Thúc đẩy phát triển làng nghề Hà Nội gắn với sản phẩm OCOP
![]() |
| Khung cảnh tọa đàm. Ảnh: Phạm Hùng |
Phát biểu tại tọa đàm, bà Hoàng Thị Hòa, Trưởng phòng Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội) cho biết, Hà Nội hiện có tiềm năng rất lớn để phát triển sản phẩm OCOP (Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”) dựa trên nền tảng làng nghề truyền thống. Thành phố hiện có khoảng 1.350 làng nghề và làng có nghề, trong đó 337 làng nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND TP công nhận, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước.
Theo bà Hòa, nhiều làng nghề Hà Nội đã khẳng định được vị thế không chỉ trong nước mà còn trên thị trường quốc tế như gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, mây tre đan Phú Vinh, điêu khắc Sơn Đồng, khảm trai Chuyên Mỹ, nón làng Chuông… Đây đều là những “thương hiệu văn hóa” có giá trị lớn, tạo nền tảng để xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP mang bản sắc Thủ đô.
Từ năm 2019, khi chương trình OCOP được phát động, Hà Nội đã tích cực triển khai và tận dụng thế mạnh của các làng nghề để phát triển sản phẩm gắn với câu chuyện văn hóa, lịch sử và giá trị truyền thống. “Có thể khẳng định, giá trị của các làng nghề là nguồn tài nguyên vô giá để phát triển sản phẩm OCOP của Hà Nội. Thực tế cho thấy, hàng nghìn sản phẩm OCOP của thành phố đã ra đời từ các làng nghề,” bà Hòa nhấn mạnh.
Để thúc đẩy phát triển làng nghề và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP, thời gian qua, UBND TP Hà Nội đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ, khuyến khích các chủ thể sản xuất, đầu tư đổi mới công nghệ, cải tiến mẫu mã và mở rộng quy mô. Thành phố cũng chú trọng công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và kết nối tiêu thụ nhằm tạo đầu ra ổn định cho các sản phẩm làng nghề.
Tuy nhiên, ông Vương Đình Lương, chủ cơ sở sản xuất miến dong Dũng Thúy (xã Hưng Đạo, TP Hà Nội) cho rằng, để các chủ thể mạnh dạn đầu tư và phát triển sản xuất, việc giải quyết bài toán đầu ra là yếu tố then chốt. Nếu sản phẩm chưa có thị trường tiêu thụ ổn định, sẽ khó tạo được động lực lâu dài cho người sản xuất và doanh nghiệp.
Đồng quan điểm, bà Hoàng Thị Hòa khẳng định, đầu ra cho sản phẩm OCOP không chỉ là động lực mà còn là yếu tố mang tính “sống còn” đối với sự phát triển bền vững của làng nghề. Nhận thức được điều này, những năm qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đã phối hợp với các quận, huyện, thị xã triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ các chủ thể mở rộng thị trường và đa dạng hóa kênh tiêu thụ.
![]() |
| Làng nghề truyền thống Nón làng Chuông. Ảnh: ST |
Hiện nay, Hà Nội đã phát triển hơn 115 điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, nông sản an toàn tại các xã, phường. Đây là hệ thống phân phối chuẩn, giúp người tiêu dùng tiếp cận trực tiếp với các sản phẩm đã được chứng nhận, đồng thời góp phần nâng cao nhận diện thương hiệu OCOP của Thủ đô.
Bên cạnh đó, Sở cũng thường xuyên tổ chức các hội nghị kết nối cung - cầu, đưa sản phẩm OCOP vào các hệ thống siêu thị lớn như AEON, Lotte Mart, Big C/GO!, cũng như lên các sàn thương mại điện tử và cửa hàng tiện ích. Các hoạt động này không chỉ nhằm mục tiêu bán hàng, mà còn hướng đến xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh và giá trị gia tăng cho sản phẩm làng nghề Hà Nội.
“Chúng tôi xác định xúc tiến tiêu thụ không chỉ là bán hàng, mà còn là quá trình đồng hành cùng doanh nghiệp để xây dựng thương hiệu, nâng cao chất lượng và khẳng định giá trị sản phẩm OCOP của Thủ đô. Trong thời gian tới, Sở mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp của Báo Kinh tế & Đô thị và cộng đồng doanh nghiệp nhằm lan tỏa rộng rãi hơn nữa giá trị sản phẩm OCOP Hà Nội đến người tiêu dùng,” bà Hòa chia sẻ.
