Hà Nội: 25°C Hà Nội
Đà Nẵng: 26°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 28°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 25°C Thừa Thiên Huế

Quảng Nam: Nam Giang vượt khó xây dựng nông thôn mới

LNV - Là huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam, nhưng chính quyền và nhân dân huyện Nam Giang đã không ngừng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, huyện Nam Giang đã gặt hái được những thành quả đáng ghi nhận.
Nông thôn miền núi đổi thay

Nam Giang là một huyện miền núi vùng cao của tỉnh Quảng Nam, có đường biên giới chung với nước bạn Lào dài hơn 70km; tổng diện tích đất tự nhiên toàn huyện là 184.288,66 ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp là 153.526,4 ha, toàn huyện có 11 xã và 1 thị trấn, dân số là 26.851 người, với 7.230 hộ, số hộ nghèo 3.644 hộ, chiếm tỷ lệ 50,40 %; số hộ cận nghèo 87 hộ, chiếm tỷ lệ 1,20%.

Ông Nguyễn Đăng Chương, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Giang cho biết, Nam Giang có xuất phát điểm thấp, do gặp nhiều khó khăn đó là địa bàn miền núi cao, nhiều thành phần dân tộc, trình độ dân trí không đồng đều. Khó khăn là vậy, nhưng những năm qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Nam Giang đã đoàn kết, phát huy nội lực, tranh thủ nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước cùng với nhân dân chung tay xây dựng NTM.


Cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư, nhất là giao thông đã giúp cho huyện miền núi Nam Giang “thay áo mới”.


Sau chặng đường hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, đến nay diện mạo nông thôn của huyện Nam Giang đổi thay rõ nét.

Nhờ Chương trình NTM mà đời sống người dân trên địa bàn huyện Nam Giang đã có nhiều khởi sắc, ấn tượng nhất phải kể đến kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ (điện- đường- trường- trạm cơ bản hoàn chỉnh), đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân tại các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã có nhiều cải thiện.


Với những cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng NTM mà đời sống vật chất và tinh thần của người dân huyện miền núi Nam Giang dần cải thiện.


Đặc biệt, những làng quê đang dần thay đổi xanh - sạch - đẹp, hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh; nhận thức của người dân về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã có chuyển biến tích cực "từ tự phát đến tự giác”, "từ yêu cầu trở thành nhu cầu và từ hy vọng trở thành khát vọng”.

Điều này, được thể hiện thông qua việc người dân tại các xã đã tích cực tham gia hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng, hiến đất làm đường mở rộng giao thông nông thôn... góp công sức cùng với Nhà nước đầu tư các công trình giao thông và vệ sinh môi trường, tu sửa nhà cửa.

Đến nay số tiêu chí xã NTM trên địa bàn huyện đạt được là 129 tiêu chí (trung bình 11,72 tiêu chí/xã). Tuy nhiên, điều trăn trở nhất đối với lãnh đạo huyện Nam Giang là trên địa bàn huyện chưa có xã nào được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Khó khăn trong quá trình phấn đấu xây dựng xã về đích NTM đó là hầu hết các xã trong huyện đều có điểm xuất phát thấp, tỷ lệ hộ nghèo còn cao nên để hoàn thành đủ các bộ tiêu chí chuẩn NTM không phải là dễ dàng.


Chăn nuôi lợn cỏ địa phương trở thành mô hình hiệu quả trong công tác giảm nghèo ở huyện miền núi Nam Giang.


Nguyên nhân khách quan do Nam Giang là huyện miền núi, địa hình chủ yếu là đồi núi dốc nên việc ứng dụng máy móc, khoa học- công nghệ vào canh tác gặp rất nhiều khó khăn. Thêm vào đó là hệ thống giao thông chưa thuận tiện nên việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp còn nhiều hạn chế.

Nguyên nhân chủ quan, bà con nhân dân chủ yếu là người dân tộc thiểu số nghèo (hơn 85% dân số là người đồng bào dân tộc thiểu số), thu nhập chủ yếu dựa vào nông nghiệp, kỹ thuật canh tác còn thô sơ, lạc hậu; đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, nhận thức của người dân về ứng dụng khoa học - kỹ thuật còn nhiều hạn chế...

“Để đưa các xã về đích NTM, địa phương mong muốn nhận được sự quan tâm hơn nữa của các cấp, ngành, tạo cơ chế thuận lợi, giới thiệu, khuyến khích các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào địa bàn miền núi để hỗ trợ nhân dân trong huyện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững”. - Ông Nguyễn Đăng Chương, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Giang kiến nghị.

Giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới

Ông Hồ Viết Căn, Trưởng phòng NNPTNT huyện Nam Giang cho biết, cùng với xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, huyện Nam Giang cũng rất quan tâm đến việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, để nâng cao thu nhập cho người dân. Huyện đã tập trung vận động bà con tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển các ngành nghề nông thôn; đẩy mạnh chăn nuôi, trồng trọt theo hướng hàng hóa.

Nam Giang đã ban hành các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất như đào tạo nghề cho lao động nông thôn, chuyển đồi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi, tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ sản xuất.... Với những bước đi căn bản, đã từng bước phát huy hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, nhờ đó hộ nghèo giảm qua từng năm, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên.

Bên cạnh đó, thực hiện các nội dung phát triển liên kết chuỗi giá trị, trong những năm qua từ các nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, từ các Chương trình mục tiêu NTM, giảm nghèo... và nguồn ngân sách của huyện thực hiện các Nghị quyết của HĐND huyện về hỗ trợ phát triển sản xuất gắn với mục tiêu giảm nghèo bền vững trong xây dựng NTM, UBND huyện tập trung hỗ trợ các loại cây ăn quả gồm bưởi da xanh, cam vinh, mít thái, chuối tiêu hồng, trồng rừng gỗ lớn (keo úc); các con vật nuôi như bò, heo cỏ địa phương, vịt xiêm, gà thả vườn.

Trong năm 2022 thực hiện Nghị quyết số 35/2021/NQ-HĐND tỉnh về hỗ trợ kinh tế vườn, kinh tế trang trại, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn các địa phương thực hiện, đến nay qua kiểm tra đã có 28 hộ đủ điều kiện để thực hiện.

Ông Căn cho biết thêm, Nam Giang đã và đang xây dưng các mô hình kinh tế mới hiệu quả, có thể nhân rộng trong thời gian đến như: Mô hình chuối tiêu hồng thôn Pà dá xã Cà Dy; mô hình nuôi vịt xiêm thôn Đồng Râm, thị trấn Thạnh Mỹ; mô hình bưởi da xanh thôn Đắc Pênh xã La Dê; mô hình trồng cam vinh thôn A Sò xã Chơ Chun...

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), sau 4 năm triển khai đến nay huyện Nam Giang đã có 6 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP đạt 3 sao cấp tỉnh, gồm túi A Đtirh của Hợp tác xã dệt thổ cẩm Cơ Tu-Za Ra Nam Giang; rượu Tà Vạc cất của cở sở sản xuất rượu Tà Vạc cất Nam Giang; chuối rừng khô của Hợp tác xã sản xuất thương mại và du lịch Zơ Râm Bách; muối đặc sản Nam Giang đóng hộp của Công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Trí Nhất; trà đậu đen của Công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Trí Nhất; dưa kiệu A Điu của hộ kinh doanh Trần Thị Mỹ Ý.

Năm 2022 huyện Nam Giang có 3 sản phẩm tham gia đánh giá xếp hạng OCOP gồm thịt heo đen xông khói Nam Giang; trà ké hoa vàng của Hợp tác xã dịch vụ thương mại Cà Dy và măng nứa khô của Hợp tác xã nông lâm nghiệp La Dê.

Giai đoạn 2021-2025 huyện Nam Giang quyết tâm phấn đấu có 2 xã đạt chuẩn NTM gồm xã Tà Bhing và xã La Dêê; số tiêu chí bình quân mỗi xã đạt được 15 tiêu chí/xã, không có xã đạt dưới 12 tiêu chí; có 10 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 sao cấp tỉnh trở lên.

Bài, ảnh: Thúy Vi

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hà Nội: đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025

Hà Nội: đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025

LNV - UBND thành phố Hà Nội vừa có Đề án về xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025.
Vĩnh Phúc: Xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu - Dấu ấn tuổi trẻ

Vĩnh Phúc: Xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu - Dấu ấn tuổi trẻ

LNV - Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) toàn tỉnh đã chủ động, tích cực đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM); góp phần cùng Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Mỹ Đức: Không để người dân "khát" nước sạch

Mỹ Đức: Không để người dân "khát" nước sạch

LNV - Nhiều năm nay, người dân 21 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mỹ Đức vẫn chưa được sử dụng nước sạch sinh hoạt từ công trình cấp nước tập trung.
TP. Hồ Chí Minh: Khích lệ tuổi trẻ xây dựng nông thôn mới trong Tháng thanh niên 2024

TP. Hồ Chí Minh: Khích lệ tuổi trẻ xây dựng nông thôn mới trong Tháng thanh niên 2024

LNV - Ngày 17-3 là ngày cao điểm tình nguyện xây dựng nông thôn mới trong Tháng thanh niên 2024, nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa của các bạn trẻ TP.HCM đã đồng loạt diễn ra tại các huyện ngoại thành của TP.HCM.
Tuổi trẻ Lữ đoàn 162 chung sức xây dựng nông thôn mới

