Hà Nội: 27°C Hà Nội
Đà Nẵng: 27°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 26°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 25°C Thừa Thiên Huế

Xây dựng nhãn hiệu Gạo An Giang thành sản phẩm chủ lực

LNV - UBND tỉnh An Giang vừa ban hành Kế hoạch Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận Gạo An Giang đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030”, với mục tiêu xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” là sản phẩm chủ lực của tỉnh.


Gạo An Giang đạt được nhiều thành tích khi tham gia các kỳ thi triển lãm gạo ngon nhất thế giới (Ảnh minh họa: Internet)

Gạo An Giang lọt danh sách gạo ngon nhất thế giới

Nhắc đến Gạo An Giang phải kể đến giống gạo Lộc Trời 1 của Tập đoàn Lộc Trời - An Giang đạt Top 3 gạo ngon nhất thế giới vào năm 2015; năm 2018, giống gạo Lộc Trời 28 (hay còn gọi là gạo Thiên Vương) đoạt giải nhất tại Hội nghị thương mại Gạo đại lục lần thứ 5 tại Trung Quốc khi vượt qua gạo Hom Mali nổi tiếng của Thái Lan…

Theo đánh giá của UBND tỉnh An Giang, ngành hàng lúa gạo An Giang trong các năm qua đã có nhiều đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Sản lượng gạo chế biến của tỉnh An Giang đạt gần 2 triệu tấn/năm, xuất khẩu khoảng 500.000 tấn/năm. Tuy nhiên, tiêu chuẩn chất lượng chưa đồng bộ, sản lượng gạo tiêu thụ trong nước và xuất khẩu có thương hiệu còn rất ít.

Bên cạnh đó, sự thành công của Gạo An Giang chỉ dừng lại ở nội dung đơn lẻ của cuộc thi, của từng doanh nghiệp tham gia, vấn đề quản lý chất lượng, tổ chức sản xuất, quảng bá thương hiệu Gạo An Giang còn hạn chế, dẫn đến phân tán nhiều nguồn lực trong vấn đề xúc tiến thương mại và chiến lược thị trường tiêu thụ gạo.

Phát triển thương hiệu Gạo An Giang

Để xây dựng, phát triển thương hiệu Gạo An Giang, từng bước đưa Gạo An Giang trở thành nhãn hiệu gạo nổi tiếng trong và ngoài nước, tỉnh xác định Gạo An Giang là gạo thơm, màu sắc hạt trắng, gạo hạt dài là sản phẩm chiến lược cho phân khúc thị trường trong và ngoài nước.


Lúa gạo là ngành hàng chủ lực của tỉnh An Giang (Ảnh: baoangiang.com.vn)


Nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” sẽ vận hành với các tiêu chí chất lượng không ngừng được cải tiến thông qua kiểm định, chứng nhận…, đi kèm với những điều kiện quản lý thích hợp và sử dụng địa danh An Giang, một địa danh có mức độ ảnh hưởng lớn hơn đến người tiêu dùng trong và ngoài nước.

An Giang đặt mục tiêu đến năm 2025, xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” thành dấu hiệu để người tiêu dùng trên thị trường nhận biết nguồn gốc là sản phẩm chủ lực của tỉnh trên cơ sở áp dụng những quy trình, quy chuẩn theo hướng an toàn; sản phẩm chế biến phát sinh từ các sản phẩm chủ lực.

Tỉnh tập trung nâng cao danh tiếng, tạo dựng uy tín, thương hiệu cho sản phẩm gạo An Giang, mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, sản phẩm Gạo An Giang được người tiêu dùng nhận diện và yêu thích với tỷ lệ cao; các sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” sẽ được xúc tiến đưa vào các siêu thị lớn như: Coopmart, Mega, Big C, Lotte...