Tọa đàm là diễn đàn thiết thực, góp phần kết nối các cơ quan quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp và nghệ nhân làng nghề trong việc tìm ra giải pháp phát triển bền vững cho sản phẩm OCOP. Qua đó, khẳng định vai trò của làng nghề Hà Nội không chỉ là “linh hồn văn hóa” của Thủ đô, mà còn là động lực quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống người dân và gìn giữ giá trị truyền thống trong dòng chảy hiện đại hóa.
Tin liên quan
Đồng Nai: Khát vọng đưa sản phẩm OCOP yến sào vươn xa
11:34 | 10/11/2025 Tin tức
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
Tin mới hơn
Phú Vinh - nơi những sợi mây đan nên hồn Việt
13:43 | 12/11/2025 Tin tức
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh
10:19 | 12/11/2025 Tin tức
Lễ hội Hoa Dã Quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya 2025 sắc vàng rực rỡ giữa đại ngàn Gia Lai
10:18 | 12/11/2025 Du lịch làng nghề
Ngư dân Hà Tĩnh trúng đậm ghẹ biển sau mưa lũ
10:18 | 12/11/2025 Tin tức
Gia Lai nặng lòng tri ân đưa 18 hài cốt anh hùng liệt sĩ về đất mẹ Tây Nguyên
10:18 | 12/11/2025 Tin tức
Không gian văn hóa đặc sắc tại Festival Sông Hồng 2025
10:17 | 12/11/2025 Tin tức
Tin khác
Chương trình Kết Nối Doanh Nghiệp Họ Nguyễn: Hợp Tác Sâu Rộng, Vươn Tầm Cộng Đồng
10:17 | 12/11/2025 Tin tức
Trường THCS Thụy Sơn (Hưng Yên): Vượt khó để vươn lên trong giáo dục và đào tạo
13:29 | 11/11/2025 Tin tức
Đề án khuyến công quốc gia năm 2026 của Quảng Trị tập trung vào tiết kiệm năng lượng
09:31 | 10/11/2025 Tin tức
Nông thôn mới Nghệ An và hành trình 15 năm đổi thay mạnh mẽ
09:29 | 10/11/2025 Tin tức
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
09:28 | 10/11/2025 Tin tức
Bắc Ninh công nhận 22 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2025
09:28 | 10/11/2025 Tin tức
Trường mầm non Nga Bạch: Chú trọng tổ chức các hoạt động thao giảng, nâng cao chất lượng chuyên môn
09:27 | 10/11/2025 Tin tức
Tò he Xuân La và hành trình chuyển mình trong kỷ nguyên số
12:28 | 09/11/2025 Tin tức
Người truyền cảm hứng gắn kết cội nguồn, lan toả sức mạnh cộng đồng doanh nhân
10:07 | 09/11/2025 Tin tức
Trường THCS Thụy Liên - 60 năm xây dựng và trưởng thành
09:46 | 09/11/2025 Tin tức
Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên
21:06 | 08/11/2025 Tin tức
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025
14:34 | 08/11/2025 Tin tức
Đà Nẵng: Doanh nghiệp chế tác gỗ thủ công ưu tiên tận dụng dư địa để phát triển
14:34 | 08/11/2025 Tin tức
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội - Cơ hội và thách thức
10:09 | 08/11/2025 Tin tức
Phú Vinh - nơi những sợi mây đan nên hồn Việt
13:43 Tin tức
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh
10:19 Tin tức
Lễ hội Hoa Dã Quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya 2025 sắc vàng rực rỡ giữa đại ngàn Gia Lai
10:18 Du lịch làng nghề
Ngư dân Hà Tĩnh trúng đậm ghẹ biển sau mưa lũ
10:18 Tin tức
Gia Lai nặng lòng tri ân đưa 18 hài cốt anh hùng liệt sĩ về đất mẹ Tây Nguyên
10:18 Tin tức


