Đắk Nông: Kết nối cung cầu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và OCOP

LNV - Với 36 sản phẩm OCOP, trong đó có 03 sản phẩm đạt 4 sao và 33 sản phẩm đạt 3 sao) và 9 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2020, Sở Công Thương Đắk Nông đang mong muốn tìm được đầu ra ổn định cho các sản phẩm này.
Tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm chủ lực

Theo Sở Công Thương Đắk Nông, hiện các sản phẩm khu vực nông thôn của tỉnh hiện đang được mở rộng đến 35 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó, hàng hóa, sản phẩm nông thôn của tỉnh xuất khẩu chiếm tỷ trọng cao và ổn định sang thị trường các nước thành viên trong Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương như: Singapore, Canada, Mexico, Peru, Chi Lê, New Zaeland, Úc, Nhật Bản, Brunei và Malaysia... Nhiều sản phẩm chủ lực của tỉnh đã được thị trường rất ưa chuộng như cà phê, tiêu, điều, đậu phộng sấy, đậu nành sấy...

Tham dự các sự kiện kết nối cung cầu là một trong những giải pháp nhằm tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm chủ lực Đắk Nông


Đáng chú ý, giữa năm 2020, Sở Công Thương Đắk Nông đã tổ chức điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP mẫu tỉnh Đắk Nông. Tại điểm giới thiệu, có 20 doanh nghiệp tham gia với khoảng 80 sản phẩm nông sản, lương thực, thực phẩm, đồ uống các loại như: Hạt, dầu mắc ca và shachi; đông trùng hạ thảo; cà phê bột; gạo Buôn Choáh; hạt tiêu; trái cây… Đây là những sản phẩm đặc trưng do các cơ sở sản xuất, hợp tác xã, tổ hợp tác trên địa bàn tỉnh sản xuất và có đầy đủ chứng nhận đạt các quy chuẩn an toàn. Các sản phẩm được trưng bày, giới thiệu đều có tem nhãn OCOP, truy xuất nguồn gốc hàng hóa rõ ràng.

Sau thời gian triển khai, Điểm bán sản phẩm OCOP lần này tạo cơ hội cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp của tỉnh Đắk Nông quảng bá thương hiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, ký kết hợp đồng kinh tế. Thông qua điểm giới thiệu, các đơn vị sản xuất sẽ được tiếp cận, tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của khách hàng để có thể xây dựng chiến lược phát triển lâu dài; đồng thời, góp phần đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Tuy nhiên, nhìn chung, số lượng sản phẩm được tiêu thụ tại thị trường trong nước và xuất khẩu còn hạn chế. Trong đó, tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu hàng năm cả các sản phẩm phát sinh không đáng kể và chưa ổn định. Nhiều sản phẩm chưa truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ và chứng nhận các điều kiện, tiêu chuẩn để tham gia xuất khẩu ra các thị trường nước ngoài theo đường chính ngạch.

Hiện nay, phần lớn sản phẩm được người dân tự bán ra các chợ truyền thống, chợ đầu mối hoặc thương lái thu mua tại vườn để bán ra thị trường nội địa và xuất sang thị trường duy nhất là Trung Quốc theo con đường tiểu ngạch. Từ đó dẫn đến tình trạng nông sản bị thương lái thu mua ép giá và thường xuyên tái diễn tình trạng “được mùa - mất giá”… Chưa kể, trong khi dịch Covid-19 còn có nhiều diễn biến phức tạp, việc tiêu thụ các sản phẩm này ngày càng gặp khó khăn.

Tăng cường các giải pháp kết nối cung cầu

Nhằm tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và OCOP, Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông đã có công văn công văn số 501/SCT-QLTM gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc hỗ trợ hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Đắk Nông.

Công văn nêu rõ, triển khai thực hiện Quyết định số 1355/QĐ-UBND ngày 9/9/2020 của UBND tỉnh Đắk Nông về việc công nhận và cấp Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP thuộc chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Đắk Nông, đến nay, tỉnh Đắk Nông đã công nhận 36 sản phẩm OCOP (rong đó có 03 sản phẩm đạt 4 sao và 33 sản phẩm đạt 3 sao) và 9 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2020. Nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Đắk Nông xúc tiến, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông đề nghị Sở Công Thương các tỉnh thành hỗ trợ giới thiệu, kết nối tới các doanh nghiệp, nhà phân phối trên địa bàn để tìm hiểu thông tin và ký kết hợp tác tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh Đắk Nông.

Song song với việc đẩy mạnh kết nối cung cầu, để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP toàn tỉnh, ngành Công Thương tiếp tục tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm, xây dựng wesite... để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Các chương trình kết nối cung - cầu giữa các tỉnh, thành trong nước và nước ngoài sẽ được thúc đẩy, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia.

Mặt khác, ngành sẽ tiếp tục duy trì, phát triển và củng cố thị trường các nước thành viên trong Hiệp định thương mại Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương. Từ đó tận dụng cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm chủ lực đến nhiều thị trường trên thế giới.

