Hà Nội: 26°C Hà Nội
Đà Nẵng: 27°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 32°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 24°C Thừa Thiên Huế

Những “hạt giống” góp phần phát triển chương trình OCOP

LNV - Nhận thức rõ mục tiêu và giá trị của chương trình OCOP, UBND huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đã thực hiện nhiều mục tiêu đưa chương trình OCOP huyện có những bước phát triển rõ rệt. Đến hết tháng 4 năm 2020 huyện đã có 40 phiếu đăng ký sản phẩm.
Các mô hình kinh tế tiềm năng

Tọa lạc tại thôn Giang Sơn, Trường Thủy, Lệ Thủy, Quảng Bình hình thành những mô hình kinh tế có hiệu quả, như HTX nuôi ông lấy mật Trường Thủy do ông Trương Tấn Ngọc làm Giám đốc với hơn 20 thành viên. Giữa ngày nắng gắt như “đổ lửa” nhưng ông cặm cụi lấy mật, đầu bịt kín mít, 1 tay cầm đuốc hun khói xua ong ra khỏi tổ, tay kia nhẹ nhàng bóc từng vĩ mật. Ông nói: “ Nhờ mô hình kinh tế như thế này mà gia đình tôi mua được xe ô tô, xây và sang sửa được ngôi nhà mới, doanh thu HTX thu được gần 2 tỷ đồng”.

Điểm đặc biệt tại nơi đây sản mật ong được lấy trong các khu rừng nguyên sinh, với thảm thực vật phong phú đa dạng. Mật được đàn ong chiết xuất từ các loài hoa, loài cây, chế biến thành. Người nuôi ông chỉ chờ mật ong đầy vít nắp khai thác, không qua sơ chế, không chất bảo quản. HTX hàng năm sản xuất 5000 lít, thị trường tiêu thụ chủ yếu tại chỗ và các vùng trong tỉnh. Bên cạnh đó thương hiệu mật ong Trường Thủy còn được nhiều khách hàng tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội tin dùng. Giá bán 1 lít dao động từ 300.000 / lít.

Ông Trương Tấn Ngọc đang tách vĩ mật vừa lấy được.


Huyện Lệ Thủy hình thành những mô hình kinh tế tiềm năng như: Khoai gieo Lâm Hường tại thôn 1, Thanh Tân, xã Thanh Thủy với doanh thu từ 150 – 200 triệu/năm hay tinh bột nghệ Vân Di tại xã Mai Thủy, Trường Thủy, Lệ Thủy tạo được việc làm cho hơn 12 người lao động địa phương với mức thu nhập từ 200.000 nghìn/ ngày.

Theo chị Mai Thị Vân Giám đốc HTX nông sản Vân Di cho hay: Sản phẩm của HTX được người tiêu dùng trong vùng tin cậy và được bán ở khắp cả nước như: Hà Nội, Huế, Sài Gòn, Đà Nẵng thông qua các kênh thương mại điện tử như zalo, facebook với giá bán từ 300.000 nghìn đồng/1 kg. Doanh thu một năm của HTX thu về hơn 1tỷ/năm.

Tất cả các sản phẩm được UBND huyện hướng dẫn đăng ký QR, QA code chứng minh được nguồn gốc cũng như thông tin sản phẩm. Dự kiến vào năm 2020 các sản phẩm sẽ được chấm điểm và công nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên.

Năm qua, HTX Sản xuất – Kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Mỹ Lộc Thượng tại xã An Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đã gieo cấy và thành công với giống gạo B6 và Hà Phát 3. Sản phẩm được chấm điểm OCOP 3 sao vào năm 2019. Theo ông Võ Văn Thắng – Chủ tịch HTX chia sẻ: “Mặc dù năng suất của giống lúa chưa cao nhưng chất lượng tăng hơn rất nhiều so với hạt giống khác. Với sản phẩm gạo sạch Lệ Thủy được sản phẩm OCOP 3 sao chắc hẳn những năm tới thương hiệu gạo sạch của huyện sẽ được nhiều người biết đến hơn vì một sản phẩm an toàn, chất lượng”.

Định hướng

Với những kết quả đạt được trong năm tới huyện tiếp tục tập trung chỉ đạo kế hoạch số 702/KH – UBND ngày 3/4/2019 về triển khai thực hiện chương trình OCOP; tập trung chỉ đạo các sản phẩm có điểm số từ 40 -49 điểm để hỗ trợ và tập trung các sản phẩm chất lượng dự thi cấp tỉnh. Huyện sẽ tập trung rà soát, xác định các sản phẩm hàng hóa có nguồn gốc từ đặc sản địa phương, hoặc sử dụng 50% nguyên liệu địa phương, có tính độc đáo đa dạng để phát triển sản phẩm OCOP. Dự kiến năm 2020, một số sản phẩm OCOP 3 sao sẽ tham gia hội chợ do Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức vào quý IV năm 2020.