Tuổi trẻ Lữ đoàn 162 chung sức xây dựng nông thôn mới

LNV - Sáng 23/3, tại thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, tuổi trẻ Lữ đoàn 162 (Vùng 4 Hải quân) phối hợp cùng Đoàn thanh niên xã Cam Thành Nam tổ chức hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện” với chủ đề “Tuổi trẻ Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”.
Đà Nẵng: Hội nông dân xã Hoà Phú chung tay xây dựng nông thôn mới

Đà Nẵng: Hội nông dân xã Hoà Phú chung tay xây dựng nông thôn mới

LNV - Hòa Phú, một trong bốn xã thuộc vùng núi của huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, nằm cách trung tâm thành phố khoảng 30km về hướng Tây Nam. Xã có tổng cộng tám thôn, trong đó thôn Phú Túc có hơn 90% dân tộc Cơ Tu sinh sống, tạo nên một cộng đồng đa dạng văn hóa. Với hơn 1.300 hộ và trên 5.000 nhân khẩu, Hòa Phú là một phần quan trọng của địa bàn vùng núi.

Tin khác

Hòa Bình: Huyện Lạc Thủy phấn đấu trong năm 2024 có 04 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

Hòa Bình: Huyện Lạc Thủy phấn đấu trong năm 2024 có 04 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

LNV - Tính đến hết năm 2023, huyện Lạc Thủy đã có 08/08 xã đạt từ 15- 18 tiêu chí Nông thôn mới nâng cao; đã có 04 xã đạt từ 10- 14 tiêu chí; 04 xã đạt dưới 10 tiêu chí.
Hải Dương: 8 mô hình, sáng kiến hay trong xây dựng nông thôn mới

Hải Dương: 8 mô hình, sáng kiến hay trong xây dựng nông thôn mới

LNV - Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương vừa phát hành ấn phẩm điện tử “Mô hình, sáng kiến hay trong xây dựng nông thôn mới năm 2023”. Tỉnh Hải Dương có 8 mô hình, sáng kiến hay được giới thiệu trong ấn phẩm.
Vĩnh Phúc: Sáng tạo trong công tác xoá nghèo ở huyện Yên Lạc

Vĩnh Phúc: Sáng tạo trong công tác xoá nghèo ở huyện Yên Lạc

LNV - Theo Quyết định số 36 của UBND tỉnh quy định một số tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao, xã NTM, xã NTM nâng cao và ban hành tiêu chí xã NTM kiểu mẫu, xã thông minh, thôn NTM kiểu mẫu, thôn thông minh giai đoạn 2021-2025, để được công nhận thôn NTM kiểu mẫu thì thôn đó không có hộ nghèo (trừ các hộ thuộc diện bảo trợ xã hội theo quy định, hoặc do tai nạn rủi ro bất khả kháng, hoặc mất sức lao động do bệnh hiểm nghèo). Để đạt được tiêu chí này, nhiều thôn trên địa bàn huyện Yên Lạc đã có cách làm hay, sáng tạo trong công tác xóa nghèo bền vững.
TP. Hồ Chí Minh: Phát triển giống cây, con và nông nghiệp công nghệ cao

TP. Hồ Chí Minh: Phát triển giống cây, con và nông nghiệp công nghệ cao

LNV - Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất là xu hướng mới của ngành nông nghiệp nước ta. Nhằm phát triển ngành nông nghiệp tốt hơn nữa, phục vụ phát triển đô thị theo hướng hiện đại ngành nông nghiệp TP. Hồ Chí Minh đã triển khai Chương trình phát triển giống cây, con và nông nghiệp công nghệ cao năm 2024.
Bạc Liêu xây dựng nông thôn thông minh

Bạc Liêu xây dựng nông thôn thông minh

LNV - Chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới (NTM) để từng bước hình thành NTM thông minh, nâng cao hiệu quả hoạt động của cộng đồng, góp phần xây dựng NTM đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững. Đây là nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình Chuyển đổi số trong xây dựng NTM, hướng tới NTM thông minh tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2021 - 2025.
Hoà Bình: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thay đổi diện mạo huyện vùng cao Đà Bắc

Hoà Bình: Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thay đổi diện mạo huyện vùng cao Đà Bắc

LNV - Những năm qua, thông qua chương trình xây dựng NTM, hệ thống hạ tầng nông thôn trên địa bàn huyện Đà Bắc phát triển mạnh mẽ. Điều kiện sống cả về vật chất, tinh thần của số lượng lớn dân cư nông thôn được nâng cao.
Triển khai xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2024 - 2025

