Thị trường 'màu mỡ' cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam
Theo công bố mới đây của Hiệp hội chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep)Trung Quốc là một trong những quốc gia có lượng tiêu thụ thủy sản lớn nhất thế giới, đồng thời cũng là nước xuất nhập khẩu thủy sản lớn, chiếm 18% nhập khẩu thủy sản thế giới.
Theo Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 7/2022 xuất khẩu thủy sản nước ta đạt gần 12 tỷ USD. Trong đó, thị trường Trung Quốc đạt 934 triệu USD, tăng 80,4% so với cùng kỳ năm trước.
Hiện tại, Trung Quốc đã xóa bỏ chính sách đình chỉ nhập khẩu thực phẩm đông lạnh có nhiễm virus Sars-COV-2 sau gần 2 năm thực thi. Dự báo điều này sẽ giúp cho hoạt động xuất khẩu thủy sản đông lạnh của Việt Nam sang thị trường này tăng trưởng hơn nữa.
Chế biến thủy sản của doanh nghiệp Việt
Các mô hình chuỗi nhà hàng hải sản quy mô lớn, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh, giao thức ăn, lẩu,... ở nước này cũng đang phát triển mạnh, yêu cầu một lượng nguyên liệu khổng lồ, cộng với việc nguồn cung thủy, hải sản nội địa bị hạn chế vì yếu tố môi trường trong cả khai thác và nuôi trồng khiến nhập khẩu thủy sản tăng lên qua từng năm, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản quốc tế nói chung và Việt Nam nói riêng.
Dự đoán giai đoạn 2022 – 2023 tiêu thụ thủy sản sẽ tăng lên khoảng 39-40kg/người (58 triệu tấn với dân số 1,5 tỷ người) , tới năm 2028 dự báo tiêu thụ thủy sản tăng tới trên 44kg/người (64 triệu tấn)
Các sản phẩm chất lượng cao cũng ngày càng trở nên phổ biến hơn đối với người tiêu dùng trung lưu, và sự bổ sung của các kênh thương mại điện tử đã làm tăng đáng kể sự tiện lợi khi mua hàng, đẩy cao nhu cầu của người tiêu dùng.
Ngoài ra, thuế VAT và thuế nhập khẩu thủy sản tiêu thụ tại Trung Quốc cũng đã giảm. Trong những năm gần đây, Chính phủ Trung Quốc đã ban hành mức thuế suất tạm thời thấp hơn từ 2 đến 5% đối với một số sản phẩm.
Thách thức cũng cao
Dịch bệnh đã thay đổi tiêu chuẩn thực phẩm của người tiêu dùng Trung Quốc, và chất lượng và an toàn thực phẩm đã trở thành lựa chọn hàng đầu.
Giờ đây, các sản phẩm thủy sản của Trung Quốc có thể truy xuất được nguồn gốc của chúng, người tiêu dùng phần lớn đã áp dụng biện pháp đảm bảo này. Ngoài ra, mã QR được áp dụng trên bao bì sản phẩm cho phép họ có được thông tin liên quan về sản phẩm: thành phẩm, chứng chỉ theo chuỗi, chứng nhận xuất xứ và được tư vấn về cách nấu thức ăn.
Hiện nay, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam qua thị trường Trung Quốc cũng gặp khó khăn khi nước này triển khai lệnh 248 về quy định quản lý đăng ký doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nước ngoài nhập khẩu và lệnh 249 về biện pháp quản lý an toàn thực phẩm xuất nhập khẩu, có hiệu lực từ ngày 1/1/2022
Theo Văn phòng SPS Việt Nam, với lệnh 249, thị trường sẽ tiếp tục có các điều chỉnh về các biện pháp vệ sinh dịch tễ sâu, rộng và nghiêm khắc hơn nhằm giám sát an toàn thực phẩm và kiểm dịch.
Do đó, Văn phòng SPS Việt Nam khuyến nghị cần có sự phối hợp các bên để chủ động thích ứng và đáp ứng tốt các quy định về an toàn thực phẩm, an toàn bệnh dịch. Yêu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc đối với sản phẩm ngày càng cao, đặc biệt phải là mặt hàng có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, cũng như cảnh báo về an toàn thực phẩm... nên doanh nghiệp xuất khẩu vào Trung Quốc cần quan tâm để khắc phục tiêu chí chưa đạt cho phù hợp.
Thay đổi này đòi hỏi các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam cần khắt khe, chuẩn chỉnh hơn trong quá trình sản xuất, chế biến nhằm đảm bảo đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm trong xuất khẩu không chỉ sang thị trường Trung Quốc mà còn sang các thị trường khác trên thế giới.
Bài và ảnh Nguyễn Ngân
Tin liên quan
Tin mới hơn

