Hà Nội: 27°C Hà Nội
Đà Nẵng: 28°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 27°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 25°C Thừa Thiên Huế

Gửi trọn tình yêu đất nước qua những bức tranh vải

LNV - Gần 40 năm theo đuổi nghệ thuật ghép vải thành tranh, họa sĩ Trần Thanh Thục đã tạo ra nhiều tác phẩm tranh vải suất sắc. Đề tài xuyên suốt trong các tác phẩm tranh vải của họa sĩ Thanh Thục là đề tài ngợi ca đất nước, con người Việt Nam. Dù đã ở tuổi 60, thế nhưng chưa một ngày nào họa sĩ Thanh Thục bỏ quên niềm say mê làm tranh vải và mong muốn đưa nghệ thuật tranh ghép vải đến gần hơn với công chúng.
Mối duyên tiền định với nghệ thuật tranh vải

Được biết đến là họa sĩ đầu tiên tại Việt Nam đưa chất liệu vải vào trong mỹ thuật, họa sĩ Trần Thanh Thục, sinh năm 1960, quê Nam Định đã đóng góp cho nền mỹ thuật Việt Nam một chất liệu mới lạ. Không cần tới chất liệu sơn mài, sơn dầu những bức tranh của họa sĩ Thanh Thục nổi bật bởi hàng nghìn họa tiết bằng vải được sắp xếp có chủ ý. Để tạo ra một bức tranh vải hoàn thiện, có khi, người họa sĩ sẽ phải mất từ một tới vài chục năm.

Họa sĩ Trần Thanh Thục tỉ mẩn gắn từng họa tiết cho bức tranh vải. (Ảnh: Lương Hằng)


Có lẽ, với họa sĩ Thanh Thục, việc bén duyên với nghề ghép vải thành tranh đến với cô như một mối duyên đã định trước. Đó là một ngày của hơn 30 năm về trước, khi đó họa sĩ Trần Thanh Thục còn là cô sinh viên trẻ trung, năng động của trường mỹ thuật. Trong một dịp nghỉ hè, cô về nhà một người bạn làm nghề thợ may chơi và tìm kiếm đề tài sáng tạo cho mình. Ngồi bên cạnh đống vải vụn của người bạn, cô sinh viên bắt đầu thấy thích thú và tò mò. Như một phản xạ tự nhiên, cô cầm chiếc kéo cắt những họa tiết của những tấm vải vụn rồi đặt lên một miếng bìa và sắp xếp chúng thành một bức tranh. Khi đó, chính cô cũng không nghĩ rằng những tấm vải vụn này sẽ theo cô tới tận bây giờ.

Trở về Hà Nội với những gợn sóng trong lòng, không coi đó là những phút bồng bột của tuổi trẻ, cô sinh viên Thanh Thục đã xác định đó chính là đam mê mình sẽ theo đuổi trong những tháng ngày về sau. Cứ như vậy, những mảnh vải hoa, những họa tiết thú vị được họa sĩ Thanh Thục thu lượm lại sau những chuyến đi chơi, đi thực tế gom góp thành một góc để thỏa đam mê sáng tạo trên chất liệu vải.

Để gắn bó với nghề tranh vải, họa sĩ Thanh Thục đã phải trải qua nhiều khó khăn. Chia sẻ với chúng tôi, họa sĩ Thanh Thục cho biết, khi bắt đầu đến với nghệ thuật làm tranh vải, cô không có tài liệu nào liên quan tới môn nghệ thuật này, trong khi đó, trường chỉ dạy vẽ sơn dầu; vẽ tranh lụa; tranh bột màu... Không nản lòng, họa sĩ Thanh Thục đã tự mày mò làm tranh, đúc rút kinh nghiệm cho bản thân từ thất bại. Cứ thế sau một thời gian, dần dần cô đã tích lũy được cho mình những kiến thức cơ bản về làm tranh vải và công việc làm tranh vải với cô cũng dễ dàng hơn.

