Hà Nội: 30°C Hà Nội
Đà Nẵng: 31°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 0°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 0°C Thừa Thiên Huế

Tết Trung Thu tròn đầy

LNV - Trung Thu được coi là ngày Tết của trẻ thơ có lẽ hằn sâu trong ký ức tuổi thơ của mỗi chúng ta đều có những hình ảnh chị Hằng sáng trong vời vợi. Hình ảnh chú Cuội ngồi gốc cây đa lung linh ánh đèn ông sao, đèn kéo quân và âm vang rộn ràng của điệu múa lân.
Tiếng trống rộn ràng gõ nhịp, điệu múa lân ấn tượng cùng không khí đầm ấm của đêm Rằm tháng Tám… cũng làm cho người lớn nhớ lại tuổi thơ, nhớ về những ngày thơ bé rước đèn quanh mâm cỗ trông trăng và những câu chuyện cổ tích của bà, của mẹ như ùa về từ ký ức…

Mùa Thu ùa về khắp phố phường, các cửa hàng đồ chơi dành cho trẻ nhỏ ngập tràn sắc đỏ của đèn lồng, sắc xanh tím của nhiều loại đồ chơi cũng là lúc ở từng xóm ngõ, con trẻ háo hức đón chờ đêm phá cỗ - trông Trăng. Ánh sáng lung linh, huyền ảo của vô vàn đèn ông sao cùng âm thanh rộn ràng của tiếng trống quân rộn rã đã trở thành giai điệu đầu đời trong sáng.


Nhưng Tết Trung Thu không chỉ là ngày dành cho con trẻ, mà nó còn là ngày của sum vầy, ấm áp của các thành viên trong gia đình. Đây cũng là dịp để mọi người thăm hỏi, bày tỏ sự quan tâm lẫn nhau. Những ngày này mọi người thường chuẩn bị mua bánh Trung Thu biếu ông bà, bố mẹ, bạn bè,… và bánh Trung Thu được coi là biểu tượng của sự phúc lành, đoàn tụ.

Vào tối Trung Thu, các gia đình làm cỗ cúng gia tiên và bày mâm ngũ quả ra sân để con trẻ phá cỗ trông Trăng. Đây cũng là khoảnh khắc sum họp gia đình thật ấm áp. Cả nhà quây quần bên mâm cỗ Trung Thu được bày biện bởi bàn tay khéo léo của người mẹ và thật ấm nồng tình cảm của người cha. Bên cạnh những đồ chơi hiện đại vẫn có đèn lồng, đèn ông sao, đèn kéo quân được thắp nến lung linh huyền ảo. Ông bà ngồi nhâm nhi ly trà, cùng con cháu thưởng thức bánh Trung Thu tạo nên một không gian thật ấm cúng và hạnh phúc. Tình cảm gia đình càng thêm gắn kết.

Niềm vui và hạnh phúc của con trẻ trong những ngày này dường như được nhân lên. Các em được đón nhận từ ba mẹ những tình cảm yêu thương, chăm sóc đặc biệt. Cứ mỗi dịp này ở Hà Nội, trên con phố Hàng Mã thật đông vui nhộn nhịp, các mặt hàng đồ chơi dành cho các em nhỏ được bày bán thật nhiều. Những nụ cười và niềm vui của con trẻ hiển hiện khi được ba mẹ mua quà tặng.


Niềm vui và sự sum vầy trong những ngày Tết Trung thu không chỉ được thấy trong những ngôi nhà đầm ấm, mà Trung Thu đến với nhiều bạn trẻ trong cả nước với nhiều chương trình chia sẻ mang tính cộng đồng cao. Những trẻ em vùng cao, vùng xa, các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt cũng được đón nhận một Trung Thu “tròn đầy” từ sự quan tâm của cấp chính quyền và cộng đồng.

Cuộc sống hiện đại với nhiều đổi thay, con trẻ ở những thành phố lớn trong những ngày này không chỉ được tham gia rước đèn, phá cỗ trông trăng mà còn được thưởng thức những chương trình ca nhạc nghệ thuật đặc biệt tại các câu lạc bộ, trung tâm văn hóa thanh thiếu niên,… Điều này cũng góp phần cho các em sự mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp khi tham dự những sinh hoạt cộng đồng này.

