Hà Nội: 32°C Hà Nội
Đà Nẵng: 31°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 31°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 31°C Thừa Thiên Huế

Hội thi “Tìm hiểu về Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP)

LNV - Vừa qua, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thi Tìm hiểu về Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và Tìm hiểu về Mô hình Hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới, tiên tiến, hiện đại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022.


TP.HCM đặt mục tiêu tăng thêm ít nhất 124 sản phẩm OCOP vào năm 2025

Tăng thêm ít nhất 124 sản phẩm OCOP vào năm 2025

Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những “đầu tàu kinh tế” chính của cả nước, sau khi vượt qua trận đại dịch Covid 19, hiện Thành phố đang trên đà khôi phục các hoạt động phát triển kinh tế. Lãnh đạo Thành phố rất quan tâm đến việc tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Chính phủ trên địa bàn.

Cụ thể, TP. HCM đã có quyết định số 1943/QĐ UBND ngày 08/06/2022 phê duyệt Đề án thực hiện Chương trình giai đoạn 2021 – 2025 với nội dung triển khai rộng khắp trên toàn Thành phố. Hướng tới mục tiêu đến năm 2025 trên địa bàn Thành phố phấn đấu tăng thêm ít nhất 124 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên.

Theo đánh giá tại sơ kết 3 năm (2018 -2021) triển khai chương trình của Đề án chỉ rõ: Bên cạnh những kết quả đã được, còn bộc lộ một số mặt tồn tại, hạn chế như: Một số địa phương có biểu hiện chạy theo thành tích, chưa đi vào thực chất; công tác xúc tiến thương mại còn manh mún, thiếu đồng bộ, chưa tạo được hình ảnh, thay đổi nhận thức của người tiêu dùng với sản phẩm OCOP; năng lực của các tổ chức kinh tế OCOP còn khiêm tốn nên việc quản trị, phát triển chuỗi giá trị gắn với nguồn nguyên liệu địa phương còn gặp khó khăn…Từ đó, Đề án đã đề ra 06 nhóm giải pháp triển khai trong thời gian tới. Trong đó, giải pháp đầu tiên là tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Chương trình OCOP từ Thành phố tới cấp xã.

Hội thi “Tìm hiểu về Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2022

Nằm trong chuỗi các hoạt động tuyên truyền trong thời gian tới, sáng ngày 25/6 Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thi “Tìm hiểu về Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và Tìm hiểu về Mô hình Hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới, tiên tiến, hiện đại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022” tại Nhà văn hoá Thanh niên Thành phố với sự tham dự của 10 đội thi đến từ 5 huyện: Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ và hơn 600 Cổ động viên.


Bà Hoàng Thị Mai trao tặng hoa cho Ban giám khảo của Hội thi

Trưởng ban tổ chức Hội thi : Bà Hoàng Thị Mai – Phó Chánh văn phòng Điều phối Nông thôn mới Thành phố. Ban giám khảo gồm: Ông Cấn Sơn Trường – Phó Cục trưởng Chi Cục Phát triển nông thôn Thành phố, ông Nguyễn Văn Tủi – Phó Giám đốc trung tâm dạy nghề (Hội nông dân Thành phố), ông Nguyễn Hoàng Anh – Đại diện lãnh đạo Sở Văn hoá và Thể thao TP.HCM, Phan Trương Tân – Đại diện Liên minh Hợp tác xã, bà Nguyễn Thị Kim Liên – Đại diện Học viện cán bộ Thành phố.

Hội thi gồm các phần thi như: Tìm hiểu về Chương trình OCOP; Tìm hiểu về mô hình Hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới, tiên tiến, hiện đại; Phần thi giới thiệu về địa phương, sản phẩm nông nghiệp và ngành nghề nông thôn đặc trưng của địa phương với chủ đề “Đặc sản quê hương tôi”; Phần thi trắc nghiệm; Phần thi dành cho Cổ động viên…








Một số hình ảnh của Hội thi

Với chủ đề: “ Đặc sản quê hương tôi”, các đội tham gia hội thi đã giới thiệu những sản phẩm đặc trưng của địa phương mình như: Rau, hoa cây cảnh, bò sữa, heo, tôm nước lợ, cá cảnh, tổ yến, cá dứa, các điểm đến du lịch sinh thái hay làng nghề truyền thống như làng nghề trồng mai vàng xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh. Với phần thi này, 10 đội thi đã mang đến những tiểu phẩm vui tươi, sinh động, dàn dựng công phu mang đến cho khán giả một không gian nhiều màu sắc của địa phương cũng như cuộc sống năng động, nhộn nhịp của Thành phố Hồ Chí Minh.

