Vải thiều Việt Nam tại Nhật Bản tiêu thụ hết chỉ trong 3 tiếng
Công nghệ mới bảo quản vải thiều
Ông Nguyễn Quang Hiếu, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế và truyền thông, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, hiện Việt Nam có 4 cơ sở và 5 buồng xử lý vải thiều với công suất xử lý 2,5 tấn vải thiều trong 3 tiếng. Năm ngoái, lượng vải thiều xuất khẩu sang Nhật Bản cả vụ là 50 tấn. Năm nay, đến thời điểm này, lượng vải thiều đã được xử lý là 250 tấn. Nhìn chung, vải xuất khẩu đến Nhật Bản nhận được phản hồi rất tích cực từ người tiêu dùng và tiêu thụ tốt, nhiều nơi hết hàng chỉ sau 3 tiếng. Đây là tín hiệu rất tốt cho trái vải thiều Việt Nam ở Nhật Bản”.
Quả vải được xử lý kỹ càng trước khi xuất khẩu sang Nhật Bản
Do thị trường Nhật Bản đòi hỏi rất cao về chất lượng sản phẩm nên từ khi được mở cửa thị trường vào năm 2020, công tác xử lý, bảo quản vải thiều xuất khẩu được thực hiện rất nghiêm ngặt nhằm đảm bảo quả vải đáp ứng được đầy đủ tiêu chuẩn về kiểm dịch thực vật và vệ sinh an toàn thực phẩm. Khi xuất khẩu đến thị trường này, Nhật Bản yêu cầu xử lý quả vải bằng phương pháp khử trùng Methyl Bromide để diệt đối tượng kiểm dịch thực vật mà phía Nhật Bản quan tâm. Năm nay do điều kiện dịch Covid-19 nên phía Việt Nam thực hiện giám sát xử lý theo quy trình tạm thời mà hai bên đã thống nhất. Đây cũng là kết quả của sự tin tưởng sau 1 quá trình làm việc trên 10 năm với phía Nhật Bản khi 2 bên thực hiện chương trình giám sát xoài và thanh long xuất khẩu, cùng với đó là thực tế giám sát tại chỗ của chuyên gia trong niên vụ 2020 đã cho thấy tính ổn định cao của hệ thống xử lý.
Ông Nguyễn Quang Hiếu cho biết, điểm mới trong xuất khẩu vải thiều sang Nhật Bản năm 2021 là những cải tiến về mặt kỹ thuật để hoàn thiện quy trình xử lý. Để khắc phục khuyết điểm của xử lý Methyl Bromide là phá hủy mạnh màng tế bào, ngay từ khi chưa kết thúc niên vụ 2020, Cục bảo vệ thực vật và Viện cơ điện nông nghiệp và công nghê sau thu hoạch đã bắt tay vào việc nghiên cứu cải tiến quy trình sơ chế sau xử lý. Bên cạnh đó là tiến hành thử nghiệm xử lý bằng rổ nhựa thay thế cho sử dụng hộp carton. Dù chỉ là một thay đổi nhỏ như thế nhưng cũng mang lại tác dụng rất lớn, giúp giảm bớt thời gian sơ chế sau xử lý do có thể nhúng luôn rổ vào nước rửa; giảm bớt chi phí do có thể sử dụng lại nhiều lần, đồng thời giúp phân bố thuốc đều hơn khi xử lý và thông thoáng hơn sau xử lý, giúp giảm thời gian chờ đợi.
Cục Bảo vệ thực vật cũng triển khai bố trí nhân lực và thiết bị phục vụ việc giám sát và kiểm dịch thực vật, cấp giấy chứng nhận ngay tại cơ sở của doanh nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc xuất khẩu vải thiều của doanh nghiệp.
Người tiêu dùng đón nhận
