TRƯỜNG MẦM NON THỊ TRẤN 2 NGA SƠN TÍCH CỰC ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC - LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM
Trường mầm non thị trấn 2 Nga Sơn thực hiện đổi mới phương pháp dạy học theo hướng thực hành trải nghiệm
Ở lứa tuổi mầm non các cháu chóng nhớ nhưng lại hay quên nên việc cung cấp kiến thức cho trẻ không phải là vấn đề hàng đầu, kỹ năng và thái độ của trẻ khi tiếp cận với mỗi tình huống, câu chuyện đưa ra sự vật, hiện tượng diễn ra xung quanh trẻ mới là quan trọng. Bản chất việc học ở trẻ là thông qua sự bắt trước, khám phá, trải nghiệm, thực hành để hiểu về những sự vật, hiện tượng đang diễn ra xung quanh, đồng thời trẻ học cách biểu đạt những hiểu biết đó thông qua sự chia sẻ, trao đổi với bạn bè. Vì vậy, vai trò của giáo viên là khai thác các tình huống cũng như các vật liệu khác nhau để khuyến khích trẻ chơi, khuyến khích trẻ hoạt động cùng nhau.
![]() |
Trẻ trải nghiệm làm bác sĩ |
![]() |
Trẻ trải nghiệm làm cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy |
![]() |
Trẻ trải nghiệm làm chú bộ đội |
![]() |
Dạy học tích cực có hiệu quả trong việc tổ chức các hoạt động khám phá theo phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
Giáo viên giúp trẻ tận dụng tất cả các giác quan để khám phá sự vật, hiện tượng. Dành nhiều thời gian cho trẻ quan sát, sử dụng các câu hỏi mở, câu hỏi khích thích trẻ tư duy nhằm dẫn dắt trẻ suy nghĩ và giúp trẻ nói lên được những gì chúng đang nhìn thấy. Gợi ý cho trẻ chia sẻ, bày tỏ ý kiến của mình, cùng nhau trao đổi để tìm hiểu, khám phá đối tượng. Bên cạnh đó tạo cho trẻ môi trường hoạt động phong phú, hấp dẫn với đồ dùng, đồ chơi và nguyên liệu khác nhau để kích thích trẻ cùng khám phá.
![]() |
Cùng cô khám phá công việc của bác bảo vệ |
![]() |
Trẻ trải nghiệm tham gia tiệc Buffe |
Giáo viên khai thác và vận dụng các phương pháp dạy học tích cực lấy trẻ làm trung tâm, lồng ghép giáo dục kỹ năng sống, giáo dục STEAM một cách khoa học. Nhà trường đã chỉ đạo giáo viên lựa chọn nội dung vấn đề hoặc tình huống đảm bảo tính vừa sức đối với trẻ. Chuẩn bị đồ chơi, đồ dùng trực quan và những điều kiện cần thiết để trẻ tự tìm tòi khám phá; tổ chức cho trẻ làm việc cá nhân, hoạt động nhóm, khuyến khích trẻ tự tìm tòi khám phá, đưa ra các phát hiện, cách giải quyết có thể, liệt kê các cách giải quyết có thể. Phân tích, đánh giá kết quả mỗi cách giải quyết của trẻ, nhóm trẻ; lựa chọn cách giải quyết tối ưu nhất, kết luận về nội dung của vấn đề cơ sở cho trẻ tự kiểm tra, tự điều chỉnh kinh nghiệm cho việc giải quyết những vấn đề, tình huống khác.
![]() |
Trẻ thảo luận theo nhóm thống nhất câu trả lời chung của tổ |
![]() |
Trẻ nêu ý kiến cá nhân trong giờ hoạt động |
Phương pháp thực hành trải nghiệm đóng vai trong các hoạt động
Giáo viên luôn chú trọng cho trẻ được thực hành, từ đó giúp trẻ tham gia thảo luận, hiểu được những vấn đề, nội dung đã được học sau phần tham gia vào vai diễn của mình, của bạn.
![]() |
Trẻ đóng vai đầu bếp |
![]() |
Trẻ đóng vai cô bán hàng và khách mua hàng |
Phương pháp tổ chức các các trò chơi dân gian
Giáo viên đã chú ý lựa chọn những trò chơi phù hợp với đặc điểm độ tuổi của trẻ, phù hợp với thời gian, hoàn cảnh, điều kiện thực, trẻ nắm được quy tắc chơi đúng luật, cách chơi. Trò chơi phải tạo được sự hứng thú và vui thích của trẻ.
![]() |
![]() |
Trẻ chơi các trò chơi dân gian trong chương trình “Vui hội mừng Xuân 2025” |
Trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo viên đã chú trọng trẻ quan sát, suy nghĩ, cảm nhận, hành động.
Để học hiệu quả, trẻ cần phải tiếp nhận thông tin, suy ngẫm xem nó sẽ tác động đến cuộc sống của trẻ như thế nào, so sánh mức độ phù hợp của với những trải nghiệm của trẻ. Vì vậy, việc học tập đòi hỏi không chỉ có nhìn, nghe, chuyển động hay động chạm. Trẻ cần biết kết hợp những gì trẻ cảm giác và suy nghĩ được với những gì trẻ cảm nhận và ứng xử. Trong quá trình tham gia hoạt động, giáo viên đã tạo mọi điều kiện, mọi tình huống để trẻ được hóa thân vào các nhân vật, con vật trong bài hát, bài thơ, câu chuyện từ đó trẻ nắm được kiến thức, kỹ năng cô giáo truyền tải một cách thoải mái nhưng đạt hiệu quả cao ….
![]() |
![]() |
Trẻ được hóa thân vào các con vật khi tham gia hoạt động |
Giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động
Giáo viên của nhà trường đã nghiên cứu, học tập và sử dụng công nghệ thông tin để thiết kế bài giảng, tích cực áp dụng các phần mềm hỗ trợ giảng dạy để thu hút trẻ tích cực, chủ động tham gia vào các hoạt động mang lại hiệu quả cao trong quá trình tổ chức các hoạt động cho trẻ.
![]() |
![]() |
Giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động |
![]() |
Tập thể cán bộ quản lý, giáo viên trong lễ khai giảng năm học mới |
Trao đổi với phóng viên, cô Mai Thị Mỵ - Hiệu trưởng trường mầm non thị trấn 2 Nga Sơn cho biết: “Bằng những phương pháp đổi mới giảng dạy, sát với thực tế địa phương, mục tiêu xây dựng “Trường mầm non hạnh phúc, lấy trẻ làm trung tâm” đã mang lại những kết quả tích cực. Cảnh quan môi trường sư phạm của nhà trường không ngừng được đổi mới khang trang, xanh - sạch - đẹp và thân thiện; 100% trẻ được bảo vệ an toàn tuyệt đối cả về thể chất và tinh thần; trẻ khỏe mạnh, hứng thú tham gia các hoạt động khám phá, trải nghiệm do giáo viên tổ chức. Đội ngũ giáo viên nhà trường tích cực trong mọi hoạt động, linh hoạt, đa dạng trong hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục; ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ. Nhận được sự quan tâm từ cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự chỉ đạo sát sao từ phòng GD&ĐT huyện Nga Sơn cùng sự nỗ lực cố gắng phấn đấu của tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường, những năm học gần đây, trường đều xếp loại hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm học 2024 - 2025 trường có 3 giáo viên giỏi cấp huyện, 1 cô giáo viên giỏi cấp tỉnh, 100% cán bộ giáo viên đạt trình độ trên chuẩn…”/
Cùng chủ đề: Làng nghề Hà Nội
Tin liên quan
Tin mới hơn

Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phong tặng 151 nghệ nhân và các danh hiệu làng nghề
20:09 | 19/04/2025 Làng nghề, nghệ nhân

50 đại biểu kiều bào dâng hương tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang.
15:56 | 18/04/2025 Tin tức

100 hợp tác xã được trao giải thưởng “Ngôi sao hợp tác xã - Coops Award năm 2025"
17:36 | 17/04/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết Trung ương 11
17:42 | 16/04/2025 Tin tức

Hà Nội công nhận thêm 14 làng nghề và 108 sản phẩm OCOP cấp thành phố
16:14 | 15/04/2025 Tin tức

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
14:39 | 15/04/2025 Tin tức
Tin khác

Hà Nội tổ chức festival Phở 2025 quy tụ thương hiệu ẩm thực phở 3 miền
09:08 | 15/04/2025 Tin tức

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam
21:47 | 14/04/2025 Tin tức

Chuyện kỳ bí chưa kể về làng diều sáo duy nhất tại Hà Nội
21:00 | 14/04/2025 Tin tức

Hiệp hội Làng nghề Việt Nam tổ chức lễ phong tặng Nghệ nhân và các danh hiệu Làng nghề Việt Nam đợt 2 lần thứ XI năm 2024
12:00 | 13/04/2025 Tin tức

Bế mạc Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
21:37 | 12/04/2025 Tin tức

Festival Tinh Hoa Văn Hoá – Võ Thuật 2025: "Vươn Mình Từ Đất Tổ"
18:29 | 12/04/2025 Tin tức

Làng Bá Dương Nội đón nhận danh hiệu: Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và nghề truyền thống Hà Nội
18:00 | 12/04/2025 Làng nghề, nghệ nhân

Công bố bảo vật Quốc gia đầu tiên của tỉnh Phú Yên
14:46 | 10/04/2025 Tin tức

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 11
14:34 | 10/04/2025 Tin tức

Bộ Nội vụ đề xuất có khoảng 5.000 đơn vị cấp xã, phường
14:32 | 10/04/2025 Tin tức

Lễ hội Phở Vân Cù - Tôn vinh nghề truyền thống phở Nam Định
14:31 | 10/04/2025 Tin tức

Khăn rằn Long Khánh: Vẻ đẹp mộc mạc, đậm đà văn hóa Nam Bộ
11:05 | 09/04/2025 Tin tức

Lễ giỗ tổ Hùng Vương 2025: Trang nghiêm - Thành kính - Gắn kết triệu con tim đất Việt
21:16 | 08/04/2025 Tin tức

Điểm đến gốm Biên Hòa - con đường di sản
21:15 | 08/04/2025 Tin tức

Phu nhân Chủ tịch Quốc hội tham quan cơ sở gốm truyền thống ở Thủ đô Tashkent của Uzbekistan
21:14 | 08/04/2025 Tin tức

Hiệp hội Làng nghề Việt Nam phong tặng 151 nghệ nhân và các danh hiệu làng nghề
20:09 Làng nghề, nghệ nhân

50 đại biểu kiều bào dâng hương tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào, tỉnh Tuyên Quang.
15:56 Tin tức

Thanh Háo: Thọ Xuân phát triển làng nghề gắn với xây dựng nông thôn mới
14:01 Nông thôn mới

Hà Nội trình Thủ tướng công nhận “Thành phố hoàn thành nhiệm vụ nông thôn mới năm 2024”.
14:01 Nông thôn mới

Nước mắm Long Thủy, tinh hoa của vùng biển Phú Yên
10:12 Làng nghề, nghệ nhân