“Hội thi nhằm thông tin, tuyên truyền về Chương trình OCOP giúp nâng cao kiến thức cho cán bộ và người dân 56 xã xây dựng nông thôn mới của 5 huyện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, giúp người dân sản xuất nông nghiệp hiểu rõ thêm về sự cần thiết triển khai của Chương trình OCOP, các cơ chế chính sách, những quy trình, thủ tục để sản phẩm được đánh giá công nhận sản phẩm OCOP. Trong giai đoạn 2021- 2025 Thành phố Hồ Chí Minh đã có đề án triển khai rộng rãi khắp các Quận, huyện của Thành phố, bao gồm cả Thành phố Thủ Đức, giúp cho các cán bộ và người dân, các doanh nghiệp, Hợp tác xã, hộ kinh doanh…nhận thức được sự cần thiết của chương trình này”, bà Hoàng Thị Mai – Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ.

Tham gia Hội thi, anh Trần Thanh Tiến – Đội trưởng Đội thi Nông dân huyện Cần Giờ hào hứng cho biết: “ Hội thi đã giúp các đội thi của 5 huyện quảng bá rộng rãi hình ảnh sản phẩm đặc trưng của các địa phương nói chung và sản phẩm đặc trưng của huyện Cần Giờ nói riêng, tới người dân toàn Thành phố. Chúng tôi rất vui được tham dự, với tinh thần: Học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, đoàn kết, tự tin và cố gắng giành chiến thắng”.

Chương trình xây dựng nông thôn mới theo hướng gắn với đô thị hoá, thực chất, đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững, lấy cư dân nông thôn làm chủ thể, đem lại sự chuyển biến tích cực rõ nét hơn về đời sống của cư dân nông thôn. Trước hết, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chiến lược, đòi hỏi cần có nhiều giải pháp, chính sách phù hợp, sáng tạo. Vì vậy, tích cực thực hiện chương trình OCOP là một nhiệm vụ trọng tâm cần được các cấp, các ngành quan tâm và triển khai, đặc biệt, chương trình rất có ý nghĩa đối với các địa phương không có điều kiện thuận lợi về sản xuất hàng hoá tập trung, nhưng có lợi thế về sản vật, ngành nghề truyền thống và dịch vụ du lịch.

Dương Dung

Tin liên quan

Tin mới hơn

Đại Từ chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới

Đại Từ chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới

LNV - Hiện nay, Đại Từ có 44 sản phẩm được công nhận OCOP đạt 3 sao trở lên (trong đó có 9 sản phẩm đạt 4 sao).Với sự hỗ trợ của chương trình OCOP,sản phẩm Nấm hương của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Phú Gia có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp địa phương và là sản phẩm tiềm năng đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao.
Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP

LNV - Ngày 15/7 tới đây, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ phối hợp cùng FAO tổ chức Diễn đàn trao đổi kinh nghiệm cấp cao giữa các khu vực về mô hình OCOP.
Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà

Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà

OVN - Bắc Hà không chỉ có đua ngựa mà đặc sản mận Tam Hoa cũng nổi tiếng khắp vùng bởi độ giòn, ngọt không ở đâu trồng được.
Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó

Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó

LNV - Từ 16 sản phẩm OCOP được công nhận năm đầu tiên, đến 158 sản phẩm đạt sao tính đến đầu năm 2025 - chương trình OCOP ở Hòa Bình đã đi qua một hành trình bài bản và bền bỉ. Song điều đọng lại không chỉ là những con số. Đó là cam được gắn thương hiệu, măng được đưa ra thế giới, thổ cẩm được may thành quà tặng du lịch… Và trên hết là cách người dân đã đổi thay tư duy sản xuất, học cách gìn giữ bản sắc bằng chính thương hiệu mang tên OCOP.
Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

LNV - Với nhiều nỗ lực, toàn bộ diện tích 7ha chè của HTX chè Nhật Thức, xóm Khưu 3, xã Phục Linh (Đại Từ), 22 hộ dân tham gia mô hình đã đạt tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam, được Công ty CP Chứng nhận và kiểm nghiệm FAO cấp giấy chứng nhận sản xuất chè theo tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam TCVN 11041-6:2018. Đảm bảo chè sạch, chất lượng, giá trị kinh tế cao và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu ra nước ngoài.
Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

OVN - Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính đến tháng 6-2025, cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt 3 sao trở lên, tăng 12.056 sản phẩm so với năm 2020. Trong đó, có 73,2% sản phẩm 3 sao, 26,4% sản phẩm 4 sao, 79 sản phẩm 5 sao, còn lại là tiềm năng 5 sao.

