Sữa chua Ba Vì: Ngôi sao mới trên bản đồ OCOP Thủ đô
![]() |
Bà Nguyễn Thị Mai – Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa nông trại Ba Vì (xã Yên Bài, Hà Nội) cho biết: “Các doanh nghiệp sản xuất sữa ở địa phương có nhiều lợi thế để phát triển như: Thương hiệu sữa Ba Vì đã được nhiều người biết đến, nguồn sữa bò tại chỗ tạo thuận lợi cho việc liên kết, kiểm soát, mua bán nguyên liệu đầu vào,”. Từ đó, sữa chua Ba Vì được sinh ra trong một môi trường có lợi thế nguyên liệu, thương hiệu địa phương và định hướng phát triển OCOP rõ ràng.
Tiềm năng OCOP và hướng nâng cấp
Nhờ tham gia OCOP, các doanh nghiệp sữa Ba Vì đã “thay đổi tư duy sản xuất”: Bà Nguyễn Thị Mai chia sẻ: “Tham gia Chương trình OCOP với sự hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá chặt chẽ của Hội đồng đánh giá phân hạng OCOP Hà Nội giúp chúng tôi thay đổi tư duy sản xuất. Bên cạnh việc đổi mới mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm chúng tôi còn phải đặc biệt chú ý đến việc liên kết với các hộ nông dân. Điều này không chỉ đảm bảo an toàn nguồn nguyên liệu mà còn tạo ra giá trị cộng sinh giữa nông dân và doanh nghiệp; vừa bảo đảm thu nhập ổn định cho bà con nông dân chăn nuôi bò sữa vừa tạo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.”
Bà Phạm Thị Thanh Huyền – Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Chị Vàng Ba Vì (xã Suối Hai, Hà Nội) cho biết: “Doanh nghiệp của chúng tôi có nhiều sản phẩm đạt OCOP 3 sao. Việc tham gia và được công nhận đạt OCOP giúp chúng tôi khẳng định được giá trị, thương hiệu sản phẩm. Vì thế chúng tôi luôn đặt mục tiêu phải nâng hạng từ 3 sao lên 4 sao. Tuy nhiên, các tiêu chí nâng hạng sản phẩm OCOP rất khắt khe, nhất là tiêu chí về môi trường, đòi hỏi chúng tôi phải có bước đầu tư quan trọng về cơ sở sản xuất.”
![]() |
| Các sản phẩm chế biến từ sữa bò đặc trưng của huyện Ba Vì tham gia đánh giá, phân hạng OCOP năm 2025. |
Giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Ba Vì Lê Hoàng Vinh cho biết: Công ty đang sản xuất khoảng 20 loại sản phẩm khác nhau, thuộc 8 dòng sản phẩm chính. Các sản phẩm của Công ty được sản xuất và quản lý đáp ứng tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm khắt khe nhất. Toàn bộ hệ thống vận hành được thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 9001 - 2005. Hiện Công ty có 11 sản phẩm được UBND thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng và quyết định công nhận sản phẩm OCOP 4 sao, tiêu thụ khắp cả nước, nhất là tại các điểm du lịch. Hiện, Công ty cổ phần Sữa Ba Vì đang hỗ trợ thu mua sữa cho 200 hộ dân, giúp nông dân nuôi bò sữa có thu nhập ổn định.
Hiện tại, nhiều sản phẩm của Công ty cổ phần Sữa Con Bò Vàng Ba Vì đã được UBND thành phố đánh giá, phân hạng và công nhận OCOP 4 sao. Nhưng để nâng lên 5 sao đồng nghĩa phải đáp ứng các tiêu chuẩn quốc gia và tiệm cận chuẩn quốc tế như ISO, HACCP, GMP…
![]() |
| Sản phẩm sữa huyện Ba Vì tham gia đánh giá sản phẩm OCOP |
Ông Nguyễn Giáp Đông, Trưởng phòng Kinh tế huyện Ba Vì cho biết, toàn huyện hiện có 186 sản phẩm OCOP của 50 đơn vị, đạt 3–4 sao, tập trung ở các nhóm sữa và chế biến từ sữa, gà đồi, giò đà điểu, rau củ, miến dong và thuốc nam làng nghề.
Để phát triển bền vững, huyện đẩy mạnh xúc tiến thương mại, chuyển đổi số, tổ chức hội chợ, phiên chợ nông sản, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, livestream quảng bá trên mạng xã hội. Đồng thời, Ba Vì xây dựng 5 điểm giới thiệu sản phẩm OCOP, kết nối với siêu thị và chuỗi nông sản an toàn, qua đó mở rộng thị trường, nâng cao nhận diện thương hiệu và thúc đẩy liên kết sản xuất – tiêu dùng.
Bà Phan Uyên - Trưởng phòng Kinh doanh (Công ty CP Sữa Con Bò Vàng) cho biết, đơn vị thường xuyên được tạo điều kiện tham gia các hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP do Sở Nông nghiệp và Môi trường, các sở ngành của TP Hà Nội tổ chức.