Mới đây, “Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống siêu thị AEON tại Nhật Bản” đã được Bộ Công Thương, UBND thành phố Hà Nội đồng chủ trì, phối hợp với Tập đoàn Aeon Nhật Bản tổ chức từ ngày 25/6 đến 27/6/2021 tại Trung tâm thương mại Aeon Lake Town, tỉnh Saitama (địa điểm chính) và tại 350 cửa hàng trong chuỗi bán lẻ toàn quốc của Tập đoàn Aeon tại Nhật Bản. Song song với việc triển khai trực tiếp tại các cửa hàng, chương trình còn được triển khai trên hệ thống bán hàng online của Tập đoàn Aeon tại Nhật Bản.
Quả vải tươi là điểm nhấn của Tuần hàng. Kể từ năm 2019, sau khi được phép nhập khẩu vào Nhật Bản, quả vải tươi của Việt Nam với hương thơm dịu và vị ngọt đậm đặc trưng được người dân Nhật Bản yêu thích đã được bày bán rộng rãi trên toàn hệ thống siêu thị của Aeon cùng các loại hoa quả nhiệt đới khác của Việt Nam như chuối, thanh long, xoài, dừa. Để phục vụ tuần hàng, Aeon đã nhập khẩu khoảng 30 tấn vải từ Bắc Giang và Hải Dương để quảng bá, giới thiệu.
Theo thông tin tổng hợp từ các đầu mối xuất nhập khẩu của Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, dự kiến sẽ có khoảng 1.000 tấn vải thiều tươi được xuất khẩu sang Nhật Bản trong mùa vụ năm nay. Con số này sẽ là một sự gia tăng sản lượng lớn so với năm ngoái, giúp quả vải Việt Nam khẳng định mạnh mẽ chỗ đứng tại thị trường Nhật Bản.
Năm nay, quả vải Việt Nam tiếp tục được người tiêu dùng Nhật Bản và người Việt Nam sống tại Nhật hào hứng đón nhận vì từ nay được ăn trái vải tươi của Việt Nam, một loại hoa quả quý, có giá trị mà Nhật Bản chỉ có thể trồng được ở tỉnh Miyzaki với số lượng hàng năm không nhiều.
Nhiều người tiêu dùng Nhật Bản nói rằng từ trước đến giờ chưa từng được ăn quả vải tươi ngon và có hương thơm dịu nhẹ như thế này. Họ còn đưa ra những cảm nhận về vị giác, về cách ăn, về giá bán, về cách nên đưa trái vải vào hệ thống siêu thị nào để nâng cao được giá trị của quả vải.
Bên cạnh đó, cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật Bản cũng có sự ủng hộ mạnh mẽ đối với sản vật của quê hương. Ngoài các chuỗi siêu thị của Nhật Bản thì năm nay cũng có rất nhiều doanh nghiệp/cửa hàng do người Việt làm chủ đứng ra nhập khẩu vải thiều, bán trực tiếp/online phục vụ cộng đồng người Việt trên mọi miền của Nhật Bản.
Năm 2020, lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu quả vải tươi sang Nhật Bản. Theo số liệu của Hải quan Nhật Bản, ngay trong năm đầu tiên thâm nhập thị trường, vải thiều Việt Nam chiếm thị phần khoảng 10% tại thị trường Nhật, xếp vị trí thứ 3, sau vải Trung Quốc và Đài Loan. Do năm ngoái là năm đầu tiên nên các công ty Nhật Bản nhập khẩu quả vải Việt Nam còn dè dặt nhằm thăm dò phản ứng thị trường. Tuy nhiên do quả vải Việt Nam đã gây được hiệu ứng tốt, các công ty Nhật có kế hoạch tăng lượng nhập khẩu vải thiều Việt Nam lên gấp nhiều lần trong năm nay, vì vậy vải thiều Việt Nam được kỳ vọng sẽ gia tăng mạnh thị phần tại Nhật Bản.
Theo Bảo Ngọc
Tin liên quan
Tin mới hơn

