Xuất khẩu rau quả đạt hơn 1,7 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2021
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 4/2021 đạt 404,9 triệu USD, tăng 18,8% so với tháng 4/2020. Trong 4 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hàng rau quả đạt 1,37 tỷ USD, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Xuất khẩu rau quả đạt hơn 1,7 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2021 (Ảnh: Internet)
Hàng rau quả xuất khẩu chủ yếu tới thị trường Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm 2021 đạt 866,19 triệu USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm 2020. Tỷ trọng xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 63,2%, tăng 2,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2020. Hàng rau quả xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đang có tín hiệu tích cực.
Tuy nhiên dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam, cộng thêm tình trạng dư cung tại thị trường Trung Quốc sẽ làm cản trở đà tăng trưởng của hàng rau quả Việt Nam sang thị trường Trung Quốc trong thời tới, cụ thể: Dịch COVID-19 bùng phát mạnh làm gián đoạn hoạt động thu hái và sản xuất hàng rau quả tại các khu vực trồng chính
Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đang bước vào vụ thu hoạch rộ trái cây theo mùa như: Mùa thu hoạch vải thiều của Trung Quốc đã chính thức bắt đầu từ đầu tháng 5/2021. Mùa thu hoạch trái thanh long của Trung Quốc cũng bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 11.
Xuất khẩu sang Trung Quốc gặp nhiều khó khăn, nhưng hàng rau quả của Việt Nam đang có nhiều tín hiệu tích cực tại nhiều thị trường lớn như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nga, Úc…
Đáng chú ý, dịch bệnh COVID-19 bùng phát lần thứ tư đúng vào mùa thu hoạch vải thiều đã và đang khiến hoạt động xuất khẩu đứng trước nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với các giải pháp linh hoạt, các Bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp đang nỗ lực đưa trái vải thiều xuất khẩu trong bão dịch.
Cụ thể, năm 2021 vụ mùa vải của Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi trong hơn khi xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Năm 2020, khi trái vải thiều lần đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản, đã có nhiều khách đánh giá cao chất lượng các lô hàng. Vì vậy, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan trong nước cũng như các hệ thống siêu thị, hệ thống phân phối tại Nhật Bản để đẩy mạnh công tác quảng bá sản phẩm trong thời gian tới.
Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Úc cũng sẽ tiến hành đề xuất với các cơ quan của Úc để thúc đẩy việc thông quan được thuận lợi khi trái vải đến Úc. Dự kiến, năm 2021 sẽ có khoảng 100 tấn vải thiều Việt Nam sẽ xuất khẩu sang bang Nam Úc và Tây Úc.
Để đẩy mạnh xuất khẩu rau, quả, Bộ NN&PTNT giao Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) đàm phán để mở cửa 19 thị trường cho 20 loại sản phẩm; hỗ trợ xử lý, đàm phán tháo gỡ các tình huống kỹ thuật phát sinh trong quá trình xuất khẩu; phối hợp với các địa phương xây dựng mã số vùng trồng, cơ sở xuất khẩu bảo đảm mục tiêu truy xuất nguồn gốc, đáp ứng yêu cầu từ các thị trường nhập khẩu lớn, giá trị cao…
Thảo Nguyên (TH)
Tin liên quan
Tin mới hơn
Xúc tiến thương mại Việt - Trung tại Hội chợ Mùa Thu 2025
10:18 | 28/10/2025 Xúc tiến thương mại
Hội thảo Xúc tiến đầu tư Thái Lan - Gia Lai năm 2025, mở rộng cánh cửa hợp tác, lan tỏa niềm tin đầu tư
15:09 | 23/10/2025 Xúc tiến thương mại
Tuyên Quang thúc đẩy xúc tiến thương mại gắn với phát triển bền vững
14:06 | 23/10/2025 Xúc tiến thương mại
Gia Lai hình thành các mô hình phân phối, bán lẻ hiện đại gắn với quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP
07:18 | 18/10/2025 Xúc tiến thương mại
Sắc màu Tây Bắc hội tụ tại Hội chợ nhân kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh Sơn La
15:30 | 09/10/2025 Xúc tiến thương mại
Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP
10:58 | 22/09/2025 Xúc tiến thương mại
Tin khác
Cơ hội kết nối sản phẩm vùng miền tại Đặc khu Lý Sơn
10:18 | 21/09/2025 Xúc tiến thương mại
Gia Lai sẵn sàng trở thành trung tâm đầu tư mới ở Tây Nguyên
18:22 | 31/08/2025 Xúc tiến thương mại
Gia Lai xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, cơ hội mới cho nông sản vươn xa
09:59 | 19/08/2025 Xúc tiến thương mại
Xây dựng và quản lý thương hiệu sản phẩm OCOP: Bắc Kạn từng bước khẳng định giá trị nông sản địa phương
13:51 | 26/06/2025 Xúc tiến thương mại
Hội chợ Xúc tiến thương mại HTX khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2025, cơ hội kết nối, lan tỏa giá trị vùng miền
09:45 | 24/06/2025 Xúc tiến thương mại
Bắc Ninh đẩy mạnh tuần văn hóa, du lịch gốm và làng nghề truyền thống
10:09 | 03/06/2025 Xúc tiến thương mại
Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên - An Giang năm 2025
10:14 | 20/05/2025 Xúc tiến thương mại
Bí thư Tỉnh ủy Bình Định tiếp xã giao Đoàn công tác quận Yongsan
04:00 | 03/05/2025 Xúc tiến thương mại
Tập đoàn SYRE đầu tư dự án Tổ hợp tái chế vải polyester 1 tỷ USD tại Bình Định
15:44 | 26/04/2025 Xúc tiến thương mại
Phú Yên phấn đấu thu hút khoảng 20 doanh nghiệp đầu tư năm 2025
11:24 | 10/04/2025 Xúc tiến thương mại
Bình Định tạo dựng một hệ sinh thái kinh doanh bền vững
19:49 | 28/03/2025 Tin tức
Bình Định hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025
10:05 | 17/03/2025 Xúc tiến thương mại
Hơn 1.200 gian hàng tham gia Hội chợ quốc tế hàng phong cách ngoài trời
09:50 | 07/03/2025 Xúc tiến thương mại
“Đất võ tình người” gắn kết tình thâm
10:52 | 24/02/2025 Xúc tiến thương mại
Có thêm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đo đạc trắc địa tại Hải Phòng
20:53 | 23/01/2025 Xúc tiến thương mại
Sơn La: Chấm điểm, bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
22:26 Tin tức
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 OCOP
Phát triển sản phẩm OCOP và sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia – Động lực nâng tầm thương hiệu Việt
22:18 Khuyến công
Sức sống mới từ Làng nghề: Đào tạo thực chiến, giữ lửa truyền thống
22:15 Làng nghề, nghệ nhân
