Trường mầm non thị trấn 2 Nga Sơn “Xây dựng trường học hạnh phúc, lấy trẻ em làm trung tâm”
Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn
Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư khang trang đầy đủ để phục vụ cho trẻ. Trường chú trọng xây dựng môi trường giáo dục theo hướng mở giúp trẻ có cơ hội vừa học, vừa chơi, được tham gia vào các hoạt động khác nhau; Từ đó giúp trẻ tự tin, hứng thú, khám phá, sáng tạo và trải nghiệm.
![]() |
Cô và trò trường mầm non thị trấn 2 Nga Sơn tham quan động Từ Thức |
Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn, đa dạng, phong phú theo hướng mở, phù hợp theo độ tuổi; Kích thích tư duy, sự tập trung, chú ý quan sát và phát triển các cảm xúc tích cực cho trẻ. Từ đó, tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi khám phá, phát hiện nhiều điều hay, mới lạ, củng cố kiến thức và kỹ năng. Với phương châm luôn yêu thương, tôn trọng, bảo vệ và lấy trẻ em làm trung tâm, khi tham gia các hoạt động vui chơi, dưới sự hỗ trợ, khích lệ, ân cần dịu dàng của cô giáo, trẻ trở nên mạnh dạn, tự tin, sẵn sàng chịu trách nhiệm và rút ra được kinh nghiệm trong các hoạt động.
Trong các lớp học, bố trí không gian gần gũi thân thiện, có nhiều góc chơi với hình ảnh ngộ nghĩnh, màu sắc sinh động. Các đồ chơi, đồ dùng được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, dễ dàng thuận tiện cho trẻ sử dụng, cũng như tự tay sắp đặt sau khi hoàn thành các hoạt động. Bên cạnh đó, giáo viên còn sưu tầm, sáng tạo thêm nhiều loại trò chơi để tạo sự hứng thú trong mỗi giờ học, đồng thời tuyên truyền, phối hợp với cha mẹ học sinh tham gia vào việc chăm sóc giáo dục, bổ sung thêm các loại đồ chơi, đồ dùng, học liệu hướng tới xây dựng môi trường giáo dục đáp ứng điều kiện cơ bản giúp trẻ tự tin khám phá và lĩnh hội kiến thức. Từ bàn tay khéo léo của mình các cô giáo đã tạo ra cho trẻ nhiều góc chơi ngoài lớp học hấp dẫn: Những tấm gỗ nhỏ, mảnh nhựa alu, dây thừng, vỏ lon nước, hạt gấc, vỏ sò, viên sỏi... được các cô sử dụng tạo thành các trò chơi như bảng chun học toán, ong tìm chữ, trò chơi zic zac tìm chữ, cùng bé đan tết, cùng bé cảm nhận, thử sức sáng tạo, chọn theo đúng hình, khám phá hình học...tất cả trò chơi được trẻ tự khám phá, trải nghiệm, tư duy, sắp xếp, tưởng tượng, lựa chọn, thao tác dưới sự gợi mở của cô giáo. Thông qua các hoạt động đó giúp trẻ củng cố kiến thức, rèn tính kiên trì và kỹ năng làm việc theo nhóm; mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp và phát triển ngôn ngữ, nhận thức...
Các khu vực sân vườn, khu vui chơi được bố trí thiết kế phù hợp, đồ dùng, đồ chơi đa dạng, có hình ảnh sinh động. Trong mỗi giờ ra chơi, trẻ được tự do khám phá, vui chơi thỏa thích, được thao tác với đồ dùng, đồ chơi, rèn kỹ năng vận động thô. Nhà trường luôn chú trọng thiết kế khu vực vườn trường, tạo nên môi trường thiên nhiên phong phú với nhiều loại hoa, cây cảnh, các loại rau củ quả, giúp trẻ em được khám phá thế giới thiên nhiên nhiều màu sắc, tạo hứng thú khi vui chơi và trải nghiệm. Đây cũng chính là một trong những tiêu chí góp phần xây dựng trường học hạnh phúc.
Thực hiện phương châm trường học hạnh phúc
![]() |
Tổ chức các hoạt động học lấy trẻ làm trung tâm, phát huy tính tích cực của trẻ |
Xây dựng trường học hạnh phúc là việc hướng tới hình thành các giá trị cốt lõi yêu thương, an toàn và tôn trọng; Ở đó, cần chú trọng dạy “Người” cùng dạy “Chữ”. Để kiến tạo trường học hạnh phúc, mỗi cô giáo phải là người truyền cảm hứng để mang đến cho học trò những giờ học hạnh phúc.
Nhà trường tạo cơ hội để mỗi cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh đều được phát triển tối đa năng lực, sở trường của bản thân; mọi thành viên luôn được quan tâm, động viên, giúp đỡ để cùng nhau thay đổi và tiến bộ. Thực hiện tốt quy chế dân chủ, đảm bảo kỷ cương, nề nếp trong nhà trường.
