Giảm thuế giá trị gia tăng, kích cầu tiêu dùng
Theo đó, từ đầu tháng 2/2022, người tiêu dùng khi mua sắm tại hệ thống đại siêu thị GO!, Big C, và các siêu thị Tops Market trên toàn quốc đã có thể kiểm tra thông tin thuế VAT mới trên hóa đơn - mức thuế đã giảm từ 10% xuống còn 8%.
Cụ thể, tại Hệ thống đại siêu thị GO!, Big C sẽ có trên 20.000 sản phẩm (gồm thực phẩm khô, nước giải khát, sữa, bánh kẹo, thời trang, hàng gia dụng,…), được áp dụng giá bán mới, giảm 2% thuế VAT, còn tại hệ thống siêu thị Tops Market giá bán được cập nhật theo thuế VAT mới cũng được áp dụng đối với khoảng 12.000 sản phẩm.
Bà Nguyễn Thị Bích Vân - Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail, cho biết, sau kỳ nghỉ Tết truyền thống, nhằm chung tay giúp người tiêu dùng cả nước bắt nhịp lại cuộc sống thường ngày, Central Retail áp dụng giá bán được cập nhật theo thuế VAT mới, giảm 2% thuế VAT….
Ngoài ra, hưởng ứng chương trình kích cầu mua sắm của Chính phủ, hệ thống siêu thị GO!, Big C, Tops Market còn triển khai thêm các chương trình khuyến mãi mới như: Chương trình Khai lộc đầu năm; Mua nhiều giảm nhiều (giảm giá tới 49% đối với hàng ngàn mặt hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, hóa mỹ phẩm…); Chương trình Valentine, giảm giá trung bình trên 20% đối với 68 sản phẩm (mỹ phẩm, hoa, bánh kem, gấu bông, các loại hộp quà tặng…).
Tương tự, tại một số hệ thống siêu thị như Lotte Mart hay MM Mega Market cũng đã bắt đầu thực hiện giảm thuế VAT cho một số sản phẩm đang chịu thuế 10% sau khi mở cửa hoạt động trở lại sau Tết Nhâm Dần.
Để nhằm đảm bảo tối đa quyền lợi cho mọi khách hàng, UNIQLO Việt Nam quyết định giảm 2% trên giá bán lẻ từ ngày 01/02/2022. Cụ thể, khi mua sắm tại tất cả các cửa hàng của UNIQLO bao gồm cả cửa hàng UNIQLO online, khách hàng sẽ nhận được khoản tương đương 2% với những hướng dẫn cụ thể như sau: Với các cửa hàng bán lẻ trực tiếp, giá được giảm trực tiếp tại quầy thu ngân khi khách hàng thực hiện thanh toán; Giá được niêm yết trên bảng thông tin sản phẩm trong cửa hàng (POP), tờ rơi và nhãn mác sản phẩm vẫn là giá đã bao gồm 10% thuế VAT. Với cửa hàng UNIQLO online (website và ứng dụng UNIQLO): giá hiển thị trên website và ứng dụng là giá sau khi áp dụng mức giảm 2% thuế.
Như vậy, với hoá đơn trị giá 1 triệu đồng thì người tiêu dùng sẽ được giảm khoảng 20.000 đồng tiền thuế VAT. Khoản tiền này tuy không quá lớn, nhưng trong mùa dịch Covid-19 thì lại có ý nghĩa với người lao động.
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh - Trưởng Bộ môn Quản trị Tài chính Quốc tế (Học viện Tài chính) - cho rằng, trong bối cảnh thu nhập của người dân đã giảm mạnh do dịch bệnh suốt một thời gian dài, việc giảm thuế VAT xuống 8% được đánh giá sẽ tạo ra “cú hích” tăng sức mua cho thị trường. Việc giảm thuế VAT thêm 2% sẽ giúp giá cả hàng hóa giảm xuống, đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Tiêu dùng nội địa phục hồi sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, từ đó từng bước tạo đà phục hồi nền kinh tế.
Đặc biệt, hiện trong cơ cấu hàng hóa tại hệ thống siêu thị có đến 90-95% là hàng Việt, việc giảm thuế VAT sẽ hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, bán lẻ không phải tăng giá thành sản phẩm qua đó khuyến khích người dân tiêu thụ hàng Việt.
Nguyễn Hạnh
Tin liên quan
Tin mới hơn

