Thủy sản xuất khẩu có thể đạt kim ngạch 2,3 tỷ USD trong quý IV/2020

Xuất khẩu cá tra trong những tháng qua không mấy khả quan vì tác động từ dịch bệnh.
Cụ thể, xu hướng tiêu thụ thủy sản trên thị trường thế giới thay đổi, theo đó những sản phẩm phục vụ cho phân khúc dịch vụ như cá tra và một số sản phẩm có giá vừa phải bị sụt giảm nhu cầu vì yêu cầu giãn cách xã hội và lệnh phong tỏa ở các nước. Ngoài ra, thiếu hụt nguyên liệu khai thác trong nước và nhập khẩu cũng khiến cho xuất khẩu mặt hàng hải sản sụt giảm trong thời gian qua.
Mặc dù vậy, VASEP cho rằng, trong các tháng tới thủy sản Việt Nam vẫn có cơ hội ở các thị trường. Điển hình là thị trường Mỹ, Việt Nam vẫn có thể tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu tôm, nhất là tôm chân trắng vì sản phẩm này vẫn tiêu thụ tốt tại phân khúc bán lẻ, đồng thời Việt Nam có thể tăng chế biến và xuất khẩu các sản phẩm có thời hạn bảo quản lâu như cá ngừ và cá biển khác đóng hộp.
Hay với thị trường EU, mặc dù dịch Covid-19 làm giảm nhu cầu và gây khó khăn cho giao thương thủy sản nhưng tôm chân trắng cũng đang có chiều hướng tăng tiêu thụ trên thị trường này. Ngoài ra, các mặt hàng thủy sản như tôm, cá ngừ, mực bạch tuộc và nhuyễn thể được hưởng thuế 0% khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực từ 1/8/2020. Đây sẽ là đòn bẩy để thúc đẩy xuất khẩu thủy sản sang thị trường EU tăng trong những tháng cuối năm nếu các doanh nghiệp có nguồn nguyên liệu tốt và tận dụng hiệu quả ưu đãi thuế quan.
Đối với thị trường Trung Quốc, dự báo nhu cầu sẽ hồi phục trong những tháng cuối năm, khi nguồn cung trong nước của Trung Quốc bị sụt giảm do dịch Covid-19. Còn ở hai thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ vẫn duy trì ổn định, không tăng đột phá nhưng sẽ tăng tốt với mặt hàng tôm trong những tháng tới.
Nhiều doanh nghiệp thủy sản cho biết, do các tháng đầu năm xuất khẩu không thuận lợi, kim ngạch của nhiều đơn vị đã sụt giảm mạnh. Chính vì thế, kể từ quý III/2020, khi thị trường bắt đầu khởi sắc trở lại nhiều doanh nghiệp đã tăng tốc tiến độ giao hàng cũng như tận dụng cơ hội của Hiệp định EVFTA để đàm phán với đối tác. Tới nay, về cơ bản việc xuất khẩu của doanh nghiệp sang các nước EU, Nhật Bản, Hàn Quốc đã tốt hơn so với hồi đầu năm.
Từ những tín hiệu, VASEP dự báo, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam 3 tháng cuối năm sẽ đạt khoảng 2,3 tỷ USD, giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó tôm tăng 9%, đạt 1,1 tỷ USD; cá tra giảm 31%, đạt 365 triệu USD; các mặt hàng hải sản đạt khoảng 854 triệu USD, tăng 7,5% với cùng kỳ năm 2019.
Theo Bộ Công Thương, do tác động của dịch Covid-19, 9 tháng đầu năm nay kim ngạch ngành thủy sản đã giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản ước đạt gần 6 tỷ USD. Trong số các sản phẩm xuất khẩu chính, chỉ có tôm có mức tăng trưởng khả quan trong khi cá tra và các mặt hàng hải sản đều sụt giảm. Trong 9 tháng qua, Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang 154 thị trường, trong đó top 6 thị trường gồm Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, EU, Hàn Quốc và ASEAN chiếm gần 80% kim ngạch xuất khẩu.
