Hà Nội: 24°C Hà Nội
Đà Nẵng: 25°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 27°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 25°C Thừa Thiên Huế

Hội thi “Tìm hiểu về Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP)

LNV - Vừa qua, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thi Tìm hiểu về Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và Tìm hiểu về Mô hình Hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới, tiên tiến, hiện đại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022.


TP.HCM đặt mục tiêu tăng thêm ít nhất 124 sản phẩm OCOP vào năm 2025

Tăng thêm ít nhất 124 sản phẩm OCOP vào năm 2025

Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những “đầu tàu kinh tế” chính của cả nước, sau khi vượt qua trận đại dịch Covid 19, hiện Thành phố đang trên đà khôi phục các hoạt động phát triển kinh tế. Lãnh đạo Thành phố rất quan tâm đến việc tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Chính phủ trên địa bàn.

Cụ thể, TP. HCM đã có quyết định số 1943/QĐ UBND ngày 08/06/2022 phê duyệt Đề án thực hiện Chương trình giai đoạn 2021 – 2025 với nội dung triển khai rộng khắp trên toàn Thành phố. Hướng tới mục tiêu đến năm 2025 trên địa bàn Thành phố phấn đấu tăng thêm ít nhất 124 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 sao trở lên.

Theo đánh giá tại sơ kết 3 năm (2018 -2021) triển khai chương trình của Đề án chỉ rõ: Bên cạnh những kết quả đã được, còn bộc lộ một số mặt tồn tại, hạn chế như: Một số địa phương có biểu hiện chạy theo thành tích, chưa đi vào thực chất; công tác xúc tiến thương mại còn manh mún, thiếu đồng bộ, chưa tạo được hình ảnh, thay đổi nhận thức của người tiêu dùng với sản phẩm OCOP; năng lực của các tổ chức kinh tế OCOP còn khiêm tốn nên việc quản trị, phát triển chuỗi giá trị gắn với nguồn nguyên liệu địa phương còn gặp khó khăn…Từ đó, Đề án đã đề ra 06 nhóm giải pháp triển khai trong thời gian tới. Trong đó, giải pháp đầu tiên là tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Chương trình OCOP từ Thành phố tới cấp xã.

Hội thi “Tìm hiểu về Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2022

Nằm trong chuỗi các hoạt động tuyên truyền trong thời gian tới, sáng ngày 25/6 Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thi “Tìm hiểu về Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và Tìm hiểu về Mô hình Hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới, tiên tiến, hiện đại trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022” tại Nhà văn hoá Thanh niên Thành phố với sự tham dự của 10 đội thi đến từ 5 huyện: Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ và hơn 600 Cổ động viên.


Bà Hoàng Thị Mai trao tặng hoa cho Ban giám khảo của Hội thi

Trưởng ban tổ chức Hội thi : Bà Hoàng Thị Mai – Phó Chánh văn phòng Điều phối Nông thôn mới Thành phố. Ban giám khảo gồm: Ông Cấn Sơn Trường – Phó Cục trưởng Chi Cục Phát triển nông thôn Thành phố, ông Nguyễn Văn Tủi – Phó Giám đốc trung tâm dạy nghề (Hội nông dân Thành phố), ông Nguyễn Hoàng Anh – Đại diện lãnh đạo Sở Văn hoá và Thể thao TP.HCM, Phan Trương Tân – Đại diện Liên minh Hợp tác xã, bà Nguyễn Thị Kim Liên – Đại diện Học viện cán bộ Thành phố.

Hội thi gồm các phần thi như: Tìm hiểu về Chương trình OCOP; Tìm hiểu về mô hình Hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới, tiên tiến, hiện đại; Phần thi giới thiệu về địa phương, sản phẩm nông nghiệp và ngành nghề nông thôn đặc trưng của địa phương với chủ đề “Đặc sản quê hương tôi”; Phần thi trắc nghiệm; Phần thi dành cho Cổ động viên…








Một số hình ảnh của Hội thi

Với chủ đề: “ Đặc sản quê hương tôi”, các đội tham gia hội thi đã giới thiệu những sản phẩm đặc trưng của địa phương mình như: Rau, hoa cây cảnh, bò sữa, heo, tôm nước lợ, cá cảnh, tổ yến, cá dứa, các điểm đến du lịch sinh thái hay làng nghề truyền thống như làng nghề trồng mai vàng xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh. Với phần thi này, 10 đội thi đã mang đến những tiểu phẩm vui tươi, sinh động, dàn dựng công phu mang đến cho khán giả một không gian nhiều màu sắc của địa phương cũng như cuộc sống năng động, nhộn nhịp của Thành phố Hồ Chí Minh.