Trong những ngày diễn ra Tết Trung Thu trẻ nhỏ có niềm vui của trẻ nhỏ, người lớn có niềm vui của người lớn. Các nam thanh nữ tú tại các thành phố lớn trong những ngày này cùng bạn bè cùng háo hức đến với những con phố bán đồ chơi dành cho trẻ nhỏ cùng những điểm tổ chức các chương trình văn nghệ để hưởng không khí rộn ràng của lễ hội và có thể tìm về những ký ức tuổi thơ. Trung thu cũng trở thành dịp tụ họp hẹn hò của các nhóm bạn bè thanh niên. Tối trung thu, đường phố chật ních người!

Qua bao sự biến đổi thăng trầm của lịch sử, điều khiến con người ta dễ cảm nhận được sự biến đổi lớn trong xã hội hiện tại qua những tập tục và văn hóa lễ hội. Trăng Thu nay vẫn tròn vành vạnh nhưng sắc Việt cũng dường như đổi thay cùng cuộc sống. Người thành phố tất bật và đủ đầy hơn xưa. Trung Thu của ngày nay cũng đã có sự khác biệt nhiều so với ngày xưa. Những làng nghề, các thợ thủ công chuyên làm món quà đồ chơi cho trẻ nhỏ như ông tiến sĩ giấy, đèn lồng, đèn kéo quân đang thưa vắng dần. Hình ảnh của ông tiến sĩ giấy cùng với ước mơ, khát vọng thành đạt, vinh hiển của bao bậc cha mẹ đối với con cái giờ đang dần trở lên xa lạ trong mắt con trẻ. Thay vào đó là những món đồ chơi hiện đại nhiều màu sắc, hấp dẫn của nước ngoài được bày bán rất nhiều trên các phố phường của các thành phố lớn.

Đến với các làng nghề cổ ven Hà Nội chuyên làm đồ thủ công vào Tết Trung Thu, chúng ta dễ nhận thấy không khí im ắng của các làng nghề này. Qua những con đường làng vắng bóng, đâu đó chỉ lác đác vài hộ gia đình đang làm đèn, căng trống,… Những nghệ nhân đã được các cơ quan truyền thông nói đến như những người “giữ hồn Việt” qua những sản phẩm của mình như mặt nạ bằng giấy bồi, đèn lồng, đèn kéo quân,... Ở các làng nghề này thưa vắng dần còn thế hệ trẻ không mấy mặn mà với nghề truyền thống vì giá trị kinh tế đem lại không nhiều. Các cửa hàng chuyên bán các mặt hàng truyền thống cho ngày lễ trăng rằm cũng không còn nhiều, thậm chí bị những mặt hàng hiện đại lấn át nên một số đã chuyển sang kinh doanh đồ hiện đại hơn.

Những đồ chơi truyền thống như tò he, chuồn chuồn tre, đèn ông sao, đèn kéo quân, đèn cù, tàu thủy, ông đánh gậy trông trăng, tượng nặn, trống, vương miện công chúa là những thứ đồ chơi xuất hiện rất lâu và quen thuộc với người dân Việt. Không chỉ mang lại niềm vui phá cỗ trông trăng đêm Rằm, ẩn chứa trong mỗi món đồ chơi giản dị, mộc mạc ấy là cả một sự giáo dục về nền văn hóa truyền thống của Việt Nam. Có lẽ chính vì thế Tết Trung Thu năm nay các đồ chơi truyền thống đã có sự trở lại, các cửa hàng bán đồ chơi truyền thống cũng đông khách hơn. Đó là một tín hiệu đáng mừng và đáng được trân trọng, khích lệ.

Những năm gần đây, tại một số cơ sở sản xuất bánh Trung Thu truyền thống trên phố Thụy Khuê, Hà Nội vẫn còn cảnh xếp hàng mua bánh. Người dân chờ đợi, xếp hàng để được đón nhận những chiếc bánh nóng hổi mới ra lò, được tận mắt nhìn thấy cả các công đoạn làm bánh và để cảm nhận không khí của Hà Nội xa xưa. Người già tìm đến bánh truyền thống vì không thể quên được hương vị đặc trưng của chúng. Còn với người trẻ, họ muốn tìm đến hương vị nguyên bản của những chiếc bánh mà ông cha làm ra, lý giải chúng và để thêm hiểu hơn về thế hệ đi trước.

