Hà Nội: 14°C Hà Nội
Đà Nẵng: 21°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 24°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 21°C Thừa Thiên Huế

'Sô-cô-la nhập Mỹ' - 15.000 đồng/kg

TBV - Trong nhiều nhóm hàng thực phẩm phục vụ Tết, bánh kẹo, mứt bị làm giả, nhái đứng đầu bảng, với mức độ ngày càng tinh vi. Không chỉ nhiều cơ sở trong nước làm nhái, sản phẩm nhập khẩu cũng bị nhái khi còn ở nước ngoài.

Tràn lan hàng “đội lốt”

Trưa 18/12, khu vực bán bánh kẹo ở chợ Bình Tây (Q.5, TPHCM), chủ quầy bày la liệt hàng hóa chào mời khách. Bánh kẹo cả nội lẫn ngoại được sắp trên các quầy và đầy các thùng giấy, khách thích loại nào cứ chọn, tất cả có giá từ 30.000 - 45.000 đồng/kg.

Biết tôi có ý mua làm quà biếu, Tâm - nhân viên quầy T.O mời chào: “Mua tặng thì chị chọn bánh đã đóng sẵn hộp đi, ngon hơn mà giá không chênh lệch mấy”. Nói rồi Tâm giới thiệu hộp bánh Danisa của Đan Mạch giá chỉ 50.000 đồng. Bất ngờ bởi bánh không thể có giá “bèo” đến vậy, Tâm xởi lởi: “Thực ra bánh này có giá cao hơn, muốn làm quen nên em bán giá mềm cho chị. Hàng này được sản xuất ở Thái Lan, nhưng em bảo đảm rất ngon và chất lượng. Nhìn bên ngoài không ai biết hàng của nước nào đâu”.


Tại chợ Xóm Chiếu (Q.4, TPHCM), chúng tôi còn được giới thiệu bánh Chocopai nhái theo Chocopie giá 18.000 đồng/hộp. Bà Bé - chủ hàng bánh kẹo nói: “Mua làm quà ở quê, thấy hình ảnh, thương hiệu “quen quen” là được rồi, ai quan tâm viết kiểu gì”. Bà Bé còn tiếp thị thêm kẹo sô-cô-la nhập từ Mỹ 15.000 đồng/kg được đổ chất đống trong rổ nhựa, không tên tuổi, xuất xứ. Bà giải thích, kẹo đóng trong cái bao lớn lắm, đi container từ Mỹ về hẳn hoi, tôi đổ ra để khách dễ lựa chọn.

Tại chợ An Đông, có đủ các loại mứt: vỏ bưởi, cà chua, cóc, đu đủ, thơm, kiwi Thái Lan, óc chó, mắc ca, chà là Ấn Độ. Tất cả đều phơi trần trụi, mặc ruồi nhặng, kiến bâu quanh, giá khoảng 50.000 đồng/kg tùy loại.

Thấy có khách, tiểu thương vội cầm tờ báo huơ huơ đuổi ruồi, dùng tay bốc một lát kiwi đưa khách dùng: “Kiwi này được sấy khô tự nhiên, không hóa chất nên em thấy nó ngọt ghê chưa”. Chê hàng không bao bì, tiểu thương vồn vã: Em mua đi rồi muốn đóng bao bì của Úc, Mỹ gì chị cũng có. Chị đóng bao hút chân không đàng hoàng, đẹp không thua gì hàng ngoại, làm quà tết sang phải biết…

Tình trạng làm thực phẩm nhái, giả “đội lốt” hàng xịn diễn ra tràn lan. Mới đây, Đội Quản lý thị trường (QLTT) Củ Chi đã kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo nằm trên đường số 20, ấp Trung, xã Tân Thông Hội (H. Củ chi, TPHCM) do bà Võ Thị Bích Nga làm chủ. Tại hiện trường, hơn chục tấn thành phẩm và nguyên liệu đã hết hạn sử dụng gồm kẹo me, ô mai, mãng cầu, xí muội nằm ngổn ngang giữa nền nhà cáu bẩn. Người làm ở đây cho biết số hàng này chủ yếu cung cấp cho tiểu thương các chợ tại TPHCM và đem về các vùng quê tiêu thụ.