Không chỉ gặp khó trong khâu tìm kiếm tài liệu học tập, Họa sĩ Thanh Thục còn gặp khó khi tìm kiếm những họa phẩm để sáng tạo tranh. Theo đó, tất cả các họa phẩm của họa sĩ được mặc định, không thể vẽ hay tự tạo ra. Phần lớn những mảnh vải thu về đều do họa sĩ Thanh Thục mua hoặc thu nhặt từ công việc thu vải vụn, bởi vậy, cô gặp khó khi tìm kiếm các họa tiết giống nhau hoặc họa tiết giống nhau nhưng kích thước khác nhau.

Họa sĩ Thanh Thục bật mí, với các dòng tranh thông thường, người họa sĩ đều phải vẽ phác thảo trước, tuy nhiên với tranh vải thì không thể vẽ phác thảo trước. Với đặc thù được tạo ra từ hàng nghìn mảnh họa tiết khác nhau nên nếu vẽ phác thảo trước thì các họa phẩm, họa tiết không thể đáp ứng được tác phẩm. Cũng chính bởi vậy mà họa sĩ khi làm tranh phải nương theo họa tiết đã có, vừa chỉnh bố cục, vừa chỉnh hòa sắc, vô cùng kì công.

Một đặc điểm nữa khiến tranh vải của họa sĩ Thanh Thục trở nên khác biệt là thời gian sáng tạo tác phẩm. Theo họa sĩ Thanh Thục, những tác phẩm tranh vải không được hoàn thiện ngay trong một thời gian ngắn mà được gối sóng nhau. Họa sĩ Thanh Thục tâm sự rằng, bà phải mất hơn 30 năm rèn giũa kinh nghiệm sử dụng sắc vải để tạo nên những bức tranh vải tạo nên tên tuổi như hiện tại.

Gửi gắm tình yêu thiên nhiên, đất nước qua từng bức tranh

Một đề tài xuyên suốt trong các tác phẩm của họa sĩ Thanh Thục là đề tài ngợi ca đất nước, con người Việt Nam. Thông qua các tác phẩm của mình, họa sĩ Thanh Thục mong muốn chia sẻ niềm yêu, những phong cảnh đẹp của dải đất hình chữ S ra khắp thế giới. Từ miền cao nguyên xa xôi cho tới vùng trung du và đồng bằng, tất cả đều được họa sĩ Thanh Thục tái hiện sinh động thông qua chất liệu vải, đưa đến cho công chúng một cảm nhận mới lạ hơn.

Từng vùng đất họa sĩ Thanh Thục đi qua đều để lại những ấn tượng đặc biệt với bà. Đứng trước những vùng cao nguyên xa xôi bảng lảng mây gió, Họa sĩ Thanh Thục mường tượng đã gặp khung cảnh này ở trong mơ hoặc trong sách, truyện. Những cảnh đẹp đột ngột hiện ra trước mắt khiến bà cảm thấy nghẹn ngào, không chút ngần ngại, bà ấp ủ những kỷ niệm đó vào trong lòng. Và một ngày nào đó khi đang ngồi thơ thẩn nhâm nhi tách trà bên hiên cửa sổ, những kỉ niệm đó cựa mình và trở thành tác phẩm như hiện tại.

Một trong những bức tranh về thiên nhiên để lại nhiều cảm xúc cho bà là bức tranh tuyết rơi ở bên dòng sông Nho Quế. Bức tranh mang nhiều sắc ghi đặc trưng của cao nguyên đá, sắc trắng của một ngày tuyết rơi. Từng mảng chi tiết được họa sĩ Thanh Thục lựa chọn cẩn thận, những mảng chi tiết dựa vào độ quan trọng mà được bà chọn màu đậm, nhạt khác nhau.