Xây dựng và quản lý thương hiệu sản phẩm OCOP: Bắc Kạn từng bước khẳng định giá trị nông sản địa phương
13:51 | 26/06/2025 Xúc tiến thương mại

Hội chợ Xúc tiến thương mại HTX khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2025, cơ hội kết nối, lan tỏa giá trị vùng miền
09:45 | 24/06/2025 Xúc tiến thương mại

Bắc Ninh đẩy mạnh tuần văn hóa, du lịch gốm và làng nghề truyền thống
10:09 | 03/06/2025 Xúc tiến thương mại

Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên - An Giang năm 2025
10:14 | 20/05/2025 Xúc tiến thương mại

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định tiếp xã giao Đoàn công tác quận Yongsan
04:00 | 03/05/2025 Xúc tiến thương mại

Tập đoàn SYRE đầu tư dự án Tổ hợp tái chế vải polyester 1 tỷ USD tại Bình Định
15:44 | 26/04/2025 Xúc tiến thương mại
Tin khác

Phú Yên phấn đấu thu hút khoảng 20 doanh nghiệp đầu tư năm 2025
11:24 | 10/04/2025 Xúc tiến thương mại

Bình Định tạo dựng một hệ sinh thái kinh doanh bền vững
19:49 | 28/03/2025 Tin tức

Bình Định hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025
10:05 | 17/03/2025 Xúc tiến thương mại

Hơn 1.200 gian hàng tham gia Hội chợ quốc tế hàng phong cách ngoài trời
09:50 | 07/03/2025 Xúc tiến thương mại

“Đất võ tình người” gắn kết tình thâm
10:52 | 24/02/2025 Xúc tiến thương mại

Có thêm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đo đạc trắc địa tại Hải Phòng
20:53 | 23/01/2025 Xúc tiến thương mại

Hơn 200 gian hàng tham gia hội chợ Xuân Ất Tỵ Quảng Bình 2025
09:15 | 13/01/2025 Xúc tiến thương mại

Phú Yên sắp diễn ra sự kiện Tuần lễ trưng bày sản phẩm tại Tuy Hòa
09:10 | 05/12/2024 Xúc tiến thương mại

Hội chợ làng nghề lần thứ 20 năm 2024
09:26 | 25/10/2024 Xúc tiến thương mại

TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ hợp tác xúc tiến đầu tư
14:25 | 11/10/2024 Xúc tiến thương mại

Hoạt động xúc tiến thương mại “chắp cánh” sản phẩm OCOP vươn xa
13:31 | 02/10/2024 Xúc tiến thương mại

Hơn 400 đại biểu kiều bào dự khai mạc " Hội nghị Diên hồng" của người Việt Nam ở nước ngoài.
10:59 | 23/08/2024 Xúc tiến thương mại

Thanh Hoá: Nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh qua hoạt động xúc tiến thương mại
09:52 | 02/07/2024 Xúc tiến thương mại

Hơn 150 sản phẩm OCOP, đặc sản Bình Dương được giới thiệu tại TP Hồ Chí Minh
09:05 | 31/05/2024 Xúc tiến thương mại

Thanh Hóa tổ chức "Phiên chợ thực phẩm an toàn" năm 2024
14:59 | 06/05/2024 Xúc tiến thương mại

Truyền cảm hứng cộng đồng, XinTravel Hub giới thiệu tour du lịch cùng thần tượng
11:41 Tin tức

Triển lãm Liên hoan du lịch, ẩm thực, làng nghề Vĩnh Phúc năm 2025
11:57 Tin tức

Tây Ninh thực hiện gần 70 đề án khuyến công
11:57 Khuyến công

Thanh Hoá: Khuyến công thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và chuyển dịch cơ cấu kinh tế
11:57 Khuyến công

Bánh tráng làng Tày Đam Rông Hướng đến phát triển bền vững nhờ nhãn hiệu chứng nhận
11:56 Làng nghề, nghệ nhân