Người lính năm xưa trở thành nông dân điển hình hôm nay
10:10 | 17/09/2025 Kinh tế

Trám đen Hoàng Vân – “vàng đen” trên đất Bắc Ninh
10:34 | 15/09/2025 Kinh tế

Tăng trưởng bứt phá vượt chỉ tiêu
09:50 | 11/09/2025 Kinh tế

Thắt chặt tình hữu nghị giữa Gia Lai và Izumisano trong chuyến công tác của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch tại Nhật Bản
09:21 | 11/09/2025 Kinh tế

Nuôi cá lồng gắn với phát triển du lịch trên lòng hồ sông Đà
14:10 | 09/09/2025 Khuyến nông

Nông dân trẻ tiên phong với mô hình nông nghiệp sinh thái gắn với du lịch trải nghiệm
10:00 | 09/09/2025 Kinh tế
Tin khác

Dấu ấn chuyến công tác của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch tại Nhật Bản
09:52 | 09/09/2025 Kinh tế

Gia Lai: Quyết liệt gỡ vướng cho các dự án phía Tây, đồng hành cùng doanh nghiệp vì phát triển bền vững
22:16 | 07/09/2025 Kinh tế

Năm mặt hàng xăng, dầu tăng giá bán lẻ
09:29 | 29/08/2025 Kinh tế

Cơ hội nào cho ngành cà phê Việt giữa thị trường biến động
14:20 | 28/08/2025 Kinh tế

Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh DV
14:19 | 28/08/2025 Kinh tế

Chàng trai say mê phát triển kinh tế từ cây hoa mai vàng
14:18 | 28/08/2025 Kinh tế

Bánh đậu xanh như ý: Sản phẩm OCOP vị xưa, sức sống mới
14:17 | 28/08/2025 Kinh tế

HN GOLD – Khẳng định vị thế tiên phong, vững vàng trước mọi cạnh tranh không lành mạnh
15:34 | 27/08/2025 Kinh tế

Tây Ninh: Gần 300 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm sản phẩm OCOP
09:57 | 27/08/2025 Kinh tế

Giá vàng tăng tiếp, bám sát mốc 127 triệu đồng/lượng
11:16 | 25/08/2025 Kinh tế

Định hướng xây dựng Cửa khẩu Lệ Thanh thành cửa khẩu thông minh, tầm nhìn chiến lược của Gia Lai
09:40 | 20/08/2025 Kinh tế

Gia Lai khơi thông động lực phát triển kinh tế tư nhân, thay đổi nhận thức và kiến tạo niềm tin
10:01 | 19/08/2025 Kinh tế

Cô gái Cần Thơ "ru ốc ngủ" thành đặc sản
09:59 | 18/08/2025 Kinh tế

Phù Mỹ Đông khát vọng vươn lên thành xã kinh tế trọng điểm của tỉnh Gia Lai
09:41 | 18/08/2025 Kinh tế

Ứng Hòa (Hà Nội): Đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ
10:11 | 15/08/2025 Kinh tế

Vĩnh Long: Khởi nghiệp tuổi xế chiều, người đàn ông U80 thành công với sản phẩm OCOP
13:38 OCOP

Từ trái sim rừng đến đặc sản đạt chất lượng OCOP
13:38 OCOP

Thị trưởng Khu Trung tâm Tài chính London có chuyến thăm cấp cao tới Việt Nam
13:38 Tin tức

Công nhận làng Việt Hải là điểm du lịch cộng đồng
10:41 Du lịch làng nghề

Người lính năm xưa trở thành nông dân điển hình hôm nay
10:10 Kinh tế