Giải quyết điểm nghẽn giao thông ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

LNV - Việc sớm đầu tư 3 dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Biên Hòa-Vũng Tàu nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ.
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 3, sáng 6/6, Quốc hội nghe Tờ trình về chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa-Vũng Tàu (giai đoạn 1); Tờ trình về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội, dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh và báo cáo thẩm tra về các nội dung này.

Đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao

Trình bày Tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã nêu rõ sự cần thiết đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa-Vũng Tàu (giai đoạn 1).

Việc sớm đầu tư 3 dự án nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết, thông báo của Bộ Chính trị; đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giải quyết điểm nghẽn về hạ tầng giao thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, phát huy tiềm năng, khai thác lợi thế của vùng Tây Nguyên, vùng Đồng bằng sông Cửu Long.


Toàn cảnh phiên họp Quốc hội sáng 6/6. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)


Bên cạnh đó, việc đầu tư 3 dự án nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia nói chung và các vùng Tây Nguyên, duyên hải Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng; tạo tiền đề, động lực, không gian mới phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, xóa đói giảm nghèo...

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu dài 53,7km, qua 2 tỉnh, kết nối thành phố Biên Hòa với cảng biển Cái Mép-Thị Vải; đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4-6 làn xe.

Dự án đường cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột dài 117,5km, qua 2 tỉnh, kết nối thành phố Buôn Ma Thuột với cảng biển Nam Vân Phong; đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe.

Dự án đường cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng dài 188,2km, qua 4 tỉnh/thành phố, kết nối thành phố Châu Đốc với cảng biển Trần Đề; đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe.

Về hình thức đầu tư, đối với dự án Biên Hòa-Vũng Tàu, Chính phủ kiến nghị đầu tư Dự án theo hình thức đầu tư công; sau khi đưa vào khai thác sẽ thu phí để hoàn trả vốn ngân sách nhà nước. Hình thức này bảo đảm tiến độ dự án và vẫn phù hợp với định hướng huy động nguồn lực xã hội.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trình bày Tờ trình về Chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng (giai đoạn 1), Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1) và Biên Hòa-Vũng Tàu (giai đoạn 1). (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)


Đối với dự án Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột và Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, mặc dù mang lại lợi ích kinh tế-xã hội rất lớn nhưng phương án tài chính hoàn vốn từ thu phí không khả thi, tỷ lệ vốn nhà nước tham gia vượt quá quy định của pháp luật. Do vậy, Chính phủ lựa chọn hình thức đầu tư công; sau khi hoàn thành sẽ thu phí để hoàn trả vốn ngân sách nhà nước.

Tờ trình Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi 2 dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-vùng thủ đô Hà Nội và đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trình bày nêu rõ: Đây là hai dự án có vai trò liên kết vùng, thúc đẩy phát triển đô thị hóa, có ý nghĩa rất lớn đối với việc phát triển kinh tế-xã hội.

Việc đầu tư hoàn thành 2 dự án này sẽ góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tăng khả năng kết nối giao thông giữa các tỉnh trong vùng, phù hợp với Quy hoạch giao thông quốc gia, giúp mở rộng không gian phát triển, kéo giãn mật độ dân cư khu vực nội thị, giảm áp lực cho giao thông nội đô và các tuyến đường hiện hữu.

Theo đề xuất của Chính phủ, dự án Vành đai 4-vùng thủ đô Hà Nội có chiều dài 112,8 km, gồm 103,1km đường Vành đai 4 và 9,7km tuyến nối theo hướng cao tốc Nội Bài-Hạ Long, đi qua địa phận thành phố Hà Nội (58,2km); Hưng Yên (19,3km); Bắc Ninh (dài 25,6km).

Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh dài 76,34km, đi qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh (47,51km); Đồng Nai (11,26km); Bình Dương (10,76km); Long An (6,81km).

Đối với dự án đường Vành đai 4-vùng Thủ đô, sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 85.813 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và vốn BOT của nhà đầu tư, trong đó vốn BOT 29.447 tỷ đồng.

Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 75.378 tỷ đồng, sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước, trong đó ngân sách Trung ương là 38.741 tỷ đồng.

Đánh giá kỹ khả năng giải ngân, hấp thụ vốn

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh, đại diện cơ quan thẩm tra các dự án, cho biết Ủy ban Kinh tế nhất trí với sự cần thiết đầu tư 3 dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); Biên Hòa-Vũng Tàu (giai đoạn 1) nhằm cụ thể hóa Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030 đã được Đại hội XIII của Đảng thông qua.

