Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tổ chức Công đoàn: Góp phần tạo nguồn cung lao động chất lượng
Tại Hội nghị "Đánh giá kết quả hoạt động năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022 của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tổ chức Công đoàn" diễn ra cuối tuần qua tại tỉnh Thừa Thiên Huế, thông tin về kết quả đào tạo nghề của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tổ chức Công đoàn trong năm 2021, ông Vũ Hồng Quang - Phó Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết: Tổng số học sinh, sinh viên tuyển sinh năm 2021 là 74.653 người.
Trường Trung cấp Du lịch - Công nghệ số 9 Quảng Bình là 1 trong 8 cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tổ chức Công đoàn tổ chức đào tạo nghề đạt và vượt chỉ tiêu trong năm 2021.
Cụ thể: Đào tạo nghề cho 31.075 người (trong đó: Cao đẳng nghề 506 người, Trung cấp nghề 6.351 người; Sơ cấp nghề và dạy nghề thường xuyên là 24.254 người); huấn luyện An toàn vệ sinh lao động cho 18.158 đoàn viên và người lao động; tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ Công đoàn cho 6.890 người. Trong đó, có 8 cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức đào tạo nghề đạt và vượt chỉ tiêu (chiếm 42%), tiêu biểu như: Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật số 1 Nghệ An, Trường Cao đẳng - Công nghệ Hà Tĩnh, Trường Trung cấp nghề Thái Nguyên, Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật số 2 Đồng Nai, Trường Trung cấp Du lịch - Công nghệ số 9 Quảng Bình, Trường Trung cấp kỹ thuật và nghiệp vụ Công đoàn Bình Dương, Trường Trung cấp nghề Kỹ thuật nghiệp vụ Tôn Đức Thắng và Trung tâm giáo dục nghề nghiệp Công đoàn Bình Định. Tuy nhiên, vẫn còn 3 cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa đạt chỉ tiêu đào tạo nghề (chiếm 16%).
Về giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp, trong năm 2021, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, thành phố để học sinh, sinh viên hệ Cao đẳng nghề và Trung cấp nghề đến thực tập sản xuất và thực tập tốt nghiệp. Trong quá trình thực tập, hầu hết các em học các nghề kỹ thuật, có kỹ năng tay nghề và yêu thích nghề đều được các doanh nghiệp nhận vào làm việc sau khi tốt nghiệp. Ghi nhận chung, sau khi tốt nghiệp, có 80-85% học sinh, sinh viên có việc làm tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc ở các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất với thu nhập bình quân 5-7 triệu đồng/người/tháng.
Theo đánh giá của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, trong năm 2021, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tổ chức Công đoàn đã phát huy lợi thế về vị trí, địa điểm (trụ sở được đặt tại trung tâm các tỉnh, thành phố), tổ chức đào tạo nghề cho trên 30 nghìn người lao động có tay nghề góp phần xây dựng giai cấp công nhân đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo tinh thần Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 28/01/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X.
Việc tổ chức dạy nghề và tư vấn giới thiệu việc làm cho đoàn viên và người lao động của tổ chức Công đoàn đã đóng góp tích cực vào việc ổn định thị trường lao động trong nước và xuất khẩu lao động. Đáng chú ý, nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã đổi mới công tác tuyển sinh, đa dạng các loại hình đào tạo và cơ cấu ngành nghề hợp lý đáp ứng được nhu cầu của xã hội, tổ chức đào tạo nghề theo địa chỉ. Sau khi tốt nghiệp sinh viên, học sinh ra trường có việc làm và thu nhập ổn định.
Tăng cường phát triển theo hướng tự chủ, linh hoạt
Từ thực tế hoạt động, yêu cầu đặt ra với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tổ chức Công đoàn cần tập trung nâng cao năng lực đào tạo hướng tới tự chủ tài chính về chi hoạt động thường xuyên; tích cực phối hợp với người sử dụng lao động để xây dựng các chương trình, kế hoạch đào tạo nghề cho người lao động.
Nội dung đào tạo phải xuất phát từ nhu cầu của doanh nghiệp, cùng với việc phân tích, đánh giá nhu cầu việc làm của các ngành nghề kinh tế quốc dân, trong đó tập trung vào đào tạo kỹ năng nghề, kỹ năng làm việc nhóm, ý thức, tác phong công nghiệp, trình độ công nghệ thông tin, ngoại ngữ, công nghệ hiện đại. Đa dạng hóa các phương thức, hình thức đào tạo: Đào tạo thường xuyên, đào tạo chuyên sâu, đào tạo cập nhật, đào tạo lại; đào tạo tại doanh nghiệp, tại cơ sở đào tạo; đào tạo trực tuyến; đào tạo ở nước ngoài, tạo cơ hội để người lao động thuận lợi trong việc tham gia học nghề.
Để nâng cao hiệu quả, chất lượng đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tổ chức Công đoàn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kiến nghị với Chính phủ xem xét: Đầu tư kinh phí từ Chương trình mục tiêu Quốc gia trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp cho các cơ sở; đồng thời hỗ trợ kinh phí xây dựng cơ sở vật chất và kinh phí chi hoạt động thường xuyên cho các cơ sở.Đối với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kiến nghị: Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giảng viên, giáo viên dạy nghề cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tổ chức Công đoàn.
