Thúc đẩy phát triển làng nghề Hà Nội gắn với sản phẩm OCOP
![]() |
| Khung cảnh tọa đàm. Ảnh: Phạm Hùng |
Phát biểu tại tọa đàm, bà Hoàng Thị Hòa, Trưởng phòng Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội) cho biết, Hà Nội hiện có tiềm năng rất lớn để phát triển sản phẩm OCOP (Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”) dựa trên nền tảng làng nghề truyền thống. Thành phố hiện có khoảng 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó 337 làng nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND TP công nhận, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước.
Theo bà Hòa, nhiều làng nghề Hà Nội đã khẳng định được vị thế không chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế như gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, mây tre đan Phú Vinh, điêu khắc Sơn Đồng, khảm trai Chuyên Mỹ, nón làng Chuông… Đây đều là những “thương hiệu văn hóa” có giá trị lớn, tạo nền tảng để xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP mang bản sắc Thủ đô.
Từ năm 2019, khi chương trình OCOP được phát động, Hà Nội đã tích cực triển khai và tận dụng thế mạnh của các làng nghề để phát triển sản phẩm gắn với câu chuyện văn hóa, lịch sử và giá trị truyền thống. “Có thể khẳng định, giá trị của các làng nghề là nguồn tài nguyên vô giá để phát triển sản phẩm OCOP của Hà Nội. Thực tế cho thấy, hàng nghìn sản phẩm OCOP của thành phố đã ra đời từ các làng nghề,” bà Hòa nhấn mạnh.
Để thúc đẩy phát triển làng nghề và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, thời gian qua, UBND TP Hà Nội đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ, khuyến khích các chủ thể sản xuất, đầu tư đổi mới công nghệ, cải tiến mẫu mã và mở rộng quy mô. Thành phố cũng chú trọng công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và kết nối tiêu thụ nhằm tạo đầu ra ổn định cho các sản phẩm làng nghề.
Tuy nhiên, ông Vương Đình Lương, chủ cơ sở sản xuất miến dong Dũng Thúy (xã Hưng Đạo, TP Hà Nội) cho rằng, để các chủ thể mạnh dạn đầu tư và phát triển sản xuất, việc giải quyết bài toán đầu ra là yếu tố then chốt. Nếu sản phẩm chưa có thị trường tiêu thụ ổn định, sẽ khó tạo được động lực lâu dài cho người sản xuất và doanh nghiệp.
Đồng quan điểm, bà Hoàng Thị Hòa khẳng định, đầu ra cho sản phẩm OCOP không chỉ là động lực mà còn là yếu tố mang tính “sống còn” đối với sự phát triển bền vững của làng nghề. Nhận thức được điều này, những năm qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã phối hợp với các quận, huyện, thị xã triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ các chủ thể mở rộng thị trường và đa dạng hóa kênh tiêu thụ.
![]() |
| Làng nghề truyền thống Nón làng Chuông. Ảnh: ST |
Hiện nay, Hà Nội đã phát triển hơn 115 điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, nông sản an toàn tại các xã, phường. Đây là hệ thống phân phối chuẩn, giúp người tiêu dùng tiếp cận trực tiếp với các sản phẩm đã được chứng nhận, đồng thời góp phần nâng cao nhận diện thương hiệu OCOP của Thủ đô.
Bên cạnh đó, Sở cũng thường xuyên tổ chức các hội nghị kết nối cung - cầu, đưa sản phẩm OCOP vào các hệ thống siêu thị lớn như AEON, Lotte Mart, Big C/GO!, cũng như lên các sàn thương mại điện tử và cửa hàng tiện ích. Các hoạt động này không chỉ nhằm mục tiêu bán hàng, mà còn hướng đến xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh và giá trị gia tăng cho sản phẩm làng nghề Hà Nội.