Để kiến tạo nên trường học hạnh phúc, một trong các yếu tố then chốt chính là đội ngũ giáo viên. Thầy cô hạnh phúc mới lan tỏa được tới học sinh và ngược lại. Hạnh phúc của nhà giáo là sự trân trọng, tình cảm yêu quý của học sinh, cũng như sự tin tưởng mà phụ huynh dành cho thầy cô. Hiểu được điều đó nhà trường luôn tạo môi trường làm việc cho cán bộ giáo viên thân thiện, sẵn sàng chia sẻ chuyên môn, kinh nghiệm cũng như những khó khăn, tâm tư cảm xúc trong cuộc sống, giáo viên sẽ hạnh phúc, thêm tự tin để cống hiến.
![]() |
Cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên trong ngày hội đón trẻ đến trường |
Bên cạnh đó nhà trường chú trọng phối hợp với công đoàn trường tổ chức tọa đàm giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức các trò chơi, tổ chức gặp mặt các gia đình để chồng con cán bộ giáo viên được giao lưu; để hiểu hơn về đặc thù công việc của các cô, góp phần xây dựng nhà trường trở thành ngôi trường hạnh phúc, luôn lan tỏa yêu thương..
Tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên luôn đổi mới, sáng tạo, tích cực học tập, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, thường xuyên rèn luyện đạo đức tác phong và kỹ năng làm việc chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá học sinh đảm bảo mục tiêu phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ.
Tổ chức các hoạt động học tập, trải nghiệm, thăm quan, dã ngoại, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ. Chú trọng việc trẻ được chủ động thể hiện năng khiếu, ước mơ, ý tưởng, có sự hợp tác, chia sẻ, hỗ trợ nhau, không ngừng tiến bộ trong học tập, rèn luyện theo mục tiêu giáo dục năm học của nhà trường đã đặt ra.
![]() |
Hội rể trường mầm non thị trấn 2 Nga Sơn tổ chức giao lưu |
Cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh có các mối quan hệ tích cực, thân thiện, gương mẫu trước trẻ; Thương yêu, tôn trọng, đối xử công bằng với trẻ, bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của trẻ. Lắng nghe tích cực, phản hồi mang tính xây dựng trong xử lý công việc với đồng nghiệp và trẻ.
Nhà trường phối hợp hiệu quả cùng cha mẹ học sinh và các lực lượng có liên quan trong công tác giáo dục trẻ. Trong năm học vừa qua, nhà trường được phụ huynh các nhóm lớp hỗ trợ lắp hệ thống điều hòa cho tất cả các nhóm lớp. Lắp nồi và hệ thống nóng lạnh cho 2 nhóm trẻ để phục vụ công tác vệ sinh đảm bảo sức khỏe cho trẻ trong mùa đông. Tổ chức cho trẻ đi thăm quan, trải nghiệm, trao quà trung thu, tết cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập…
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Làng nghề Việt Nam, cô Mai Thị Mỵ - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Năm học 2023- 2024, trường có tổng số 215 trẻ, tổng số 22 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên, nhà trường được UBND tỉnh Thanh hóa tặng danh hiệu cơ quan, đơn vị kiểu mẫu và đơn vị đạt chuẩn văn hóa năm 2023. Trường học hạnh phúc là trường học thân thiện, đem đến sự hài lòng, thỏa mãn và đáp ứng tốt nhu cầu, quyền được học tập, giáo dục, rèn luyện một cách toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ của người học. Khi con người có hạnh phúc, cảm xúc được thăng hoa, sẽ tạo động lực tinh thần để người học không ngừng nỗ lực vươn lên chiếm lĩnh những đỉnh cao tri thức nhân loại. Khi con người cảm thấy được hạnh phúc, được quan tâm, yêu thương; Thấy trường học thực sự là nơi hữu ích, sẽ tạo cho họ sự phấn chấn, mê say trong học tập. Vì thế có thể nói trường học hạnh phúc là nền tảng, bệ đỡ tinh thần để những ý tưởng, mục tiêu giáo dục, đào tạo được thực thi một cách hiệu quả, ý nghĩa nhất”...
Tin liên quan

