Hà Nội: 30°C Hà Nội
Đà Nẵng: 31°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 0°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 0°C Thừa Thiên Huế

Cái khăn đội đầu như thể hoa sen...

LNV - Hòa trộn nhiều gam màu tương phản, thấp thoáng cả những sắc chói đỏ son, hồng đào, vàng chanh, xanh lá cây... nhưng trang phục Quan họ vẫn nền nã, thanh tao, nổi bật mà không sặc sỡ phô trương. Những đường nét ôm khít, lật mở hững hờ, những thắt nút, nếp buông xống xếnh giao tình mà vẫn gợi lên vẻ đẹp thầm kín ý nhị, e ấp... Tính biểu cảm trong đường nét với lối “chơi màu” tài tình, độc đáo ấy chỉ có ở trang phục của người Quan họ.
Cái khăn đội đầu như thể hoa sen...

Có người nhận xét rằng, trang phục của các liền anh, liền chị Quan họ như được “dệt” từ trời đất, từ văn hóa và từ vẻ đẹp tâm hồn của người dân Kinh Bắc với biết bao sự yêu mến, trân trọng... Cái tình và chất cảm của các yếu tố thẩm mỹ trong trang phục liền chị Quan họ tạo nên vẻ đẹp kín đáo đậm chất Á Đông, khơi nguồn cảm hứng bất tận cho người thưởng lãm. Với tông màu trầm nền nã đặc trưng bên ngoài hòa quyện với sắc độ tươi sáng ở bên trong, bộ trang phục liền chị được kết hợp bởi nhiều lớp áo khác màu chồng lên nhau. Trong cùng là lớp yếm đào rực rỡ, tiếp đến lớp áo cánh trắng hoặc nâu non, ngoài cùng phủ một lớp lụa the đen mỏng nhẹ bên ngoài như để cân bằng, trung hòa với bên trong, tạo thành màu cánh gián hoặc đỏ tía. Tông màu áo hòa sắc đồng điệu với tông màu đen sẫm của quần váy phía dưới và cũng không quá cách biệt với màu khăn mỏ quạ đội trên đầu, tạo nên một tổng phổ trầm ấm, dịu dàng đặc trưng độc nhất vô nhị. Lối “chơi màu” đặc sắc này của người Kinh Bắc không đâu có được. Mỗi dịp hội hè tiết lệ, khi mưa xuân phấp phới bừng lên chồi non lộc biếc, các liền chị lại xúng xính áo khăn du xuân trảy hội, miệng cười lúng liếng, e ấp sau vành nón quai thao, bước đi sóng sánh trên đôi guốc gỗ, chạm vào cơn gió xuân mỏng nhẹ mơn man, tà áo bung ra muôn sắc thắm tươi: hồng đào, cánh sen, vàng chanh, thiên thanh, nâu non... hòa quyện với không gian trầm mặc, nét cong của mái đình, mái chùa như một tác phẩm nghệ thuật hoàn chỉnh đậm hồn dân tộc. Bất kỳ ai bắt gặp hình dáng, khung cảnh ấy cũng rung động xốn xang, vấn vương khó cưỡng.

Một trong những người có công “xe chỉ luồn kim”, cải tiến, cách tân trang phục Quan họ truyền thống để có bộ trang phục liền chị đầy tính biểu cảm thẩm mỹ như hiện nay là ông Lê Duy Thu, cựu Trưởng Đoàn Dân ca Quan họ. Xuất phát từ những trăn trở khi đưa Dân ca Quan họ biểu diễn trên sân khấu nhưng bộ trang phục cổ truyền không bật lên được vẻ đẹp đoan trang, lịch lãm của người Kinh Bắc, hơn nữa còn khiến cho khán giả dễ lầm tưởng với các loại hình nghệ thuật khác. Do đó, ông Thu đã cất công tìm gặp các nghệ nhân để mượn những bộ áo mớ ba mớ bảy truyền thống rồi nhờ họa sĩ vẽ lại.

Dựa vào mẫu vẽ của họa sĩ, trên cơ sở kiểu dáng truyền thống của bộ trang phục xưa và sẵn có nghề may của gia đình, ông Thu nghiên cứu cải tiến, biến chiếc áo mớ ba mớ bảy “bùng nhùng” lộm cộm, không eo thành áo hai lớp, chít eo với lớp bên trong bằng vải màu nhung đỏ, lớp ngoài là lụa the màu đen hoặc tím than. Hai màu tương phản này kết hợp lồng vào nhau trở thành màu cánh gián. Chiếc yếm đào cũng được cách tân, khoét tròn ôm khít để lộ chiếc cổ ba ngấn trắng ngần của liền chị khi mặc. Tiếp nữa, ông Thu còn sáng tạo miếng lá lật màu xanh ở trước ngực thay cho lớp áo giữa, vừa để trang trí vừa toát lên vẻ lãng mạn của chiếc yếm đào mà nhìn vào vẫn cảm giác như đủ 3 lớp áo. Đây là một điểm cách điệu độc đáo, chỉ có ở trang phục Quan họ.

