Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Dệt may và Y tế giữa Việt Nam - Ấn Độ
Phát biểu khai mạc, Đại sứ Phạm Sanh Châu nhấn mạnh, Việt Nam và Ấn Độ đang đứng trước những cơ hội lớn để đón đầu xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu, trong bối cảnh đại dịch Covid 19 đang diễn biến phức tạp và cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung chưa có hồi kết. Dệt may và y tế là hai lĩnh vực Việt Nam và Ấn Độ có nhiều tiềm năng hợp tác và phát triển.
Với ngành dệt may, cả hai nước đều có thế mạnh về xuất khẩu dệt may - hàng may mặc, tuy nhiên, đây là mối quan hệ bổ trợ tương hỗ, các doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ cần hợp tác với nhau để chinh phục thị trường toàn cầu, khi Trung Quốc đang giữ vị trí thống lĩnh thị trường. Ấn Độ, với lợi thế về điều kiện tự nhiên và quy mô dân số sẽ là nguồn cung cấp vải và sợi chất lượng cho Việt Nam và giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường quốc tế. Ngoài ra, với tổng quy mô toàn ngành dệt may Ấn Độ đạt khoảng 140 tỷ USD với nhu cầu đa dạng, Ấn Độ cũng là thị trường hấp dẫn và rộng lớn đối với các doanh nghiệp dệt may Việt Nam.
Đại sứ Phạm Sanh Châu.
Trong lĩnh vực y tế, Ấn Độ hiện đứng thứ ba trên toàn thế giới về sản lượng và đứng thứ 14 về giá trị sản xuất thuốc và dược phẩm. Hiện có khoảng 700 công ty dược phẩm của Ấn Độ đã nhận được chứng chỉ sản xuất an toàn từ cơ quan quản lý thuốc và dược phẩm của Mỹ, EU, Australia và Nhật Bản. Việc sản xuất thiết bị y tế, thiết bị phẫu thuật và máy móc dược phẩm ở Ấn Độ đã phát triển mạnh. Trong khi Việt Nam là một đối tác nhiều tiềm năng, với nền kinh tế năng động và phát triển nhanh chóng, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của Việt Nam cũng tăng lên. Việt Nam tiêu thụ trung bình 60.000 tấn dược phẩm mỗi năm
Bà Nguyễn Thị Xuân Thúy.
Việt Nam hiện cũng là một trong hai nước ở Đông Nam Á xuất khẩu các sản phẩm bảo hộ y tế phục vụ chống Covid-19. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nhu cầu về một số sản phẩm bảo hộ y tế tại Ấn Độ là rất lớn.
Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Xuân Thúy, Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển Công nghiệp hỗ trợ - Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cho biết, ngành dệt may đóng vai trò rất lớn trong phát triển kinh tế - xã hội và là ngành xuất khẩu chủ lực thứ 2 của Việt Nam. Việt Nam đang đối mặt với một số khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 làm gián đoạn nguồn cung, chuỗi cung ứng và đầu ra. Với các FTA quan trọng như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và đặc biệt Hiệp định Thương mại đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) vừa có hiệu lực từ 01/8 vừa qua, để được hưởng ưu đãi với thuế suất 0%, yêu cầu hàng dệt may Việt Nam phải đáp ứng yêu cầu xuất xứ hai công đoạn, tức là nguyên liệu vải phải được sản xuất tại Việt Nam hoặc tại các nước trong Hiệp định, do vậy, Việt Nam mong muốn hợp tác nhiều hơn với Ấn Độ để đáp ứng các tiêu chuẩn về chất lượng và xuất xứ hàng hóa, qua đó tận dụng triệt để lợi thế của các FTA này.
Bà Hoàng Ngọc Ánh, Quyền Tổng thư ký Hiệp hội dệt may Việt Nam cho biết, trước dịch Covid-19, Hiệp hội thường xuyên tổ chức các đoàn doanh nghiệp tham gia các sự kiện và hội chợ liên quan tại Ấn Độ. Bà Ánh cũng cho rằng sau khi dịch Covid-19 Ấn Độ là một đối tác đáng tin cậy, không chỉ cung cấp nguồn nguyên liệu mà còn máy móc cho Việt Nam.