Tin khác

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao

OVN – Vốn là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đang được xây dựng thương hiệu, đầu tư bao gói, mở rộng thị trường và trở thành sản phẩm làng nghề đạt chất lượng OCOP.
Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình

LNV - Gắn bó với người dân huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) từ bao đời nay, giống gà Lạc Thủy không chỉ nổi tiếng với chất lượng thịt thơm ngon, săn chắc mà còn đang trở thành sản phẩm nông nghiệp chủ lực nhờ phát triển theo chuỗi liên kết và đạt chuẩn OCOP 4 sao. Hành trình từ chăn nuôi truyền thống đến sản phẩm hàng hóa đã đưa gà Lạc Thủy khẳng định được vị thế riêng trong thị trường và góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

OVN - Ngày 26-6, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp quốc gia đợt 1 năm 2025.
Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa

LNV - Thời gian qua, nhiều chủ thể tham gia vào Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Hà Nội đã làm tốt việc khai thác tiềm năng, lợi thế đặc trưng của địa phương kết hợp với đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại để tạo ra sản phẩm chất lượng cao.
Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững

LNV - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại Bắc Kạn đã bước lên một tầm cao mới khi tích cực xúc tiến thương mại, giúp chủ thể – bao gồm hợp tác xã, tổ hợp tác và hộ sản xuất – từng bước phát triển chuyên nghiệp hơn, tiếp cận thị trường rộng lớn và hướng đến mục tiêu nông thôn mới bền vững.
Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững

LNV - Bắc Kạn là tỉnh miền núi, phần lớn dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số như Tày, Nùng, Dao... Điều kiện tự nhiên cùng sự đa dạng sinh học đã tạo nên nhiều sản vật đặc trưng như miến dong Na Rì, nấm hương rừng, tinh bột nghệ, mật ong rừng, gạo nếp Khẩu nua lếc. Trước đây, những sản vật này chủ yếu tiêu thụ tự phát, nhưng nay đã được gắn sao OCOP, tạo chỗ đứng và niềm tin với người tiêu dùng.
Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP

LNV - Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) rất được chú trọng tại thị xã Sa Pa (Lào Cai). Trong tháng 5/2025, thị xã đã hoàn thành đánh giá, phân hạng sản phẩm và có thêm 13 sản phẩm đạt 3 sao, nâng tổng số sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP trên địa bàn lên 53 sản phẩm. Trong đó, có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Trung ương.
Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

LNV - Tối ngày 19-6, tại Công viên Thống Nhất, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, Văn phòng điều phối Nông thôn mới Hà Nội phối hợp với UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.
Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP

LNV - Nhờ phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên và nỗ lực chuyển đổi sản xuất, xã Đồng Yên đang từng bước ghi dấu trên bản đồ sản phẩm OCOP với những cái tên tiêu biểu như dầu lạc, lạc đỏ và thanh long ruột đỏ. Sự vào cuộc tích cực của người dân, đặc biệt là các mô hình hợp tác xã, đã giúp nông sản địa phương không chỉ đạt chuẩn chất lượng mà còn từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”

LNV - Từ những sản vật bản địa như miến dong, tinh bột nghệ, trà thảo dược và những món ăn đặc sắc– chương trình OCOP đang từng bước đưa thương hiệu Bắc Kạn vượt ra khỏi lũy tre làng, góp mặt trên bản đồ hàng hóa quốc gia, thậm chí chạm ngõ thị trường quốc tế.
Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

LNV - Từ những vườn mãng cầu xiêm bạt ngàn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (SumoFood) đã thành công xây dựng thương hiệu trà mãng cầu Long Giang đạt chuẩn OCOP 4 sao. Không dừng lại ở thị trường nội địa, doanh nghiệp này đang từng bước mở rộng sang các thị trường quốc tế, mục tiêu nâng tầm đặc sản địa phương thành sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao.
OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang

LNV - “Tấm giấy chứng nhận OCOP 5 sao với HTX của tôi không chỉ là phần thưởng. Nó giống như lời hứa với chính mình, với người tiêu dùng – rằng mỗi sợi miến mình làm ra phải xứng đáng với niềm tin ấy.” –Giám đốc Nguyễn Thị Hoan - Giám đốc Hợp tác xã Tài Hoan (Na Rì, Bắc Kạn) mở đầu cuộc trò chuyện với ánh mắt trầm ngâm nhưng kiên định.
Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

LNV - Tối 5-6, tại khu vực đường Nguyễn Bặc, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức khai mạc “Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên”, nhằm quảng bá sản phẩm đặc trưng của các vùng miền đến với công chúng Thủ đô.
Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam

LNV - Mặc dù đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia, các sản phẩm có nguồn gốc từ dược liệu tự nhiên, đặc biệt là củ nghệ vẫn gặp không ít rào cản về tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm định chất lượng và chính sách nhập khẩu ở nhiều thị trường lớn. Để phù hợp với nhu cầu hội nhập, chủ thể OCOP có sản phẩm nghệ đạt chứng nhận 5 sao khuyến nghị, người làm nghề nên sản xuất, chế biến thay vì chỉ trồng và bán nguyên liệu thô.
Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP

LNV - Hành trình “bén rễ” của cây ổi trên đồng đất ở xã Đôn Nhân (Sông Lô) đã kết “trái ngọt” khi được công nhận sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Đến nay, nhiều hộ dân địa phương đã tập trung mở rộng, phát triển vùng trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Triển lãm Liên hoan du lịch, ẩm thực, làng nghề Vĩnh Phúc năm 2025

Triển lãm Liên hoan du lịch, ẩm thực, làng nghề Vĩnh Phúc năm 2025

LNV - Vừa qua, Triển lãm Liên hoan du lịch, ẩm thực, làng nghề Vĩnh Phúc năm 2025 đã mang lại nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho du khách và cơ hội hợp tác thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp.
Tây Ninh thực hiện gần 70 đề án khuyến công

Tây Ninh thực hiện gần 70 đề án khuyến công

LNV - Công tác khuyến công ở Tây Ninh đã lan tỏa lợi ích, giúp các cơ sở, doanh nghiệp công nghiệp nông thôn cải thiện năng suất, tăng doanh thu và lợi nhuận.
Thanh Hoá: Khuyến công thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và chuyển dịch cơ cấu kinh tế

Thanh Hoá: Khuyến công thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và chuyển dịch cơ cấu kinh tế

LNV - Hoạt động khuyến công tại Thanh Hóa đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá. facebook
Bánh tráng làng Tày Đam Rông Hướng đến phát triển bền vững nhờ nhãn hiệu chứng nhận

Bánh tráng làng Tày Đam Rông Hướng đến phát triển bền vững nhờ nhãn hiệu chứng nhận

LNV - Trong làn sóng phát triển nông nghiệp gắn với văn hóa bản địa và thương mại hóa sản phẩm truyền thống, bánh tráng làng Tày Đam Rông đang dần khẳng định vị thế như một sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của vùng cao phía Bắc tỉnh Lâm Đồng. Việc xác lập nhãn hiệu chứng nhận không chỉ bảo hộ sở hữu trí tuệ mà còn mở ra cơ hội phát triển bền vững.
Nghệ nhân Đỗ Phi Thường với đôi bàn tay vàng

Nghệ nhân Đỗ Phi Thường với đôi bàn tay vàng

LNV - Vào một dịp cuối xuân, tôi đến thăm gia đình Nghệ nhân Đỗ Phi Thường. Nhà anh ở thôn 4, xã Chàng Sơn, huỵện Thạch Thất, Hà Nội (nay là xã Tây Phương, Hà Nội), địa danh này trước gọi là xóm Mã Lão, một xóm đã sinh ra nhiều người thợ mộc giỏi giang, nổi tiếng như cụ Cả Bỉnh, cụ Hai Thuyết, cụ Văn Kính, cụ Hai Xuân, Cụ cả Luân... góp phần làm đẹp và để lại cho đời nhiều tác phẩm nhà gỗ, đình, đền, chùa và những bức tranh, tượng tuyệt tác tồn tại đến ngày nay.
Giao diện di động