Điện Biên: Chương trình mỗi xã một sản phẩm gắn với phát triển du lịch cộng đồng.
Điện Biên với nhiều tiểu vùng khí hậu khác nhau là lợi thế để đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp và đầu tư phát triển sản phẩm đặc trưng. Thành phố Ðiện Biên Phủ và các huyện, Ðiện Biên, Tuần Giáo có điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu để phát triển các loại cây ăn quả và rau màu. Huyện Tủa Chùa, Mường Ảng có thế mạnh phát triển cây công nghiệp (cà phê, chè). Huyện Mường Nhé, Nậm Pồ có điều kiện thuận lợi phát triển chăn nuôi gia súc... Đến nay, trên địa bàn tỉnh có trên 400 sản phẩm làng nghề gồm nhiều chủng loại khác nhau như: Thổ cẩm, mây tre đan, thủ công mỹ nghệ, rượu Mông Pê…

Việc lồng ghép xây dựng sản phẩm OCOP gắn với du lịch góp phần làm phong phú cho chương trình du lịch, giúp quảng bá, tiêu thụ và nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP.
Việc lồng ghép xây dựng sản phẩm OCOP gắn với du lịch sẽ tận dụng được tối đa nguồn lực đầu tư, góp phần làm phong phú cho chương trình du lịch, thu hút du khách và ngược lại, hoạt động du lịch sẽ quảng bá, tiêu thụ và nâng cao giá trị cho sản phẩm OCOP. Từ đó việc quan tâm, đầu tư tạo dựng sản phẩm OCOP sẽ giúp nâng tầm sản phẩm, quảng bá hình ảnh du lịch địa phương, nâng thu nhập cho người dân, hướng tới phát triển du lịch và phát triển nông thôn bền vững.
Để phát triển hơn các sản phẩm nông nghiệp gắn với phát triển du lịch hàng năm, ngành Nông nghiệp đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Công Thương tổ chức triển lãm, trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp như: Mây tre đan, dệt thổ cẩm, thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm nông sản đạt tiêu chuẩn OCOP năm 2019… tại các sự kiện kỷ niệm các ngày lễ lớn của tỉnh, hội chợ thương mại để tăng cường giới thiệu các sản phẩm văn hóa, đặc sản của tỉnh đến với du khách, bạn bè trong nước và quốc tế.
Để phát huy lợi thế và phát triển các nông sản gắn với phát triển du lịch, thời gian tới, Điện Biên sẽ tập trung nguồn lực để kiểm soát tốt việc phát triển các sản phẩm nông sản chủ lực gắn với phát triển các sản phẩm làng nghề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, hoàn thiện một số quy trình xếp hạng làng nghề, chứng nhận làng nghề truyền thống, nghệ nhân làng nghề, chú trọng nâng cao giá trị các sản phẩm nông sản có thế mạnh gắn du lịch với xây dựng nông thôn mới (chương trình mỗi xã một sản phẩm - OCOP), tăng cường đầu tư kinh phí thực hiện các dự án nhằm quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống của các đồng bào dân tộc trong tỉnh lên các sản phẩm làng nghề truyền thống.

Điện Biên quy hoạch vùng sản xuất tập trung cho từng loại nông sản
Bên cạnh đó, quy hoạch vùng sản xuất tập trung cho từng loại nông sản, ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp gắn với phát triển du lịch, tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân dân sản xuất nông nghiệp theo các tiêu chuẩn, tiêu chí (VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ…) theo chuỗi liên kết giá trị để kiểm soát tốt chất lượng sản phẩm nhằm tạo sự yên tâm cho du khách khi đến với du lịch Điện Biên…
Thời gian qua, một số huyện trên địa bàn tỉnh như huyện Điện Biên, Tuần Giáo đã phát triển sản phẩm chủ lực gắn với du lịch sinh thái. Tại đây đã hình thành các vườn cây theo mô hình nông thôn mới, đã thu hút hàng chục nghìn du khách đến tham quan kết hợp mua và thưởng thức sản phẩm tại vườn. Bên cạnh đó, các mô hình du lịch tham quan, trải nghiệm quá trình sản xuất nông sản tại các hộ nông dân hoặc làng nghề ngày càng được các gia đình lựa chọn và được đầu tư xã hội hóa với nhiều hình thức. Dựa trên Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm chương trình OCOP, các địa phương đã lựa chọn và phát triển các sản phẩm OCOP trong nhóm dịch vụ du lịch nông thôn của địa phương mình.
Theo Tạp chí công thương
Tin liên quan
Tin mới hơn
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Tin khác
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia
08:19 | 21/10/2025 OCOP
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:52 | 18/10/2025 OCOP
Chủ thể OCOP trầm hương sạch có những bước đi chiến lược mới
08:45 | 17/10/2025 OCOP
Liên kết vùng nguyên liệu để nâng tầm giá trị nông sản địa phương
10:09 | 14/10/2025 OCOP
Việt Nam thúc đẩy hợp tác quốc tế về quản trị nước tại Hội nghị Hội đồng Nước châu Á lần thứ 23
11:44 Tin tức
Khuyến công Gia Lai: “Cầu nối” đưa cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển
11:43 Khuyến công
Lan tỏa thương hiệu sản phẩm làng nghề xã Phượng Dực
11:43 Tin tức
Xã Bất Bạt (TP Hà Nội): Nhanh chóng ổn định sau sáp nhập chính quyền hai cấp
11:42 Nông thôn mới
Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất
11:42 Tin tức