Việc cách tân, biến tấu về đường nét, chất liệu, màu sắc và cả sự giản lược trong cấu trúc của bộ trang phục liền chị ngày nay được công chúng đánh giá là một sự cải biên, sáng tạo thành công, đạt trình độ thẩm mỹ nghệ thuật cao, vừa đậm truyền thống, vừa phù hợp xu hướng thời đại mới. Bộ trang phục đó đã giúp các liền chị khoe được vẻ đẹp duyên dáng, tôn lên nét đẹp tâm hồn, tính cách dịu dàng, đoan trang, đặc biệt là biểu đạt sự hài hòa trong lễ nghĩa và thể hiện văn hóa giao tiếp lịch lãm, tao nhã của người Bắc Ninh - Kinh Bắc.

Cái khăn đội đầu như thể hoa sen...

Một bộ trang phục liền chị Quan họ đầy đủ, ngoài váy, áo, khăn, yếm, bao lưng, còn có dây xà tích, nón quai thao, đôi dép cong... Đó là sự liên kết tuyệt vời giữa vẻ đẹp của liền anh, liền chị với lời ca điệu hát, hàm chứa ý nghĩa nhân sinh sâu sắc trong nếp ăn, nếp ở của người Kinh Bắc-Bắc Ninh và thấm đẫm hồn cốt, bản sắc văn hóa dân tộc trong từng lớp kết cấu, màu sắc, chất liệu, cấu trúc, bố cục... Cho nên dù xuất hiện ở không gian nào, trang phục Quan họ cũng rất ấn tượng, nổi bật và dễ dàng nhận diện. Lâu nay, những nghệ nhân Quan họ gạo cội vẫn dạy rằng, muốn biết một liền anh, liền chị có tinh tường nghề chơi hay vẫn còn “cả sữa non măng” thì chỉ cần nhìn vào cách họ phục sức, cầm ô, che nón là biết ngay. Bởi theo quan điểm thẩm mỹ của người Quan họ để có sự gắn bó lâu dài, toàn diện thì phải lấy chữ “Nhân” làm đầu, thể hiện ngay từ cách đội khăn mỏ quạ. Khi vấn tóc, đội khăn phải gấp hình mỏ quạ ở giữa đường rẽ ngôi của tóc, bắt hai góc khăn về hai phía tai rồi thắt múi đằng sau gáy. Khăn mỏ quạ phải chít sao cho thành hình chữ “Nhân” hài hòa, phù hợp với khuôn mặt, nhìn giống búp sen chúm chím, toát lên vẻ đẹp đoan trang, kiều diễm như câu ca “Miệng cười như thể hoa ngâu/Cái khăn đội đầu như thể hoa sen”... Thế nên, những người muốn theo nghề chơi Quan họ phải tìm hiểu học tập một cách chỉn chu và bài bản, không được phép đơn giản, xuề xòa. Chít khăn mỏ quạ rất khó, nếu chưa thạo phải luyện cho thành thục hoặc phải nhờ người có nghề khéo léo chỉnh sửa vì chỉ một chút xộc xệch cũng làm giảm nét duyên dáng, mặn mà và còn mất đi cả tấm chân tình của người Quan họ. Quan họ lấp lánh và đặc sắc đâu chỉ ở phương diện âm nhạc, lời ca hay hình thức diễn xướng mà là tổng hòa của nhiều yếu tố. Những bộ trang phục nền nã, thanh tao kết hợp cùng những làn điệu say đắm với lối ứng xử lịch thiệp, tinh tế của người Kinh Bắc đã mang đến cho nhân loại một di sản văn hóa phi vật thể độc nhất vô nhị. Văn hóa Quan họ với trang phục liền anh, liền chị đã trở thành biểu tượng thân thương không chỉ ở vùng Kinh Bắc mà ngày càng lan tỏa rộng khắp, đặc biệt còn xuất hiện ở nhiều diễn đàn trong nước và quốc tế như một đại diện của Việt Nam trong quá trình giao lưu, hội nhập quốc tế.