“Thông qua các sự kiện, chúng tôi có cơ hội nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng để từ đó định hướng phát triển thêm những sản phẩm mới. Hiện, công ty đã có 10 sản phẩm từ sữa bò được cấp giấy chứng nhận OCOP 4 sao, đáp ứng đa dạng thị hiếu của người dân…
Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Nguyễn Đình Hoa, để tạo điều kiện cho các sản phẩm OCOP được công nhận, hàng năm, TP quan tâm chỉ đạo tổ chức các sự kiện, hội chợ, tuần hàng nhằm thúc đẩy phát triển các hoạt động dịch vụ thương mại, kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng; từ đó hỗ trợ các chủ thể đẩy mạnh sản xuất ra các sản phẩm OCOP có chất lượng.
![]() |
Trong thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đề nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường các tỉnh, TP tiếp tục quan tâm, phối hợp chặt chẽ trong công tác kết nối cung - cầu; hỗ trợ chủ thể tham gia các chương trình quảng bá, giới thiệu, xúc tiến thương mại nông sản, thực phẩm do Hà Nội tổ chức nhằm thúc đẩy phát triển Chương trình OCOP, mang lại lợi ích thiết thực cho các thành phần kinh tế và mọi người dân.
Đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội khẳng định chất lượng là yếu tố cốt lõi tạo niềm tin cho người tiêu dùng đối với sản phẩm OCOP. Vì vậy, ngoài tăng cường tuyên truyền và xúc tiến thương mại, Sở sẽ đẩy mạnh kiểm tra, giám sát nhằm bảo đảm sản phẩm đạt tiêu chuẩn trước khi đến tay người dân, giữ vững uy tín thương hiệu OCOP Hà Nội.
Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới Hà Nội
Tin liên quan
Tin mới hơn
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh
10:19 | 12/11/2025 Tin tức
Kết nối giao thương Lâm Đồng – TP Huế: Mở rộng thị trường, lan tỏa giá trị OCOP
09:28 | 10/11/2025 Tin tức
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 | 08/11/2025 Tin tức
Măng tây xanh Tuấn Tú - sản phẩm OCOP 3 sao được bảo hộ thương hiệu
19:50 | 07/11/2025 Tin tức
Quảng Trị đưa sản phẩm OCOP vươn xa
10:01 | 03/11/2025 OCOP
Quảng Bị: Nâng tầm giá trị sản phẩm địa phương qua chương trình OCOP
10:00 | 03/11/2025 OCOP
Tin khác
Nghệ An phát huy sức mạnh nội lực từ chương trình OCOP
09:59 | 03/11/2025 OCOP
Gia Lai ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng và Tổ tư vấn đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP
09:58 | 03/11/2025 OCOP
Chuyển đổi bao bì xanh để nâng tầm giá trị sản phẩm OCOP
22:00 | 31/10/2025 OCOP
Gìn giữ hương vị truyền thống lan tỏa đặc sản Xứ Lạng
08:07 | 31/10/2025 OCOP
Đưa hương vị núi rừng xứ Thanh ra thị trường
08:06 | 31/10/2025 OCOP
Khi bản sắc Tây Nguyên trở thành thương hiệu OCOP
07:33 | 30/10/2025 OCOP
Chả cá thát lát Huệ Dương: sản phẩm tiềm năng OCOP 4 sao của Hà Nội
06:57 | 29/10/2025 OCOP
Hà Tĩnh hướng tới sản phẩm chất lượng, truy xuất được nguồn gốc
06:54 | 29/10/2025 OCOP
TP. HCM: Tâm huyết nâng tầm gỗ Việt thành sản phẩm OCOP xuất khẩu
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Đồng Nai vinh danh 3 chủ thể đạt OCOP 5 sao năm 2025
22:20 | 28/10/2025 OCOP
Phát huy sức lan tỏa, nâng cao giá trị nông sản, vững bước hội nhập quốc tế
12:40 | 28/10/2025 OCOP
“Tái sinh” giá trị của trái bưởi Năm Roi
09:23 | 27/10/2025 OCOP
OCOP Việt Nam góp phần nâng cao giá trị nông sản và khẳng định thương hiệu trên thị trường
12:48 | 26/10/2025 OCOP
Tự hào bản sắc quê hương và lan tỏa giá trị nông sản Vĩnh Long
09:17 | 24/10/2025 OCOP
Sắp diễn ra hội chợ OCOP tỉnh Quảng Ninh
08:30 | 22/10/2025 OCOP
Phú Vinh - nơi những sợi mây đan nên hồn Việt
13:43 Tin tức
Rau má Thọ Long mở lối đi mới cho nông sản xứ Thanh
10:19 Tin tức
Lễ hội Hoa Dã Quỳ - Núi lửa Chư Đang Ya 2025 sắc vàng rực rỡ giữa đại ngàn Gia Lai
10:18 Du lịch làng nghề
Ngư dân Hà Tĩnh trúng đậm ghẹ biển sau mưa lũ
10:18 Tin tức
Gia Lai nặng lòng tri ân đưa 18 hài cốt anh hùng liệt sĩ về đất mẹ Tây Nguyên
10:18 Tin tức