Triển khai xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2024 - 2025

LNV - Ngày 8/3/2024, UBND tỉnh An Giang đã tổ chức Hội nghị Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh năm 2023 và triển khai Kế hoạch giai đoạn 2024 – 2025.
Hà nội: Công nhận 61 xã đạt nông thôn mới nâng cao

Hà nội: Công nhận 61 xã đạt nông thôn mới nâng cao

LNV - Ngày 23-2, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1027/QĐ-UBND về việc công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao đợt 1 năm 2023.
Gia Lai: Nhiều xã có nguy cơ “rớt chuẩn” nông thôn mới

Gia Lai: Nhiều xã có nguy cơ “rớt chuẩn” nông thôn mới

LNV - Áp dụng theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, nhiều xã NTM trong tỉnh Gia Lai đang đứng trước nguy cơ “rớt chuẩn”..
Bình Liêu phấn đấu đạt huyện Nông thôn mới nâng cao

Bình Liêu phấn đấu đạt huyện Nông thôn mới nâng cao

LNV - Trong không khí vui tươi của những ngày đầu năm mới, niềm hân hoan, phấn khởi như được nhân lên đối với toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Bình Liêu. Khi ngày 6/2/2024 vừa qua, huyện Bình Liêu đã được Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 148/QĐ-TTg công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023.
Đoan Hạ - Xã nông thôn mới nâng cao đầu tiên của huyện Thanh Thủy

Đoan Hạ - Xã nông thôn mới nâng cao đầu tiên của huyện Thanh Thủy

LNV - Trong những ngày đầu xuân mới Giáp Thìn 2024, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đoan Hạ, huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) phấn khởi đón nhận niềm vui đủ điều kiện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao. Xã Đoan Hạ cũng là địa phương đầu tiên của huyện Thanh Thủy hoàn thành mục tiêu này.
Hà Nội: 45 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

Hà Nội: 45 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

LNV - Ngày 23-2, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 1025/QĐ-UBND về việc công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu đợt 1 năm 2023.
Sửa đổi một số Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới

Sửa đổi một số Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới

LNV - Ngày 01/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 211/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới, Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025
Yên Bái: Xã Cường Thịnh đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Yên Bái: Xã Cường Thịnh đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

LNV - UBND huyện Trấn Yên vừa tổ chức Lễ công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái công nhận xã Cường Thịnh đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2023.
Hội nông dân huyện Gia Lâm nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

Hội nông dân huyện Gia Lâm nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

LNV - Sáng 5-3, Hội Nông dân huyện Gia Lâm tổ chức phát động hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Giáp Thìn và đợt thi đua cao điểm chào mừng 70 năm ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024)"; triển khai kế hoạch thực hiện phong trào “3 nhóm mô hình 10 phần việc”, xây dựng “Cánh đồng sạch, tuyến đường nông dân kiểu mẫu” năm 2024.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Long An: Bình Hòa Bắc đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023

Long An: Bình Hòa Bắc đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023

LNV - Ngày 26/3, UBND huyện Đức Huệ tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Long An công nhận xã Bình Hòa Bắc đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023.
Hà Giang: Khởi sắc mô hình du lịch nông nghiệp

Hà Giang: Khởi sắc mô hình du lịch nông nghiệp

LNV - Tỉnh Hà Giang có lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, là điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á năm 2023 theo đề cử của giải thưởng Du lịch Thế giới - World Travel Awards lần thứ 30 khu vực châu Á và châu Đại Dương. Nơi đây có nhiều đặc sản nông nghiệp riêng biệt có thể trở thành điểm tựa vững chắc để phát triển du lịch gắn với nông nghiệp.
Kế hoạch tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024

Kế hoạch tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024

LNV - Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc năm 2024, dự kiến sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 17/5, với khoảng 550 đại biểu tham dự.
Bình Dương: Công nhận thêm 4 sản phẩm OCOP 3 sao

Bình Dương: Công nhận thêm 4 sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Vừa qua, UBND huyện Bàu Bàng đã tổ chức lễ công bố sản phẩm OCOP đạt 3 sao đợt I năm 2024.
Hà Tĩnh: Hiệu quả kinh tế cao từ mô hình nuôi chồn hương

Hà Tĩnh: Hiệu quả kinh tế cao từ mô hình nuôi chồn hương

LNV - Chồn hương là loài động vật hoang dã quý hiếm, được thuần hóa để nuôi lấy thịt và xạ hương. Thời gian qua, ngành chức năng cũng đã cấp phép cho người dân nuôi loài động vật có nguồn gốc tự nhiên này nhằm cung cấp cho nhu cầu thị trường một cách hợp
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
vf
Giao diện di động