Tết Trung Thu có lẽ sẽ mãi còn, là nét đẹp văn hóa của dân tộc. Nhưng có lẽ lễ hội đêm rằm trăng thu trở nên tròn đầy hơn, sáng trong hơn khi những giá trị, nét đẹp văn hóa truyền thống được trở lại hiện hữu trong đời sống vốn có, cùng hòa nhập với đời sống hiện đại để các tâm hồn trẻ thơ hôm nay và mai sau hiểu thêm và yêu hơn
văn hóa nước nhà.

Bài và ảnh: Doãn Ngọc

Tin liên quan

Tin mới hơn

Festival Nghề truyền thống Quảng Nam 2024

Festival Nghề truyền thống Quảng Nam 2024

LNV - Festival Nghề truyền thống – Quảng Nam 2024 với chủ đề Sản phẩm Nghề truyền thống Quảng Nam – nâng tầm và hội nhập sẽ diễn ra tại thành phố Tam Kỳ từ ngày 28 đến hết ngày 31/8. Đây là sự kiện lớn của tỉnh Quảng Nam nhằm góp phần gìn giữ và phát huy giá trị nghề truyền thống.
Bình Định: Lễ hội Cầu ngư Vạn đầm Xương Lý được đề cử là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bình Định: Lễ hội Cầu ngư Vạn đầm Xương Lý được đề cử là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

LNV - Nhằm đề cao giá trị lịch sử, văn hóa, bảo vệ và phát huy giá trị của một loại hình di sản lễ hội truyền thống lâu đời trong quá trình hội nhập, phát triển bền vững, UBND tỉnh Bình Định đề nghị Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch xem xét, quyết định ghi danh Lễ hội Cầu ngư Vạn đầm Xương Lý vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bình Định: Tiếng vọng đồng đội từ lòng đất mẹ

Bình Định: Tiếng vọng đồng đội từ lòng đất mẹ

LNV - Sau nhiều đêm trăn trở khi nhớ về đồng đội cùng chiến đấu tại Đồi 174 ở thôn Long Quang, xã Ân Mỹ, huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định 50 năm về trước, cựu chiến binh Trần Văn Phúc vượt gần 1.000km từ Nghệ An vào Bình Định đi tìm hài cốt đồng đội.
Bà giáo tâm huyết lưu giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở Nghệ An

Bà giáo tâm huyết lưu giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở Nghệ An

LNV - Với lòng đam mê và tình yêu sâu sắc dành cho văn hóa dân tộc Thái, nhiều năm qua, Nghệ nhân Ưu tú Sầm Thị Xanh ở xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã dành nhiều tâm huyết trong việc lưu giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ.
Đô thị cổ Hội An: Nhiều hoạt động kỷ niệm 25 năm được công nhận Di sản Thế giới

Đô thị cổ Hội An: Nhiều hoạt động kỷ niệm 25 năm được công nhận Di sản Thế giới

LNV - Với chủ đề “25 năm - Bảo tồn và phát huy bền vững giá trị Di sản Văn hóa Thế giới Đô thị cổ Hội An”, các hoạt động được tổ chức tại nhiều địa điểm, tập trung ở khu phố cổ từ ngày 23/11-4/12/2024.
Thanh niên xung phong là biểu tượng sáng ngời của thế hệ trẻ Việt Nam

Thanh niên xung phong là biểu tượng sáng ngời của thế hệ trẻ Việt Nam

LNV - Nhân kỷ niệm 74 năm Ngày truyền thống lực lượng thanh niên xung phong Việt Nam (15/7/1950 - 15/7/2024), chiều 15/7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm có cuộc gặp thân mật với đoàn đại biểu về dự Hội nghị cán bộ toàn quốc Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam.

Tin khác

Học sinh Bình Định tham gia trải nghiệm nghệ thuật truyền thống

Học sinh Bình Định tham gia trải nghiệm nghệ thuật truyền thống

LNV - Ngày 10/7, tại Trường THCS thị trấn Tuy Phước, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Bình Định phối hợp Phòng GD&ĐT huyện Tuy Phước tổ chức Chương trình trải nghiệm nghệ thuật truyền thống trong nhà trường năm 2024, đã thu hút gần 800 em học sinh hào hứng tham gia.
Độc đáo Lễ hội Khô già già của người Hà Nhì ở Lào Cai

Độc đáo Lễ hội Khô già già của người Hà Nhì ở Lào Cai

LNV - Lễ hội Khô già già là lễ hội cầu mùa lớn nhất và lâu đời nhất của người Hà Nhì đen ở huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Lễ hội được diễn ra vào tháng 6 âm lịch hằng năm để cầu mong cho mùa màng bội thu, người an vật thịnh, cuộc sống ấm no hạnh phúc.
Người mẹ có hai con là Nghệ sĩ Nhân dân

