Hà Nội: 21°C Hà Nội
Đà Nẵng: 23°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 26°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 21°C Thừa Thiên Huế

Cần Thơ: Sản phẩm OCOP phục vụ thị trường Tết

LNV - Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đã cận kề. Những ngày này, không khí lao động tại các cơ sở sản xuất truyền thống, sản phẩm OCOP trên địa bàn TP Cần Thơ càng sôi động, rộn ràng hơn. Ðể phục vụ nhu cầu người dân mua sắm Tết - dịp tiêu thụ hàng hóa lớn nhất trong năm, nhiều cơ sở tăng tốc sản xuất gắn với đầu tư nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm.
Tăng tốc sản xuất, đảm bảo chất lượng sản phẩm

Cơ sở nước mắm Tư Hon ở khu vực Thới Phong, phường Thới An, quận Ô Môn, tất bật sản xuất để kịp cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán 2023. Chị Trần Thị Mỹ Phương, chủ cơ sở nước mắm Tư Hon, chia sẻ: “Gia đình tôi có nghề nấu nước mắm truyền thống hơn 45 năm. Trước kia, các sản phẩm chủ yếu bán cho khách quen với số lượng ít. Hơn 5 năm trở lại đây, nước mắm Tư Hon được mở rộng tiêu thụ ở các thị trường khắp ÐBSCL, TP Hồ Chí Minh… Hiện tại, cơ sở có 10 loại nước mắm và hơn 10 loại mắm. Trong đó, sản phẩm nước mắm cá sặc được công nhận đạt chuẩn 4 sao OCOP cấp thành phố. Ðây là tiền đề quan trọng để cơ sở tiếp tục phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm, khẳng định vị trí trên thị trường”.

Chị Trần Thị Mỹ Phương, chủ cơ sở nước mắm Tư Hon, trưng bày gian hàng, quảng bá sản phẩm.


Cơ sở nước mắm Tư Hon chú trọng lựa chọn nguồn nguyên liệu cá tươi và được muối ngay tại nơi mua, đảm bảo độ tươi mới. Cùng với cách làm truyền thống, quá trình phân rã tự nhiên kéo dài từ 18 tháng, cơ sở mới bắt đầu nấu để giữ gìn hương vị xưa. Chủ cơ sở nước mắm Tư Hon cho biết, nếu như trung bình mỗi tháng, cơ sở cung ứng ra thị trường khoảng 40.000 lít nước mắm, 700kg - 5 tấn mắm các loại (tùy thời điểm) thì vào dịp Tết, số lượng này tăng nhiều. Cơ sở phải thuê thêm 3-4 nhân công để kịp làm hàng Tết.

Ngoài việc tăng sản lượng để kịp phục vụ thị trường Tết, những cơ sở sản xuất tại các làng nghề luôn chú trọng chất lượng nhằm giữ uy tín với khách hàng và xây dựng thương hiệu đặc sản của địa phương. Tại cơ sở sản xuất kẹo đậu phộng Phú Xuân, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, những ngày này, hàng chục nhân công tất bật lao động. Mỗi người một việc, từ cân ký đến dán bao bì, đóng gói… Ông Nguyễn Văn Phích, chủ cơ sở sản xuất kẹo đậu phộng Phú Xuân, cho biết: “Trung bình mỗi ngày, chúng tôi sản xuất 1-1,5 tấn bánh kẹo các loại; dịp Tết, sản lượng tăng gấp đôi. Thời điểm này, nhân công tại cơ sở tăng ca liên tục với mức thu nhập tăng thêm nửa ngày lương. Chúng tôi đang có nhu cầu tuyển dụng thêm lao động để kịp sản xuất”.

Tết năm nay, ngoài hơn 30 dòng bánh kẹo truyền thống, cơ sở “tung” ra thị trường nhiều sản phẩm mới: thanh gạo lức và cơm cháy gà chà bông, cơm cháy rong biển... Ðây là những dòng sản phẩm tiềm năng của cơ sở đang được quận Ô Môn giới thiệu tham gia chương trình OCOP cấp thành phố. Ông Nguyễn Văn Phích cho biết: “Dịp Tết năm nay, chúng tôi đã nghiên cứu để sản xuất các loại thanh gạo lức. Ðặc biệt, các sản phẩm này không sử dụng đường cát thông dụng mà chế biến từ mạch nha được nhập về. Thông qua các kênh đại lý, chúng tôi nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng. Tin rằng, sản phẩm mới của cơ sở sẽ được thị trường đón nhận”.

