Thúc đẩy thương mại hiện đại, tăng trưởng nhanh và bền vững
Các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
Thương mại - dịch vụ là một trong những lĩnh vực có vai trò quan trọng phát triển KT-XH. Những năm gần đây, ngành Thương mại – dịch vụ của tỉnh đã có những bước đột phá với mức tăng trưởng khá, cùng với hạ tầng thương mại ngày càng được đầu tư mở rộng, tạo động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế của địa phương. Đến năm 2020, tỷ trọng thương mại – dịch vụ chiếm 44,2% trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ bình quân tăng 11,8%/năm. Triển khai thực hiện Chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, UBND tỉnh xác định phát triển thương mại theo hướng hiện đại, văn minh, phù hợp với quy mô, đặc điểm của tỉnh; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thương mại hiện đại, phát triển đầy đủ hạ tầng thiết yếu khu vực nông thôn, phục vụ hiệu quả cho hoạt động kinh doanh và nhu cầu sinh hoạt của người dân.
Giám đốc Sở Công thương, Nguyễn Khắc Quyền cho biết: Thương mại nội địa có vai trò quan trọng đối với phát triển KT-XH, kết nối sản xuất và tiêu dùng, tác động tích cực tới quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương. Do vậy, Chiến lược phát triển thương mại thể hiện tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhằm tăng cường khai thác hiệu quả thị trường trong nước, hạn chế tác động tiêu cực trước những rủi ro về chính trị, kinh tế quốc tế, giảm sự phụ thuộc vào các yếu tố bên ngoài. Ngành đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho tỉnh các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để triển khai thực hiện. Trong đó, đặc biệt chú trọng giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, rà soát, đề xuất cắt giảm các điều kiện và thời gian thực hiện thủ tục liên qua đến hoạt động thương mại; phát triển doanh nghiệp phân phối, gắn kết lưu thông với sản xuất, đẩy mạnh liên kết các chuỗi cung ứng sản phẩm hàng hóa…
Với đặc thù của một tỉnh miền núi, biên giới, hạ tầng thương mại còn thiếu, chưa đồng bộ, tính kết nối chưa cao. Thị trường hàng hóa và số doanh nghiệp, HTX, thương nhân kinh doanh buôn bán, dịch vụ tăng nhanh nhưng phân tán, quy mô nhỏ, trao đổi mua bán qua nhiều khâu trung gian làm tăng chi phí sản xuất, giảm sức cạnh tranh trên thị trường. Do vậy, tỉnh đang tập trung đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thương mại, với nhiều chính sách ưu đãi như: Ưu tiên quỹ đất, ưu đãi về thuế, tín dụng, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp trong triển khai thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng... Phấn đấu đến năm 2025, thu hút đầu tư xây dựng 1 trung tâm hội chợ triển lãm và 1 trung tâm thương mại tại thành phố Hà Giang; 1 trung tâm logistic tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy; chuỗi cửa hàng tiện lợi hoặc siêu thị hạng 3 tại trung tâm một số huyện. Đặc biệt, chú trọng phát triển hạ tầng thương mại khu vực nông thôn, miền núi, biên giới nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh, trao đổi, mua bán hàng hóa của người dân.
Xác định, chuyển đổi số là một trong những “chìa khóa” quan trọng nhằm góp phần phát triển thương mại, dịch vụ theo hướng hiện đại, thông minh, gia tăng giá trị; các sở, ngành, địa phương đang tập trung phát triển thương mại điện tử và các loại hình thương mại dựa trên nền tảng số hóa. Sở Công thương đã phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương triển khai nhiều lớp tập huấn kỹ năng phát triển thương mại điện tử cho doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh, chủ động kết nối xúc tiến quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm của Hà Giang trên các sàn thương mại điện tử như Postmart, Voso, Sendo. Hỗ trợ doanh nghiệp, HTX ứng dụng các phần mềm quản lý thông tin khách hàng, quản lý bán hàng thông minh. Tăng cường kết nối doanh nghiệp thương mại điện tử với các doanh nghiệp, HTX sản xuất, phân phối để quản lý chuỗi cung ứng; đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán trực tuyến, từng bước thay đổi thói quen mua sắm, hành vi tiêu dùng của người dân theo hướng văn minh, hiện đại.
Tỉnh cũng khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh thương mại đổi mới công nghệ và ứng dụng KHCN vào sản xuất, kinh doanh nhằm tiết kiệm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Tăng cường phân tích, dự báo thị trường để định hướng phát triển sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp, HTX; hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối, tiêu thụ sản phẩm của tỉnh ứng phó với những biến động bất lợi của thị trường.
Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tăng cường tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ; chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa; hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng các điểm bán hàng Việt nhằm giúp người dân tiếp cận dễ dàng hơn với những sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng, sản phẩm đặc trưng của tỉnh… góp phần tích cực phát triển thị trường nội địa theo hướng bền vững.
Bài và ảnh Nguyễn Phương
Tin liên quan
Tin mới hơn