Người mẹ có hai con là Nghệ sĩ Nhân dân

LNV - Nghệ sĩ Đỗ Quốc Hưng và Nghệ sĩ Đỗ Hiền là hai anh em tài năng trong làng nghệ thuật phía Bắc và đều được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND) khi còn trẻ. NSND Quốc Hưng là ca sĩ Opera giọng Bass. Giọng hát của anh được đánh giá là cả triệu người may ra có một. Đỗ Hiền là biên đạo múa trẻ, tài năng, chuyên ngành múa đương đại. Đó là niềm vinh hạnh cho ngành văn hóa nước nhà nói chung và vùng quê Dục Tú- Đông Anh nói riêng. Thật tự hào đối với gia đình bà Nguyễn Thị Phú– và ông Đỗ Văn Sâm (đã mất), người đã sinh ra 2 nghệ sĩ tài hoa này.
Tinh hoa các sản phẩm quý từ sen

Tinh hoa các sản phẩm quý từ sen

LNV - Sen là cây trồng phổ biến ở Việt Nam. Tại miền Bắc, hoa sen nở rộ vào mùa hè. Bên cạnh cho hoa đẹp, hương thơm, làm cảnh... sen còn là cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Phụ nữ Vĩnh Phúc - Cử chỉ đẹp, sống nhân văn

Phụ nữ Vĩnh Phúc - Cử chỉ đẹp, sống nhân văn

LNV - Hưởng ứng phong trào “Phụ nữ Vĩnh Phúc cử chỉ đẹp, sống nhân văn”, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, đồng hành cùng chính quyền địa phương trong công tác đảm bảo an sinh xã hội. Từ đó tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò của phụ nữ trong thời đại mới, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Hà Nội: Lễ hội hoa sen lần đầu tiên

Hà Nội: Lễ hội hoa sen lần đầu tiên

LNV - Với chủ đề “Sắc sen Hà Nội,” lễ hội Sen Hà Nội lần đầu tiên được tổ chức trong 5 ngày, từ 12/7/2024 đến 16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội). Lễ hội sẽ mang đến cho du khách trải nghiệm hấp dẫn về hoa sen và đặc sản trà sen của Hà Nội.
Một nhà báo tâm huyết với nghề

Một nhà báo tâm huyết với nghề

LNV - Ông Nguyễn Tiến Lệnh Anh là một nhà báo, nhà thơ. Ông có bút danh rất đặc biệt : Nông Tử Lệnh Anh – Lệnh Anh Nông Tử. Một bút danh “Độc, lạ”. được ông lấy từ những chữ cái đầu của họ tên thật của mình.
Khúc hẹn hò cồn cào sóng sông Như Nguyệt

Khúc hẹn hò cồn cào sóng sông Như Nguyệt

LNV - Tạp chí Làng nghề Việt Nam trân trọng giới thiệu một tới độc giả bài thơ "Khúc hẹn hò cồn cào sóng sông Như Nguyệt" của nhà thơ Thu Sang
Quảng Ngãi: Phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn

Quảng Ngãi: Phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn

LNV - Quảng Ngãi phấn đấu trong năm 2024, có ít nhất một điểm du lịch cộng đồng nông thôn (du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, du lịch làng nghề) theo hướng du lịch xanh, có trách nhiệm và bền vững được công nhận.
Thanh niên miền núi chung tay xây dựng đô thị văn minh

Thanh niên miền núi chung tay xây dựng đô thị văn minh

LNV - Hưởng ứng ngày cao điểm Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị Sáng – Xanh – Sạch đẹp – Văn minh – An toàn, Tỉnh Đoàn Hòa Bình và Tỉnh Đoàn Sơn La ra quân trồng hàng nghìn cây xanh, hoàn thành hàng nghìn phần việc.
Hội thi diễn xướng dân gian văn hoá các dân tộc tại Quảng Ngãi

Hội thi diễn xướng dân gian văn hoá các dân tộc tại Quảng Ngãi

LNV - Hội thi diễn xướng dân gian văn hoá các dân tộc do Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ được tổ chức từ ngày 21-24/7 tại thành phố Quảng Ngãi.
Trường THCS Nguyễn Trãi A Tổng kết năm học 2023-2024