Đồng thời, việc đầu tư các tuyến cao tốc này sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của các vùng có tuyến cao tốc đi qua, giúp tăng cường việc bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Tuy nhiên, một số ý kiến trong Ủy ban đề nghị cần đánh giá kỹ tính cấp thiết, khả năng bố trí nguồn lực, đánh giá tác động của việc sử dụng vốn đầu tư công triển khai cùng lúc nhiều dự án hạ tầng đối với lạm phát, khả năng giải ngân, hấp thụ vốn, sự cân đối, hiệu quả trong phân bổ nguồn lực, năng lực quản lý, khả năng gây ra tình trạng khan hiếm và tăng giá nguyên vật liệu.

Về các dự án Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột và Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, Ủy ban Kinh tế nhận thấy do hai tuyến này có lưu lượng xe thấp, thời gian hoàn vốn dài, nên việc đầu tư theo phương thức đối tác công-tư là khó khả thi. Vì vậy, việc Chính phủ đề xuất áp dụng hình thức đầu tư công là phù hợp.

Về dự án Biên Hòa-Vũng Tàu, một số ý kiến cho rằng dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư theo phương thức đối tác công-tư, trong bối cảnh nguồn lực nhà nước còn hạn chế nhưng đang phải triển khai thực hiện nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng thì việc thu hút được các nguồn lực ngoài nhà nước tham gia đầu tư là rất cần thiết. Do đó, Ủy ban Kinh tế đề nghị cân nhắc tiếp tục đầu tư dự án này theo phương thức đối tác công-tư.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo thẩm tra Chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng (giai đoạn 1), Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1) và Biên Hòa-Vũng Tàu (giai đoạn 1). (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)


Đối với 2 dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-vùng thủ đô Hà Nội và đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế nhất trí với sự cần thiết đầu tư hai dự án này nhằm cụ thể hóa Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030 đã được Đại hội XIII của Đảng thông qua và phù hợp với Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội về Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trong đó yêu cầu “khẩn trương chuẩn bị đầu tư, sớm khởi công và cơ bản hoàn thành các dự án đường Vành đai 3, 4 của khu vực động lực Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh."

Ủy ban Kinh tế đề nghị đánh giá bổ sung đầy đủ về khả năng giải ngân, hấp thụ vốn, sự cân đối và hiệu quả trong phân bổ nguồn lực, năng lực quản lý, nguồn nhân lực, khả năng gây ra tình trạng khan hiếm và tăng giá nguyên vật liệu... để có giải pháp kịp thời nhằm bảo đảm tính khả thi, hiệu quả, tiến độ, chất lượng cho 2 dự án này và các dự án quan trọng khác cùng được triển khai.

Về sơ bộ tổng mức đầu tư, có ý kiến trong Ủy ban đề nghị làm rõ việc tính toán về sơ bộ tổng mức đầu tư của từng dự án thành phần cũng như toàn bộ 2 dự án, bổ sung, làm rõ hơn về cơ cấu chi phí, suất đầu tư đối với các đoạn của 2 dự án và so sánh với các dự án tương tự.

Ủy ban Kinh tế đề nghị trong bước nghiên cứu khả thi, Chính phủ cần chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, chuẩn xác tổng mức đầu tư 2 dự án để bảo đảm tính đúng, tính đủ các chi phí theo quy định./.

Phan Phương/Vietnam+

Tin liên quan

Tin mới hơn

TP.HCM trước áp lực ô nhiễm giao thông và bài toán chuyển đổi xanh

TP.HCM trước áp lực ô nhiễm giao thông và bài toán chuyển đổi xanh

Ngày 4/12, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam tổ chức hội thảo “Giảm thiểu ô nhiễm từ khí thải phương tiện giao thông sử dụng động cơ diesel: Thực trạng và giải pháp tại khu vực Đông Nam Bộ”.
Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa: Tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật đến người kinh doanh và người tiêu dùng

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa: Tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật đến người kinh doanh và người tiêu dùng

LNV - Trong 10 tháng năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa đã đưa 149 tin, bài phóng sự, trong đó 117 bài đăng trên Cổng thông tin điện tử của Chi cục Quản lý thị trường và 32 tin, bài đăng trên các kênh thông tin khác (có 24 bài đăng trên web Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước).
Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương): Triển khai quy định mới về công tác khuyến công

Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương): Triển khai quy định mới về công tác khuyến công