Đặc biệt, sau khi nhãn hiệu “Gạo An Giang” được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký (loại nhãn hiệu chứng nhận), tỉnh An Giang sẽ cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” cho khoảng 10 tổ chức, cá nhân có sản phẩm gạo tỉnh An Giang. Đến năm 2030, An Giang tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” cũng như các sản phẩm được sản xuất từ sản phẩm Gạo An Giang đối với thị trường trong nước và quốc tế.
Để xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” là sản phẩm chủ lực của tỉnh, theo ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, thời gian tới, tỉnh An Giang đẩy mạnh quảng bá, nâng cao giá trị cho sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang”; trong đó, tỉnh tập trung nghiên cứu thị trường hỗ trợ phát triển hoạt động tiếp thị, phát triển thị trường cho sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang”; tổ chức công bố nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang”. An Giang đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” thông qua việc tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại trong tỉnh và địa phương trong nước.

Theo ông Thư, tỉnh cũng yêu cầu các địa phương trên địa bàn tỉnh chọn lựa các sản phẩm gạo ứng dụng công nghệ cao của địa phương để tham gia sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang”; theo dõi, giám sát và phối hợp kiểm tra việc sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” đã được cấp quyền sử dụng tại các địa phương theo đúng quy định.
Để tạo mạng lưới sản xuất giống từ nguyên chủng đến giống xác nhận gắn với doanh nghiệp sản xuất, UBND tỉnh An Giang có Quyết định số 1994 ban hành Chương trình giống lúa phục vụ Đề án “Xây dựng và phát triển thương hiệu gạo tỉnh An Giang”.

Chương trình nhằm phát triển thương mại hóa sản phẩm gạo dựa trên các giống lúa chất lượng cao phù hợp với thổ nhưỡng, canh tác của địa phương đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường trong và ngoài nước như: Jasmine 85, Lộc Trời 28, AG1, Đài Thơm 8, OM 5451, Nàng Hoa 9, OM 18…
Trong giai đoạn đầu, An Giang tập trung nghiên cứu lựa chọn và phát triển 4 giống lúa phục vụ Đề án như: Jasmine 85, Lộc Trời 28, OM 18, OM 5451. Đồng thời chọn tạo, tuyển chọn, mua quyền sở hữu các giống có triển vọng cao để bổ sung từ 1-2 giống mới vào bộ giống lúa của tỉnh.


Bài và ảnh TH: Kha Tử


Tin liên quan

Tin mới hơn

Nông dân Hà Nội tạo lập cộng đồng cùng phát triển

Nông dân Hà Nội tạo lập cộng đồng cùng phát triển

LNV – Hội Nông dân TP Hà Nội đã và đang từng bước khẳng định vai trò lực lượng nòng cốt trong phát triển nông nghiệp, nông thôn. Nổi bật là hoạt động Hội hỗ trợ xây dựng các mô hình chi hội, tổ hội nghề nghiệp đặc thù theo thế mạnh từng địa phương.
Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Phúc Lộc lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030: Hướng tới trung tâm nông nghiệp sinh thái kiểu mẫu của Thủ đô

Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Phúc Lộc lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030: Hướng tới trung tâm nông nghiệp sinh thái kiểu mẫu của Thủ đô

LNV - Hôm nay (4-8), xã Phúc Lộc (Hà Nội) tổ chức phiên trù bị Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Là xã đặc thù nằm ven sông Hồng, đất đai phù sa màu mỡ, rất phù hợp phát triển nông nghiệp, người dân đã phát triển nhiều mô hình kinh tế hiệu quả.
Hà Nội: Chương trình khuyến nông sẽ ưu tiên vùng sản xuất nông nghiệp tập trung

Hà Nội: Chương trình khuyến nông sẽ ưu tiên vùng sản xuất nông nghiệp tập trung

LNV - UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 3979/QĐ-UBND về chương trình khuyến nông thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030.
Để hương chè Phú Thọ bay xa

