Xây dựng nhãn hiệu Gạo An Giang thành sản phẩm chủ lực

Gạo An Giang đạt được nhiều thành tích khi tham gia các kỳ thi triển lãm gạo ngon nhất thế giới (Ảnh minh họa: Internet)
Gạo An Giang lọt danh sách gạo ngon nhất thế giới
Nhắc đến Gạo An Giang phải kể đến giống gạo Lộc Trời 1 của Tập đoàn Lộc Trời - An Giang đạt Top 3 gạo ngon nhất thế giới vào năm 2015; năm 2018, giống gạo Lộc Trời 28 (hay còn gọi là gạo Thiên Vương) đoạt giải nhất tại Hội nghị thương mại Gạo đại lục lần thứ 5 tại Trung Quốc khi vượt qua gạo Hom Mali nổi tiếng của Thái Lan…Theo đánh giá của UBND tỉnh An Giang, ngành hàng lúa gạo An Giang trong các năm qua đã có nhiều đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Sản lượng gạo chế biến của tỉnh An Giang đạt gần 2 triệu tấn/năm, xuất khẩu khoảng 500.000 tấn/năm. Tuy nhiên, tiêu chuẩn chất lượng chưa đồng bộ, sản lượng gạo tiêu thụ trong nước và xuất khẩu có thương hiệu còn rất ít.
Bên cạnh đó, sự thành công của Gạo An Giang chỉ dừng lại ở nội dung đơn lẻ của cuộc thi, của từng doanh nghiệp tham gia, vấn đề quản lý chất lượng, tổ chức sản xuất, quảng bá thương hiệu Gạo An Giang còn hạn chế, dẫn đến phân tán nhiều nguồn lực trong vấn đề xúc tiến thương mại và chiến lược thị trường tiêu thụ gạo.
Phát triển thương hiệu Gạo An Giang
Để xây dựng, phát triển thương hiệu Gạo An Giang, từng bước đưa Gạo An Giang trở thành nhãn hiệu gạo nổi tiếng trong và ngoài nước, tỉnh xác định Gạo An Giang là gạo thơm, màu sắc hạt trắng, gạo hạt dài là sản phẩm chiến lược cho phân khúc thị trường trong và ngoài nước.
Lúa gạo là ngành hàng chủ lực của tỉnh An Giang (Ảnh: baoangiang.com.vn)
Nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” sẽ vận hành với các tiêu chí chất lượng không ngừng được cải tiến thông qua kiểm định, chứng nhận…, đi kèm với những điều kiện quản lý thích hợp và sử dụng địa danh An Giang, một địa danh có mức độ ảnh hưởng lớn hơn đến người tiêu dùng trong và ngoài nước.
An Giang đặt mục tiêu đến năm 2025, xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” thành dấu hiệu để người tiêu dùng trên thị trường nhận biết nguồn gốc là sản phẩm chủ lực của tỉnh trên cơ sở áp dụng những quy trình, quy chuẩn theo hướng an toàn; sản phẩm chế biến phát sinh từ các sản phẩm chủ lực.
Tỉnh tập trung nâng cao danh tiếng, tạo dựng uy tín, thương hiệu cho sản phẩm gạo An Giang, mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, sản phẩm Gạo An Giang được người tiêu dùng nhận diện và yêu thích với tỷ lệ cao; các sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” sẽ được xúc tiến đưa vào các siêu thị lớn như: Coopmart, Mega, Big C, Lotte...
Đặc biệt, sau khi nhãn hiệu “Gạo An Giang” được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký (loại nhãn hiệu chứng nhận), tỉnh An Giang sẽ cấp quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” cho khoảng 10 tổ chức, cá nhân có sản phẩm gạo tỉnh An Giang. Đến năm 2030, An Giang tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” cũng như các sản phẩm được sản xuất từ sản phẩm Gạo An Giang đối với thị trường trong nước và quốc tế.
Để xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” là sản phẩm chủ lực của tỉnh, theo ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, thời gian tới, tỉnh An Giang đẩy mạnh quảng bá, nâng cao giá trị cho sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang”; trong đó, tỉnh tập trung nghiên cứu thị trường hỗ trợ phát triển hoạt động tiếp thị, phát triển thị trường cho sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang”; tổ chức công bố nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang”. An Giang đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” thông qua việc tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại trong tỉnh và địa phương trong nước.
Theo ông Thư, tỉnh cũng yêu cầu các địa phương trên địa bàn tỉnh chọn lựa các sản phẩm gạo ứng dụng công nghệ cao của địa phương để tham gia sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang”; theo dõi, giám sát và phối hợp kiểm tra việc sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Gạo An Giang” đã được cấp quyền sử dụng tại các địa phương theo đúng quy định.