“Hội thi nhằm thông tin, tuyên truyền về Chương trình OCOP giúp nâng cao kiến thức cho cán bộ và người dân 56 xã xây dựng nông thôn mới của 5 huyện trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, giúp người dân sản xuất nông nghiệp hiểu rõ thêm về sự cần thiết triển khai của Chương trình OCOP, các cơ chế chính sách, những quy trình, thủ tục để sản phẩm được đánh giá công nhận sản phẩm OCOP. Trong giai đoạn 2021- 2025 Thành phố Hồ Chí Minh đã có đề án triển khai rộng rãi khắp các Quận, huyện của Thành phố, bao gồm cả Thành phố Thủ Đức, giúp cho các cán bộ và người dân, các doanh nghiệp, Hợp tác xã, hộ kinh doanh…nhận thức được sự cần thiết của chương trình này”, bà Hoàng Thị Mai – Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ.

Tham gia Hội thi, anh Trần Thanh Tiến – Đội trưởng Đội thi Nông dân huyện Cần Giờ hào hứng cho biết: “ Hội thi đã giúp các đội thi của 5 huyện quảng bá rộng rãi hình ảnh sản phẩm đặc trưng của các địa phương nói chung và sản phẩm đặc trưng của huyện Cần Giờ nói riêng, tới người dân toàn Thành phố. Chúng tôi rất vui được tham dự, với tinh thần: Học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, đoàn kết, tự tin và cố gắng giành chiến thắng”.

Chương trình xây dựng nông thôn mới theo hướng gắn với đô thị hoá, thực chất, đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững, lấy cư dân nông thôn làm chủ thể, đem lại sự chuyển biến tích cực rõ nét hơn về đời sống của cư dân nông thôn. Trước hết, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chiến lược, đòi hỏi cần có nhiều giải pháp, chính sách phù hợp, sáng tạo. Vì vậy, tích cực thực hiện chương trình OCOP là một nhiệm vụ trọng tâm cần được các cấp, các ngành quan tâm và triển khai, đặc biệt, chương trình rất có ý nghĩa đối với các địa phương không có điều kiện thuận lợi về sản xuất hàng hoá tập trung, nhưng có lợi thế về sản vật, ngành nghề truyền thống và dịch vụ du lịch.

Dương Dung

Tin liên quan

Tin mới hơn

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao và tạo môi trường giao thương bền vững giữa các hội viên trong và ngoài tỉnh.
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu

LNV - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tâyu xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa

OVN - Với hơn 370 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó có 3 sản phẩm 5 sao, Quảng Trị đang trở thành điểm sáng của khu vực Bắc Trung Bộ trong việc phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với xây dựng nông thôn mới.
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP

OVN - Theo UBND xã Quảng Bị (Hà Nội), đến nay toàn xã đã có 14 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, được xếp hạng từ 3 đến 4 sao, phản ánh rõ nỗ lực của địa phương trong việc phát huy tiềm năng nông nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP

OVN - Nghệ An là vùng đất giàu tiềm năng nông nghiệp, nơi mỗi vùng quê đều có những sản vật đặc trưng. Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) được triển khai những năm qua đã góp phần đánh thức tiềm năng ấy, nâng cao thu nhập cho người dân, đồng thời thúc đẩy xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển bền vững.
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Quyết định số 2405 về Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Gia Lai.

Tin khác

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP

OVN - Điện Biên đang triển khai chương trình chuyển đổi bao bì thân thiện môi trường cho các sản phẩm OCOP, thay thế chai nhựa bằng chai sành, thủy tinh hoặc vật liệu dễ tái chế. Đây là bước đi thiết thực nhằm giảm rác thải nhựa, nâng cao giá trị sản phẩm
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng

LNV - Với mong muốn đưa ẩm thực quê hương đến với khách hàng ở mọi miền đất nước, HTX Mai Sao Lạng Sơn, thôn Mạn Đường, xã Nhân Lý (Lạng Sơn) đã mạnh dạn đầu tư máy móc, xây dựng thương hiệu, chế biến các sản phẩm đặc sản như khau nhục, lạp sườn, măng ớt và tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường

LNV - Từ những món quà quê giản dị, người dân vùng cao Thanh Hóa đã biến đặc sản bản địa thành sản phẩm hàng hóa có thương hiệu, góp phần nâng cao thu nhập, giữ gìn bản sắc và khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường.
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP

OVN - Đồng bào Bahnar, Jrai ở Tây Gia Lai đã biến những sản vật của núi rừng thành hàng hóa đặc trưng. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế, mà còn kể câu chuyện văn hóa của đại ngàn nơi bản sắc truyền thống được gìn giữ và lan tỏa qua từng hũ muối, ché rượu hay tấm khăn dệt tay.
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội

OVN - Từ một món đặc sản miền sông nước Hậu Giang, chả cá thát lát Huệ Dương đã định vị mình giữa thị trường Thủ đô bằng chất lượng nghiêm ngặt, hương vị riêng và câu chuyện khởi nghiệp bền bỉ. Đạt OCOP 3 sao và được đánh giá tiềm năng lên 4 sao, sản phẩm đang cho thấy cách một thương hiệu địa phương có thể chinh phục người tiêu dùng thông qua tiêu chuẩn, minh bạch và sự khác biệt.
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc

LNV - Sáng 27/10, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn về quy trình đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; đăng ký bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ; nâng cao chất lượng, an toàn thực phẩm gắn với truy xuất nguồn gốc. Hoạt động nhằm giúp đội ngũ cán bộ cơ sở và các chủ thể sản xuất nắm vững quy định mới, chuẩn hóa quy trình, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP trên thị trường.
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu

OVN - Bắt đầu từ xưởng mộc có tiếng những năm 1980 tại Thuận An, tỉnh Bình Dương (nay là TP. HCM), ông Nguyễn Nhật Chương đã kế thừa, phát triển nghề truyền thống gia đình, gây dựng nên thương hiệu gỗ gia dụng và dụng cụ nhà bếp “KingWood”. Thay vì giữ lối sản xuất nhỏ lẻ với năng suất hạn chế, ông Chương đã mạnh dạn thực hiện bước đi chiến lược: Hợp lực liên kết cùng các cơ sở sản xuất địa phương.
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025

OVN - Chiều ngày 26/10 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức “Lễ công bố sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2025” kết hợp “Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm OCOP và cơ hội đầu tư tại Đồng Nai”. Sự kiện nhằm tôn vinh, quảng bá sản phẩm chất lượng cao, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ; đồng thời vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025.
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế

Tiếp nối thành công của Triển lãm thành tựu đất nước "80 năm hành trình Độc lập-Tự do-Hạnh phúc", Bộ Nông nghiệp và Môi trường triển khai gian hàng tại không gian Hội chợ Mùa Thu 2025, thúc đẩy phát triển thị trường, kích cầu tiêu dùng, kết nối cung cầu, kết nối các chuỗi cung ứng, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi

OVN - Không muốn nhìn nông sản quê nhà rớt giá mỗi mùa thu hoạch, chị Ngô Thị Yến Lil, ngụ ấp Hòa Lợi, xã An Lạc Thôn, TP Cần Thơ, đã tìm cách “tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi – biến từng phần vỏ, cùi, múi thành những sản phẩm đặc trưng, vừa ngon miệng vừa mang lại sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang giúp hàng nghìn hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và hộ gia đình nâng cao giá trị nông sản, khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và bước đầu vươn ra thế giới, đồng thời góp phần xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế bền vững.
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long

OVN - Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ I, nhiệm kỳ 2025–2030, khu trưng bày sản phẩm OCOP đã trở thành điểm nhấn ấn tượng, giới thiệu những nông sản đặc trưng, khẳng định bước tiến trong phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh

OVN - Hội chợ OCOP tại Quảng Ninh có quy mô 160 gian hàng. Trong đó 70 gian hàng về các sản phẩm OCOP đặc trưng tiêu biểu của các xã, phường, đặc khu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh; 90 gian hàng các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm tiêu biểu của các tỉnh, thành phố trong nước.
Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

Từ búp trà non Tân Cương đến chuẩn OCOP 5 sao cấp quốc gia

OVN - Giữa những đồi chè xanh mướt vùng Tân Cương (Thái Nguyên), những búp trà non được hái trong sương sớm nay đã trở thành niềm tự hào quốc gia. Chè Đinh là sản phẩm tinh túy của HTX Chè Hảo Đạt vừa được vinh danh OCOP 5 sao, khẳng định vị thế của trà Việt trên bản đồ thế giới.
Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

Thạch Thất tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025

LNV - Tối ngày 17/10/2025, UBND xã Thạch Thất (Hà Nội) phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch, gắn với Phiên chợ Việt năm 2025 tại Khu Quảng trường Vườn hoa Phùng Khắc Khoan. Sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại – du lịch Thủ đô, hướng tới mục tiêu kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống và xây dựng mô hình kinh tế làng nghề bền vững.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên

Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên

OVN - Vùng biên giới Ea Súp – nơi mệnh danh “chảo lửa” Tây Nguyên đã chứng kiến cuộc chuyển mình ngoạn mục, bởi những mô hình kinh tế tập thể tâm huyết. Nổi bật
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025

Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025

OVN - Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ - Đồng Nai năm 2025 dự kiến kéo dài từ ngày 24/11 - 30/11. Sự kiện
Đà Nẵng:  Doanh nghiệp chế tác gỗ thủ công ưu tiên tận dụng dư địa để phát triển

Đà Nẵng: Doanh nghiệp chế tác gỗ thủ công ưu tiên tận dụng dư địa để phát triển

OVN - Từ xưởng sản xuất chuyên tạo ra những mô hình lưu niệm bằng gỗ, thương hiệu “CONOMI” của anh Nguyễn Văn Bính ngày càng khẳng định vị thế trong ngành
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm

LNV - Ngày 25/10/2025 tại Hải Phòng, DNS Chapter Hải Dương thuộc Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS đã long trọng tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại cho các hội viên. Sự kiện nhằm kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác, quảng bá sản phẩm Việt chất lượng cao
Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn

Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn

LNV - Tối 23/10, Chương trình giới thiệu, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm cho các cơ sở công nghiệp nông thôn đã được khai mạc tại Hà Nội với quy mô 50 gian hàng đến từ 18 tỉnh, thành phố.
Giao diện di động