Trường THCS Nguyễn Trãi A Tổng kết năm học 2023-2024

LNV - Sáng ngày 27/5/2024 Trường THCS Nguyễn Trãi A long trọng tổ chức Lễ tổng kết, tuyên dương khen thưởng những tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, năm học 2023-2024 và tổ chức chương trình Dấu ấn tuổi 15 cho học sinh khối 9 của nhà trường niên khóa 2020-2024.
Sắp diễn ra lễ hội hoa sen lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội

Sắp diễn ra lễ hội hoa sen lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội

OVN - Với chủ đề "Sắc sen Hà Nội," lễ hội Sen Hà Nội lần đầu tiên được tổ chức trong 5 ngày, từ 12/7/2024 đến 16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội), sẽ mang đến cho du khách trải nghiệm hấp dẫn về hoa sen và đặc sản trà sen của Hà Nội.
Trường Trung học Phổ thông Hậu Lộc I hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập

Trường Trung học Phổ thông Hậu Lộc I hướng tới kỷ niệm 60 năm thành lập

LNV - Trường THPT Hậu Lộc I (Thanh Hóa) đặt trên địa bàn xã Phú Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa, đến nay trải qua 60 năm thành lập và phát triển (1964 - 2024), vượt qua nhiều khó khăn, trường luôn đoàn kết, thi đua Dạy tốt - Học tốt và thực sự trở thành cái nôi ươm mầm cho những tài năng.
Cô giáo Mầm non ở vùng quê nghèo đam mê Thư pháp

Cô giáo Mầm non ở vùng quê nghèo đam mê Thư pháp

LNV - Cô giáo Mầm non Đoàn Thị Mai sinh năm 1992, quê xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Mầm non Hải Phòng, hiện công tác tại Trường Mầm non xã Nam Hưng (Tiên Lãng), cô giáo Mầm non trẻ có đam mê đặc biệt với nghệ thuật Thư pháp truyền thống đã sáng tác nhiều tác phẩm đặc sắc.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
TỔNG THUẬT: LỄ TRUY ĐIỆU VÀ LỄ AN TÁNG TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG

TỔNG THUẬT: LỄ TRUY ĐIỆU VÀ LỄ AN TÁNG TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG

LNV - Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13 giờ 00 phút ngày 26 tháng 7 năm 2024 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội.
Huyện Bình Liêu (Quảng Ninh): Ứng dụng công nghệ số trong xây dựng Nông thôn mới

Huyện Bình Liêu (Quảng Ninh): Ứng dụng công nghệ số trong xây dựng Nông thôn mới

LNV - Ứng dụng công nghệ số trong xây dựng nông thôn mới đã góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, nâng cao đời sống người dân, thu hẹp dần khoảng cách về chất lượng cung cấp dịch vụ giữa nông thôn với thành thị.
Nghề đan võng ngô đồng đón nhận danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia

Nghề đan võng ngô đồng đón nhận danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia

LNV - Lễ đón nhận danh hiệu Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia nghề đan võng ngô đồng được tổ chức trong khuôn khổ Festival “Cù Lao Chàm - Mùa Ngô đồng đỏ” 2024 tại xã đảo Tân Hiệp (Quảng Nam).
Quản lý và giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề

Quản lý và giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề

LNV - Môi trường trong lành là một yếu tố vô cùng quan trọng và thực sự cần thiết đối với mỗi con người, mỗi quốc gia. Hiện nay Việt Nam cũng không tránh khỏi việc phải đối mặt với các vấn đề môi trường nan giải, trong đó vấn đề bảo vệ môi trường tại các làng nghề đang thu hút được nhiều sự quan tâm của Nhà nước và xã hội.
Khuyến công Hà Nam: Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn thiết bị tiên tiến vào sản xuất

Khuyến công Hà Nam: Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn thiết bị tiên tiến vào sản xuất

LNV - 6 tháng đầu năm 2024, Sở Công Thương Hà Nam đã chỉ đạo triển khai đề án hỗ trợ cho 4 cơ sở công nghiệp nông thôn ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất với nguồn kinh phí hỗ trợ là 1 tỷ đồng.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
ct-tnhh-pt-xuan-thanh
ctcp-xd-tan-loc
nong-nghiep-xanh
minh-hieu
nhu-thanh
an-phat
thanh-chau
thuan-duc
ha-tinh
binh-dinh
Giao diện di động