Tản văn của Thanh Lâm

Tin liên quan

Làng Châm Khê - Nơi giữ hồn quan họ cổ

Làng Châm Khê - Nơi giữ hồn quan họ cổ

LNV - Làng Châm Khê, thuộc phường Phong Khê, thành phố Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) từ lâu đã nổi tiếng là một trong những cái nôi của di sản văn hóa phi vật thể Quan họ Bắc Ninh. Nơi đây được xem như một "bảo tàng sống" lưu giữ những giá trị tinh hoa độc đáo của loại hình nghệ thuật truyền thống đặc sắc Quan họ Bắc Ninh.
Vẻ đẹp đặc sắc trong trang phục dân tộc Khmer Nam Bộ

Vẻ đẹp đặc sắc trong trang phục dân tộc Khmer Nam Bộ

LNV - Được bảo tồn qua nhiều thế hệ, trang phục truyền thống của phụ nữ Khmer Nam bộ mang nét duyên, nét độc đáo không thể lẫn lộn với bất kỳ một trang phục nào khác.

Tin mới hơn

Festival Nghề truyền thống Quảng Nam 2024

Festival Nghề truyền thống Quảng Nam 2024

LNV - Festival Nghề truyền thống – Quảng Nam 2024 với chủ đề Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam – nâng tầm và hội nhập sẽ diễn ra tại thành phố Tam Kỳ từ ngày 28 đến hết ngày 31/8. Đây là sự kiện lớn của tỉnh Quảng Nam nhằm góp phần gìn giữ và phát huy giá trị nghề truyền thống.
Bình Định: Lễ hội Cầu ngư Vạn đầm Xương Lý được đề cử là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bình Định: Lễ hội Cầu ngư Vạn đầm Xương Lý được đề cử là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

LNV - Nhằm đề cao giá trị lịch sử, văn hóa, bảo vệ và phát huy giá trị của một loại hình di sản lễ hội truyền thống lâu đời trong quá trình hội nhập, phát triển bền vững, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch xem xét, quyết định ghi danh Lễ hội Cầu ngư Vạn đầm Xương Lý vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bình Định: Tiếng vọng đồng đội từ lòng đất mẹ

Bình Định: Tiếng vọng đồng đội từ lòng đất mẹ

LNV - Sau nhiều đêm trăn trở khi nhớ về đồng đội cùng chiến đấu tại Đồi 174 ở thôn Long Quang, xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định 50 năm về trước, cựu chiến binh Trần Văn Phúc vượt gần 1.000km từ Nghệ An vào Bình Định đi tìm hài cốt đồng đội.
Bà giáo tâm huyết lưu giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở Nghệ An

Bà giáo tâm huyết lưu giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở Nghệ An

LNV - Với lòng đam mê và tình yêu sâu sắc dành cho văn hóa dân tộc Thái, nhiều năm qua, Nghệ nhân Ưu tú Sầm Thị Xanh ở xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã dành nhiều tâm huyết trong việc lưu giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ.
Đô thị cổ Hội An: Nhiều hoạt động kỷ niệm 25 năm được công nhận Di sản Thế giới

Đô thị cổ Hội An: Nhiều hoạt động kỷ niệm 25 năm được công nhận Di sản Thế giới

LNV - Với chủ đề “25 năm - Bảo tồn và phát huy bền vững giá trị Di sản Văn hóa Thế giới Đô thị cổ Hội An”, các hoạt động được tổ chức tại nhiều địa điểm, tập trung ở khu phố cổ từ ngày 23/11-4/12/2024.
Thanh niên xung phong là biểu tượng sáng ngời của thế hệ trẻ Việt Nam

Thanh niên xung phong là biểu tượng sáng ngời của thế hệ trẻ Việt Nam

LNV - Nhân kỷ niệm 74 năm Ngày truyền thống lực lượng thanh niên xung phong Việt Nam (15/7/1950 - 15/7/2024), chiều 15/7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm có cuộc gặp thân mật với đoàn đại biểu về dự Hội nghị cán bộ toàn quốc Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam.