Chia sẻ với phóng viên về cảm hứng sáng tạo bức tranh, họa sĩ Thanh Thục cho biết: “Hôm đó, tôi tình cờ chứng kiến một ngày tuyết rơi bên mái nhà sàn và bên dòng sông Nho Quế và rơi xuống con thuyền của những người dân chở đò. Không biết người khác sẽ nhìn chúng thế nào, nhưng với tôi hoàn toàn là sự ngạc nhiên và đầy cảm xúc. Trở về Hà Nội với rất nhiều trăn trở, tôi đã quyết tâm vượt qua khó khăn, tìm kiếm những họa tiết phù hợp, nỗ lực để hoàn thành bức tranh trên”.

Không chỉ sáng tạo ra những tác phẩm về danh lam thắng cảnh của đất nước, những hoài niệm về thời khó khăn cũng được họa sĩ Thanh Thục gửi gắm qua những đứa con tinh thần của mình. Dù đã lớn tuổi, thế nhưng, những kí ức về ngày đi sơ tán cùng cha mẹ và anh chị dường như vẫn hiển hiện nguyên vẹn trong kí ức của họa sĩ Thanh Thục. Bà vẫn nhớ, năm cùng gia đình đi sơ tán bà khoảng chừng 8 tuổi, ngoài bông băng; mũ rơm; mực tím… con đường đi học là những mảng kí ức bà chẳng khi nào quên. Đó cũng chính là nguồn động lực thôi thúc họa sĩ Thanh Thục tạo ra tác phẩm ngợi ca vẻ đẹp của đất nước ngay trong cả thời chiến.

“Nhiều khi sau những chuyến đi, qua những đêm trăn trở và kỉ niệm tuổi thơ, tuổi trẻ ùa về, lúc đó, tôi cảm giác mình phải lắng lại và xem trong tâm tư của mình kỉ niệm nào rõ nhất, mình yêu thương nhất. Lúc đó tôi sẽ chọn cho mình 1 đề tài, khi chọn được đề tài tôi lại nghĩ xem mình nên làm kích cỡ nào, gam màu nào, và ngồi soạn lại họa phẩm xem có đáp ứng được hay không, nếu họa phẩm đáp ứng được phần lớn tôi mới bắt đầu thực hiện tác phẩm.”- họa sĩ Thanh Thục chia sẻ.

Theo họa sĩ Thanh Thục, một bức tranh vải được hoàn thành phải trải qua quá trình sáng tạo rất kỳ công. Thông thường, để tạo nên một bức tranh vải hoàn chỉnh, người họa sĩ phải trải qua một số công đoạn chính như tìm đề tài; lên ý tưởng; tìm họa tiết phù hợp; ghép họa tiết… Giống như một người mẹ mang thai 9 tháng 10 ngày mới sinh ra một đứa trẻ thì tác phẩm của họa sĩ Thanh Thục chính là một đứa con hoàn hảo sau những ngày tháng dài trăn trở.

Từ khi gắn bó với tranh vải, họa sĩ Thanh Thục luôn luôn khao khát đem chất liệu vải giới thiệu tới đông đảo công chúng. Thông qua đó, họa sĩ Thanh Thục mong muốn mọi người mở rộng tấm lòng, chấp nhận chất liệu vải ở trong thị trường mỹ thuật Việt Nam ngoài các chất liệu quen thuộc như sơn mài, sơn dầu, tranh lụa và các chất liệu khác.

Bài và ảnh: Lương Hằng/LĐTĐ

Tin liên quan

Tin mới hơn

Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

Gốm Việt Nam: Nhu cầu thị trường nội địa và những cơ hội phát triển đột phá

LNV - Nghệ thuật gốm đã in sâu vào bản sắc văn hóa Việt Nam từ hàng nghìn năm trước, là một phần không thể thiếu trong đời sống, tín ngưỡng và thẩm mỹ của người Việt. Từ những chiếc bình gốm Phùng Nguyên, trống đồng Đông Sơn cho đến những chiếc bình gốm hoa lam tinh xảo của Chu Đậu hay bát đĩa gốm Bát Tràng quen thuộc, gốm sứ không chỉ là vật dụng mà còn là biểu tượng của sự khéo léo, óc sáng tạo và tinh thần lao động bền bỉ của người Việt Nam.
Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

