất, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, Văn phòng điều phối Nông thôn mới Hà Nội phối hợp với UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.
Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP

LNV - Nhờ phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên và nỗ lực chuyển đổi sản xuất, xã Đồng Yên đang từng bước ghi dấu trên bản đồ sản phẩm OCOP với những cái tên tiêu biểu như dầu lạc, lạc đỏ và thanh long ruột đỏ. Sự vào cuộc tích cực của người dân, đặc biệt là các mô hình hợp tác xã, đã giúp nông sản địa phương không chỉ đạt chuẩn chất lượng mà còn từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”

LNV - Từ những sản vật bản địa như miến dong, tinh bột nghệ, trà thảo dược và những món ăn đặc sắc– chương trình OCOP đang từng bước đưa thương hiệu Bắc Kạn vượt ra khỏi lũy tre làng, góp mặt trên bản đồ hàng hóa quốc gia, thậm chí chạm ngõ thị trường quốc tế.
Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

LNV - Từ những vườn mãng cầu xiêm bạt ngàn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (SumoFood) đã thành công xây dựng thương hiệu trà mãng cầu Long Giang đạt chuẩn OCOP 4 sao. Không dừng lại ở thị trường nội địa, doanh nghiệp này đang từng bước mở rộng sang các thị trường quốc tế, mục tiêu nâng tầm đặc sản địa phương thành sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao.
OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang

LNV - “Tấm giấy chứng nhận OCOP 5 sao với HTX của tôi không chỉ là phần thưởng. Nó giống như lời hứa với chính mình, với người tiêu dùng – rằng mỗi sợi miến mình làm ra phải xứng đáng với niềm tin ấy.” –Giám đốc Nguyễn Thị Hoan - Giám đốc Hợp tác xã Tài Hoan (Na Rì, Bắc Kạn) mở đầu cuộc trò chuyện với ánh mắt trầm ngâm nhưng kiên định.
Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

LNV - Tối 5-6, tại khu vực đường Nguyễn Bặc, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức khai mạc “Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên”, nhằm quảng bá sản phẩm đặc trưng của các vùng miền đến với công chúng Thủ đô.
Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam

LNV - Mặc dù đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia, các sản phẩm có nguồn gốc từ dược liệu tự nhiên, đặc biệt là củ nghệ vẫn gặp không ít rào cản về tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm định chất lượng và chính sách nhập khẩu ở nhiều thị trường lớn. Để phù hợp với nhu cầu hội nhập, chủ thể OCOP có sản phẩm nghệ đạt chứng nhận 5 sao khuyến nghị, người làm nghề nên sản xuất, chế biến thay vì chỉ trồng và bán nguyên liệu thô.
Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP

LNV - Hành trình “bén rễ” của cây ổi trên đồng đất ở xã Đôn Nhân (Sông Lô) đã kết “trái ngọt” khi được công nhận sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Đến nay, nhiều hộ dân địa phương đã tập trung mở rộng, phát triển vùng trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Hiệp Hội Làng nghề TP Hải Phòng trao tặng danh hiệu Nghệ nhân - Bàn tay vàng Làng nghề năm 2025.

Hiệp Hội Làng nghề TP Hải Phòng trao tặng danh hiệu Nghệ nhân - Bàn tay vàng Làng nghề năm 2025.

LNV - Sáng 11/07/2025 , tại trụ sở Hiệp Hội Làng nghề TP Hải Phòng số 635, Ngô Gia Tự, Đằng Lâm, Hải An, Hải Phòng. Hiệp Hội Làng nghề TP Hải Phòng tổ chức trọng thể Hội nghị công bố Quyết định của Chủ tịch Hiệp Hội Làng nghề TP Hải Phòng về việc công nhận danh hiệu Nghệ nhân - Bàn tay Vàng Làng nghề TP Hải Phòng năm 2025.
Truyền cảm hứng cộng đồng, XinTravel Hub giới thiệu tour du lịch cùng thần tượng

Truyền cảm hứng cộng đồng, XinTravel Hub giới thiệu tour du lịch cùng thần tượng

Mong muốn mang đến những trải nghiệm mới lạ, chất lượng, XinTravel Hub chính thức giới thiệu chương trình Du lịch sáng tạo (Creator Travel), chủ đề “Viết hành trình trong ta”.
Triển lãm Liên hoan du lịch, ẩm thực, làng nghề Vĩnh Phúc năm 2025

Triển lãm Liên hoan du lịch, ẩm thực, làng nghề Vĩnh Phúc năm 2025

LNV - Vừa qua, Triển lãm Liên hoan du lịch, ẩm thực, làng nghề Vĩnh Phúc năm 2025 đã mang lại nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho du khách và cơ hội hợp tác thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp.
Tây Ninh thực hiện gần 70 đề án khuyến công

Tây Ninh thực hiện gần 70 đề án khuyến công

LNV - Công tác khuyến công ở Tây Ninh đã lan tỏa lợi ích, giúp các cơ sở, doanh nghiệp công nghiệp nông thôn cải thiện năng suất, tăng doanh thu và lợi nhuận.
Thanh Hoá: Khuyến công thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và chuyển dịch cơ cấu kinh tế

Thanh Hoá: Khuyến công thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và chuyển dịch cơ cấu kinh tế

LNV - Hoạt động khuyến công tại Thanh Hóa đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá. facebook
Giao diện di động