Hà Nội: 22°C Hà Nội
Đà Nẵng: 27°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 27°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 27°C Thừa Thiên Huế

Xúc tiến thương mại qua sản phẩm OCOP

LNV - Theo đánh giá, Chương trình OCOP đã tạo ra cơ hội để Hà Giang xúc tiến thương mại các sản phẩm của mình, thông qua đó góp phần xúc tiến du lịch, tạo ra hình ảnh một Hà Giang hùng vĩ mà gần gũi thân thương.

Mới đây, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp Quốc gia năm 2020. Trong số 20 sản phẩm đạt sản phẩm OCOP 5 sao Quốc gia năm 2020, Hà Giang có 2 sản phẩm: Trà xanh và Hồng trà của HTX chế biến chè Phìn Hồ, xã Thông Nguyên, huyện Hoàng Su Phì.

Theo kết quả chấm điểm, trong số 20 sản phẩm, sản phẩm của Hà Giang được chấm điểm cao thứ 2 từ 93 – 95 điểm, chỉ đứng sau sản phẩm trà atiso nổi tiếng của tỉnh Lâm Đồng. Kết quả trên phản ánh nỗ lực của Hà Giang trong triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với xây dựng nông thôn mới và tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, phát triển kinh tế khu vực nông thôn.

Tháng 3 năm 2018, UBND tỉnh Hà Giang ban hành Quyết định số 500/QĐ-UBND phê duyệt đề án Mỗi xã một sản phẩm tỉnh Hà Giang giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2030, với mục tiêu sẽ thực hiện tại 100% các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Giai đoạn 2018 - 2020, tỉnh tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực, sản phẩm làng nghề mang tính đặc trưng, riêng biệt, có lợi thế cạnh tranh, nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường; Giai đoạn 2020 - 2030 mở rộng ra tất cả các sản phẩm truyền thống có tiềm năng sản xuất hàng hóa và các sản phẩm mới.

Một điển hình về đề án OCOP là xã Xuân Giang, huyện Quang Bình đã cấy trên 260 ha lúa; chọn những cây, con đặc sản của địa phương để thúc đẩy sản xuất hàng hóa chất lượng cao OCOP; xây dựng làng nghề chế biến sau thu hoạch để tạo chuỗi giá trị.

Đối với cây lúa nước, xã chọn vùng trồng lúa hàng hóa đặc sản như: Nếp cẩm, Nếp cái hoa vàng, Tám thơm đưa vào sản xuất hàng hóa. Các vùng lúa đặc sản sẽ cấy tập trung thành vùng theo lối canh tác truyền thống. Cùng với trồng lúa là xúc tiến thành lập HTX, đầu tư công nghệ chế biến sâu lúa gạo đặc sản từ Nếp cẩm, Nếp cái hoa vàng đạt chuẩn OCOP.

Đối với huyện Đồng Văn, đã triển khai Đề án 4 về phát triển cây Lê trong giai đoạn 2016-2020 tại 8/19 xã, thị trấn có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp. Đến nay, toàn huyện có 172,92 ha cây Lê ăn quả, tập trung tại các xã, thị trấn như: Phố Cáo, Phố Bảng, Lũng Cú, Má Lé, Lũng Táo, Phố Là.

Việc xây dựng nhãn hiệu Lê Đồng Văn giúp tăng thu nhập cho người dân, đồng thời, đây chính là sản phẩm du lịch đặc trưng huyện muốn xây dựng, gìn giữ và phát triển. Gắn với chương trình cải tạo vườn tạp, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn định hướng cho người dân trồng cây ăn quả lâu năm, trong đó có cây Lê. Từng bước quy hoạch các vườn Lê ăn quả có chất lượng cao, thay thế cho các cây Lê phân bố rải rác được trồng tại mỗi gia đình.