Khó xử lý

Tại hội nghị “Phòng chống kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, gian lận thương mại vào bảo vệ môi trường trên địa bàn TPHCM” vừa qua, ông Nguyễn Thành Phương- Phòng nghiệp vụ Chi cục QLTT TPHCM thừa nhận, cơ quan chức năng không thể phân biệt hàng thật - hàng giả bởi chúng được sản xuất hết sức tinh vi. Theo ông Phương, hàng giả không chỉ được sản xuất tại Việt Nam mà còn từ nước ngoài chuyển vào. “Chỉ có những doanh nghiệp sản xuất hàng hóa mới có thể nhận diện. Tuy nhiên sự liên kết giữa doanh nghiệp và cơ quan chức năng còn yếu, nên hàng giả vẫn xuất hiện tràn lan”.

Để qua mặt cơ quan nhà nước, kẻ gian dùng nhiều thủ đoạn để đưa hàng giả có yếu tố nước ngoài vào Việt Nam. Cụ thể, chúng đưa hàng giả dưới dạng sản phẩm chưa hoàn chỉnh ở một nơi, sau đó tiếp tục lắp ráp, đóng gói thành phẩm ở một nơi khác. Khi có đơn hàng, hàng hóa mới được gắn nhãn mác giả mạo nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ vào giao cho khách. Hàng sản xuất đến đâu, tiêu thụ đến đó nên rất khó phát hiện.

Đại diện Công ty Unilever Việt Nam cho biết, nhiều thương hiệu của công ty thường xuyên bị giả mạo, nhưng để xử lý thì “trần ai”, trừ khi bắt tận tay họ đang sản xuất, còn buôn bán ngoài thị trường thì… thua. Quản lý một công ty sản xuất bột nêm ngậm ngùi: “Nhiều lúc biết chắc nơi đó bán hàng giả mang tên mình cũng không dám làm gì; bởi nếu làm to chuyện, người tiêu dùng tẩy chay, đối thủ cạnh tranh thừa cơ triệt tiêu. Chỉ còn cách là lặng lẽ mua hết rồi đem về tiêu hủy”.

Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chi cục phó Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm TPHCM khuyến cáo: “Đến hẹn lại lên, những dịp lễ, Tết là cơ hội cho các sản phẩm bánh kẹo, thực phẩm trôi nổi không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không nhãn mác… tràn thị trường.

Trước khi cơ quan chức năng vào cuộc, người tiêu dùng phải tự bảo vệ mình bằng việc “nói không” với hàng hóa giá rẻ, không rõ xuất xứ, trôi nổi, không tiếp tay tiêu thụ các mặt hàng này. Khi nghi ngờ hàng hóa, có thể yêu cầu người bán trưng giấy tờ để đối chứng. Đồng thời, báo ngay với ban quản lý chợ hoặc các cơ quan chức năng để khiếu nại. Tốt nhất chỉ nên mua hàng tại những cơ sở sản xuất uy tín, có nguồn gốc xuất xứ, thời hạn sử dụng, thành phần... rõ ràng”.

Theo Tiền phong

Tin liên quan

Tin mới hơn

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

LNV - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2486/QĐ-TTg ngày 14/11/2025 Phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Bánh tẻ Cầu Liêu – Hương vị quê nhà từ vùng đất Tây Phương

Bánh tẻ Cầu Liêu – Hương vị quê nhà từ vùng đất Tây Phương

LNV - Tại vùng quê xã Tây Phương (Hà Nội), nơi nổi tiếng với quần thể chùa Tây Phương cổ kính, bánh tẻ Cầu Liêu từ lâu đã trở thành đặc sản mang đậm dấu ấn văn hóa ẩm thực của người dân địa phương. Món bánh giản dị nhưng tinh tế này hiện được nhiều du khách tìm mua mỗi khi có dịp ghé thăm vùng đất giàu truyền thống.
Chuyển đổi số lan tỏa đến từng thôn xã ở Thanh Hóa

Chuyển đổi số lan tỏa đến từng thôn xã ở Thanh Hóa

LNV - Chuyển đổi số đang lan tỏa mạnh mẽ đến từng thôn, xã ở Thanh Hóa, từ Minh Đức (Thiệu Hóa) đến Tân Ninh (Triệu Sơn), góp phần thay đổi thói quen sinh hoạt, cách tiếp cận dịch vụ công và nâng cao chất lượng đời sống người dân nông thôn, đặc biệt là người cao tuổi.
Trường Tiểu học Nga Thái Từng bước nâng cao chất lượng dạy và học – Giữ vững danh hiệu trường chuẩn Quốc gia mức độ 2