Để hương chè Phú Thọ bay xa

LNV - Là một trong những tỉnh có diện tích trồng chè lớn nhất cả nước, Phú Thọ đã và đang thực hiện các giải pháp then chốt nhằm xây dựng thương hiệu chè uy tín, từ quy hoạch sản xuất, ứng dụng khoa học công nghệ đến bảo hộ sở hữu trí tuệ. Qua đó từng bước nâng tầm thương hiệu chè của tỉnh, tiếp tục đưa hương vị đặc trưng của cây chè Phú Thọ vươn xa trên thị trường trong nước và quốc tế.
Lúa đặc sản trên cánh đồng Buôn Choáh

Lúa đặc sản trên cánh đồng Buôn Choáh

LNV - Dưới chân núi lửa Nâm Blang, nơi từng là vùng đất cằn cỗi và nghèo khó, giờ đây, cánh đồng Buôn Choáh đã khoác lên mình màu xanh trù phú của những giống lúa đặc sản ST24,...
Trồng cây cỏ ngọt - hướng đi mới trong phát triển nông nghiệp

Trồng cây cỏ ngọt - hướng đi mới trong phát triển nông nghiệp

LNV - Những năm gần đây, Hợp tác xã (HTX) Thảo Đường Vinh, xã Thạch An đi đầu trong lĩnh vực đưa cây cỏ ngọt (Stevia rebaudiana) vào trồng thử trên địa bàn tỉnh. Đến nay, cây cỏ ngọt đã dần khẳng định là một cây trồng phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, góp phần tạo việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, nhất là ở các xã vùng cao, biên giới.

Tin khác

Định vị thương hiệu cà phê Gia Lai bằng chế biến sâu

Định vị thương hiệu cà phê Gia Lai bằng chế biến sâu

LNV - Tỉnh Gia Lai có diện tích cà phê lớn, song phần lớn sản lượng xuất khẩu dưới dạng nhân thô, giá trị gia tăng thấp. Vì vậy, doanh nghiệp của tỉnh đang từng bước đầu tư, đẩy mạnh chế biến cà phê rang xay, hòa tan và đặc sản để đưa thương hiệu cà phê Gia Lai vươn xa.
Giàu lên trên những cánh đồng, vườn cây VietGAP tiền tỷ

Giàu lên trên những cánh đồng, vườn cây VietGAP tiền tỷ

LNV - Bằng việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và thúc đẩy liên kết thông qua các HTX, nhiều địa phương tại tỉnh Cao Bằng đang từng bước khẳng định hướng đi mới trong nỗ lực xóa đói giảm nghèo bền vững.
Thuận An triển khai hiệu quả nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp

Thuận An triển khai hiệu quả nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp

LNV - Xã Thuận An được thành lập trên cơ sở hợp nhất toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số các xã Lệ Chi, Dương Quang và một phần diện tích tự nhiên, dân số các xã Phú Sơn, Đặng Xá trước đây, tổng diện tích tự nhiên 2.967ha, trong đó có 94ha đất phát triển đô thị còn lại là đất khu vực nông thôn.
Xây dựng các chi hội nông dân gắn với thế mạnh từng địa phương

Xây dựng các chi hội nông dân gắn với thế mạnh từng địa phương

LNV - Thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/HNDTƯ ngày 27-7-2020 của Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp, nông thôn, Hội Nông dân thành phố Hà Nội từng bước khẳng định vai trò lực lượng nòng cốt trong phát triển nông nghiệp, nông thôn. Nổi bật là hội xây dựng các mô hình chi hội, tổ hội nghề nghiệp đặc thù theo thế mạnh từng địa phương.
Nông nghiệp tạo không gian sống chất lượng cao

Nông nghiệp tạo không gian sống chất lượng cao

LNV - Trong bối cảnh tốc độ đô thị hóa nhanh, diện tích đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp, Thủ đô Hà Nội không đặt mục tiêu phát triển nông nghiệp theo số lượng, mà hướng đến những giá trị bền vững, đặc trưng, hài hòa với quy hoạch đô thị và mục tiêu bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sống của người dân...
Hiệu quả từ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

Hiệu quả từ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao

LNV - Bài viết về cách nông nghiệp công nghệ cao nâng cao chất lượng, tăng thu nhập và mở rộng thị trường cho nông dân miền núi phía Bắc Việt Nam.
Sơn La: Hiệu quả các mô hình khuyến nông