Bài và ảnh: Mai Ca
Tin liên quan
Tin mới hơn
Gia Lai đề xuất mở điểm giới thiệu trưng bày sản phẩm OCOP và đặc sản nông nghiệp tại Nhật Bản
06:54 | 29/10/2025 Xúc tiến thương mại
Xúc tiến thương mại Việt - Trung tại Hội chợ Mùa Thu 2025
10:18 | 28/10/2025 Xúc tiến thương mại
Hội thảo Xúc tiến đầu tư Thái Lan - Gia Lai năm 2025, mở rộng cánh cửa hợp tác, lan tỏa niềm tin đầu tư
15:09 | 23/10/2025 Xúc tiến thương mại
Tuyên Quang thúc đẩy xúc tiến thương mại gắn với phát triển bền vững
14:06 | 23/10/2025 Xúc tiến thương mại
Gia Lai hình thành các mô hình phân phối, bán lẻ hiện đại gắn với quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP
07:18 | 18/10/2025 Xúc tiến thương mại
Sắc màu Tây Bắc hội tụ tại Hội chợ nhân kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh Sơn La
15:30 | 09/10/2025 Xúc tiến thương mại
Tin khác
Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP
10:58 | 22/09/2025 Xúc tiến thương mại
Cơ hội kết nối sản phẩm vùng miền tại Đặc khu Lý Sơn
10:18 | 21/09/2025 Xúc tiến thương mại
Gia Lai sẵn sàng trở thành trung tâm đầu tư mới ở Tây Nguyên
18:22 | 31/08/2025 Xúc tiến thương mại
Gia Lai xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, cơ hội mới cho nông sản vươn xa
09:59 | 19/08/2025 Xúc tiến thương mại
Xây dựng và quản lý thương hiệu sản phẩm OCOP: Bắc Kạn từng bước khẳng định giá trị nông sản địa phương
13:51 | 26/06/2025 Xúc tiến thương mại
Hội chợ Xúc tiến thương mại HTX khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2025, cơ hội kết nối, lan tỏa giá trị vùng miền
09:45 | 24/06/2025 Xúc tiến thương mại
Bắc Ninh đẩy mạnh tuần văn hóa, du lịch gốm và làng nghề truyền thống
10:09 | 03/06/2025 Xúc tiến thương mại
Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên - An Giang năm 2025
10:14 | 20/05/2025 Xúc tiến thương mại
Bí thư Tỉnh ủy Bình Định tiếp xã giao Đoàn công tác quận Yongsan
04:00 | 03/05/2025 Xúc tiến thương mại
Tập đoàn SYRE đầu tư dự án Tổ hợp tái chế vải polyester 1 tỷ USD tại Bình Định
15:44 | 26/04/2025 Xúc tiến thương mại
Phú Yên phấn đấu thu hút khoảng 20 doanh nghiệp đầu tư năm 2025
11:24 | 10/04/2025 Xúc tiến thương mại
Bình Định tạo dựng một hệ sinh thái kinh doanh bền vững
19:49 | 28/03/2025 Tin tức
Bình Định hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025
10:05 | 17/03/2025 Xúc tiến thương mại
Hơn 1.200 gian hàng tham gia Hội chợ quốc tế hàng phong cách ngoài trời
09:50 | 07/03/2025 Xúc tiến thương mại
“Đất võ tình người” gắn kết tình thâm
10:52 | 24/02/2025 Xúc tiến thương mại
Phường Hoàn Kiếm khai mạc Đại hội Thể dục Thể thao lần thứ I năm 2025.
07:36 Tin tức
Sôi nổi hoạt động mua sắm tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025
07:35 Tin tức
Khu trưng bày đá quý “tâm điểm lấp lánh” tại Hội chợ Mùa Thu 2025
07:35 Tin tức
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 OCOP
Hà Nội chuẩn bị đón Festival Làng nghề Quốc tế 2025
15:31 Tin tức
