Phát huy tính hiệu quả của công tác truyền thông trong xây dựng nông thôn mới.
Bàn chủ trì hội nghị
Truyền thông góp phần chuyển đổi nhận thức người dân về xây dựng nông thôn mới
Ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM), Ban Chỉ đạo Trung ương xác định, truyền thông là một giải pháp quan trọng, vừa song hành, vừa đi trước để chỉ đạo, hướng dẫn và phản ánh thực hiện. Vì vậy, các hình thức tuyên truyền được triển khai đa dạng với sự tham gia của mọi cấp, ngành, đoàn thể.
Ông Ngô Trường Sơn - Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương phát biểu khai mạc Hội nghị.
Theo Ngô Trường Sơn - Chánh Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương: Từ kinh nghiệm triển khai và sự thành công của giai đoạn 2010-2015, sang giai đoạn 2016-2020, công tác truyền thông tiếp tục được thực hiện một cách bài bản, đa dạng, phong phú, đổi mới hơn cả về nội dung lẫn hình thức. Ngoài tuyên truyền qua các hội nghị, hội thảo, công tác truyền thông về xây dựng nông thôn mới còn được tổ chức dưới các hình thức khác nhau, như: Tổ chức các hội chợ, triển lãm, các lớp tập huấn, bồi dưỡng, phát động các phong trào thi đua, các cuộc thi văn nghệ, sáng tác thơ ca, ca khúc, truyện, kịch… về nông thôn mới. Bên cạnh đó, tuyên truyền còn đi liền với giám sát và phản ánh thực tế xây dựng nông thôn mới của các địa phương; kịp thời ghi nhận, biểu dương, động viên, khích lệ những tập thể, cá nhân tiêu biểu, những cách làm hay, sáng tạo tại mỗi đơn vị, mỗi khu dân cư, góp phần quan trọng thúc đẩy phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới; kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc...
Với quan điểm xây dựng nông thôn mới là quá trình thường xuyên, liên tục, lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, tiếp tục quán triệt một số chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới theo hướng toàn diện, hiệu quả, bền vững” và phát huy vai trò chủ thể của người dân giai đoạn 2021 – 2025, công tác truyền thông đang thực hiện có hệ thống đồng bộ đa dạng về hình thức, đổi mới về nội dung và luôn đi trước một bước.
Ông Phương Đình Anh – Phó Chánh văn phòng Điều phối NTM Trung Ương: Công tác truyền thông đã tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ, góp phần chuyển đổi nhận thức cho các cán bộ cơ sở, của người dân khi xây dựng NTM.
Theo ông Phương Đình Anh – Phó Chánh văn phòng Điều phối NTM Trung Ương công tác truyền thông đã tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ, góp phần chuyển đổi nhận thức cho các cán bộ cơ sở, của người dân khi xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt người dân cả nước đã tự nguyện hiến trên 45 triệu m² để xây dựng NTM. Ở các địa phương, 100% các tỉnh, thành phố đều phát động hưởng ứng phong trào thi đua “cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” với nhiều chủ đề cụ thể, dễ nhớ: Như ở Bắc Giang “ sạch từ nhà ra ngõ, sạch từ ngõ về nhà” hay Hòa Binh “nhà sạch, vườn đẹp, môi trường trong lành, ngõ xóm văn minh”; phong trào “làng quê không rác thải, đường hoa thay cỏ dại ở Quảng Nam”; phong trào trông cây xanh, trồng hoa, vẽ bích họa trên các tuyến đường ở Hà Nội; Nam Định, Ninh Bình, Nghệ An, Đồng Tháp; phong trào “Việc làng - đất vàng cũng hiến”; “Hiến đất – mất một được hai” ở Hà Tĩnh…
Có thể khẳng định công tác truyền thông đã góp phần quan trọng trong khiển khai thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới với những kết quả to lớn, toàn diện và có tính lịch sử. Ông Phương Đình Anh – Phó Chánh văn phòng Điều phối NTM Trung Ương nhấn mạnh.
