Đầu tư bao bì sản phẩm mở nút thắt thị trường
Ngày 3/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp cùng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Văn Phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương (Bộ NN-PTNT) tổ chức Hội nghị “Tư vấn thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề phù hợp nhu cầu thị trường”.
Bàn chủ trì hội nghị
Hội nghị là một trong những chuỗi hoạt động diễn ra trong khuôn khổ sự kiện Festival Làng nghề Việt Nam lần thứ 18, năm 2022 nhằm mục đích nâng cao vai trò, tầm quan trọng của việc thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường; Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá thương hiệu, sản phẩm nông nghiệp góp phần tác động tích cực đến sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản, thực phẩm sạch, an toàn; Nâng cao ý thức trách nhiệm khai thác và sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường.
Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục chế biến và Phát triển thị trường Nông sản phát biểu khai mạc hội nghị.
Phát biểu khai mạc tại sự kiện, Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục chế biến và Phát triển thị trường Nông sản cho biết: Hội nghị là một trong những hoạt động có ý nghĩa quan trọng, là cầu nối để các nhà quản lý, nhà doanh nghiệp và đại diện các HTX, chủ cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn có cơ hội được đối thoại trực tiếp, cùng nhau thảo luận, tư vấn, hỗ trợ cách chọn mẫu mã, bao bì phù hợp cho từng loại sản phẩm, đảm bảo tính thẩm mỹ, tính hữu dụng, thân thiện với môi trường và phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của từng loại thị trường.
Theo ông Toản, trong bức tranh tổng quan chung về hàng hóa nông sản thì mẫu mã, bao bì sản phẩm đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc đưa sản phẩm đến gần, đến nhanh, hiệu quả hơn tới người tiêu dùng. Do đó, việc thay đổi nhận thức về bao bì sản phẩm vô cùng quan trọng, góp phần kiến tạo hệ sinh thái, xây dựng ngành công nghiệp bao bì giành riêng cho phân khúc sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề. Từ đó, nâng cao giá trị sản phẩm, gia tăng thu nhập cho người dân nông thôn.
Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp cho rằng: Muốn tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm và thuận lợi tiếp cận với các doanh nghiệp phân phối, hệ thống siêu thị trong và ngoài nước, việc hoàn thiện bao bì sản phẩm là điều cần thiết đối với các chủ thể.
Còn ông Đào Đức Huấn -Trưởng phòng OCOP ;Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương: Một trong những vấn đề đặt ra về bao bì sản phẩm OCOP là sự giống nhau về mặt chủng loại, các kiểu dáng, chất liệu có sẵn ở trên thị trường. Thứ hai, bao bì đơn giản, có sự trùng lặp, hàng loạt sản phẩm có sự giống nhau ở mặt bao bì. Thứ ba, các chủ thể sử dụng thương hiệu còn hạn chế, chưa đặt trong tâm câu chuyện sản phẩm để hình thành thương hiệu. Việc ghi nhãn còn chưa đúng quy định. Đặc biệt, hạn chế lớn nhất các chủ thể OCOP là ít quan tâm đến thông điệp sản phẩm.
Ông Đào Đức Huấn, Trưởng phòng OCOP, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương phát biểu tham luận tại sự kiện.
Để giải quyết những vấn đề trên, các chủ thể cần khai thác 4 yếu tố trên mặt bao bì: Thuận (thuận theo lợi thế của sản phẩm văn hoá, truyền thống); Tiện (Tiện lợi đối với người tiêu dùng); Thông (Thông điệp về sản phẩm rõ ràng); Tin (Tin tưởng đối với người tiêu dùng) - ông Đào Đức Huấn chia sẻ.
Còn Thạc sĩ Huỳnh Thị Thu Hằng – Chuyên gia bao bì, Hiệp hội bao bì Việt Nam cho biết: Bao bì luôn luôn cần thiết không chỉ trong thời gian ngắn hạn mà đặc biệt là dài hạn. Bao bì có chức năng kỹ thuật và chức năng tiếp thị, khách hàng chỉ có 6 - 7 giây để nhận diện và quan tâm sản phẩm. Do đó, khi thiết kế bao bì, chúng ta cần chú ý đến những yếu tố như thấu hiểu khách hàng, hiểu rõ sản phẩm cần chứa đựng, hiểu rõ thị trường khách hàng; truyền đạt thông tin đầy đủ; triển khai thực hiện chặt chẽ. Thiết kế phù hợp là động lực cho phát triển bao bì, đảm bảo thể hiện được các yếu tố: thuận tiện cho khách hàng; bề ngoài của sản phẩm; thời hạn bảo quản; giới thiệu vật liệu mới; giới thiệu công nghệ đóng gói mới; chi phí hợp lý; quan tâm đến môi trường.
Những tiêu chí bắt buộc trong thiết kế bao bì
Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi về vai trò của bao bì, ý nghĩa và tầm quan trọng của bao bì trong sản xuất, kinh doanh; đưa ra những giải pháp, tư vấn về thiết kế mẫu mã bao bì phù hợp với nhu cầu của từng thị trường.
Theo bà Trịnh Thu Trang, chuyên gia thiết kế tại Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương, Giám đốc sáng tạo công ty S-Rive cho rằng: Tiêu chí của bao bì cần đáp ứng được những yêu cầu như: Bảo quản sản phẩm; Cung cấp thông tin đầy đủ (thông tin về sản phẩm,thông tin về doanh ghiệp sản xuất, nhập khẩu...); Thu hút sự chú ý của khách hàng; Kể câu chuyện về sản phẩm; Phát triển thương hiệu doanh nghiệp; Tiết kiệm chi phí nhân công, quản lý,...ất liệu, cấu trúc phù hợp mang lại sự thuận tiện cho khách hàng, sử dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm của người sử dụng; Thiết kế mang bản sắc của Việt Nam.
Bà Trịnh Thu Trang, chuyên gia thiết kế tại Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương phát biểu tại Hội nghị.
Cũng tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Chí – Phó Chánh Văn phòng điều phối Nông thôn mới Hà Nội bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến việc thúc đẩy giá trị gia tăng của bao bì sản phẩm đối với chủ thể. Đây là một bài toán kinh tế mà hầu hết các chủ thể đều muốn được tháo gỡ.
Ông Nguyễn Văn Chí – Phó Chánh Văn phòng điều phối Nông thôn mới Hà Nội thảo luận, trao đổi trực tiếp tại Hội nghị.
Kết luận tại hội nghị, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm XTTM Nông nghiệp phát biểu: Bao bì bên cạnh đẹp, thuận tiện, cần phải đảm bảo giá thành hợp lý và bảo vệ môi trường. Hướng tới bao bì sản phẩm ngày càng đa dạng về mẫu mã, chủng loại, đáp ứng các tiêu chí về giá thành và môi trường.
Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm XTTM Nông nghiệp phát biểu tổng kết Hội nghị.
Đồng thời, đại diện Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp cũng bày tỏ mong muốn thông qua hội nghị lần này, các chủ thể sẽ tích luỹ được bài học kinh nghiệm về tìm hiểu và biết rõ đối tượng khách hàng để định hướng bao bì sản phẩm phù hợp, tránh trường hợp hao tốn chi phí cá nhân cho sản xuất bao bì.
Toàn cảnh Hội nghị Tư vấn thiết kế mẫu mã bao bì sản phẩm OCOP và sản phẩm Làng nghề phù hợp nhu cầu thị trường.
Giai đoạn 2021 - 2025, OCOP tiếp tục là chương trình trọng tâm về phát triển kinh tế nông thôn, đặc biệt là thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về lấy “văn hóa là động lực phát triển kinh tế”, sản phẩm OCOP sẽ phát triển theo định hướng sản phẩm tích hợp “đa giá trị”, mang bản sắc, tính ưu việt của từng vùng, miền. Mang văn hóa truyền thống vào sản phẩm OCOP đương đại, thể hiện câu chuyện văn hoá trong thiết kế bao bì sản phẩm là cách nâng tầm thương hiệu OCOP, gìn giữ tinh hoa văn hóa dân tộc.
Bài/ảnh: Hà Huyền
Tin liên quan
Tin mới hơn