Ở huyện Mèo Vạc, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào H’Mông, đã rà soát, đánh giá thực trạng, quy mô, khả năng phát triển của sản phẩm đăng ký theo kế hoạch. Nhiều sản phẩm đăng ký tham gia chương trình OCOP như Thịt lợn đen Lũng Pù; gạo Khẩu mang của HTX toàn thôn Tát Ngà, xã Tát Ngà; đậu răng ngựa của HTX dịch vụ du lịch Tà Làng, xã Pải Lủng; dịch vụ homestay Làng Văn hóa du lịch cộng đồng dân tộc H’Mông, thôn Pả Vi Hạ, xã Pả Vi; rượu Tam giác mạch của HTX Tả Lủng, xã Tả Lủng; sản phẩm tinh dầu xả Java của HTX Bảo Châu, xã Khâu…

Nhìn lại quá trình triển khai trong giai đoạn 2018-2020 cho thấy: Chương trình OCOP đã đạt những kết quả quan trọng. Thông qua cơ chế, chính sách hỗ trợ cụ thể, sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, ngành, sự vào cuộc hưởng ứng tích cực của người dân, tổ chức kinh tế, xã hội... các loại hình sản xuất tiên tiến ở nông thôn từng bước được hình thành, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng hiệu quả hơn; thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, ngành nghề, tạo việc làm và tăng thu nhập, nâng cao mức sống cho dân cư nông thôn.

Giai đoạn 2018-2020, Hội đồng đánh giá cấp tỉnh đã tổ chức đánh giá phận hạng được 120 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3, 4 sao cấp tỉnh.

Kết quả trên xuất phát từ việc coi trọng công tác truyền thông đến các hộ nông dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan truyền thông của tỉnh tập trung xây dựng các chuyên mục, bài, phóng sự về chương trình, tập trung tuyên truyền sâu rộng về nội dung Chương trình OCOP. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thành phố tuyên truyền Chương trình OCOP trên các website của các đơn vị, tại các hội nghị, hội thảo cấp tỉnh, huyện, xã; các cuộc họp, hội nghị của các tổ chức xã hội - nghề nghiệp...

Đây cũng là kết quả của cách làm khoa học và thực tiễn với chu trình triển khai Chương trình OCOP qua 6 bước, trên nguyên tắc “dân biết, dân bàn, dân làm, dân thụ hưởng”; việc đề xuất được thực hiên trên nguyên tắc theo nhu cầu và khả năng của chủ thể tham gia.

Mỗi huyện, thành phố lựa chọn từ 2-3 sản phẩm trở lên, có thế mạnh của địa phương để tập trung phát triển thành sản phẩm OCOP. Đối với những sản phẩm nâng sao, tùy theo mức độ, đăng ký tham gia để có giải pháp hỗ trợ hoàn thiện, nâng cấp phù hợp với mức phân hạng; mỗi đơn vị cấp huyện lựa chọn từ 1-2 sản phẩm trở lên để nâng cấp sao.

Theo đánh giá, Chương trình OCOP đã tạo ra cơ hội để Hà Giang xúc tiến thương mại các sản phẩm của mình, thông qua đó, xúc tiến du lịch, tạo ra hình ảnh một Hà Giang hùng vĩ mà gần gũi thân thương. Đồng thời giúp nông dân liên kết, xây dựng hợp tác để sản xuất ra sản phẩm OCOP; góp phần tạo việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế của hộ gia đình nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tiếp sức tích cực cho phong trào xây dựng nông thôn mới; đồng thời, góp phần tạo việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế của hộ gia đình nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Theo baocongthuong

Tin liên quan

Tin mới hơn

Gia Lai đề xuất mở điểm giới thiệu trưng bày sản phẩm OCOP và đặc sản nông nghiệp tại Nhật Bản

Gia Lai đề xuất mở điểm giới thiệu trưng bày sản phẩm OCOP và đặc sản nông nghiệp tại Nhật Bản

LNV - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Tuấn Thanh đề nghị thành phố Ashikaga (Nhật Bản) hỗ trợ tỉnh Gia Lai mở điểm giới thiệu trưng bày sản phẩm OCOP và đặc sản nông nghiệp Gia Lai tại Nhật Bản, qua đó quảng bá thương hiệu nông sản địa phương đến thị trường quốc tế, góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm và nâng cao giá trị hàng hóa của tỉnh.
Xúc tiến thương mại Việt - Trung tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Xúc tiến thương mại Việt - Trung tại Hội chợ Mùa Thu 2025