Qua đó, công tác truyền thông về chương trình OCOP đẩy mạnh bằng nhiều hình thức đa dạng, các địa phương đã tập trung tuyên truyền với hơn 13.000 tin, bài; gần 900 phóng sự, chuyên đề. Nhiều báo, đài đã mở chuyên mục riêng về OCOP... Hoạt động truyền thông đã góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội.
Công tác truyền thông cần đi trước một bước
Tuy nhiên, công tác truyền thông còn tồn tại một số hạn chế. Công tác tập huấn về nghiệp vụ truyền thông chuyên đề về nông thôn mới và OCOP ở một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức, nội dung tập huấn còn đơn điệu, nhất là việc bổ sung kỹ năng, nghiệp vụ truyền thông cho đội ngũ cán bộ được giao phụ trách công tác truyền thông. Nhiều địa phương còn lúng túng và tự phát trong xây dựng kế hoạch truyền thông hàng năm. Các kế hoạch đều chỉ tập trung vào những nội dung tuyên truyền chung về Chương trình, chưa nhắm tới đối tượng và những vấn đề then chốt của địa phương. Các hoạt động thông tin, tuyên truyền xây dựng nông thôn mới chưa thực sự được chủ động đề xuất, thực hiện và đi trước một bước, phụ thuộc nhiều và nội dung và kinh phí ngân sách hàng năm được bố trí... Nhiều địa phương chưa khai thác tối đa và hiệu quả các kênh truyền thông hiện đại.
Đại diện Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Sơn La cho rằng: Để thực hiện được thành công chương trình cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị truyền thông đi trước một bước nhằm định hướng cho các sở, ngành, các tổ chức chính trị xã hội và các địa phương xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, xuyên suốt trong cả quá trình thực hiện chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.
Ông Bùi Công Anh – Phó Chánh văn phòng Điều phối NTM tỉnh Thanh Hóa “Các cơ quan truyền thông phải tuyên truyền với quan điểm xây dựng NTM là quá trình thường xuyên lâu dài, để cán bộ, người dân không tự mãn với kết quả đạt được”.
Trong những năm qua, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh Thanh Hóa đã chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan truyền thông để tuyên truyền về xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh, như: phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, Hội Nông dân tỉnh tổ chức Gameshow truyền hình “Nhà nông tài giỏi” tại 27 huyện, thị xã, thành phố; đón tiếp 2 lượt đoàn công tác của Hội Nhà văn Việt Nam đi thực tế và viết bài về xây dựng NTM ở Thanh Hóa; phối hợp với Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh và hơn 30 cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh. Ông Bùi Công Anh - Phó Chánh văn phòng Điều phối NTM tỉnh Thanh Hóa cho biết.
Đại diện Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Trà Vinh cho biết chương trình truyền thông đã kịp thời biểu dương, khích lệ kịp thời những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào cả nước chung sức xây dựng NTM.
Nhìn nhận về công tác tuyên truyền nông thôn mới, đại diện Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh Trà Vinh thẳng thắn cho biết: Một số địa phương còn lúng túng trong công tác tuyên truyền, chưa xây dựng được kế hoạch năm để thực hiện truyền thông, các kế hoạch chỉ tập trung vào những nội dung truyên truyền chung, chưa nắm tới đối tượng và những vấn đề then chốt của địa phương, chưa khai thác tối đa và hiệu quả các kênh truyền thông hiện đại.
Ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông tại hội nghị.
Theo ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông: Các số lượng tin, bài của các cơ quan báo chí đã tăng lên rất là nhiều so với giai đoạn (2016 – 2021). Theo thống kê của Cục Báo chí, Bộ Thông tin Truyền thông thì từ 1/1/2022 đến nay thì đã có khoảng gần 100.000 nghìn tin, bài, có những ngày thì số lượng tin, bài rất lớn. Đặc biệt, một số cơ quan đã làm rất tốt ví dụ mở thêm chuyên trang, chuyên mục như báo Nông nghiệp Việt Nam; báo Dân Việt; hay một số kênh của cơ quan truyền hình như kênh nông nghiệp nông thôn, kênh VTC 16…
Ngày 21/3/2023, Thủ tướng chính phủ đã ký ban hành chỉ thị 07 về tăng cường công tác truyền thông chính sách giao nhiệm vụ cho các bộ ngành địa phương chủ động đổi mới phương thức truyền thông và bền vững…Vì vậy đề nghị Bộ NN &PTNT đầu mối là Văn phòng Điều phối NTM TW và các địa phương cần chủ động đổi mới phương thức truyền thông và cách thức cung cấp thông tin cho báo chí. Đặc biệt cần đánh giá dự báo được những nội dung tác động lớn đến dư luận xã hội về chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới, chủ động cung cấp thông tin chính xác kịp thời cho các cơ quan báo chí về những vấn đề nóng được dư luận quan tâm nhất là: những cơ chế chính sách, an sinh xã hội khu vực nông thôn, miền núi hải đảo vùng sâu vùng xa góp phần tạo đồng thuận trong công tác xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội, khu vực nông thôn.