Ðẩy mạnh các kênh bán hàng

Trong những mặt hàng OCOP của TP Cần Thơ phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2023, các sản phẩm trà thảo dược của Công ty Hygie & Panacee được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Chị Ðoàn Thị Hồng Thắm, Giám đốc Công ty Hygie & Panacee, chia sẻ: “Công ty hiện có 12 loại trà hòa tan từ các loại nông sản, dược liệu của ÐBSCL. Trong đó, có 5 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, gồm: trà gừng mật ong, trà gừng chanh sả, trà diếp cá, trà đinh lăng và trà rau om tía, được đưa vào hộp quà Tết, phục vụ thị trường trong và ngoài thành phố”. Theo chị Hồng Thắm, Công ty dự trù cung ứng 3.000 hộp quà Tết ở 3 mức giá khác nhau. Ðể chuẩn bị nguồn hàng, từ nhiều tháng trước, Công ty đã đẩy mạnh hoạt động thu mua nguyên liệu, dự kiến tuyển dụng thêm lao động thời vụ để tham gia các hoạt động hội chợ Tết, các chương trình quảng bá sản phẩm ở nhiều tỉnh, thành. Công ty còn đẩy mạnh các kênh bán hàng và xuất khẩu ra nước ngoài.

Theo chị Trần Thị Mỹ Phương, cơ sở nước mắm Tư Hon đang mở rộng nhiều kênh phân phối qua các đại lý, tiếp cận với phương thức bán hàng trực tuyến, đẩy mạnh tham gia các sàn thương mại điện tử. “Cơ sở cũng đổi mới mẫu mã, phù hợp biếu tặng mà giá thành ổn định. Giá sản phẩm được bán bình ổn, từ 25.000-200.000 đồng/lít nước mắm và 60.000-100.000 đồng/kg mắm, tùy loại sản phẩm” - chị Phương nói.

TP Cần Thơ hiện có trên 90 sản phẩm OCOP. Trong đó, rất nhiều sản phẩm đang góp mặt để thị trường Tết thêm sôi động. Tín hiệu vui là các cơ sở sản xuất đều tăng công suất lao động, quan tâm nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh các kênh bán hàng… Qua đó, góp phần quảng bá và phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP của địa phương đến với người tiêu dùng.

Bài, ảnh: Kiến Quốc

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hương Vân Trà - Nâng tầm Trà Việt từ những giá trị trà truyền thống

Hương Vân Trà - Nâng tầm Trà Việt từ những giá trị trà truyền thống

LNV - Thái Nguyên là vùng đất gắn với cây chè truyền thống, sản phẩm chè được đem đi khắp các vùng miền và cả thị trường nước ngoài, được những người sành chè và nhiều thị trường khó tính chấp nhận. Tại Thái Nguyên vùng đất Tân Cương từ lâu được biết đến như “đệ nhất danh trà”, nơi hội tụ khí hậu, thổ nhưỡng và bàn tay cần mẫn của người trồng chè để tạo nên những búp trà xanh ngát, mang hương vị đặc trưng khó lẫn. Giữa không gian ấy, Hương Vân Trà nổi lên như một doanh nghiệp đi đầu trong hành trình gìn giữ và phát triển những giá trị trà truyền thống, đồng thời luôn mạnh dạn đổi mới để góp phần tạo nên một sản phẩm nông sản sạch, chất lượng, uy tín, đưa sản phẩm trà Tân Cương (Thái Nguyên) vươn tầm ra thế giới.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.
Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

Phát triển đa dạng sản phẩm OCOP từ sầu riêng

OVN - Với lợi thế khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, các xã Khánh Sơn, Đông Khánh Sơn và Tây Khánh Sơn (tỉnh Khánh Hòa) đang khai thác hiệu quả cây sầu riêng, không chỉ nâng cao thu nhập mà còn hình thành hệ sinh thái sản phẩm OCOP ngày càng phong phú, góp
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.