LNV - Chiều ngày 3/12/2025, tại Ninh Bình, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị phổ biến, triển khai các quy định mới về khuyến công nhằm tạo động lực cho chuyển đổi xanh và phát triển bền vững công nghiệp nông thôn và định hướng phát triển giai đoạn 2026 - 2030. Bà Đỗ Thị Minh Trâm, Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Cục ĐCK) chủ trì và điều hành chương trình.
Hà Nội cấp bách kiểm soát ô nhiễm không khí

Hà Nội cấp bách kiểm soát ô nhiễm không khí

Hà Nội đang trải qua những ngày ô nhiễm không khí nằm trong top đầu thế giới, kéo dài từ sáng đến đêm. Trước diễn biến phức tạp của chất lượng không khí, Hà Nội ban hành công văn triển khai loạt biện pháp cấp bách, từ giám sát bằng viễn thám, UAV, ứng dụng số đến kiểm soát chặt công trường xây dựng và các nguồn thải lớn.
Cà Mau tăng cường hỗ trợ chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với xây dựng nông thôn mới

Cà Mau tăng cường hỗ trợ chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với xây dựng nông thôn mới

LNV - Trong hai ngày 1 và 2/12, Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tập huấn hỗ trợ công tác chuẩn tiếp cận pháp luật gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) và NTM nâng cao cho hơn 200 cán bộ cơ sở tại xã Năm Căn và Tam Giang.
Giải Golf “Vì Môi Trường” lần thứ II lan tỏa thông điệp nhân ái

Giải Golf “Vì Môi Trường” lần thứ II lan tỏa thông điệp nhân ái

LNV - Giải Golf “Vì Môi Trường” lần thứ II do Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống phối hợp Hội Nước và Môi trường Việt Nam tổ chức đã chính thức khép lại vào chiều 30/11/2025 với lễ trao giải sôi động và trang trọng. Sự kiện thu hút sự góp mặt của 177 golfer trên khắp cả nước, khẳng định sức hút ngày càng lớn của một sân chơi thể thao hướng đến cộng đồng và vì môi trường.

Tin khác

Hà Nội thêm một ngày ô nhiễm không khí vào top 5 thành phố ô nhiễm nhất thế giới

Hà Nội thêm một ngày ô nhiễm không khí vào top 5 thành phố ô nhiễm nhất thế giới

Sáng nay 1.12, Hà Nội lọt vào top 5 thành phố ô nhiễm nhất thế giới theo IQAir, cho thấy đợt ô nhiễm đầu mùa đông đang diễn biến phức tạp hơn dự báo, làm dấy lên lo ngại về sức khỏe cộng đồng và tính bền vững trong quản lý môi trường đô thị.
Hải Phòng khai mạc đại hội thể dục thể thao lần thứ X năm 2025 - 2026

Hải Phòng khai mạc đại hội thể dục thể thao lần thứ X năm 2025 - 2026

LNV - Tối 28/11, tại sân vận động Lạch Tray, Ban tổ chức Đại hội Thể dục, Thể thao thành phố Hải Phòng tổ chức trọng thể Lễ khai mạc Đại hội Thể dục, Thể thao lần thứ X năm 2025 - 2026.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương ổn định đời sống Nhân dân vùng tâm lũ

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương ổn định đời sống Nhân dân vùng tâm lũ

LNV - Chiều và tối 29/11, ngay sau khi trực tiếp xuống các vùng tâm lũ Tây Hòa, Hòa Thịnh, tỉnh Đắk Lắk để thăm hỏi, lắng nghe tâm tư người dân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc làm việc khẩn với lãnh đạo 4 tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa, Lâm Đồng, nhằm triển khai các giải pháp cấp bách khắc phục hậu quả đợt mưa lũ lịch sử tại khu vực Tây Nguyên - Nam Trung Bộ.
Đưa khảm trai – sơn mài Chuyên Mỹ lên bản đồ thế giới

Đưa khảm trai – sơn mài Chuyên Mỹ lên bản đồ thế giới

Trong tháng 11 vừa qua, xã Chuyên Mỹ tiếp đón gần 200 đại biểu quốc tế trong khuôn khổ chương trình thẩm định để công nhận làng nghề khảm trai - sơn mài Chuyên Mỹ trở thành thành viên Mạng lưới các thành phố thủ công sáng tạo thế giới năm 2025.
Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh Thanh Hóa: Nâng cao kỹ thuật điều trị, hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh Thanh Hóa: Nâng cao kỹ thuật điều trị, hướng tới sự hài lòng của người bệnh