Hà Nội: Giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh
09:37 | 09/05/2025 OCOP

TP. Hồ Chí Minh: Hội thảo giải pháp phát triển sản phẩm OCOP
09:35 | 09/05/2025 OCOP

Hà Nội đưa hơn 3.000 sản phẩm OCOP vào hệ thống phân phối hiện đại
12:21 | 05/05/2025 OCOP

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
11:03 | 30/04/2025 OCOP

Thêm sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP
14:33 | 24/04/2025 OCOP

100 hợp tác xã được trao giải thưởng “Ngôi sao hợp tác xã - Coops Award năm 2025"
17:36 | 17/04/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Tin khác

Nhãn hiệu chứng nhận "xoài cát chu Cầu Kè"
13:36 | 16/04/2025 OCOP

Nam Định hướng tới phát triển OCOP bền vững, hội nhập
14:49 | 09/04/2025 OCOP

Hậu Giang: Khẳng định vị thế trên bản đồ sản phẩm quốc gia
11:38 | 09/04/2025 OCOP

Quảng Ninh "Tăng Tốc" OCOP
11:33 | 09/04/2025 OCOP

Nghệ An có thêm 14 sản phẩm đạt OCOP 4 sao
20:36 | 28/03/2025 OCOP

Sản phẩm OCOP 5 sao vươn ra thế giới
08:31 | 24/03/2025 OCOP

Hội chợ OCOP – Cơ hội phát triển sản phẩm OCOP Bình Phước
00:00 | 24/03/2025 Tin tức

Các làng nghề truyền thống nhộn nhịp thu gom nguyên liệu sản xuất
10:23 | 20/03/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Hải Phòng: Nỗ lực xây dựng sản phẩm OCOP 5 sao
13:43 | 10/03/2025 OCOP

Bình Phước: Thêm 33 sản phẩm OCOP 4 sao
14:02 | 07/03/2025 OCOP

Vĩnh Long: Đẩy mạnh hỗ trợ các sản phẩm OCOP
13:42 | 07/03/2025 OCOP

Kiệu Hương Hòa Nhơn: Từ hương vị quê nhà đến chuẩn OCOP 4 sao
09:51 | 07/03/2025 OCOP

Chè Shan Tuyết Tà Xùa: Hương vị cao nguyên tinh túy
11:02 | 05/03/2025 OCOP

Bắc Ninh thưởng cho sản phẩm OCOP được công nhận năm 2024
11:33 | 01/03/2025 Tin tức

Quảng Nam: Lần đầu tiên có 2 sản phẩm OCOP 5 sao
11:33 | 01/03/2025 OCOP

Ba Vì (Hà Nội): Chi hội cựu Công an xã Phú Đông góp phần xây dựng nông thôn mới
09:59 Nông thôn mới

Diễu hành xe đạp làng nghề
09:41 Tin tức

Hà Nội: Thành lập 2 cụm công nghiệp làng nghề vốn gần 370 tỷ đồng
09:40 Nghiên cứu trao đổi

Thành phố biển Quy Nhơn rực rỡ sắc vàng hoa lim xẹt
09:39 Du lịch làng nghề

Những làng dệt thổ cẩm ở Tây Bắc
09:38 Làng nghề, nghệ nhân