Trường mầm non Nga Phú Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
10:00 | 30/04/2024 Văn hóa - Xã hội

Trường Mầm non Đa Lộc - Thanh Hóa Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
13:59 | 17/11/2023 Văn hóa - Xã hội

Phú Thọ: Trường mầm non Thọ Văn địa chỉ đỏ của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Tam Nông
13:56 | 17/11/2023 Văn hóa - Xã hội
Tin mới hơn

Bình Định: Huyện Tây Sơn huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát
10:11 | 18/04/2025 Văn hóa - Xã hội

Lễ hội truyền thống hội làng Văn Giang - Nam Dương Di sản văn hóa phi vật thể Quốc Gia
13:32 | 16/04/2025 Văn hóa - Xã hội

Bình Định: Vĩnh Thạnh quyết tâm hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát
13:30 | 16/04/2025 Văn hóa - Xã hội

Khúc giao mùa tháng tư
14:36 | 15/04/2025 Văn hóa - Xã hội

Luật gia Nguyễn Tiến Lự - Tuổi cao gương sáng
11:43 | 15/04/2025 Văn hóa - Xã hội

Bình Định: Huyện An Lão chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát
09:09 | 15/04/2025 Văn hóa - Xã hội
Tin khác

Độc đáo Lễ hội truyền thống Tổng Nam Phù
18:37 | 12/04/2025 Văn hóa - Xã hội

Lễ hội truyền thống thôn Hội Phụ: Linh thiêng, hướng về cội nguồn!
18:29 | 12/04/2025 Văn hóa - Xã hội

Công bố bảo vật Quốc gia đầu tiên của tỉnh Phú Yên
14:46 | 10/04/2025 Tin tức

Bình Định: Hoài Ân phát triển mô hình giảm nghèo bền vững
11:25 | 10/04/2025 Văn hóa - Xã hội

Bánh khoái chợ Ngò - Món ngon vùng biển Nghệ An
11:23 | 10/04/2025 Văn hóa - Xã hội

“Mặn lắm” nước mắm!
11:19 | 10/04/2025 Văn hóa - Xã hội

Huyện Ba Vì (Hà Nội): Trường THCS Thụy An - Tập thể lao động xuất sắc cấp Thành phố
09:48 | 10/04/2025 Văn hóa - Xã hội

Khai mạc Lễ hội Hoa Lư - Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia không ngừng được nâng tầm về quy mô, cách thức tổ chức
11:04 | 09/04/2025 Văn hóa - Xã hội

Lễ công bố Quyết định ghi danh “Lễ hội truyền thống hội làng Văn Giang - Nam Dương” vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể Quốc Gia
11:03 | 09/04/2025 Văn hóa - Xã hội

Hội cựu chiến binh huyện Ba Vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao
08:42 | 09/04/2025 Văn hóa - Xã hội

Lễ giỗ tổ Hùng Vương 2025: Trang nghiêm - Thành kính - Gắn kết triệu con tim đất Việt
21:16 | 08/04/2025 Tin tức

Lung linh sắc màu bánh truyền thống “Xứ Nẫu”
14:45 | 03/04/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Văn hóa ẩm thực hấp dẫn tại làng cổ Đường Lâm
19:51 | 02/04/2025 Văn hóa - Xã hội

“Đà Nẵng trong Tôi” - Không gian sáng tạo nghệ thuật đặc sắc
19:51 | 02/04/2025 Văn hóa - Xã hội

Mùa hoa gạo
19:50 | 02/04/2025 Văn hóa - Xã hội

Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phong tặng 151 nghệ nhân và các danh hiệu làng nghề
20:09 Làng nghề, nghệ nhân

50 đại biểu kiều bào dâng hương tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang.
15:56 Tin tức

Thanh Háo: Thọ Xuân phát triển làng nghề gắn với xây dựng nông thôn mới
14:01 Nông thôn mới

Hà Nội trình Thủ tướng công nhận “Thành phố hoàn thành nhiệm vụ nông thôn mới năm 2024”.
14:01 Nông thôn mới

Nước mắm Long Thủy, tinh hoa của vùng biển Phú Yên
10:12 Làng nghề, nghệ nhân