LNV - Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu 2025 đã mở ra cơ hội hợp tác mới giữa hai nền kinh tế, giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận nguồn cung, công nghệ và thị trường quốc tế ngay tại sân nhà.
Hội thảo Xúc tiến đầu tư Thái Lan - Gia Lai năm 2025, mở rộng cánh cửa hợp tác, lan tỏa niềm tin đầu tư

Hội thảo Xúc tiến đầu tư Thái Lan - Gia Lai năm 2025, mở rộng cánh cửa hợp tác, lan tỏa niềm tin đầu tư

LNV - Ngày 23/10 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Gia Lai, UBND tỉnh Gia Lai phối hợp với Tập đoàn Becamex, Công ty Cổ phần Becamex Bình Định và Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) long trọng tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư Thái Lan - Gia Lai năm 2025, với chủ đề “Khám phá Gia Lai, Việt Nam - Đột phá thương mại và đầu tư”.
Tuyên Quang thúc đẩy xúc tiến thương mại gắn với phát triển bền vững

Tuyên Quang thúc đẩy xúc tiến thương mại gắn với phát triển bền vững

LNV - Tuyên Quang đang khai thác hiệu quả tiềm năng nông nghiệp, công nghiệp chế biến và du lịch sinh thái, từng bước khẳng định vị thế bằng những sản phẩm OCOP chất lượng cao. Với định hướng lấy xúc tiến thương mại làm “đòn bẩy” phát triển kinh tế bền vững, địa phương này đang biến tiềm năng thành giá trị, đưa đặc sản vùng cao vươn xa ra thị trường trong và ngoài nước.
Gia Lai hình thành các mô hình phân phối, bán lẻ hiện đại gắn với quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia Lai hình thành các mô hình phân phối, bán lẻ hiện đại gắn với quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Kế hoạch số 91 về triển khai các chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2025-2027 trên địa bàn tỉnh.
Sắc màu Tây Bắc hội tụ tại Hội chợ nhân kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh Sơn La

Sắc màu Tây Bắc hội tụ tại Hội chợ nhân kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh Sơn La

LNV - Hội chợ xúc tiến thương mại nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc – Sơn La đang diễn ra trong không khí sôi động, thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, mua sắm và trải nghiệm.

Tin khác

Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

LNV - Xúc tiến thương mại đang trở thành một trong những “chìa khóa” quan trọng để nâng cao giá trị và mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP. Ở Ninh Bình, Trung tâm Khuyến nông và Xúc tiến thương mại đã và đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, góp phần đưa sản phẩm OCOP của tỉnh vươn xa, khẳng định thương hiệu trên thị trường.
Cơ hội kết nối sản phẩm vùng miền tại Đặc khu Lý Sơn

Cơ hội kết nối sản phẩm vùng miền tại Đặc khu Lý Sơn

LNV - Trong tháng 9/2025, tại Quảng trường Trung tâm Đặc khu Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) sẽ trở thành điểm hẹn của hàng chục sản phẩm đặc trưng đến từ miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Phiên chợ không chỉ mang đến không gian mua sắm sôi động mà còn mở ra triển vọng hợp tác bền vững giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng địa phương.
Gia Lai sẵn sàng trở thành trung tâm đầu tư mới ở Tây Nguyên

Gia Lai sẵn sàng trở thành trung tâm đầu tư mới ở Tây Nguyên

LNV - Hội nghị Xúc tiến và Thương mại đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2025 khẳng định tỉnh Gia Lai sẵn sàng trở thành trung tâm đầu tư mới ở Tây Nguyên, đóng vai trò “cửa ngõ” trong liên kết vùng và quốc tế.
Gia Lai xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, cơ hội mới cho nông sản vươn xa

Gia Lai xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, cơ hội mới cho nông sản vươn xa