Bảo Ngọc/Báo Công thương

Tin liên quan

Tin mới hơn

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng

OVN - Trung tâm Sở hữu trí tuệ và Nghiên cứu Phát triển đã phối hợp với Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Tuấn Tú tổ chức tập huấn cho hộ sản xuất về sở hữu trí tuệ và quản lý nguồn gốc, giúp nâng cao nhận thức và phát triển thị trường cho măng tây.
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025

OVN - Gian hàng táo Ninh Thuận gây ấn tượng mạnh với du khách, kết hợp truyền thông đa kênh, giúp nâng cao hình ảnh và mở rộng thị trường cho sản phẩm.
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững

OVN - Ba lớp tập huấn giúp người trồng táo nâng cao kiến thức sở hữu trí tuệ, quản lý chất lượng và xây dựng thị trường cho sản phẩm địa phương.
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn

OVN - Trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng Vĩnh Thủy, nơi những nhọc nhằn từng là phép thử bản lĩnh, nông thôn hôm nay đang chuyển mình mạnh mẽ. Từ những ruộng lúa mặn mòi phù sa đến những sản phẩm đặc trưng mang dấu ấn OCOP, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đặng Xá (tỉnh Quảng Trị) đang tạo nên câu chuyện đổi mới đầy tự hào.
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa

OVN - Chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại sản phẩm miền núi tại xã Tiên Phước (Đà Nẵng) quy tụ hơn 50 gian hàng đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng thủ công đặc trưng, mở ra cơ hội quảng bá, tìm kiếm đối tác và thúc đẩy giá trị “hương rừng” vươn xa trên thị trường.
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương

OVN - Những năm gần đây, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tại Hà Tĩnh đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế nông thôn. Không rầm rộ nhưng bền bỉ, OCOP Hà Tĩnh đang hình thành một hướng đi riêng: chú trọng chất lượng, gìn giữ bản sắc và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp của người dân trên chính mảnh đất quê mình.

Tin khác

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

Công nghệ giúp gia tăng giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Ninh đang chuyển mạnh từ phát triển sản phẩm đơn lẻ sang xây dựng hệ sinh thái nông sản dược liệu ứng dụng công nghệ cao. Những mô hình tiên phong như Công ty TNHH Dược liệu FUJIKO hay các HTX chế biến thực phẩm đã chứng minh công nghệ là chìa khóa tạo giá trị gia tăng, mở rộng thị trường và thúc đẩy sinh kế bền vững cho người dân.
Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

Từ nông sản đặc trưng đến sản phẩm OCOP ở Hà Long

OVN - Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng sự đồng hành từ chính quyền và việc mạnh dạn đưa khoa học công nghệ vào sản xuất, xã Hà Long (Thanh Hóa) đang trở thành điểm sáng trong phát triển sản phẩm OCOP. Các mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn được hình thành, liên kết nông dân bền chặt hơn, qua đó từng bước nâng cao giá trị kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bền vững.
Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

Lai Châu nâng tầm sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp sạch và phát triển bền vững

OVN - Thời gian gần đây, Lai Châu đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP song hành với nông nghiệp sạch, tạo bước chuyển quan trọng trong khai thác tiềm năng nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân và xây dựng nền kinh tế nông nghiệp bền vững.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 khu vực phía Nam

Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 khu vực phía Nam

LNV - Từ ngày 10 tới 14-12, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn-SECC, sẽ chính thức diễn ra Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025 - Khơi nguồn đổi mới, Thúc đẩy thương hiệu Việt.
Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn hướng tới chuyển đổi xanh

Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn hướng tới chuyển đổi xanh

LNV - Tối 4/12, tại Đà Nẵng, Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công thương) tổ chức khai mạc “Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn, hướng tới chuyển đổi xanh và phát triển bền vững năm 2025”
Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIV năm 2025

Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIV năm 2025

LNV - Chiều 4/12, Cục Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh và khuyến công (Bộ Công Thương) phối hợp Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIV năm 2025.
Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tổ chức Hội thảo Tư vấn nâng cao nhận thức về xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tổ chức Hội thảo Tư vấn nâng cao nhận thức về xây dựng thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ

LNV - Trước yêu cầu khắt khe của thị trường toàn cầu và bối cảnh hội nhập sâu rộng, việc xây dựng thương hiệu hợp chuẩn quốc tế đã không còn là lựa chọn mà đã trở thành xu hướng tất yếu đối với ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Đây là khẳng định được nhấn
Nghề ươm cây giống giúp Bảo Lộc phát triển kinh tế địa phương

Nghề ươm cây giống giúp Bảo Lộc phát triển kinh tế địa phương

LNV - Hơn 150 hộ dân ở Bảo Lộc làm nghề ươm cây giống, tạo việc làm và thu nhập cao từ cây cà phê, chè, sầu riêng, và nhiều loại cây đặc trưng.
Giao diện di động