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tiếp cận các nguồn vốn đầu tư, tài trợ của các tổ chức quốc tế cho các hoạt động dạy nghề; tạo điều kiện để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tổ chức công đoàn liên doanh, liên kết với các tổ chức quốc tế trong đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý và đào tạo nghề cho lao động.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2022, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đề nghị, năm 2022, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần quán triệt tinh thần Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết số 02-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Quyết định 2239/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó cần chú trọng tập trung xây dựng nguồn nhân lực chất lượng, xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, hiện đại.
“Đặc biệt, khi các trường đã chuyển sang cơ chế tự chủ, hoạt động như một doanh nghiệp, sẽ đòi hỏi rất cao sự năng động, chủ động, sáng tạo, linh hoạt, chủ động đi tiếp cận với cơ sở, quan hệ với đối tác để có thêm điều kiện nguồn lực đảm bảo cho sự phát triển của nhà trường”, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu nhấn mạnh.
Ông Ngọ Duy Hiểu cũng lưu ý, các cơ sở giáo dục cần tiếp tục nâng cao chất lượng quản trị nội bộ, đổi mới tư duy đi liền với hành động. Bởi, doanh nghiệp, xã hội đang rất cần người lao động có tay nghề, do đó, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tổ chức Công đoàn cần chủ động phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức xây dựng và thực hiện các chương trình đào tạo kỹ năng nghề bổ trợ để thích ứng với yêu cầu thực tiễn cụ thể tại nơi làm việc cho người mới tốt nghiệp trước khi đi làm. /.
Theo LĐTĐ
Tin liên quan
Tin mới hơn
Nhiều lao động chưa khai thác tối đa quyền được hỗ trợ đào tạo nghề khi mất việc làm
08:52 | 26/03/2024 Đào tạo nghề
Phú Thọ: Giải quyết việc làm cho lao động là người dân tộc thiểu số
10:07 | 16/01/2024 Đào tạo nghề
Nghệ An: Nâng cao hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn
09:51 | 09/01/2024 Đào tạo nghề
Trung tâm dạy nhảy Bluesky Kids khai trương cơ sở 4
11:25 | 04/11/2023 Đào tạo nghề
Thành phố Hạ Long không còn hộ nghèo
09:23 | 26/10/2023 Đào tạo nghề
Hà Nội: Phát động Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật thành phố lần thứ nhất
10:08 | 24/05/2023 Đào tạo nghề
Tin khác
Lào Cai: Gỡ khó trong việc đào tạo nghề nông thôn
09:05 | 21/04/2023 Đào tạo nghề
Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh truyền thông giáo dục nghề nghiệp
10:01 | 18/04/2023 Đào tạo nghề
Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn tổ chức Ngày hội việc làm kết nối nhà tuyển dụng
12:57 | 27/03/2023 Đào tạo nghề
Thừa Thiên Huế tăng cường công tác truyền thông về giáo dục nghề nghiệp
14:17 | 08/03/2023 Đào tạo nghề
Giáo dục nghề nghiệp gắn kết với thị trường lao động
09:52 | 03/03/2023 Đào tạo nghề
Ứng dụng ChatGPT đào tạo nghề Công nghệ thông tin và tuyển sinh
10:08 | 27/02/2023 Đào tạo nghề
Thủ tướng đối thoại với thanh niên về nhân lực trẻ đáp ứng kỷ nguyên 4.0
09:10 | 22/02/2023 Đào tạo nghề
Phấn đấu tuyển sinh đào tạo nghề năm 2023 đạt gần 2,3 triệu người
09:00 | 20/02/2023 Đào tạo nghề
Thay đổi thủ tục cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp
14:48 | 14/02/2023 Đào tạo nghề
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới giáo dục nghề nghiệp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045
15:13 | 13/02/2023 Đào tạo nghề
Thị trường lao động năm 2023: Cần duy trì nguồn nhân lực có tay nghề
10:27 | 01/02/2023 Đào tạo nghề
Nhiều đổi mới trong công tác giáo dục nghề nghiệp
14:30 | 20/01/2023 Đào tạo nghề
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập có ít nhất 1 giáo viên hỗ trợ khởi nghiệp
10:34 | 09/01/2023 Đào tạo nghề
Đầu tư, phát triển đội ngũ nhà giáo và người dạy nghề trong doanh nghiệp
14:00 | 28/12/2022 Đào tạo nghề
Cần Thơ: Nỗ lực đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nữ nông thôn
15:25 | 27/12/2022 Đào tạo nghề
Hội nghị quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ năm 2024
14:08 Tin tức
Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới
10:30 OCOP
Làng nghề miến dong Côn Minh: Giữ gìn và phát huy thương hiệu
09:32 Làng nghề, nghệ nhân
Về An Giang thăm làng nghề tranh vẽ kiếng
09:29 Làng nghề, nghệ nhân
Long An: Bình Hòa Bắc đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023
14:48 Làng nghề, nghệ nhân