LNV - Hội nghị Xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc – tỉnh Gia Lai năm 2025 không chỉ là sự kiện đối ngoại thương mại, mà còn là cột mốc khẳng định chiến lược phát triển của Gia Lai, lấy nông nghiệp công nghệ cao và công nghiệp chế biến làm trụ cột gắn với chuỗi giá trị toàn cầu.
Xây dựng và quản lý thương hiệu sản phẩm OCOP: Bắc Kạn từng bước khẳng định giá trị nông sản địa phương

Xây dựng và quản lý thương hiệu sản phẩm OCOP: Bắc Kạn từng bước khẳng định giá trị nông sản địa phương

LNV - Cùng với xây dựng nông thôn mới, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành giải pháp quan trọng giúp tỉnh Bắc Kạn phát huy lợi thế nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân và khẳng định thương hiệu nông sản địa phương trên thị trường.
Hội chợ Xúc tiến thương mại HTX khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2025, cơ hội kết nối, lan tỏa giá trị vùng miền

Hội chợ Xúc tiến thương mại HTX khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2025, cơ hội kết nối, lan tỏa giá trị vùng miền

LNV - Bình Định đăng cai sự kiện xúc tiến thương mại quy mô quốc gia với hơn 250 gian hàng, thu hút du khách tham quan mua sắm ngay trong ngày đầu khai mạc. Hội chợ diễn ra từ ngày 23/6/2025 đến hết ngày 29/6/2025 tại đường Xuân Diệu, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
Bắc Ninh đẩy mạnh tuần văn hóa, du lịch gốm và làng nghề truyền thống

Bắc Ninh đẩy mạnh tuần văn hóa, du lịch gốm và làng nghề truyền thống

LNV - Tuần văn hóa, du lịch gốm và làng nghề truyền thống Bắc Ninh năm 2025 là hoạt động xúc tiến du lịch nhằm tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng công tác quảng bá hình ảnh, điểm đến du lịch và những giá trị di sản văn hóa, làng nghề truyền thống.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên - An Giang năm 2025

Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên - An Giang năm 2025

LNV - Tối 19/5, tại Khu công nghiệp Xuân Tô, UBND tỉnh An Giang tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Thương mại quốc tế Tịnh Biên - An Giang năm 2025.
Bí thư Tỉnh ủy Bình Định tiếp xã giao Đoàn công tác quận Yongsan

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định tiếp xã giao Đoàn công tác quận Yongsan

Ngày 1/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng tiếp xã giao Đoàn công tác quận Yongsan (TP Seoul, Hàn Quốc) do bà Park Heeyoung, Quận trưởng quận Yongsan làm Trưởng đoàn.
Tập đoàn SYRE đầu tư dự án Tổ hợp tái chế vải polyester 1 tỷ USD tại Bình Định

Tập đoàn SYRE đầu tư dự án Tổ hợp tái chế vải polyester 1 tỷ USD tại Bình Định

Tập đoàn SYRE (Thụy Điển) dự kiến đầu tư dự án Tổ hợp tái chế vải polyester tại Bình Định, có tổng vốn dự kiến khoảng 1 tỷ USD. Dự án đưa Việt Nam trở thành trung tâm toàn cầu đầu tiên về dệt may tuần hoàn, ứng dụng công nghệ cao theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ và EU, phù hợp định hướng phát triển bền vững của Việt Nam.
Phú Yên phấn đấu thu hút khoảng 20 doanh nghiệp đầu tư năm 2025

Phú Yên phấn đấu thu hút khoảng 20 doanh nghiệp đầu tư năm 2025

LNV - Năm 2025, tỉnh Phú Yên phấn đấu thu hút khoảng 20 doanh nghiệp, tập đoàn đầu tư trong và ngoài nước đầu tư các dự án vào tỉnh, với các ngành công nghiệp lọc hóa dầu, luyện kim, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, công nghệ số.
Bình Định tạo dựng một hệ sinh thái kinh doanh bền vững