LNV - Bệnh viện Y dược cổ truyền Thanh Hóa thành lập ngày 20/01/1967, là bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh về y học cổ truyền, xếp cấp cơ bản với quy mô giường bệnh theo kế hoạch 275 giường. Chức năng, nhiệm vụ chuyên môn cơ bản là kế thừa, phát huy và phát triển y học cổ truyền. Thực hiện khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng bằng y học cổ truyền, kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại; nghiên cứu khoa học, bảo tồn và phát triển y, dược cổ truyền; đào tạo, chỉ đạo tuyến về chuyên môn kỹ thuật - là cơ sở thực hành về y, dược cổ truyền của các cơ sở đào tạo y, dược và các đơn vị có nhu cầu.
Khoảnh khắc ảnh sống động của làng nghề truyền thống TP HCM

Khoảnh khắc ảnh sống động của làng nghề truyền thống TP HCM

LNV - Trong khuôn khổ sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TPHCM lần thứ I với chủ đề “OCOP TPHCM – Hội nhập và phát triển”, hơn 40 bức ảnh về nghề và làng nghề truyền thống Thành phố Hồ Chí Minh đã được trưng bày, mang đến cho công chúng cái nhìn sinh động và đầy cảm xúc về những giá trị văn hóa nghề nghiệp đặc sắc của địa phương.
Nhiều giải pháp được TP.HCM thúc đẩy để kiểm soát ô nhiễm không khí

Nhiều giải pháp được TP.HCM thúc đẩy để kiểm soát ô nhiễm không khí

Nhiều chỉ số chất lượng không khí tại TP.HCM đang ở mức báo động, đòi hỏi thành phố phải khẩn trương triển khai các giải pháp bảo vệ môi trường và kiểm soát ô nhiễm.
Không khí Hà Nội cảnh báo đỏ: Ô nhiễm ở mức rất xấu

Không khí Hà Nội cảnh báo đỏ: Ô nhiễm ở mức rất xấu

Sáng 30-11, chất lượng không khí tại Hà Nội ghi nhận diễn biến xấu nhất từ đầu mùa đông khi nhiều trạm quan trắc báo chỉ số AQI vượt ngưỡng 200.
Khai mạc kết nối OCOP TP. HCM năm 2025: Động lực cho hội nhập và phát triển

Khai mạc kết nối OCOP TP. HCM năm 2025: Động lực cho hội nhập và phát triển

OVN – Tối ngày 28/11, tại Nhà Truyền thống (số 1 Bacu, phường Vũng Tàu) sự kiện kết nối giao thương sản phẩm OCOP TP. HCM lần thứ I năm 2025, chủ đề “Hội nhập và phát triển” đã chính thức khai mạc. Sự kiện quy tụ hơn 100 gian hàng từ các hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp đến từ thành phố và các tỉnh lân cận, trưng bày hàng trăm sản phẩm OCOP tiêu biểu thuộc nhóm thực phẩm, đồ uống, nông sản chế biến, hàng thủ công mỹ nghệ, dược liệu.
4 đại dự án đẳng cấp bật nhất tại Đề Gi - Cát Tiến, Gia Lai sẽ có siêu du thuyền, đô thị biển châu Á

4 đại dự án đẳng cấp bật nhất tại Đề Gi - Cát Tiến, Gia Lai sẽ có siêu du thuyền, đô thị biển châu Á

LNV - Ngày 28/11, tại trụ sở UBND tỉnh Gia Lai, đánh dấu cột mốc đặc biệt trong hành trình thu hút đầu tư của tỉnh Gia Lai, khi tỉnh đồng loạt trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và Chứng nhận đăng ký đầu tư cho 4 đại dự án chiến lược tại khu vực đầm Đề Gi, biển Cát Tiến. Với tổng vốn hơn 11 nghìn tỷ đồng, đây được xem là bước đột phá nhằm kiến tạo cực tăng trưởng mới, đưa Gia Lai trở thành tỉnh đứng đầu về du lịch nghỉ dưỡng cao cấp - đô thị thông minh - văn hóa - giải trí quốc tế.
Khai mạc Hội thi OCOP Thái Nguyên 2025: Chắt lọc tinh hoa, lan tỏa bản sắc