Tin khác

Học sinh Bình Định tham gia trải nghiệm nghệ thuật truyền thống

Học sinh Bình Định tham gia trải nghiệm nghệ thuật truyền thống

LNV - Ngày 10/7, tại Trường THCS thị trấn Tuy Phước, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Bình Định phối hợp Phòng GD&ĐT huyện Tuy Phước tổ chức Chương trình trải nghiệm nghệ thuật truyền thống trong nhà trường năm 2024, đã thu hút gần 800 em học sinh hào hứng tham gia.
Độc đáo Lễ hội Khô già già của người Hà Nhì ở Lào Cai

Độc đáo Lễ hội Khô già già của người Hà Nhì ở Lào Cai

LNV - Lễ hội Khô già già là lễ hội cầu mùa lớn nhất và lâu đời nhất của người Hà Nhì đen ở huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Lễ hội được diễn ra vào tháng 6 âm lịch hằng năm để cầu mong cho mùa màng bội thu, người an vật thịnh, cuộc sống ấm no hạnh phúc.
Người mẹ có hai con là Nghệ sĩ Nhân dân

Người mẹ có hai con là Nghệ sĩ Nhân dân

LNV - Nghệ sĩ Đỗ Quốc Hưng và Nghệ sĩ Đỗ Hiền là hai anh em tài năng trong làng nghệ thuật phía Bắc và đều được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND) khi còn trẻ. NSND Quốc Hưng là ca sĩ Opera giọng Bass. Giọng hát của anh được đánh giá là cả triệu người may ra có một. Đỗ Hiền là biên đạo múa trẻ, tài năng, chuyên ngành múa đương đại. Đó là niềm vinh hạnh cho ngành văn hóa nước nhà nói chung và vùng quê Dục Tú- Đông Anh nói riêng. Thật tự hào đối với gia đình bà Nguyễn Thị Phú– và ông Đỗ Văn Sâm (đã mất), người đã sinh ra 2 nghệ sĩ tài hoa này.
Tinh hoa các sản phẩm quý từ sen

Tinh hoa các sản phẩm quý từ sen

LNV - Sen là cây trồng phổ biến ở Việt Nam. Tại miền Bắc, hoa sen nở rộ vào mùa hè. Bên cạnh cho hoa đẹp, hương thơm, làm cảnh... sen còn là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Phụ nữ Vĩnh Phúc - Cử chỉ đẹp, sống nhân văn

Phụ nữ Vĩnh Phúc - Cử chỉ đẹp, sống nhân văn

LNV - Hưởng ứng phong trào “Phụ nữ Vĩnh Phúc cử chỉ đẹp, sống nhân văn”, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, đồng hành cùng chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo an sinh xã hội. Từ đó tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò của phụ nữ trong thời đại mới, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Hà Nội: Lễ hội hoa sen lần đầu tiên

Hà Nội: Lễ hội hoa sen lần đầu tiên

LNV - Với chủ đề “Sắc sen Hà Nội,” lễ hội Sen Hà Nội lần đầu tiên được tổ chức trong 5 ngày, từ 12/7/2024 đến 16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội). Lễ hội sẽ mang đến cho du khách trải nghiệm hấp dẫn về hoa sen và đặc sản trà sen của Hà Nội.
Một nhà báo tâm huyết với nghề

Một nhà báo tâm huyết với nghề

LNV - Ông Nguyễn Tiến Lệnh Anh là một nhà báo, nhà thơ. Ông có bút danh rất đặc biệt : Nông Tử Lệnh Anh – Lệnh Anh Nông Tử. Một bút danh “Độc, lạ”. được ông lấy từ những chữ cái đầu của họ tên thật của mình.
Khúc hẹn hò cồn cào sóng sông Như Nguyệt

Khúc hẹn hò cồn cào sóng sông Như Nguyệt

LNV - Tạp chí Làng nghề Việt Nam trân trọng giới thiệu một tới độc giả bài thơ "Khúc hẹn hò cồn cào sóng sông Như Nguyệt" của nhà thơ Thu Sang
Quảng Ngãi: Phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn

Quảng Ngãi: Phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn

LNV - Quảng Ngãi phấn đấu trong năm 2024, có ít nhất một điểm du lịch cộng đồng nông thôn (du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, du lịch làng nghề) theo hướng du lịch xanh, có trách nhiệm và bền vững được công nhận.
Thanh niên miền núi chung tay xây dựng đô thị văn minh

Thanh niên miền núi chung tay xây dựng đô thị văn minh

LNV - Hưởng ứng ngày cao điểm Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị Sáng – Xanh – Sạch đẹp – Văn minh – An toàn, Tỉnh Đoàn Hòa Bình và Tỉnh Đoàn Sơn La ra quân trồng hàng nghìn cây xanh, hoàn thành hàng nghìn phần việc.
Hội thi diễn xướng dân gian văn hoá các dân tộc tại Quảng Ngãi