Sơn La: Hiệu quả các mô hình khuyến nông

LNV - Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Thuận Châu đang khẳng định vai trò là cầu nối đưa khoa học kỹ thuật đến với nông dân, thông qua việc xây dựng và nhân rộng các mô hình khuyến nông phù hợp, giúp người dân nâng cao năng lực sản xuất và hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững.
Vườn dưa lưới công nghệ cao trĩu quả ở Đức Thọ

Vườn dưa lưới công nghệ cao trĩu quả ở Đức Thọ

LNV - Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng của anh Nguyễn Doãn Vũ (Đức Thọ, Hà Tĩnh) không chỉ tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch mà còn mở hướng làm ăn mới cho thanh niên vùng nông thôn.
Du lịch nông nghiệp công nghệ cao: Mô hình tiềm năng tại Nghệ An

Du lịch nông nghiệp công nghệ cao: Mô hình tiềm năng tại Nghệ An

LNV - Trong những năm gần đây, xu hướng du lịch nông nghiệp đang dần trở thành một lựa chọn phổ biến, thu hút nhiều du khách muốn trải nghiệm sự kết hợp giữa thiên nhiên và công nghệ. Tại tỉnh Nghệ An, mô hình nông nghiệp sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn liền với du lịch trải nghiệm đã được phát triển mạnh mẽ, đem lại hiệu quả kinh tế đáng kể.
Phát triển chuỗi nông sản xuất khẩu: "Chìa khóa" nâng giá trị sản phẩm

Phát triển chuỗi nông sản xuất khẩu: "Chìa khóa" nâng giá trị sản phẩm

LNV - Hà Nội có một số mặt hàng nông sản tiềm năng xuất khẩu, mang lại giá trị kinh tế cao. Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản, thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đã hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng chuỗi liên kết; kiểm soát an toàn thực phẩm; đầu tư chế biến sâu, tạo ra sản phẩm nông nghiệp an toàn, chất lượng.
Hội Nông dân Ứng Hòa góp phần giảm ruộng hoang

Hội Nông dân Ứng Hòa góp phần giảm ruộng hoang

LNV - Khác với nhiều địa phương có tình trạng ruộng bỏ hoang, ở huyện Ứng Hòa, nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp đang phát huy hiệu quả.
Xây dựng vùng nguyên liệu lúa gạo tại Hà Nội: Tăng giá trị, mở rộng thị trường xuất khẩu

Xây dựng vùng nguyên liệu lúa gạo tại Hà Nội: Tăng giá trị, mở rộng thị trường xuất khẩu

LNV - Thực hiện chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam đến năm 2030, thời gian qua, Hà Nội tích cực hỗ trợ nông dân chuyển dịch cơ cấu sản xuất gạo hàng hóa chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, tăng giá trị. Cùng với đó, Hà Nội nỗ lực kết nối xây dựng vùng nguyên liệu; xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ, mở rộng thị trường xuất khẩu lúa gạo…
Lâm Đồng: Quảng bá và kết nối tiêu thụ sản phẩm được xác lập nhãn hiệu chứng nhận

Lâm Đồng: Quảng bá và kết nối tiêu thụ sản phẩm được xác lập nhãn hiệu chứng nhận

OVN - Ngày 11/6, UBND huyện Đam Rông (tỉnh Lâm Đồng) tổ chức Hội thảo – Đào tạo với chủ đề “Sản phẩm được xác lập nhãn hiệu chứng nhận Định vị thương hiệu – Mở rộng thị trường”, nhằm quảng bá và nâng cao giá trị ba sản phẩm đặc trưng được xác lập nhãn hiệu chứng nhận gồm: Bánh tráng làng Tày, dứa mật Đam Rông và sầu riêng Đam Rông.
Mê Linh: Địa danh Tiến Thắng được sử dụng đăng ký nhãn hiệu tập thể “Rau gia vị Tiến Thắng”