Cần chú trọng nhiều hơn đến việc đưa phóng viên thâm nhập thực tiễn cơ sở
Ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp tại huyện Tiên Lãng – TP Hải Phòng.
Phát biểu kết luận hội nghị, ông Ngô Trường Sơn, Chánh Văn phòng Điều phối NTM TW nhấn mạnh: Để thực hiện được các mục tiêu đối với công tác truyền thông về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 đã được Bộ NN& PTNT-Cơ quan thường trực Chương trình MTQG xây dựng NTM đề ra tại Quyết định phê duyệt Chương trình truyền thông phục vụ Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025, trên cơ sở tiếp thu ý kiến góp ý, chia sẻ của các đại biểu, tôi xin nêu ra một vài gợi ý sau: (i) Đối với Văn phòng Điều phối nông thôn mới các tỉnh, thành phố: Cần bám sát các nhiệm vụ, giải pháp trong Chương trình truyền thông đã được phê duyệt, chủ động phối hợp với ngành Thông tin và Truyền thông và các cơ quan thông tấn báo chí hằng năm tham mưu cho UBND cung cấp ban hành kế hoạch truyền thông và chỉ đạo thực hiện theo hướng rõ chủ đề, rõ việc, rõ đối tượng tuyên truyền; đa dạng hóa nội dung và phương thức tuyên truyền; phân công trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, các ngành; chú trọng công tác kiểm tra, giám sát công tác truyền thông ở các cấp…(ii) Đối với các cơ quan quản lý nhà nước về thông tin, truyền thông ở địa phương: Đề nghị cần quan tâm, ban hành các văn bản chỉ đạo, định hướng và thường xuyên lồng ghép trong định hướng tuyên truyền hằng tháng cho các các cấp, các ngành ở địa phương; xác định rõ nội dung, hình thức tuyên truyền, trong đó tập trung tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các mục tiêu, tiêu chí, lộ trình, các bước triển khai xây dựng nông thôn mới; cổ vũ, khích lệ các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn, như: Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; chú trọng nhân rộng những nhân tố mới, điển hình tiên tiến với cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện xây dựng nông thôn mới. (iii) Đối với các đoàn thể chính trị - xã hội, trong giai đoạn 2023 - 2025, đề nghị các đoàn thể tiếp tục có nhiều giải pháp để thúc đẩy các phong trào thi đua đã phát động, nhất là gắn với những điểm mới của Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025, như: Sự đa dạng của các Bộ tiêu chí nông thôn mới (cấp thôn, cấp xã, cấp huyện); các Chương trình chuyên đề bổ trợ của Chương trình MTQG xây dựng NTM - lần đầu tiên, khi ban hành một Chương trình MTQG, Thủ tướng Chính phủ đồng thời ban hành tới 06 Chương trình chuyên đề bổ trợ…(iv)Trong giai đoạn này, để tiếp tục có được sự thành công như và hơn trước, tôi đề nghị các báo, ngoài những phương thức, cách thức đang triển khai, cần chú trọng nhiều hơn đến việc đưa phóng viên thâm nhập thực tiễn cơ sở, từ đó, có cơ hội để có nhiều thông tin, hình ảnh để phản ánh sống động hoạt động xây dựng NTM ở mỗi địa phương, mỗi đơn vị; bên cạnh đó, cần có những chuyên đề phản ánh hiệu quả, sự lan tỏa, tác động của những tiêu chí NTM đối với cuộc sống của người dân, nhất là ở những vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa…