Tin khác

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OCOP là động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững

OVN - Sau hơn 7 năm triển khai, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn, với gần 17.400 sản phẩm được công nhận trên toàn quốc tính đến tháng 9 năm nay, góp phần nâng cao thu nhập và thay đổi tư duy sản xuất của người dân.
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh

OVN - Giữa đồng đất xã Thọ Long (Thanh Hóa), câu chuyện về ông Lê Viết Ngọc và hành trình “đánh thức” rau má bản địa đã mở ra một lối đi mới cho nông sản quê hương, đưa loài cây mọc hoang trở thành sản phẩm OCOP được thị trường đón nhận.
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP

OVN - Sự kết nối giao thương giữa tỉnh Lâm Đồng và TP Huế không chỉ quảng bá giá trị sản phẩm OCOP đặc trưng mà còn mở ra cơ hội liên kết, tiêu thụ nông sản giữa hai vùng kinh tế quan trọng của miền Trung và Tây Nguyên.
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Phường An Bình: Chính quyền cùng nhân dân góp sức hướng về hạ du

Phường An Bình: Chính quyền cùng nhân dân góp sức hướng về hạ du

LNV – Mưa lớn kéo dài khiến nhiều tỉnh miền Trung – Tây Nguyên chìm trong lũ, hàng chục nghìn ngôi nhà bị ngập sâu, giao thông chia cắt và nhiều vùng hạ du rơi vào tình trạng cô lập. Trước tình hình đó, chính quyền và nhân dân phường An Bình (tỉnh Gia Lai
Hương Vân Trà - Nâng tầm Trà Việt từ những giá trị trà truyền thống

Hương Vân Trà - Nâng tầm Trà Việt từ những giá trị trà truyền thống

LNV - Thái Nguyên là vùng đất gắn với cây chè truyền thống, sản phẩm chè được đem đi khắp các vùng miền và cả thị trường nước ngoài, được những người sành chè và nhiều thị trường khó tính chấp nhận. Tại Thái Nguyên vùng đất Tân Cương từ lâu được biết đến
Hương Vân Trà - Nâng tầm Trà Việt từ những giá trị trà truyền thống

Hương Vân Trà - Nâng tầm Trà Việt từ những giá trị trà truyền thống

Thái Nguyên là vùng đất gắn với cây chè truyền thống, sản phẩm chè được đem đi khắp các vùng miền và cả thị trường nước ngoài, được những người sành chè và nhiều thị trường khó tính chấp nhận. Tại Thái Nguyên vùng đất Tân Cương từ lâu được biết đến như “đệ nhất danh trà”, nơi hội tụ khí hậu, thổ nhưỡng và bàn tay cần mẫn của người trồng chè để tạo nên những búp trà xanh ngát, mang hương vị đặc trưng khó lẫn. Giữa không gian ấy, Hương Vân Trà nổi lên như một doanh nghiệp đi đầu trong hành trình gìn giữ và phát triển những giá trị trà truyền thống, đồng thời luôn mạnh dạn đổi mới để góp phần tạo nên một sản phẩm nông sản sạch, chất lượng, uy tín, đưa sản phẩm trà Tân Cương (Thái Nguyên) vươn tầm ra thế giới.
Infographic: Sơn La -

Infographic: Sơn La - 'Thủ phủ Arabica' của Việt Nam

Sơn La tiếp tục khẳng định vị thế là "thủ phủ cà phê Arabica" của Việt Nam với 26.000 hecta diện tích trồng, sản lượng hơn 37.700 tấn/năm – đứng đầu cả nước.
Nâng tầng thương hiệu hàng hoá tại Hội chợ khu vực đồng bằng Bắc Bộ 2025

Nâng tầng thương hiệu hàng hoá tại Hội chợ khu vực đồng bằng Bắc Bộ 2025

LNV - Hội chợ Xúc tiến thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025 với chủ đề: “Liên kết vùng - Phát triển bền vững - Nâng tầm thương hiệu hàng hóa đồng bằng Bắc Bộ” diễn ra từ ngày 10/11 đến ngày 16/11/2025 tại đường Quảng Trường, phường
Giao diện di động