Một vài sản phẩm OCOP tại huyện Lệ Thủy.


Theo ông Nguyễn Văn Vương – Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Lệ Thủy cho biết: Hiện nay trên địa bàn huyện có 418 doanh nghiệp, 97 HTX, 188 tổ hợp tác, 4.334 hộ đăng ký kinh doanh, những tổ chức này trong thời gian tới sẽ là nguồn cung cấp rất nhiều sản phẩm cho chu trình OCOP. Như vậy OCOP của huyện Lệ Thủy sẽ còn rất nhiều sản phẩm có tiềm năng cần được khai thác. UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo, bố trí nguồn vốn hợp lý để hỗ trợ phát triển các sản phẩm đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn 3 sao trở lên góp phần phát triển kinh tế trên địa bàn huyện.

Bài và ảnh: Thanh Hậu

Kết quả thực hiện chu trình OCOP năm 2019: Toàn huyện đã có 37 phiếu đăng ký sản phẩm, trong đó có 2 phiếu đăng ký sản phẩm mới, 35 phiếu đăng ký sản phẩm đã có. Văn phòng NTM và OCOP huyện đã phối hợp với phòng NN & PTNT, trung tâm kinh doanh VNPT Quảng Bình lựa chọn, hỗ trợ 15 sản phẩm hoàn thiện nhãn mác, tem truy xuất nguồn gốc, bao gồm 7 sản phẩm thực hiện chuỗi liên kết: gạo sạch Lệ Thủy, khoai gieo Lâm Hường, mật ong Trường Thủy, tinh dầu tràm Giáo Vượng, ớt bột Thánh Gái, nấm sạch An Xá, cá lóc khô Ngư Thủy, và 8 sản phẩm hoàn thiện đáp ứng tham gia đánh giá phân hạng OCOP năm 2019. Kết quả có 2 sản phẩm trên 50 điểm tham gia đánh giá cấp tỉnh, 4 sản phẩm có tổng số từ 40 – 49 điểm, 1 sản phẩm dưới 40 điểm. Dự kiến năm 2020, sẽ có khoảng 5-7 sản phẩm sẽ tham gia cấp tỉnh.

Tin liên quan

Tin mới hơn

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.

Tin khác

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Nghệ nhân Nguyễn Văn Tý: Nặng lòng với các món đồ chơi cho trẻ nhỏ

Nghệ nhân Nguyễn Văn Tý: Nặng lòng với các món đồ chơi cho trẻ nhỏ

LNV - Cách trung tâm Hà Nội chưa đầy 30km, làng Bá Dương Nội (xã Ô Diên, thành phố Hà Nội) vẫn giữ được nét yên bình, cổ kính với mái đình rêu phong, tiếng sáo diều chiều muộn và những con ngõ nhỏ quanh co. Nơi đây từng nổi tiếng với nghề làm đồ chơi dân
Trường mầm non Nga Tiến: Ngôi nhà thứ 2 của trẻ - Nơi lan tỏa sự yêu thương

Trường mầm non Nga Tiến: Ngôi nhà thứ 2 của trẻ - Nơi lan tỏa sự yêu thương

LNV - Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự chỉ đạo chuyên môn từ ngành giáo dục tỉnh Thanh Hóa, cùng nỗ lực cố gắng phấn đấu của tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên. Trường mầm non Nga Tiến, xã Tân Tiến, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành chỉ tiêu huy động, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được ổn định và dần được nâng lên. Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư khang trang đầy đủ phục vụ cho trẻ; công tác phổ cập giáo dục trẻ 5 tuổi được chú trọng, duy trì các tiêu chí trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2.
Lần thứ ba Gạo ST25 của Việt Nam được vinh danh “Gạo ngon nhất thế giới”

Lần thứ ba Gạo ST25 của Việt Nam được vinh danh “Gạo ngon nhất thế giới”

LNV - Gạo ST25 giành giải nhất cuộc thi Gạo ngon nhất thế giới năm 2025, cùng với gạo Phka Romdoul của Campuchia. Đây là lần thứ ba gạo ST25 Việt Nam được vinh danh đạt giải nhất cuộc thi này
Hội chợ, triển lãm đặc sản vùng miền năm 2025

Hội chợ, triển lãm đặc sản vùng miền năm 2025

LNV - Tối 7/11, tại đặc khu Phú Quốc, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh An Giang tổ chức khai mạc hội chợ, triển lãm đặc sản vùng miền năm 2025. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Phong đến dự.
Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội - Cơ hội và thách thức (Kỳ 3)

Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội - Cơ hội và thách thức (Kỳ 3)

LNV - Kỳ 3: Giải pháp phát triển thị trường sản phẩm thủ công mỹ nghệ với các làng nghề và làng nghề truyền thống.
Giao diện di động