Nghịch lý: Học nghề sơ cấp lương cao hơn cao đẳng
Trước hết là các thách thức khiến người học không mặn mà tham gia học nghề như hình ảnh chung về GDNN còn thấp, nhiều người trẻ có thể đi làm mà không cần phải học nghề…
Đặc biệt, thách thức lớn nhất đối với mục tiêu phát triển đội ngũ lao động đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề cao của một nước phát triển vào năm 2045 là nghịch lý về tiền lương.
Theo bà Alsana Rezaie, ngành lao động đã từng thống kê mức lương vào năm 2019 cho thấy: lương trung bình của người lao động NLĐ chưa qua đào tạo là 5,8 triệu đồng; trình độ nghề sơ cấp là 7,8 triệu đồng; trình độ nghề trung cấp là 6,9 triệu đồng; trình độ nghề cao đẳng là 7,2 triệu đồng.
Chỉ cần 3-12 tháng học nghề sơ cấp, người lao động dễ dàng kiếm việc lương cao hơn cả cử nhân đại học, cao đẳng (Ảnh: Tùng Nguyên).
Thống kê này chỉ ra xu hướng rất lạ trên thị trường lao động là NLĐ chỉ cần mất 3-12 tháng học nghề sơ cấp đã có thể tìm kiếm công việc có mức lương tốt hơn người dành 1,5-2 năm học trung cấp, hoặc mất 2-3 năm để học cao đẳng.
Chính đặc thù này khiến NLĐ không có động lực để học thêm nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng. Do đó, hệ thống GDNN rất khó khuyến khích NLĐ trau dồi kỹ năng, học thêm kỹ thuật cao để đáp ứng công việc với trình độ sản xuất hiện đại của một nước phát triển.
Bà Alsana Rezaie sử dụng con số tuyển sinh của hệ thống GDNN thời gian gần đây để chứng minh: trong 2 triệu học sinh tham gia GDNN hàng năm thì chỉ có 10% học cao đẳng, 14,2% học trung cấp, đến 75,8% học sinh theo học trình độ sơ cấp.
Nguyên nhân chính dẫn đến nghịch lý này là thị trường lao động Việt Nam cần nhiều lao động có tay nghề bậc thấp, làm các công việc gia công đơn giản và cần nhiều sức lực hơn là kỹ năng.
Một nguyên nhân nữa là các ngành nghề dịch vụ, sản xuất vẫn chưa xem trọng chứng chỉ, chứng nhận trình độ, bằng cấp nghề; nhiều ngành nghề không cần chứng chỉ kỹ năng nghề vẫn có thể hành nghề…
Ông Phí Mạnh Thắng - Vụ trưởng vụ Pháp chế Thanh tra, Tổng cục GDNN - cho biết, các nội dung trong Chiến lược phát triển GDNN giai đoạn 2021-2030 không chỉ nhằm mục tiêu xây dựng hệ thống đào tạo nghề hiện đại, tiên tiến mà còn thiết lập hệ thống đánh giá tiêu chuẩn nghề, công nhận trình độ kỹ năng nghề và xây dựng lộ trình phát triển nghề rõ ràng cho NLĐ phấn đấu.
Hệ thống này sẽ thúc đẩy NLĐ tham gia học tập suốt đời, là tiêu chuẩn để các doanh nghiệp phân công lao động, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, trả lương theo năng lực của người lao động, qua đó chất lượng nguồn nhân lực không ngừng được nâng cao.
Theo ông Phí Mạnh Thắng, Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội (LĐ-TB&XH) đã làm việc với các bộ ngành liên quan, tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định 31/2015/NĐ-CP vào ngày 24/3/2015 về Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia.
Nghị định 31 đã có tiến bộ khi quy định rõ danh mục 20 ngành nghề ảnh hưởng đến an toàn và sức khỏe cá nhân NLĐ hoặc cộng đồng phải có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia mới được làm việc. Nhờ đó, hoạt động làm nghề được quản lý dần đi vào khuôn khổ, chứng chỉ kỹ năng nghề được xem trọng và làm căn cứ để hành nghề, trả lương.
Theo ông Thắng, hiện Bộ LĐ-TB&XH đang nghiên cứu để lập danh mục các ngành nghề bắt buộc phải có chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia bao gồm khoảng 100 ngành nghề, bao quát hầu hết các ngành nghề chính trong xã hội.
Theo Dân trí
Tin liên quan
Tin mới hơn
Nhiều lao động chưa khai thác tối đa quyền được hỗ trợ đào tạo nghề khi mất việc làm
08:52 | 26/03/2024 Đào tạo nghề
Phú Thọ: Giải quyết việc làm cho lao động là người dân tộc thiểu số
10:07 | 16/01/2024 Đào tạo nghề
Nghệ An: Nâng cao hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn
09:51 | 09/01/2024 Đào tạo nghề
Trung tâm dạy nhảy Bluesky Kids khai trương cơ sở 4
11:25 | 04/11/2023 Đào tạo nghề
Thành phố Hạ Long không còn hộ nghèo
09:23 | 26/10/2023 Đào tạo nghề
Hà Nội: Phát động Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật thành phố lần thứ nhất
10:08 | 24/05/2023 Đào tạo nghề
Tin khác
Lào Cai: Gỡ khó trong việc đào tạo nghề nông thôn
09:05 | 21/04/2023 Đào tạo nghề
Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh truyền thông giáo dục nghề nghiệp
10:01 | 18/04/2023 Đào tạo nghề
Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn tổ chức Ngày hội việc làm kết nối nhà tuyển dụng
12:57 | 27/03/2023 Đào tạo nghề
Thừa Thiên Huế tăng cường công tác truyền thông về giáo dục nghề nghiệp
14:17 | 08/03/2023 Đào tạo nghề
Giáo dục nghề nghiệp gắn kết với thị trường lao động
09:52 | 03/03/2023 Đào tạo nghề
Ứng dụng ChatGPT đào tạo nghề Công nghệ thông tin và tuyển sinh
10:08 | 27/02/2023 Đào tạo nghề
Thủ tướng đối thoại với thanh niên về nhân lực trẻ đáp ứng kỷ nguyên 4.0
09:10 | 22/02/2023 Đào tạo nghề
Phấn đấu tuyển sinh đào tạo nghề năm 2023 đạt gần 2,3 triệu người
09:00 | 20/02/2023 Đào tạo nghề
Thay đổi thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp
14:48 | 14/02/2023 Đào tạo nghề
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045
15:13 | 13/02/2023 Đào tạo nghề
Thị trường lao động năm 2023: Cần duy trì nguồn nhân lực có tay nghề
10:27 | 01/02/2023 Đào tạo nghề
Nhiều đổi mới trong công tác giáo dục nghề nghiệp
14:30 | 20/01/2023 Đào tạo nghề
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập có ít nhất 1 giáo viên hỗ trợ khởi nghiệp
10:34 | 09/01/2023 Đào tạo nghề
Đầu tư, phát triển đội ngũ nhà giáo và người dạy nghề trong doanh nghiệp
14:00 | 28/12/2022 Đào tạo nghề
Cần Thơ: Nỗ lực đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nữ nông thôn
15:25 | 27/12/2022 Đào tạo nghề
Nghề đan lát tre nứa thành sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo
09:55 Làng nghề, nghệ nhân
Tướng Hoàng Đan kể về buổi chiều 30/4/1975
09:55 Tin tức
Đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam
09:54 Tin tức
Thanh Hóa: Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4, 01/5 và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
09:53 Tin tức
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự phiên khai mạc Diễn đàn Tương lai ASEAN
14:42 Tin tức