Mê Linh: Địa danh Tiến Thắng được sử dụng đăng ký nhãn hiệu tập thể “Rau gia vị Tiến Thắng”

LNV - Thông tin từ UBND huyện Mê Linh cho biết, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2550/QĐ-UBND về việc cho phép Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Bạch Trữ sử dụng địa danh “Tiến Thắng” để đăng ký nhãn hiệu tập thể “Rau gia vị Tiến Thắng” cho sản phẩm và dịch vụ mua bán rau gia vị tươi ở xã Tiến Thắng.
HTX rau màu Dân Lý: Kết nối nông dân, nâng giá trị sản phẩm nông nghiệp an toàn

HTX rau màu Dân Lý: Kết nối nông dân, nâng giá trị sản phẩm nông nghiệp an toàn

LNV - Thành lập từ năm 2018, Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ rau màu xã Dân Lý (Triệu Sơn, Thanh Hóa) đã trở thành mô hình hiệu quả trong liên kết sản xuất nông nghiệp an toàn. Nhờ sự đồng lòng của các thành viên, đặc biệt là vai trò chủ chốt của phụ nữ địa phương, HTX không chỉ nâng cao thu nhập cho người dân mà còn góp phần xây dựng thương hiệu nông sản sạch, bền vững.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Hiệu quả mô hình “Nông dân dạy nông dân”

Hiệu quả mô hình “Nông dân dạy nông dân”

LNV - Mô hình “Nông dân dạy nông dân” do Hội Nông dân tỉnh (nay là Ban công tác nông dân tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh) triển khai từ năm 2019, theo hướng các hộ sản xuất, kinh doanh giỏi trực tiếp hỗ trợ hộ nghèo về vốn và kỹ thuật bằng hình thức “cầm tay chỉ việc”, giúp giảm tỷ lệ hội viên thoát nghèo đạt từ 3%/năm trở lên.
Ra mắt hiệp hội OCOP & Doanh nhân DNS "Chapter Hải Dương"

Ra mắt hiệp hội OCOP & Doanh nhân DNS "Chapter Hải Dương"

LNV - Hiệp Hội OCOP và Doanh nhân là Tổ chức xã hội nghề nghiệp được thành lập ra để bảo vệ, quảng bá truyền thông sản phẩm OCOP, là cầu nối tới người tiêu dùng, Doanh nhân và Doanh nghiệp trong nước và quốc tế, với tinh thần "Tương trợ- Trao cơ hội".
An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người

An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người

LNV - Suốt hàng chục năm qua, nghề chẻ đá tại ấp Hòn Sóc, xã Hòn Đất vẫn được người dân nơi đây duy trì như một phần không thể thiếu trong cuộc sống mưu sinh. Mỗi buổi sáng, cả bãi đá rộng lớn vang lên âm thanh đặc trưng của làng nghề: tiếng máy cắt xèng
Thông điệp về khát vọng hùng cường từ đại lễ 80 năm Quốc khánh

Thông điệp về khát vọng hùng cường từ đại lễ 80 năm Quốc khánh

LNV - Sáng mùng 2 tháng 9 năm 2025, Quảng trường Ba Đình lại một lần nữa chứng kiến thời khắc lịch sử. Tám mươi năm sau mùa thu 1945, Việt Nam đã kỷ niệm Quốc khánh bằng một đại lễ choáng ngợp, vừa trang nghiêm, vừa rực rỡ, vừa thấm đẫm niềm tự hào dân tộc.
Bánh gio - món ăn truyền thống của người Tày

Bánh gio - món ăn truyền thống của người Tày

LNV - Giữa đại ngàn xanh thẳm của vùng cao Đông Bắc, người Tày vẫn gìn giữ một món bánh giản dị nhưng đậm đà bản sắc – bánh gio. Bánh được làm từ gạo nếp thơm ngâm nước tro vỏ cây, gói trong lá chít và nấu bằng lửa nhỏ. Bánh gio mang hương vị thanh mát, m
Giao diện di động