Trường Tiểu học Nga Thái Từng bước nâng cao chất lượng dạy và học – Giữ vững danh hiệu trường chuẩn Quốc gia mức độ 2

LNV - Những năm qua, dưới sự chỉ đạo trực tiếp về chuyên môn từ ngành giáo dục tỉnh Thanh Hóa, sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên – nhân viên cùng cấp ủy chính quyền xã và hội cha mẹ học sinh. Trường Tiểu học Nga Thái, xã Tân Tiến, tỉnh Thanh Hóa đã từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giành nhiều thành tích cao trong các phong trào thi đua dạy và học.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.

Tin khác

Đẩy mạnh chuyển đổi số nông thôn bằng AI và thương mại điện tử

Đẩy mạnh chuyển đổi số nông thôn bằng AI và thương mại điện tử

LNV - Ngày 18/11, tại thành phố Hải Phòng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Hải Phòng tổ chức Hội nghị “Đào tạo, phổ biến các văn bản pháp luật và tập huấn kỹ năng ứng dụng AI phát triển kinh doanh trên nền tảng số cho các cơ sở công nghiệp nông thôn”.
THACO AGRI và chiến lược đầu tư nông nghiệp quy mô lớn

THACO AGRI và chiến lược đầu tư nông nghiệp quy mô lớn

LNV - Việc THACO AGRI đầu tư các dự án quy mô lớn, công nghệ hiện đại tại Gia Lai được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng tầm sản xuất hàng hóa và tạo động lực phát triển kinh tế vùng biên giới Tây Nguyên.
Khai mạc Triển lãm chuyên đề Thêu ren – Lụa – Áo dài – Túi vải năm 2025

Khai mạc Triển lãm chuyên đề Thêu ren – Lụa – Áo dài – Túi vải năm 2025

LNV - Ngày 18/11, tại Điểm trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP Thủ đô (176 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành Thêu ren – Lụa – Áo dài – Túi vải năm 2025.
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP

Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP

OVN - Xã Thọ Sơn, vùng đất đỏ ba gian trù phú thuộc tỉnh Bình Phước (nay là Đồng Nai) từ lâu được biết đến như “thủ phủ điều Việt Nam” - một nguồn kinh tế chủ lực nuôi sống bao thế hệ nông dân. Tuy nhiên, đằng sau sự tiềm năng ấy là nỗi trăn trở kéo dài bao năm của người làm nghề về tình trạng: Được mùa thì mất giá, được giá lại mất mùa. Hiểu rõ nỗi niềm đó, anh Trương Văn Thanh đã nung nấu quyết tâm kiến tạo giá trị, nâng tầm vị thế hạt điều địa phương.
Gia Lai: 7 ngôi trường mang khát vọng tương lai cho học sinh vùng biên giới

Gia Lai: 7 ngôi trường mang khát vọng tương lai cho học sinh vùng biên giới

LNV - Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng khẳng định việc xây dựng hệ thống trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với sự nghiệp giáo dục vùng sâu, vùng xa, nơi còn nhiều thiệt thòi, thiếu thốn. Đây là chủ trương mang ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc.
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Chuyên Mỹ khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn năm 2025

Chuyên Mỹ khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn năm 2025

Tối 15/11, UBND xã Chuyên Mỹ cùng Sở Nông nghiệp & Môi trường Hà Nội tổ chức khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tham dự khai mạc có đại diện các sở, ban, ngành Thành phố và địa phương lân cận.
Khoa Xây dựng Đảng (Học viện Báo chí và Tuyên truyền): Kỷ niệm 50 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Khoa Xây dựng Đảng (Học viện Báo chí và Tuyên truyền): Kỷ niệm 50 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

LNV - Sáng ngày 15/11/2025, tại Hội trường lớn Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Khoa Xây dựng Đảng long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập (1975 - 2025) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Đây phần thưởng cao quý do Chủ tịch nước trao tặng, ghi nhận những đóng góp đặc biệt xuất sắc của Khoa trong sự nghiệp đào tạo, nghiên cứu lý luận chính trị, xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước.
Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa

Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa

Trong bối cảnh nhiều làng nghề truyền thống đang đối mặt với nguy cơ mai một, Hội thảo “Các giải pháp bảo tồn, phát triển làng nghề gắn với du lịch, giữ gìn các giá trị văn hóa, tạo ra đa giá trị cho làng nghề” diễn ra nhằm tìm lời giải cho bài toán vừa gìn giữ bản sắc vừa nâng cao giá trị kinh tế.
Khai mạc Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Giao thoa di sản và sáng tạo

Khai mạc Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Giao thoa di sản và sáng tạo

LNV - Tối 14/11, tại Trung tâm Di sản Hoàng thành Thăng Long, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025 với chủ đề “Bảo tồn – Phát triển – Hội nhập quốc tế”. Sự kiện quy tụ đại diện của hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng hàng nghìn nghệ nhân, chuyên gia và nhà sáng tạo trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ.
Lai Châu rộn ràng ngày hội quảng bá sản phẩm đặc trưng miền núi phía Bắc

Lai Châu rộn ràng ngày hội quảng bá sản phẩm đặc trưng miền núi phía Bắc

LNV - Ngày 14/11, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu long trọng tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025

Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025

Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025, sự kiện quy mô lớn quy tụ những sản phẩm tinh hoa cùng hàng trăm nghệ nhân trong và ngoài nước. Bên cạnh trưng bày và trình diễn nghề, Festival còn tạo ra không gian kết nối thương mại, giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm nhằm thúc đẩy phát triển bền vững cho các làng nghề truyền thống.
Chào đón Đại biểu Quốc tế dự Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề 2025

Chào đón Đại biểu Quốc tế dự Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề 2025

Chiều ngày 14/11, UBND TP. Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (Bộ NN &MT) đã tổ chức buổi làm việc với Hội đồng Thủ công thế giới và đoàn khách quốc tế tham dự Festival Bảo tồn và phát triển làng nghề quốc tế năm 2025
Hiệp hội Làng nghề Thành phố Hải Phòng phát huy thành tích tiến tới đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030

Hiệp hội Làng nghề Thành phố Hải Phòng phát huy thành tích tiến tới đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030

LNV - Bước vào thực hiện Nghị quyết Đại hội II Hiệp hội Làng nghề thành phố Hải Phòng trong bối cảnh chính trị, kinh tế - xã hội của thế giới có những biến đổi sâu sắc, khó lường; thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, đặc biện là đại dịch Covid – 19 đã tác động tiêu cực, lâu dài đến phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và thành phố Hải Phòng.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Người giữ hồn nón lá làng Chuông giữa nhịp sống hiện đại

Người giữ hồn nón lá làng Chuông giữa nhịp sống hiện đại

LNV - Hơn nửa thế kỷ gắn bó với nghề, nghệ nhân Lê Văn Tuy không chỉ làm nên những chiếc nón tinh xảo mà còn bền bỉ lan tỏa giá trị văn hóa làng Chuông ra thế giới.
Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

LNV - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2486/QĐ-TTg ngày 14/11/2025 Phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch
Hà Tĩnh có thêm chính sách cho vùng khó khăn và đồng bào dân tộc thiểu số

Hà Tĩnh có thêm chính sách cho vùng khó khăn và đồng bào dân tộc thiểu số

LNV - HĐND tỉnh Hà Tĩnh vừa xem xét điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 114/2023/NQ-HĐND và Nghị quyết 144/2025/NQ-HĐND nhằm hoàn thiện chính sách hỗ trợ bố trí dân cư tại các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới giai đoạn 2024–2025; đồng th
Bánh tẻ Cầu Liêu – Hương vị quê nhà từ vùng đất Tây Phương

Bánh tẻ Cầu Liêu – Hương vị quê nhà từ vùng đất Tây Phương

LNV - Tại vùng quê xã Tây Phương (Hà Nội), nơi nổi tiếng với quần thể chùa Tây Phương cổ kính, bánh tẻ Cầu Liêu từ lâu đã trở thành đặc sản mang đậm dấu ấn văn hóa ẩm thực của người dân địa phương. Món bánh giản dị nhưng tinh tế này hiện được nhiều du khá
Giao diện di động