Làng hoa Vạn Thành không ngừng đổi mới và hội nhâp

LNV - Làng hoa Vạn Thành được hình thành từ những năm 50 của thế kỷ XX bởi người dân từ Hà Nam di cư vào Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Nhờ điều kiện khí hậu mát mẻ và đất đai màu mỡ, Làng hoa Vạn Thành đã phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong trung tâm sản xuất hoa lớn tại Đà Lạt.
Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

Đắk Lắk: Phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm

LNV - Đắk Lắk phát triển thương hiệu muối Tuyết Diêm, mở rộng quy mô sản xuất, hướng đến việc kết hợp phát triển du lịch cộng đồng và trải nghiệm, giúp du khách có thể khám phá quy trình làm muối truyền thống.
Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

Nuôi ong dưới tán rừng ngập mặn

LNV - Gắn bó với nghề nuôi ong đã gần 10 năm, bắt đầu từ vài chục tổ ong ban đầu, đến nay anh Trần Văn Sửu đã mở rộng lên khoảng 500 tổ, mỗi năm mang lại thu nhập ổn định khoảng 200 triệu đồng – con số không nhỏ đối với một hộ dân vùng ven biển.
Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

Trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu ở Chợ nổi Cái Răng

LNV - Nhiều du khách trong và ngoài nước thích thú trải nghiệm làm hủ tiếu đa sắc màu tại chợ nổi Cái Răng.
Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

Phát triển kinh tế làng nghề tạo đòn bẩy xây dựng nông thôn mới

LNV - Thành phố Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó 337 nghề truyền thống đã được công nhận. Các làng nghề đã giúp nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Việc phát triển làng nghề không chỉ giữ gìn bản sắc truyền thống, mà còn tạo đòn bẩy trong xây dựng nông thôn mới.

Tin khác

15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

15 cá nhân ở xã Bát Tràng được đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội

LNV - Trong 2 ngày 9 và 10-9, Đoàn thẩm định của Hội đồng thành phố Hà Nội về xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ năm 2025 đã tổ chức thẩm định thực tế tại cơ sở các cá nhân có hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ nhân Hà Nội năm 2025 tại xã Bát Tràng.
Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

Ký ức Trung thu cổ "hồi sinh" bằng nghệ thuật giấy dó

LNV - Trung thu không chỉ là Tết của thiếu nhi, mà còn là ký ức văn hóa của nhiều thế hệ người Việt. Khi đèn lồng nhựa và ánh sáng điện tử ngày càng phổ biến, những giá trị xưa dần phai nhạt. Triển lãm “Lãm” xuất hiện như một nhịp cầu, đưa con người trở về với mùa trăng cổ tích bằng những chiếc đèn giấy dó mộc mạc, bền vững và thấm đẫm hồn Việt.
Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

Giữ hồn quê và nâng tầm kinh tế ở xã Bình Minh

LNV - Nằm ở phía Tây Nam Hà Nội, xã Bình Minh đang nổi lên như một điểm sáng về phát triển nông nghiệp sinh thái kết hợp với làng nghề truyền thống.
Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

Làng nghề chế biến cá khô Gia Thuận: Giữ hồn truyền thống, mở hướng phát triển bền vững

LNV - Tại xã Gia Thuận, tỉnh Đồng Tháp, bên cạnh những cánh đồng lúa xanh bát ngát và những chuyến tàu đánh bắt hải sản tất bật, làng nghề chế biến cá khô đã hình thành và phát triển từ nhiều năm nay, trở thành một trong những ngành nghề mũi nhọn góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương. Không chỉ là nét văn hóa truyền thống, nghề chế biến cá khô còn đang mở ra những cơ hội mới về việc làm, nâng cao thu nhập và mở rộng thị trường tiêu thụ trong bối cảnh hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng.
Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