Bình Định tạo dựng một hệ sinh thái kinh doanh bền vững

LNV - Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Định năm 2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng tin tưởng, với truyền thống thần tốc của anh hùng áo vải cờ đào Quang Trung - Nguyễn Huệ, cùng với tư duy đổi mới, cách làm mới, dám nghĩ, dám làm, Bình Định sớm trở thành một cực tăng trưởng mới mạnh mẽ, một điểm sáng mới về thu hút đầu tư.
Bình Định hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Bình Định hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

LNV - UBND tỉnh Bình Định vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025. Đây là hoạt động thường niên của tỉnh Bình Định hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam do Bộ Công Thương phát động.
Hơn 1.200 gian hàng tham gia Hội chợ quốc tế hàng phong cách ngoài trời

Hơn 1.200 gian hàng tham gia Hội chợ quốc tế hàng phong cách ngoài trời

LNV - Nối tiếp thành công Hội chợ quốc tế hàng phong cách ngoài trời tại Quy Nhơn 2024, Hội chợ quốc tế hàng phong cách ngoài trời tại Quy Nhơn 2025 tiếp tục được tổ chức quy mô hoành tráng, chuyên nghiệp với hơn 1.200 gian hàng trên diện tích 30.000m² của hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước.
“Đất võ tình người” gắn kết tình thâm

“Đất võ tình người” gắn kết tình thâm

LNV - Ngày hội Người Bình Định tại TP Hồ Chí Minh lần thứ 9 - năm 2025, với chủ đề “Đất võ tình người” là nơi hội tụ của mỗi người con Bình Định xa quê sau dịp Tết Nguyên đán, thể hiện tinh thần đoàn kết, đồng lòng cống hiến cho quê hương Bình Định phát triển thịnh vượng.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Gia Lâm chuyển mình với nông nghiệp hiện đại và làng nghề đổi mới

Gia Lâm chuyển mình với nông nghiệp hiện đại và làng nghề đổi mới

LNV - Sau khi sáp nhập và trở thành một trong những địa bàn trung tâm phía Đông Thủ đô, xã Gia Lâm bước vào giai đoạn phát triển mới, trong đó nông nghiệp đô thị và làng nghề truyền thống giữ vai trò nền tảng trong hành trình xây dựng nông thôn mới kiểu m
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025

Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025

OVN - Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ - Đồng Nai năm 2025 dự kiến kéo dài từ ngày 24/11 - 30/11. Sự kiện
Về Hợp Thành trải nghiệm hương cốm mới

Về Hợp Thành trải nghiệm hương cốm mới

LNV - Tối 19/10, tại Nhà văn hóa xã Hợp Thành (tỉnh Lào Cai), Ban Tổ chức Lễ hội cốm Hợp Thành năm 2025 đã tổ chức chương trình bế mạc, khép lại chuỗi hoạt động văn hoá – thể thao đậm đà bản sắc các dân tộc vùng cao địa phương.
Phụ Nữ khu 10 - Liên Hoa góp phần nâng cao đời sống văn hóa khu dân cư

Phụ Nữ khu 10 - Liên Hoa góp phần nâng cao đời sống văn hóa khu dân cư

LNV - Khu 10 - Liên Hoa xã Tam Nông (tỉnh Phú Thọ) có 234 hộ gia đình, 915 nhân khẩu, chi bộ đảng có 54 đảng viên, các tổ chức, đoàn thể trong MTTQ như Hội CCB, hội Phụ nữ, hội Nông dân, Đoàn thanh niên… tại địa phương hoạt động rất tích cực, tạo nên sức
Giữ hương vị truyền thống bánh phu thê Đình Bảng

Giữ hương vị truyền thống bánh phu thê Đình Bảng

LNV - Tại Đình Bảng (tỉnh Bắc Ninh), cơ sở Hoa Tuấn của anh Nguyễn Danh Tuấn 30 năm kiên định với tinh hoa gạo nếp cái hoa vàng và nước dành dành. Bằng bí quyết gia truyền cùng công nghệ hút chân không tiên tiến, Bánh Phu Thê Hoa Tuấn không chỉ giữ trọn h
Giao diện di động