Khai mạc Hội thi OCOP Thái Nguyên 2025: Chắt lọc tinh hoa, lan tỏa bản sắc

LNV - Sáng 28/11, tại Nhà hát Ca, Múa, Nhạc Quốc gia Việt Nam (số 118 Hoàng Văn Thụ, phường Phan Đình Phùng, TP Thái Nguyên), Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Thái Nguyên tổ chức khai mạc Hội thi “OCOP Thái Nguyên – Chắt lọc tinh hoa, lan tỏa bản sắc” năm 2025. Sự kiện nhằm tôn vinh giá trị nông sản đặc trưng của địa phương, đồng thời thúc đẩy liên kết, đổi mới sáng tạo trong phát triển sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng tổ chức Ngày hội Văn hóa Trà Việt 2025

Đà Nẵng tổ chức Ngày hội Văn hóa Trà Việt 2025

LNV - Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Đà Nẵng (DCCA) cho biết Ngày hội Văn hóa Trà Việt 2025 sẽ diễn ra vào ngày 6.12, mang chủ đề “Hương Trà Xưa – Vị Bánh Cổ”. Sự kiện nhằm tạo không gian trải nghiệm độc đáo, giới thiệu các loại trà và bánh truyền thống, đồng thời tôn vinh những giá trị tinh hoa ẩm thực Việt, đặc biệt là văn hóa trà và bánh cổ truyền miền Trung.
Học kinh nghiệm Bắc Kinh, Việt Nam sẽ kiểm soát chặt nguồn ô nhiễm không khí

Học kinh nghiệm Bắc Kinh, Việt Nam sẽ kiểm soát chặt nguồn ô nhiễm không khí

Đặt vấn đề về việc Trung Quốc đã tạo ra kỳ tích trong cải thiện chất lượng môi trường thời gian qua, Bộ trưởng Trần Đức Thắng mong muốn được lắng nghe kinh nghiệm từ Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc.
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối cung cầu Thanh Hóa 2025

Sắp diễn ra Hội nghị kết nối cung cầu Thanh Hóa 2025

LNV - Hội nghị kết nối cung – cầu và trưng bày nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 15/12, quy tụ hơn 200 doanh nghiệp và 300 gian hàng. Sự kiện được kỳ vọng tạo động lực mạnh mẽ cho tiêu thụ nông sản, phát triển OCOP và thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp.
Khai mạc Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025

Khai mạc Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025

LNV - Tối 26/11, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc (tỉnh Bắc Ninh), Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn năm 2025 đã chính thức khai mạc. Đây là sự kiện quan trọng cấp quốc gia nằm trong chương trình khuyến công quốc gia năm 2025 do Bộ Công Thương chỉ đạo Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công tổ chức.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
TP.HCM trước áp lực ô nhiễm giao thông và bài toán chuyển đổi xanh

TP.HCM trước áp lực ô nhiễm giao thông và bài toán chuyển đổi xanh

Ngày 4/12, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam tổ chức hội thảo “Giảm thiểu ô nhiễm từ khí thải phương tiện giao thông sử dụng động cơ diesel: Thực trạng và giải pháp tại khu vực Đông Nam Bộ”.
Đà Nẵng tạo dấu ấn với hội thảo quốc tế về nước mắm truyền thống

Đà Nẵng tạo dấu ấn với hội thảo quốc tế về nước mắm truyền thống

LNV - Ngày 28/11, tại TP Đà Nẵng, Trung tâm Công nghệ Sinh học Đà Nẵng (DBC) phối hợp cùng Đại học Yamagata (Nhật Bản), Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng và Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực TP. Đà Nẵng (DCCA) tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc tế “Nướ
Bộ Công Thương ban hành Chỉ thị tăng cường hoạt động khuyến công, thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển nhanh và bền vững

Bộ Công Thương ban hành Chỉ thị tăng cường hoạt động khuyến công, thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển nhanh và bền vững

LNV - Ngày 4 tháng 12 năm 2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-BCT về việc tăng cường các hoạt động khuyến công, thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn mới.
Sơn Đồng mở rộng hợp tác quốc tế trong hành trình giữ gìn nghề truyền thống

Sơn Đồng mở rộng hợp tác quốc tế trong hành trình giữ gìn nghề truyền thống

Sơn Đồng mở rộng hợp tác quốc tế trong hành trình giữ gìn nghề truyền thống
Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa: Tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật đến người kinh doanh và người tiêu dùng

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa: Tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật đến người kinh doanh và người tiêu dùng

LNV - Trong 10 tháng năm 2025, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa đã đưa 149 tin, bài phóng sự, trong đó 117 bài đăng trên Cổng thông tin điện tử của Chi cục Quản lý thị trường và 32 tin, bài đăng trên các kênh thông tin khác (có 24 bài đăng trên web Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước).
Giao diện di động