Giữ hồn núi rừng qua đôi tay già làng Cơ Tu

LNV - Trong ngôi nhà sàn ba gian giữa núi rừng, già Bhling Bloó (70 tuổi, thôn Bhơ Hôồng, xã Sông Kôn, TP Đà Nẵng) vẫn cần mẫn bên bó tre, mây. Với ông, đan lát không chỉ là kế sinh nhai mà còn là cách để giữ lấy “cái gốc” của người Cơ Tu giữa nhịp sống hiện đại.
Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

Giọt mắm Nam Ô và câu chuyện từ làng biển trăm năm tuổi

LNV - Giữa nhịp sống hiện đại của thành phố biển Đà Nẵng, làng cổ Nam Ô vẫn lặng lẽ giữ trong mình những giá trị văn hóa và nghề truyền thống hơn 700 năm tuổi. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên đặc sắc, những dấu tích lịch sử gắn với công chúa Huyền Trân, mà còn được biết đến là cái nôi của nghề làm nước mắm – một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, niềm tự hào của cư dân miền biển.
Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

Khát vọng phát triển từ làng nghề truyền thống đến trung tâm công nghiệp

LNV - Trong bối cảnh đô thị hóa và hội nhập, Tây Phương đang từng bước đổi mới, phát huy thế mạnh làng nghề gắn với phát triển du lịch, đồng thời mở rộng không gian công nghiệp và dịch vụ, hướng tới trở thành một trung tâm kinh tế - văn hóa quan trọng của Thủ đô.
Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

Giữ hồn làng nghề bánh đa nem trăm năm tuổi ở Thổ Hà

LNV - Nằm ven sông Cầu hiền hòa, làng Thổ Hà (phường Vân Hà, tỉnh Bắc Ninh) từ lâu đã nổi tiếng khắp trong và ngoài nước với nghề làm bánh đa nem. Nghề đã tồn tại hàng trăm năm, trở thành nét văn hóa đặc trưng và là niềm tự hào của người dân địa phương.
Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

Sức sống mới cho thủ công mỹ nghệ Thủ đô từ thị trường nội địa

LNV - Thủ công mỹ nghệ từ lâu được coi là một trong những ngành nghề truyền thống đặc sắc nhất của Thủ đô Hà Nội. Không chỉ mang đậm giá trị văn hóa, lịch sử, sản phẩm thủ công mỹ nghệ còn góp phần quan trọng trong cơ cấu kinh tế nông thôn và xuất khẩu. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế nhiều biến động, nhu cầu tiêu dùng trong nước đang trở thành một “nguồn lực mềm” mạnh mẽ, mở ra sức sống mới cho ngành thủ công mỹ nghệ Thủ đô.
An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người

An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người

LNV - Suốt hàng chục năm qua, nghề chẻ đá tại ấp Hòn Sóc, xã Hòn Đất vẫn được người dân nơi đây duy trì như một phần không thể thiếu trong cuộc sống mưu sinh. Mỗi buổi sáng, cả bãi đá rộng lớn vang lên âm thanh đặc trưng của làng nghề: tiếng máy cắt xèng xèng, tiếng búa tạ nện vào nêm thép cắc cắc, hòa quyện thành nhịp điệu lao động cần cù.
Bánh gio - món ăn truyền thống của người Tày

Bánh gio - món ăn truyền thống của người Tày

LNV - Giữa đại ngàn xanh thẳm của vùng cao Đông Bắc, người Tày vẫn gìn giữ một món bánh giản dị nhưng đậm đà bản sắc – bánh gio. Bánh được làm từ gạo nếp thơm ngâm nước tro vỏ cây, gói trong lá chít và nấu bằng lửa nhỏ. Bánh gio mang hương vị thanh mát, mộc mạc, gắn liền với ký ức mỗi mùa Tết, ngày rằm. Giữa vòng xoay hiện đại, bánh gio vẫn giữ nguyên hương vị truyền thống như cách người Tày gìn giữ bản sắc dân tộc mình một cách tự nhiên, bền bỉ và đầy tự hào.
Nâng tầm đặc sản quê hương