“Chúng tôi xác định xúc tiến tiêu thụ không chỉ là bán hàng, mà còn là quá trình đồng hành cùng doanh nghiệp để xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng và khẳng định giá trị sản phẩm OCOP của Thủ đô. Trong thời gian tới, Sở mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp của Báo Kinh tế & Đô thị và cộng đồng doanh nghiệp nhằm lan tỏa rộng rãi hơn nữa giá trị sản phẩm OCOP Hà Nội đến người tiêu dùng,” bà Hòa chia sẻ.
Tọa đàm là diễn đàn thiết thực, góp phần kết nối các cơ quan quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp và nghệ nhân làng nghề trong việc tìm ra giải pháp phát triển bền vững cho sản phẩm OCOP. Qua đó, khẳng định vai trò của làng nghề Hà Nội không chỉ là “linh hồn văn hóa” của Thủ đô, mà còn là động lực quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống người dân và gìn giữ giá trị truyền thống trong dòng chảy hiện đại hóa.
Tin liên quan
Hà Nội tổ chức triển lãm sản phẩm OCOP, làng nghề tại xã Mê Linh
23:32 | 11/10/2025 Khuyến công
Triển lãm sản phẩm OCOP tạo điểm nhấn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ I
09:01 | 02/10/2025 OCOP
Triển lãm các sản phẩm OCOP thủ công mỹ nghệ và làng nghề
08:58 | 26/09/2025 Tin tức
Tin mới hơn
Thúc đẩy phát triển làng nghề Hà Nội gắn với sản phẩm OCOP
08:50 | 25/10/2025 Tin tức
Tin khác
Lào Cai quảng bá sắc màu văn hóa và tiềm năng du lịch tại Hội chợ Mùa Thu 2025
08:45 | 25/10/2025 Tin tức
Tôn vinh “báu vật nhân văn sống” trong văn hóa dân gian
10:46 | 24/10/2025 Tin tức
Tuần lễ Nông sản Việt 2025 tổ chức tại Hà Nội
09:21 | 24/10/2025 Tin tức
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam trở thành “cánh tay nối dài” hỗ trợ Gia Lai phát triển chuyển đổi số
14:44 | 23/10/2025 Tin tức
Sắp diễn ra Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Thu Đông 2025
14:07 | 23/10/2025 Tin tức
Festival Thăng Long - Hà Nội 2025: Hội tụ và kết nối di sản ngàn năm
14:07 | 23/10/2025 Tin tức
Hội chợ Mùa Thu 2025 hứa hẹn bùng nổ với hơn 3000 gian hàng trên toàn quốc
14:07 | 23/10/2025 Tin tức
125 sản phẩm làng nghề được vinh danh tại Hội thi Sản phẩm làng nghề thành phố Hà Nội năm 2025
14:00 | 23/10/2025 Emagazine
Hướng tới xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh trên không gian mạng
12:46 | 22/10/2025 Tin tức
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Báo chí đồng hành phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch
08:31 | 21/10/2025 Tin tức
Bão số 12 đang cách đặc khu Hoàng Sa khoảng 200km, dự kiến gây mưa lớn tới 900mm tại miền trung
08:27 | 21/10/2025 Môi trường
Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ thành phố Hà Nội thành công: Khởi đầu tốt đẹp cho hành trình kiến tạo tương lai giàu mạnh
09:35 | 20/10/2025 Tin tức
Đại hội thi đua yêu nước thành phố Hải Phòng lần thứ I (2020 - 2030)
08:47 | 20/10/2025 Tin tức
Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Tình báo Quốc phòng Việt Nam (25/10/1945 - 25/10/2025)
09:57 | 19/10/2025 Tin tức
Hiệp định EVFTA – Cầu nối đưa sản phẩm làng nghề Hà Nội ra thế giới
08:59 Làng nghề, nghệ nhân
Thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ
08:57 Kinh tế
Hội chợ Triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam – Tây Ninh năm 2025
08:52 Khuyến công
Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XIX năm 2025
08:51 Khuyến công
Phú Thọ chung sức xây dựng nông thôn mới hiện đại, đậm đà bản sắc
08:51 Nông thôn mới