Trong phần thảo luận, Bà Phạm Minh Hương, nguyên Giám đốc Điều hành Tập đoàn Dệt May Việt Nam, với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích về thực trạng ngành Dệt may và cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong lĩnh vực này.
Trong thời gian diễn ra Hội nghị, các doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ đã có bài trình bày về thế mạnh, năng lực và nhu cầu hợp tác. Các doanh nghiệp nhất trí Covid-19 đã làm ảnh hưởng tới tất cả các lĩnh vực nhưng cũng là bài học quan trọng để đa dạng hóa nguồn cung và hợp tác.
Tin và ảnh: Bùi Trung Thướng
Tin liên quan
Tin mới hơn
Hơn 400 đại biểu kiều bào dự khai mạc " Hội nghị Diên hồng" của người Việt Nam ở nước ngoài.
10:59 | 23/08/2024 Xúc tiến thương mại
Thanh Hoá: Nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh qua hoạt động xúc tiến thương mại
09:52 | 02/07/2024 Xúc tiến thương mại
Hơn 150 sản phẩm OCOP, đặc sản Bình Dương được giới thiệu tại TP Hồ Chí Minh
09:05 | 31/05/2024 Xúc tiến thương mại
Thanh Hóa tổ chức "Phiên chợ thực phẩm an toàn" năm 2024
14:59 | 06/05/2024 Xúc tiến thương mại
Hoài ân (Bình Định): Tổ chức Ngày hội nông sản
08:00 | 30/04/2024 Xúc tiến thương mại
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024
22:42 | 16/04/2024 Xúc tiến thương mại
Tin khác
Ấn tượng “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”
09:53 | 08/04/2024 Xúc tiến thương mại
Hà Nội: Hợp tác xã Đức Anh có 60 gian hàng tham gia “Chương trình xúc tiến thương mại, tuần văn hoá thiết kế sáng tạo quận Hoàng Mai năm 2023”
13:51 | 17/11/2023 Xúc tiến thương mại
Sắp diễn ra “Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2023”
15:31 | 14/11/2023 Xúc tiến thương mại
Thái Bình: Đưa hội chợ sản phẩm OCOP vào lễ hội chùa Keo
08:50 | 17/10/2023 Xúc tiến thương mại
Hà Nội: Đưa sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn tới khách hàng thủ đô
20:17 | 28/09/2023 Xúc tiến thương mại
Tăng cường xúc tiến thương mại cho các sản phẩm làng nghề ở Thủ đô
10:48 | 14/09/2023 Xúc tiến thương mại
Hội chợ Quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ Việt Nam - ASEAN lần 1
11:04 | 28/08/2023 Xúc tiến thương mại
Chợ phiên OCOP Sơn La: Về miền nông sản
10:32 | 21/08/2023 Xúc tiến thương mại
Thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề truyền thống Hà Nội vươn xa
10:00 | 31/07/2023 Xúc tiến thương mại
Chuyển đổi số nâng tầm sản phẩm OCOP Phú Thọ
17:44 | 22/07/2023 Xúc tiến thương mại
Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP
08:54 | 23/05/2023 OCOP
Lễ hội Xoài Đồng Tháp
13:18 | 05/05/2023 Xúc tiến thương mại
Thủ công mỹ nghệ Việt Nam được Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn xúc tiến tại MIDA 2023 (Italia)
16:38 | 26/04/2023 Xúc tiến thương mại
Nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng hóa khi liên kết doanh nghiệp Việt Nam với hệ thống phân phối nước ngoài
10:22 | 21/04/2023 Xúc tiến thương mại
Thừa Thiên Huế: Thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề truyền thống vươn xa
12:45 | 17/04/2023 Xúc tiến thương mại
Làng gốm truyền thống khu vực miền Trung: Nhận diện đặc trưng làng nghề gốm khu vực
11:21 Nghiên cứu trao đổi
Hương vị đất trời
11:20 OCOP
Ngày hội mắm Châu Đốc Tôn vinh ẩm thực kết nối kinh tế vùng miền
11:20 Làng nghề, nghệ nhân
Đà Nẵng: Phiên chợ Nông sản và Sản phẩm OCOP
11:20 Tin tức
Đắk Lắk: Nghiệm thu hoàn thành đề án khuyến công
11:19 Khuyến công