Cây đỗ tương thuần Việt thành sản phẩm sạch chống biến đổi gen
Từng tốt nghiệp đại học và làm việc tại doanh nghiệp nước ngoài nhưng bà Trâm lại bén duyên với công việc kinh doanh thực phẩm sạch. Bà nhận thấy thực phẩm sạch là nhu cầu cấp thiết của người tiêu dùng Việt để bảo vệ sức khỏe. Mọi người đang dần quan tâm nhiều hơn đến nguồn gốc và độ an toàn của thực phẩm.
![]() |
| Đậu phụ Quê Mình – sản phẩm đạt chất lượng OCOP 4 sao của Thành phố Hà Nội. |
Trong quá trình kinh doanh, bà Trâm bị thu hút bởi các sản phẩm làm từ đỗ tương. Đây là những mặt hàng thiết yếu được người dân sử dụng hằng ngày và phổ biến trong văn hóa ẩm thực Việt. Tuy nhiên, qua quá trình tìm hiểu, bà Trâm nhận thấy nguyên liệu đỗ tương phần nhiều được nhập khẩu từ nước ngoài và có chứa nguy cơ biến đổi gen. Ưu điểm của loại đỗ tương này là giá thành thấp, dễ bảo quản, hương vị khá phù hợp với khẩu vị khách hàng. Nhưng phần lớn mọi người không thể khẳng định chất lượng có an toàn và không biến đổi gen hay không.
Trong khi đó, vùng trồng đỗ tương của nông dân Việt khá rộng lớn, hạt đỗ tương có chất lượng tốt, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Mặc dù giá thành cao, sản lượng và chất lượng chưa đồng đều nhưng tiềm năng phát triển là không hề nhỏ.
Nghĩ là làm, năm 2017, bà Trâm thành lập thương hiệu mang tên Green Life và bắt đầu hành trình tìm hiểu về nghề sản xuất đậu phụ truyền thống. Bà cùng cộng sự tìm đến nhiều làng nghề nổi tiếng như làng Mơ, làng Kẻ, Phúc Thọ, Trà Lâm – Bắc Ninh... Từ những điều thu thập, học hỏi được, bà đã bắt tay vào việc hoàn thiện công thức, quy trình sản xuất và mở một xưởng sản xuất đậu phụ truyền thống ứng dụng máy móc hiện đại.
“Với dự án sản xuất đậu phụ thuần Việt, nói không với biến đổi gen (Non-GMO), tôi mong muốn khôi phục lại các vùng trồng đỗ tương ở Thành phố Hà Nội (huyện Phúc thọ, huyện Phú Xuyên), tỉnh Cao Bằng, tỉnh Hà Giang, tỉnh Nam Định… với các loại đỗ tương giống bản địa. Loại nông sản này được bà con gieo trồng theo phương pháp truyền thống, tận dụng nguồn dinh dưỡng từ tự nhiên nên đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Tôi liên kết tiêu thụ sản phẩm với bà con để kiểm soát kỹ từ nguyên liệu đầu vào và kỹ lưỡng trong mọi quy trình sản xuất”, bà Đỗ Thị Ngọc Trâm chia sẻ.
![]() |
| Các sản phẩm bao gồm Đậu phụ Quê Mình, Sữa đậu nành Quê mình ít đường và tào phớ tham gia Chương trình OCOP |
Không chỉ lựa chọn nguyên liệu đỗ tương sạch, quá trình sản xuất cũng chỉ sử dụng loại muối sạch của Việt Nam mà không cho thêm bất kỳ một phụ gia hay chất bảo quản nào. Chính vì vậy đậu không để được lâu, ăn ngon nhất trong ngày và có thể để được 4 ngày nếu đóng hộp kín, bảo quản ngăn mát tủ lạnh. Phương pháp kết tủa cũng làm trực tiếp bằng tay để cho ra loại đậu mềm mịn và thơm ngon như cách làm thủ công truyền thống.
Với nguồn đỗ tương thuần Việt được Green Life sản xuất trong quy trình nghiêm ngặt, sản phẩm đậu đã đạt chất lượng tốt, hương vị thơm ngon, giá thành hợp lý, lại có thêm bao bì và mẫu mã chỉn chu, đây là điều kiện để sản phẩm dễ dàng tiếp cận các chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch ở Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác.
Năm 2023, các sản phẩm bao gồm Đậu phụ Quê Mình, Sữa đậu nành Quê mình ít đường và tào phớ tham gia Chương trình OCOP và được cấp chứng nhận OCOP 4 sao. Kết quả này đã minh chứng cho chất lượng sản phẩm, trở thành cầu nối để sản phẩm đủ điều kiện xuất hiện ở các siêu thị lớn, mở rộng thị trường và thu hút khách hàng.
“Sau 7 năm xây dựng và phát triển các sản phẩm từ đỗ tương thuần Việt, tôi và Green Life đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, có những lúc tưởng chừng phải bỏ cuộc. Nhưng nhờ quyết tâm và nỗ lực theo đuổi con đường của mình, tôi đã thành công đóng góp một phần nhỏ vào thị trường thực phẩm sạch ở Việt Nam những sản phẩm an toàn, không biến đổi gen. Niềm vui của tôi là tạo ra nguồn thu nhập tốt cho bản thân và những người lao động, góp phần phát triển nghề truyền thống, tận dụng lợi thế nông sản Việt để mang lại sản phẩm an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng”, bà Đỗ Thị Ngọc Trâm chia sẻ.