Hơn 1.200 gian hàng tham gia Hội chợ quốc tế hàng phong cách ngoài trời
09:50 | 07/03/2025 Xúc tiến thương mại

“Đất võ tình người” gắn kết tình thâm
10:52 | 24/02/2025 Xúc tiến thương mại

Có thêm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đo đạc trắc địa tại Hải Phòng
20:53 | 23/01/2025 Xúc tiến thương mại

Hơn 200 gian hàng tham gia hội chợ Xuân Ất Tỵ Quảng Bình 2025
09:15 | 13/01/2025 Xúc tiến thương mại

Phú Yên sắp diễn ra sự kiện Tuần lễ trưng bày sản phẩm tại Tuy Hòa
09:10 | 05/12/2024 Xúc tiến thương mại

Hội chợ làng nghề lần thứ 20 năm 2024
09:26 | 25/10/2024 Xúc tiến thương mại
Tin khác

TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ hợp tác xúc tiến đầu tư
14:25 | 11/10/2024 Xúc tiến thương mại

Hoạt động xúc tiến thương mại “chắp cánh” sản phẩm OCOP vươn xa
13:31 | 02/10/2024 Xúc tiến thương mại

Hơn 400 đại biểu kiều bào dự khai mạc " Hội nghị Diên hồng" của người Việt Nam ở nước ngoài.
10:59 | 23/08/2024 Xúc tiến thương mại

Thanh Hoá: Nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh qua hoạt động xúc tiến thương mại
09:52 | 02/07/2024 Xúc tiến thương mại

Hơn 150 sản phẩm OCOP, đặc sản Bình Dương được giới thiệu tại TP Hồ Chí Minh
09:05 | 31/05/2024 Xúc tiến thương mại

Thanh Hóa tổ chức "Phiên chợ thực phẩm an toàn" năm 2024
14:59 | 06/05/2024 Xúc tiến thương mại

Hoài ân (Bình Định): Tổ chức Ngày hội nông sản
08:00 | 30/04/2024 Xúc tiến thương mại

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024
22:42 | 16/04/2024 Xúc tiến thương mại

Ấn tượng “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”
09:53 | 08/04/2024 Xúc tiến thương mại

Hà Nội: Hợp tác xã Đức Anh có 60 gian hàng tham gia “Chương trình xúc tiến thương mại, tuần văn hoá thiết kế sáng tạo quận Hoàng Mai năm 2023”
13:51 | 17/11/2023 Xúc tiến thương mại

Sắp diễn ra “Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2023”
15:31 | 14/11/2023 Xúc tiến thương mại

Thái Bình: Đưa hội chợ sản phẩm OCOP vào lễ hội chùa Keo
08:50 | 17/10/2023 Xúc tiến thương mại

Hà Nội: Đưa sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn tới khách hàng thủ đô
20:17 | 28/09/2023 Xúc tiến thương mại

Tăng cường xúc tiến thương mại cho các sản phẩm làng nghề ở Thủ đô
10:48 | 14/09/2023 Xúc tiến thương mại

Hội chợ Quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ Việt Nam - ASEAN lần 1
11:04 | 28/08/2023 Xúc tiến thương mại

Chi hội sinh vật cảnh và làm vườn xã Cẩm Lĩnh tích cực xây dựng nông thôn mới
08:52 Nông thôn mới

Bình Định: Làng nghề truyền thống đan đát Trung Chánh mang sắc thái, hình dáng đặc trưng riêng
08:52 Làng nghề, nghệ nhân

Lễ hội Đình Hậu: Sắc màu truyền thống và tinh hoa Cốm Làng Vòng
08:51 Làng nghề, nghệ nhân

Phấn đấu đến 31/10/2025 cơ bản hoàn thành việc xóa nhà tạm, nhà dột nát
08:51 Tin tức

Bình Định: Lễ hội Cầu ngư vạn chài ở Nhơn Hải mang đậm bản sắc văn hóa đặc trưng của ngư dân miền biển
08:50 Văn hóa - Xã hội