Nâng tầm đặc sản quê hương

LNV - Với khát vọng nâng tầm giá trị đặc sản quê hương từ nguồn nguyên liệu có sẵn, nhiều hộ gia đình đã tạo nên các sản phẩm độc đáo.
Lưu giữ giá trị văn hóa làng nghề mộc Chợ Thủ

Lưu giữ giá trị văn hóa làng nghề mộc Chợ Thủ

LNV - Khi nhắc đến đồ gỗ mỹ nghệ truyền thống là ai cũng biết làng nghề mộc Chợ Thủ ở tỉnh An Giang. Làng nghề mộc Chợ Thủ từ lâu đã trở thành một thương hiệu đồ gỗ uy tín trên thị trường.
Bình Giọt Ngọc gốm Chu Đậu – Quà tặng đặc biệt của Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9

Bình Giọt Ngọc gốm Chu Đậu – Quà tặng đặc biệt của Hà Nội dịp Quốc khánh 2/9

LNV - Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Thành phố Hà Nội lựa chọn Bình Giọt Ngọc gốm Chu Đậu làm quà tặng trang trọng. Tác phẩm là sự kết tinh tinh hoa văn hóa truyền thống và niềm tự hào dân tộc.
Làng Từ Vân tất bật may, thêu cờ Tổ quốc

Làng Từ Vân tất bật may, thêu cờ Tổ quốc

LNV - Làng Từ Vân (Thường Tín, Hà Nội) nổi tiếng với nghề may, thêu cờ Tổ quốc từ lâu đời. Làng nghề đang bước vào những ngày cao điểm sản xuất, phục vụ nhu cầu cờ Tổ quốc tăng cao dịp Quốc khánh 2/9.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Khuyến công Cao Bằng tiếp tục là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa nông thôn

Khuyến công Cao Bằng tiếp tục là đòn bẩy chiến lược trong tiến trình công nghiệp hóa nông thôn

LNV - Trong giai đoạn 2021–2025, Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng đã chủ động triển khai hiệu quả chương trình khuyến công, thể hiện vai trò trung tâm điều phối, kết nối các nguồn lực nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn.
Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP

LNV - Những năm gần đây, Hợp tác xã (HTX) Thảo Đường Vinh, xã Thạch An đi đầu trong lĩnh vực đưa cây cỏ ngọt (Stevia rebaudiana) vào trồng thử trên địa bàn tỉnh. Đến nay, cây cỏ ngọt đã dần khẳng định là một cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế rõ
Đắk Lắk xây dựng Kế hoạch khuyến công năm 2026

Đắk Lắk xây dựng Kế hoạch khuyến công năm 2026

LNV - Sở Công Thương Đắk Lắk vừa có văn bản đề nghị UBND các xã, phường chỉ đạo công tác rà soát và đăng ký kế hoạch khuyến công năm 2026 nhằm giúp cho việc xây dựng, triển khai Kế hoạch khuyến công năm 2026 sát với thực tế và đạt hiệu quả cao.
Đồng Nai tập trung giải pháp đột phá cho công tác khuyến công 6 tháng cuối năm

Đồng Nai tập trung giải pháp đột phá cho công tác khuyến công 6 tháng cuối năm

LNV - Vừa qua, ông Văn Hữu Đồng – Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai đã chủ trì buổi làm việc với Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển Công nghiệp nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong 6 tháng đầu năm 2025, đồng thời định hướng nhiệ
Bước đột phá từ hỗ trợ khuyến công

Bước đột phá từ hỗ trợ khuyến công

LNV - Ngành cơ khí tỉnh Phú Thọ đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ, khẳng định vị thế trên thị trường. Trong đó, nhiều doanh nghiệp ngày càng phát triển, tạo được uý tín, nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ sự hỗ trợ kịp thời từ chương trình khuyến công
Giao diện di động