Tuyên Quang thúc đẩy xúc tiến thương mại gắn với phát triển bền vững
![]() |
Tuyên Quang là vùng đất giàu tiềm năng phát triển nông nghiệp hàng hóa, công nghiệp chế biến, dịch vụ thương mại và du lịch sinh thái. Ảnh minh họa. |
Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Tuyên Quang Lộc Kim Liễn, toàn tỉnh Tuyên Quang hiện có 12 sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý và hơn 450 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có hai sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp quốc gia niềm tự hào của người dân nơi đây.
Với những lợi thế sẵn có, Tuyên Quang xác định xúc tiến thương mại là “đòn bẩy” quan trọng để phát triển kinh tế nông nghiệp, công nghiệp chế biến và thương mại bền vững. Những năm qua, Sở Công Thương đã liên tục đổi mới phương thức kết nối, quảng bá sản phẩm. Thông qua các chương trình “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP”, hội chợ, tuần lễ giới thiệu sản phẩm vùng miền, tỉnh đã hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp, hợp tác xã đưa hàng hóa vào hệ thống siêu thị, sàn thương mại điện tử và thị trường xuất khẩu.
Công tác xúc tiến thương mại của Tuyên Quang không chỉ dừng lại ở việc quảng bá, kết nối tiêu thụ mà còn gắn liền với chiến lược phát triển công nghiệp chế biến, hình thành chuỗi giá trị nông sản bền vững. Theo ông Lộc Kim Liễn, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại đa dạng, chuyên nghiệp, gắn với chuyển đổi số; thu hút đầu tư phát triển công nghiệp chế biến, hạ tầng logistics và cụm công nghiệp. Đồng thời, tỉnh phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương để xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa mang bản sắc riêng của Tuyên Quang.
Tại Hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm hàng hóa năm 2025, nhiều đại biểu đánh giá cao sự chủ động, bài bản trong công tác xúc tiến của tỉnh. Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), cho rằng Tuyên Quang sau khi hợp nhất với Hà Giang đang bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều tiềm năng nổi trội. Với số lượng lớn sản phẩm OCOP, đặc biệt là chè Shan tuyết cổ thụ đạt 5 sao cấp quốc gia, địa phương có nguồn lực lớn để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư và tạo việc làm cho người dân.
![]() |
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tiếp tục đồng hành cùng Tuyên Quang trong kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, quảng bá tại các hội chợ trong và ngoài nước, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, phát triển thương mại điện tử và mở rộng xuất khẩu. Ảnh minh họa. |
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp và hợp tác xã tại Tuyên Quang đã tận dụng hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại để nâng tầm sản phẩm. Điển hình như Công ty TNHH Thành Sơn – đơn vị tiên phong chế biến sâu sản phẩm chè Shan tuyết cổ thụ. Bà Phạm Thị Minh Hải, Phó Giám đốc công ty, cho biết nhờ sự hỗ trợ của chương trình khuyến công và xúc tiến thương mại, doanh nghiệp đã đầu tư dây chuyền sấy khô hóa chân không, tăng năng suất gấp 2,5 lần, giảm chi phí từ 15–20%, đồng thời ổn định chất lượng để đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.
Không dừng lại ở đó, Công ty Thành Sơn còn nghiên cứu, phát triển dòng mỹ phẩm thiên nhiên từ tinh chất trà cổ thụ, tạo ra 24 sản phẩm làm đẹp được ưa chuộng trên các sàn thương mại điện tử, chiếm tới 75% doanh thu hiện nay. Mô hình này không chỉ nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần giảm nghèo bền vững cho người dân vùng cao khi hàng trăm hộ Dao, H’Mông được tham gia trồng và thu hái chè, có thu nhập ổn định quanh năm.
Tương tự, Công ty TNHH Trường Anh (xã Lũng Phìn) liên kết với người dân nuôi ong lấy mật hoa bạc hà, tạo hướng đi hiệu quả cho kinh tế nông thôn. Bà Nguyễn Ánh Vân, Phó Giám đốc công ty, chia sẻ rằng nghề nuôi ong tuy vất vả nhưng đã giúp nhiều hộ dân có thu nhập trên 200 triệu đồng mỗi năm, đồng thời góp phần giữ rừng và bảo vệ môi trường sinh thái. Nhờ chương trình xúc tiến thương mại và sự hỗ trợ của ngành Công Thương, sản phẩm mật ong Bạc hà của công ty đã có mặt tại các đại lý lớn ở Tuyên Quang, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và xuất khẩu sang Hồng Kông.
Những mô hình thành công như Thành Sơn hay Trường Anh cho thấy xúc tiến thương mại không chỉ là hoạt động kết nối cung – cầu, mà còn là công cụ để lan tỏa giá trị bền vững, đưa sản phẩm địa phương vươn tới thị trường lớn hơn. Theo ông Hoàng Minh Chiến, để hoạt động xúc tiến thương mại phát huy hiệu quả, cần sự phối hợp đồng bộ giữa Trung ương và địa phương, giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp. Ông nhấn mạnh: “Với sự năng động của doanh nghiệp và sự hỗ trợ của Nhà nước, thương hiệu Tuyên Quang hoàn toàn có thể vươn xa hơn trong chuỗi giá trị hàng hóa quốc gia.”
Tuyên Quang đang từng bước khẳng định vị thế là điểm sáng của vùng trung du và miền núi phía Bắc trong phát triển kinh tế hàng hóa gắn với xúc tiến thương mại bền vững. Những sản phẩm đặc trưng như chè Shan tuyết cổ thụ, mật ong Bạc hà, cam Sành Hàm Yên hay miến dong Na Hang không chỉ là đặc sản mà còn trở thành “đại sứ thương hiệu” quảng bá hình ảnh, con người Tuyên Quang đến bạn bè trong và ngoài nước. Với tầm nhìn dài hạn và sự quyết tâm của chính quyền cùng cộng đồng doanh nghiệp, Tuyên Quang đang viết tiếp câu chuyện thành công – câu chuyện về một vùng đất biết cách biến tiềm năng thành giá trị, biến đặc sản thành thương hiệu và biến xúc tiến thương mại thành động lực phát triển bền vững./.
Tin liên quan