Có thêm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đo đạc trắc địa tại Hải Phòng
20:53 | 23/01/2025 Xúc tiến thương mại

Hơn 200 gian hàng tham gia hội chợ Xuân Ất Tỵ Quảng Bình 2025
09:15 | 13/01/2025 Xúc tiến thương mại

Phú Yên sắp diễn ra sự kiện Tuần lễ trưng bày sản phẩm tại Tuy Hòa
09:10 | 05/12/2024 Xúc tiến thương mại

Hội chợ làng nghề lần thứ 20 năm 2024
09:26 | 25/10/2024 Xúc tiến thương mại

TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ hợp tác xúc tiến đầu tư
14:25 | 11/10/2024 Xúc tiến thương mại

Hoạt động xúc tiến thương mại “chắp cánh” sản phẩm OCOP vươn xa
13:31 | 02/10/2024 Xúc tiến thương mại
Tin khác

Hơn 400 đại biểu kiều bào dự khai mạc " Hội nghị Diên hồng" của người Việt Nam ở nước ngoài.
10:59 | 23/08/2024 Xúc tiến thương mại

Thanh Hoá: Nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh qua hoạt động xúc tiến thương mại
09:52 | 02/07/2024 Xúc tiến thương mại

Hơn 150 sản phẩm OCOP, đặc sản Bình Dương được giới thiệu tại TP Hồ Chí Minh
09:05 | 31/05/2024 Xúc tiến thương mại

Thanh Hóa tổ chức "Phiên chợ thực phẩm an toàn" năm 2024
14:59 | 06/05/2024 Xúc tiến thương mại

Hoài ân (Bình Định): Tổ chức Ngày hội nông sản
08:00 | 30/04/2024 Xúc tiến thương mại

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024
22:42 | 16/04/2024 Xúc tiến thương mại

Ấn tượng “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”
09:53 | 08/04/2024 Xúc tiến thương mại

Hà Nội: Hợp tác xã Đức Anh có 60 gian hàng tham gia “Chương trình xúc tiến thương mại, tuần văn hoá thiết kế sáng tạo quận Hoàng Mai năm 2023”
13:51 | 17/11/2023 Xúc tiến thương mại

Sắp diễn ra “Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2023”
15:31 | 14/11/2023 Xúc tiến thương mại

Thái Bình: Đưa hội chợ sản phẩm OCOP vào lễ hội chùa Keo
08:50 | 17/10/2023 Xúc tiến thương mại

Hà Nội: Đưa sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn tới khách hàng thủ đô
20:17 | 28/09/2023 Xúc tiến thương mại

Tăng cường xúc tiến thương mại cho các sản phẩm làng nghề ở Thủ đô
10:48 | 14/09/2023 Xúc tiến thương mại

Hội chợ Quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ Việt Nam - ASEAN lần 1
11:04 | 28/08/2023 Xúc tiến thương mại

Chợ phiên OCOP Sơn La: Về miền nông sản
10:32 | 21/08/2023 Xúc tiến thương mại

Thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề truyền thống Hà Nội vươn xa
10:00 | 31/07/2023 Xúc tiến thương mại

Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam gửi thư chúc mừng đến hai làng nghề tại Hà Nội
18:08 Làng nghề, nghệ nhân

Phú Thọ: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch
15:03 Du lịch làng nghề

Sản phẩm OCOP làng nghề Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
15:03 OCOP

Nâng cao vị thế sản phẩm OCOP miền núi Quảng Ngãi
15:03 OCOP

Căn cứ Tà Thiết - Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt
15:02 Văn hóa - Xã hội