![]() |
| Đa dạng sản phẩm, cải tiến mẫu mã và không ngừng nâng cao chất lượng giúp Đậu phụ Quê mình thu hút khách hàng mua sắm. |
Để tiếp nối hành trình phát triển thương hiệu Green Life, bà Đỗ Thị Ngọc Trâm đang tập trung đầu tư mở rộng vùng nguyên liệu và nâng cao giá trị chuỗi sản xuất. Hiện nay, doanh nghiệp của bà đã ký kết hợp tác với nhiều hộ nông dân tại các tỉnh miền Bắc nhằm hình thành chuỗi sản xuất khép kín từ trồng – thu hoạch – chế biến – phân phối. Việc ứng dụng công nghệ bảo quản lạnh và dây chuyền đóng gói tự động giúp nâng cao thời gian bảo quản mà vẫn giữ nguyên hương vị tự nhiên của đậu phụ và sữa đậu nành. Bên cạnh đó, Green Life còn chú trọng nghiên cứu phát triển thêm các sản phẩm mới như đậu phụ tươi hữu cơ, sữa đậu nành bổ sung canxi, và tào phớ vị tự nhiên để đáp ứng thị hiếu đa dạng của người tiêu dùng hiện đại.
Không dừng lại ở thị trường nội địa, bà Trâm cũng đang xây dựng kế hoạch đưa sản phẩm “Đậu phụ Quê Mình” và “Sữa đậu nành Quê Mình” tiếp cận thị trường xuất khẩu, đặc biệt là các quốc gia châu Á có văn hóa ẩm thực gần gũi như Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore. Song song với đó, bà tiếp tục đăng ký nhãn hiệu, hoàn thiện hồ sơ truy xuất nguồn gốc và chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm quốc tế HACCP, ISO 22000 để đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường. Với triết lý kinh doanh “Sạch từ hạt – tinh khiết từ tâm”, Green Life của bà Trâm đang dần khẳng định vị thế là thương hiệu tiên phong trong lĩnh vực chế biến nông sản thuần Việt, góp phần lan tỏa lối sống xanh, an toàn và bền vững.
Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới Hà Nội
Tin liên quan
Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo
14:14 | 28/08/2025 OCOP
TP. Hồ Chí Minh công bố 28 sản phẩm OCOP 4 sao
13:47 | 17/07/2025 OCOP
Lâm Đồng: Chủ thể OCOP cà phê Thuần Trịnh hướng đi bền vững
13:45 | 17/07/2025 OCOP
Tin mới hơn
Nông dân Long Hưng ứng dụng công nghệ số vào sản xuất
09:59 | 03/11/2025 Kinh tế
Bí xanh vươn trên đất đồi Vũ Quang
09:58 | 03/11/2025 Kinh tế
10 tháng năm 2025, Gia Lai thu hút 161 dự án với hơn 113 nghìn tỷ đồng
09:58 | 03/11/2025 Kinh tế
Gia Lai quyết tâm hoàn thành mục tiêu phát triển năm 2025
08:40 | 28/10/2025 Kinh tế
Thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ
08:57 | 25/10/2025 Kinh tế
Cây chè vượt lũ giúp nông dân hồi phục kinh tế
08:06 | 22/10/2025 Kinh tế
Tin khác
Gia Lai di dời cảng cá, phát triển kinh tế biển tạo động lực mới cho tăng trưởng
08:20 | 21/10/2025 Kinh tế
Giá vàng hầu như đứng yên sau một tuần biến động mạnh
09:37 | 20/10/2025 Kinh tế
Hội Doanh nhân trẻ Bình Định hướng về Gia Lai trên hành trình hợp nhất và khát vọng vươn xa
07:18 | 18/10/2025 Kinh tế
Hành trình kiến tạo giá trị từ tinh hoa thiên nhiên của Long Hưng Holdings
14:06 | 15/10/2025 Kinh tế
Khi dữ liệu số trở thành động lực phát triển
09:16 | 15/10/2025 Kinh tế
Cộng đồng doanh nghiệp Gia Lai đổi mới tư duy, kiến tạo tương lai bền vững
19:43 | 13/10/2025 Kinh tế
Đưa làng nghề thành trụ cột văn hóa - kinh tế của nông thôn Việt Nam
23:35 | 11/10/2025 Tin tức
Đặc sắc không gian làng nghề tại Tuần Văn hóa - Xúc tiến thương mại Côn Sơn - Kiếp Bạc
23:33 | 11/10/2025 Tin tức
Gia Lai tháo gỡ điểm nghẽn, tạo đột phá trong thu hút đầu tư khu, cụm công nghiệp
14:02 | 10/10/2025 Kinh tế
Phụ nữ Nam Tiên Hưng phát huy sáng tạo làm giàu từ nghề phụ
06:44 | 08/10/2025 Kinh tế
Gia Lai xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ các ngành kinh tế mũi nhọn đến năm 2035
19:37 | 06/10/2025 Kinh tế
Đặc sản tiến vua vươn xa thị trường quốc tế
09:07 | 06/10/2025 Kinh tế
Phụ nữ Hòa Phú đổi mới, sáng tạo, vững bước trong nhiệm kỳ mới
06:11 | 04/10/2025 Kinh tế
9 tháng năm 2025, Gia Lai thu hút 144 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 78.000 tỷ đồng
10:00 | 01/10/2025 Kinh tế
Động lực mới cho cây chè Thái Nguyên phát triển bền vững
11:31 | 29/09/2025 Kinh tế
Đệ Nhất Đỉnh: Mỗi đỉnh đồng Pháp lam là một tác phẩm nghệ thuật độc bản
15:56 Làng nghề, nghệ nhân
Những người giữ lửa ở làng bánh tráng Phú Hòa Đông
15:33 Làng nghề, nghệ nhân
Ngành trồng trọt hướng tới sản xuất giảm phát thải và tạo tín chỉ carbon
10:01 Môi trường
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 OCOP
Hải Phòng: Nông dân làm chủ công nghệ vững bước làm giàu
10:00 Khuyến nông