Hội thi diễn xướng dân gian văn hoá các dân tộc tại Quảng Ngãi

LNV - Hội thi diễn xướng dân gian văn hoá các dân tộc do Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ được tổ chức từ ngày 21-24/7 tại thành phố Quảng Ngãi.
Trường THCS Nguyễn Trãi A Tổng kết năm học 2023-2024

Trường THCS Nguyễn Trãi A Tổng kết năm học 2023-2024

LNV - Sáng ngày 27/5/2024 Trường THCS Nguyễn Trãi A long trọng tổ chức Lễ tổng kết, tuyên dương khen thưởng những tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, năm học 2023-2024 và tổ chức chương trình Dấu ấn tuổi 15 cho học sinh khối 9 của nhà trường niên khóa 2020-2024.
Sắp diễn ra lễ hội hoa sen lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội

Sắp diễn ra lễ hội hoa sen lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội

OVN - Với chủ đề "Sắc sen Hà Nội," lễ hội Sen Hà Nội lần đầu tiên được tổ chức trong 5 ngày, từ 12/7/2024 đến 16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội), sẽ mang đến cho du khách trải nghiệm hấp dẫn về hoa sen và đặc sản trà sen của Hà Nội.
Trường Trung học Phổ thông Hậu Lộc I hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập

Trường Trung học Phổ thông Hậu Lộc I hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập

LNV - Trường THPT Hậu Lộc I (Thanh Hóa) đặt trên địa bàn xã Phú Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa, đến nay trải qua 60 năm thành lập và phát triển (1964 - 2024), vượt qua nhiều khó khăn, trường luôn đoàn kết, thi đua Dạy tốt - Học tốt và thực sự trở thành cái nôi ươm mầm cho những tài năng.
Cô giáo Mầm non ở vùng quê nghèo đam mê Thư pháp

Cô giáo Mầm non ở vùng quê nghèo đam mê Thư pháp

LNV - Cô giáo Mầm non Đoàn Thị Mai sinh năm 1992, quê xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Mầm non Hải Phòng, hiện công tác tại Trường Mầm non xã Nam Hưng (Tiên Lãng), cô giáo Mầm non trẻ có đam mê đặc biệt với nghệ thuật Thư pháp truyền thống đã sáng tác nhiều tác phẩm đặc sắc.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
TỔNG THUẬT: LỄ TRUY ĐIỆU VÀ LỄ AN TÁNG TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG

TỔNG THUẬT: LỄ TRUY ĐIỆU VÀ LỄ AN TÁNG TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG

LNV - Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13 giờ 00 phút ngày 26 tháng 7 năm 2024 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội.
Huyện Bình Liêu (Quảng Ninh): Ứng dụng công nghệ số trong xây dựng Nông thôn mới

Huyện Bình Liêu (Quảng Ninh): Ứng dụng công nghệ số trong xây dựng Nông thôn mới

LNV - Ứng dụng công nghệ số trong xây dựng nông thôn mới đã góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống người dân, thu hẹp dần khoảng cách về chất lượng cung cấp dịch vụ giữa nông thôn với thành thị.
Nghề đan võng ngô đồng đón nhận danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia

Nghề đan võng ngô đồng đón nhận danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia

LNV - Lễ đón nhận danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia nghề đan võng ngô đồng được tổ chức trong khuôn khổ Festival “Cù Lao Chàm - Mùa Ngô đồng đỏ” 2024 tại xã đảo Tân Hiệp (Quảng Nam).
Quản lý và giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề

Quản lý và giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề

LNV - Môi trường trong lành là một yếu tố vô cùng quan trọng và thực sự cần thiết đối với mỗi con người, mỗi quốc gia. Hiện nay Việt Nam cũng không tránh khỏi việc phải đối mặt với các vấn đề môi trường nan giải, trong đó vấn đề bảo vệ môi trường tại các làng nghề đang thu hút được nhiều sự quan tâm của Nhà nước và xã hội.
Khuyến công Hà Nam: Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn thiết bị tiên tiến vào sản xuất

Khuyến công Hà Nam: Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn thiết bị tiên tiến vào sản xuất

LNV - 6 tháng đầu năm 2024, Sở Công Thương Hà Nam đã chỉ đạo triển khai đề án hỗ trợ cho 4 cơ sở công nghiệp nông thôn ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất với nguồn kinh phí hỗ trợ là 1 tỷ đồng.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
ct-tnhh-pt-xuan-thanh
ctcp-xd-tan-loc
nong-nghiep-xanh
minh-hieu
nhu-thanh
an-phat
thanh-chau
thuan-duc
ha-tinh
binh-dinh
Giao diện di động