Hội thảo Xúc tiến đầu tư Thái Lan - Gia Lai năm 2025, mở rộng cánh cửa hợp tác, lan tỏa niềm tin đầu tư
15:09 | 23/10/2025 Xúc tiến thương mại

Hội chợ Mùa Thu 2025 hứa hẹn bùng nổ với hơn 3000 gian hàng trên toàn quốc
14:07 | 23/10/2025 Tin tức

Phát huy lợi thế vùng cao với Chè Shan tuyết Hồng Thái
10:25 | 16/10/2025 Khuyến nông
Tin mới hơn

Tuyên Quang thúc đẩy xúc tiến thương mại gắn với phát triển bền vững
14:06 | 23/10/2025 Xúc tiến thương mại
Tin khác

Gia Lai hình thành các mô hình phân phối, bán lẻ hiện đại gắn với quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP
07:18 | 18/10/2025 Xúc tiến thương mại

Sắc màu Tây Bắc hội tụ tại Hội chợ nhân kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh Sơn La
15:30 | 09/10/2025 Xúc tiến thương mại

Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP
10:58 | 22/09/2025 Xúc tiến thương mại

Cơ hội kết nối sản phẩm vùng miền tại Đặc khu Lý Sơn
10:18 | 21/09/2025 Xúc tiến thương mại

Gia Lai sẵn sàng trở thành trung tâm đầu tư mới ở Tây Nguyên
18:22 | 31/08/2025 Xúc tiến thương mại

Gia Lai xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, cơ hội mới cho nông sản vươn xa
09:59 | 19/08/2025 Xúc tiến thương mại

Xây dựng và quản lý thương hiệu sản phẩm OCOP: Bắc Kạn từng bước khẳng định giá trị nông sản địa phương
13:51 | 26/06/2025 Xúc tiến thương mại

Hội chợ Xúc tiến thương mại HTX khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2025, cơ hội kết nối, lan tỏa giá trị vùng miền
09:45 | 24/06/2025 Xúc tiến thương mại

Bắc Ninh đẩy mạnh tuần văn hóa, du lịch gốm và làng nghề truyền thống
10:09 | 03/06/2025 Xúc tiến thương mại

Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên - An Giang năm 2025
10:14 | 20/05/2025 Xúc tiến thương mại

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định tiếp xã giao Đoàn công tác quận Yongsan
04:00 | 03/05/2025 Xúc tiến thương mại

Tập đoàn SYRE đầu tư dự án Tổ hợp tái chế vải polyester 1 tỷ USD tại Bình Định
15:44 | 26/04/2025 Xúc tiến thương mại

Phú Yên phấn đấu thu hút khoảng 20 doanh nghiệp đầu tư năm 2025
11:24 | 10/04/2025 Xúc tiến thương mại

Bình Định tạo dựng một hệ sinh thái kinh doanh bền vững
19:49 | 28/03/2025 Tin tức

Bình Định hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025
10:05 | 17/03/2025 Xúc tiến thương mại

Hội thảo Xúc tiến đầu tư Thái Lan - Gia Lai năm 2025, mở rộng cánh cửa hợp tác, lan tỏa niềm tin đầu tư
15:09 Xúc tiến thương mại

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam trở thành “cánh tay nối dài” hỗ trợ Gia Lai phát triển chuyển đổi số
14:44 Tin tức

Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025
14:07 Tin tức

Festival Thăng Long - Hà Nội 2025: Hội tụ và kết nối di sản ngàn năm
14:07 Tin tức

Hội chợ Mùa Thu 2025 hứa hẹn bùng nổ với hơn 3000 gian hàng trên toàn quốc
14:07 Tin tức