Để tạo mạng lưới sản xuất giống từ nguyên chủng đến giống xác nhận gắn với doanh nghiệp sản xuất, UBND tỉnh An Giang có Quyết định số 1994 ban hành Chương trình giống lúa phục vụ Đề án “Xây dựng và phát triển thương hiệu gạo tỉnh An Giang”.
Chương trình nhằm phát triển thương mại hóa sản phẩm gạo dựa trên các giống lúa chất lượng cao phù hợp với thổ nhưỡng, canh tác của địa phương đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường trong và ngoài nước như: Jasmine 85, Lộc Trời 28, AG1, Đài Thơm 8, OM 5451, Nàng Hoa 9, OM 18…
Trong giai đoạn đầu, An Giang tập trung nghiên cứu lựa chọn và phát triển 4 giống lúa phục vụ Đề án như: Jasmine 85, Lộc Trời 28, OM 18, OM 5451. Đồng thời chọn tạo, tuyển chọn, mua quyền sở hữu các giống có triển vọng cao để bổ sung từ 1-2 giống mới vào bộ giống lúa của tỉnh.
Bài và ảnh TH: Kha Tử
Tin liên quan
Tin mới hơn
Hải Phòng: Nông dân làm chủ công nghệ vững bước làm giàu
10:00 | 03/11/2025 Khuyến nông
Thanh Hóa trên hành trình xây dựng nền nông nghiệp hiện đại
09:58 | 03/11/2025 Khuyến nông
Xây dựng Thủ đô xanh – Hành trình đổi mới toàn diện trong quản lý môi trường Hà Nội
09:00 | 03/11/2025 Khuyến nông
Phát triển mô hình trồng dưa chuột liên kết mở hướng nông nghiệp bền vững
15:30 | 29/10/2025 Khuyến nông
Ban hành Thông tư hướng dẫn tổ chức và hoạt động khuyến nông cấp tỉnh, cấp xã
10:18 | 28/10/2025 Khuyến nông
Gia Lai phát triển kinh tế nông nghiệp hiện đại, xanh, bền vững
08:38 | 28/10/2025 Khuyến nông
Tin khác
Sắp xếp lại hệ thống khuyến nông để tăng hiệu quả phục vụ nông dân từ cơ sở
15:30 | 27/10/2025 Khuyến nông
Hiệu quả từ mô hình nuôi chồn hương ở Hiệp Hưng
09:24 | 27/10/2025 Khuyến nông
Số hóa nông nghiệp bằng công nghệ hiện đại
15:12 | 21/10/2025 Khuyến nông
Đổi mới khuyến nông để bắt kịp nông nghiệp công nghệ cao
11:54 | 21/10/2025 Khuyến nông
Phát triển chăn nuôi an toàn, gắn sản xuất với tiêu thụ
09:43 | 20/10/2025 Khuyến nông
Nông dân xã Phú Cát học hỏi nhiều kỹ thuật mới từ chuyên gia tại Diễn đàn Khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông
17:19 | 17/10/2025 Khuyến nông
Phát huy lợi thế vùng cao với Chè Shan tuyết Hồng Thái
10:25 | 16/10/2025 Khuyến nông
Cây cỏ ngọt mở ra hướng đi mới cho nông nghiệp bền vững
10:09 | 14/10/2025 Khuyến nông
Mô hình mạ khay, cấy máy: Hướng đi bền vững cho sản xuất lúa hiện đại
18:00 | 10/10/2025 Khuyến nông
Chương Mỹ tăng cường liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản bền vững
10:00 | 02/10/2025 Khuyến nông
Rau hữu cơ nâng thu nhập cho nông dân Bắc Ninh
09:45 | 30/09/2025 Khuyến nông
Từ “Cánh đồng sạch” đến vườn bưởi VietGAP – Hướng đi bền vững của nông dân làng gốm
15:00 | 29/09/2025 Khuyến nông
Hạt lạc sen Diễn Châu – từ nông sản quê hương đến khát vọng vươn xa
13:54 | 29/09/2025 Khuyến nông
Nghề thụ phấn cho mãng cầu – bí quyết vàng cho mùa bội thu
08:35 | 29/09/2025 Khuyến nông
Giám đốc Sở NN-MT Hà Nội: tập trung thu hoạch lúa Mùa theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”
09:41 | 25/09/2025 Khuyến nông
Trường THCS Nguyễn Trường Tộ tổ chức Hội nghị cán bộ, viên chức và người lao động năm học 2025 – 2026 thành công
10:08 Văn hóa - Xã hội
Người truyền cảm hứng gắn kết cội nguồn, lan toả sức mạnh cộng đồng doanh nhân
10:07 Tin tức
Trường THCS Thụy Liên - 60 năm xây dựng và trưởng thành
09:46 Tin tức
Xã Ô Diên (Hà Nội): Nghệ nhân Nguyễn Văn Quyết tự hào về làng nghề Diều sáo của Quê hương
09:45 Làng nghề, nghệ nhân
Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên
21:06 Tin tức