Bài.ảnh: Nam Hậu
Tin liên quan
Tin mới hơn
Sơn La: Huy động tối đa nguồn lực, đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới
15:11 | 12/12/2024 Nông thôn mới
Bắc Kạn: Nỗ lực của hương trình xây dựng nông thôn mới, kết quả các huyện
09:25 | 09/12/2024 Nông thôn mới
Bắc Kạn: Duy trì hiệu quả chuỗi liên kết nông sản từ củ nghệ
09:24 | 09/12/2024 Nông thôn mới
Xây dựng nông thôn mới kinh nghiệm từ huyện Ba Bể: Thuận lợi và Thách Thức
09:20 | 09/12/2024 Nông thôn mới
Thanh Hóa: Tăng cường công tác đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động vùng nông thôn, vùng khó khăn
09:19 | 09/12/2024 Nông thôn mới
Huyện Thạch Thành (Thanh Hóa): Triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về công tác giảm nghèo bền vững
13:56 | 06/12/2024 Nông thôn mới
Tin khác
Huyện Thạch Thành (Thanh Hóa): Xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn
13:54 | 06/12/2024 Nông thôn mới
Huyện Thạch Thành (Thanh Hóa): Hiệu quả từ các dự án giảm nghèo bền vững
13:52 | 06/12/2024 Nông thôn mới
Phú Yên: Xây dựng mô hình du lịch nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP
10:40 | 04/12/2024 Du lịch làng nghề
Đồng Tháp: Phát huy vai trò hội viên nông dân tham gia xây dựng nông thôn mới
13:31 | 03/12/2024 Nông thôn mới
Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới
23:51 | 01/12/2024 Nông thôn mới
Nam Định: Nhiều xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu
09:52 | 29/11/2024 Nông thôn mới
Quốc Oai (Hà Nội): Hòa Thạch nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao
09:20 | 29/11/2024 Nông thôn mới
Huyện Xuân Lộc (Đồng Nai): Để nông dân có đời sống thịnh vượng hơn
09:20 | 29/11/2024 Nông thôn mới
Yên Bình (Thạch Thất – Hà Nội): xây dựng nông thôn mới nâng cao bền vững, dân vận khéo
08:53 | 28/11/2024 Nông thôn mới
Xã Bình Yên (Thạch Thất): Đẩy mạnh quy hoạch quản lý đất đai, trật tự xây dựng, giải phóng mặt bằng
13:46 | 25/11/2024 Nông thôn mới
Hương Ngải nâng cao chất lượng nông thôn mới kiểu mẫu
10:58 | 25/11/2024 Nông thôn mới
Quốc Oai (Hà Nội): Hòa Thạch nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao
09:52 | 25/11/2024 Nông thôn mới
Huyện Quốc Oai (Hà Nội): Xã Đồng Quang coi trọng công tác xã hội, giữ vững an ninh trật tự
14:19 | 21/11/2024 Nông thôn mới
Huyện Hoài Đức (Hà Nội): Sơn Đồng xây dựng NTM kiểu mẫu, nâng cao năng lực marketing sản phẩm thủ công mỹ nghệ
14:17 | 21/11/2024 Nông thôn mới
Bình Định: Sắc đỏ trên ngôi làng kiểu mẫu của đồng bào Hrê
11:39 | 19/11/2024 Nông thôn mới
Lễ hội mua sắm nông sản, quảng bá văn hóa gắn kết du lịch tại Sóc Sơn
22:00 Tin tức
Khai mạc chương trình Kết nối sản phẩm OCOP thường kỳ tại TP. HCM
15:59 Tin tức
Tạp chí Làng nghề Việt Nam kỷ niệm 13 năm Ngày xuất bản số đầu tiên
15:10 Tin tức
Hoài Đức (Hà Nội): La Phù nâng cấp hạ tầng đáp ứng kịp thời phát triển kinh tế
22:25 Kinh tế
Nông nghiệp xanh gắn với bảo vệ môi trường ở Đồng bằng sông Cửu Long
09:54 Môi trường