Hà Nội: 23°C Hà Nội
Đà Nẵng: 24°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 28°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 23°C Thừa Thiên Huế

Ống hút tre, cỏ bàng Việt trên bàn tiệc châu Âu

LNV - Hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam được xếp vào nhóm sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu tốt và có tỉ suất lợi nhuận cao so với nhiều nhóm hàng khác.

Nhiều ông chủ doanh nghiệp Việt Nam đã có những bước đi đột phá để nâng chất lượng, tăng giá trị lẫn thương hiệu cho hàng Việt. Đó là câu chuyện biến những nguyên liệu dễ tìm, thậm chí vô giá trị như cỏ bàng, tre, lá cau… thành sản phẩm có giá trị cao.


Hàng loạt mặt hàng xuất khẩu thu về hàng trăm triệu USD, tạo ra công ăn việc làm cho cả ngàn người được làm ra từ cỏ, tre, lá cau, lá sen... Đây chỉ là những nguyên liệu có giá trị thấp, thậm chí bỏ hoang dại ngoài cánh đồng nhiễm phèn nhưng trở thành hàng xuất khẩu nhờ ý tưởng táo bạo, sáng tạo của các doanh nghiệp Việt.

Cú “đổi đời” của cỏ

Cách xa nửa vòng Trái đất, trên bàn tiệc tại một số nhà hàng sang trọng ở nước Đức xuất hiện những chiếc ống hút cỏ bàng mang thương hiệu Việt Nam (VN) được đặt trang trọng bên cạnh dĩa sứ, ly pha lê. Những chiếc ống hút này xuất xứ từ cây cỏ bàng sinh trưởng trên những cánh đồng nhiễm phèn tại VN.

“Có thể xem đây là cú đổi đời của cây cỏ bàng. Một sản phẩm thật nhỏ bé nhưng ở sân chơi thương mại toàn cầu nó lại có chỗ đứng riêng và có giá trị kinh tế không nhỏ” - ông Nguyễn Minh Giang, Tổng giám đốc ECO LIFE, đơn vị sản xuất ống hút cỏ bàng, cho biết.

Nhìn thấy khách hàng thế giới đang đi theo xu hướng tiêu dùng xanh để bảo vệ môi trường, từ năm 2019, ông Giang quyết định từ bỏ công việc kỹ sư tin học, chuyển sang đầu tư làm ống hút cỏ bàng. Đặc tính của cây cỏ bàng là thường chỉ mọc tại những vùng đất phèn, đất càng nhiễm phèn mặn càng sinh trưởng tốt. Người nông dân cũng không tốn nguồn lực để trồng loại cỏ này. Cũng chính vì vậy, giá trị cây cỏ bàng không cao và chủ yếu được bán cho một số cơ sở đan lát thủ công mỹ nghệ.

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của ông Giang, phần thân cây cỏ bàng là thứ có thể kiếm tiền tốt nếu biết cách sản xuất thành ống hút đạt chất lượng xuất khẩu. Vì thị trường nước ngoài rất thích những sản phẩm thân thiện với môi trường.


Những sản phẩm làm từ ống tre, cỏ bàng… được thiết kế tinh tế, bắt mắt nên thu hút người tiêu dùng. Ảnh: QH - PM


“Thị trường ngày càng quan tâm đến loại ống hút sử dụng một lần, không gây hại cho tự nhiên để thay thế ống hút nhựa, do đó ống hút cỏ bàng thuận lợi trong việc giới thiệu và chào bán. Có điều để vào được những thị trường khó tính cũng như các chuỗi hệ thống nhà hàng lớn ở châu Âu, chúng tôi phải tạo ra sự khác biệt” - ông Giang nói.

Sự khác biệt mà ông Giang đề cập là hướng đến sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm và chăm chút một cách chuyên nghiệp từ bao bì, hình ảnh cho đến chất lượng sản phẩm, quy trình sản xuất. Bên cạnh đó, sản phẩm ống hút cỏ bàng phải có khả năng chịu được nhiệt độ nóng đến 180 độ C và độ lạnh ở âm 15 độ C mà không bị nứt vỡ, đóng băng hay mốc. Đáp ứng được những điều kiện khắt khe này nên ống hút cỏ bàng thương hiệu Việt đã vào các chuỗi hệ thống nhà hàng lớn tại Anh, Đức, Pháp với số lượng lớn.

Ông Giang cho biết thêm hiện công ty nhận được nguồn vốn đầu tư để chuẩn hóa quy trình sản xuất theo hướng tự động hóa. Bên cạnh đó, công ty kết hợp với các nhà khoa học để tạo ra giống cỏ bàng có thể rút ngắn thời gian trồng và nâng cao chất lượng. Qua đó tạo ra nhiều công ăn việc làm, thu nhập cho người nông dân, cũng như tận dụng các vùng đất phèn mặn đang bị bỏ hoang sản sinh ra giá trị kinh tế cao. “Chúng tôi đã tính toán, nếu cải tạo giống tốt để gia tăng năng suất thì nông dân sẽ kiếm được 300 triệu đồng trên 1 ha đất” - ông Giang chia sẻ.
Hàng độc, lạ từ tre, lá cau

Bất chấp dịch bệnh COVID-19, những lô hàng ống hút tre có thương hiệu Là Xanh của Công ty TNHH Phát triển Hội An (TP.HCM) vẫn được khách hàng tại Đức, Pháp, Hà Lan… đặt mua ổn định. Ông Lý Chính Nghĩa, nhà sáng lập Là Xanh, tiết lộ rằng sản phẩm ống hút của công ty đã trở thành mặt hàng quen thuộc của các resort, nhà hàng, quán cà phê… ở nhiều nước. Đơn cử như hệ thống Choose, Wahi (Mỹ); chuỗi khách sạn Hotel Hafen Flensburg (Đức), Projektkontor GmbH (Đức).

Không chỉ ống hút tre, Là Xanh còn làm ra các sản phẩm đồ dùng gia đình độc đáo như túi xách, dĩa làm từ mo cau, bẹ chuối khô, lá sen… Độc đáo hơn là mặt hàng túi xách còn có mùi thơm hương sen nhè nhẹ. Khách hàng dễ bị thu hút bởi những dĩa mo cau dai được ép khuôn rất tinh tế, dễ bảo quản và có thời hạn sử dụng lâu.

Ông Nghĩa cho biết các sản phẩm này hoàn toàn từ tự nhiên, không xử lý hóa học hay can thiệp bằng hóa chất, thân thiện với môi trường. “Tiêu chí của công ty là hướng tới sản phẩm mộc, tức không có chất bảo quản xuyên suốt quá trình sản xuất và vận chuyển. Bên cạnh đó, chúng tôi hướng tới tiêu chí tôn trọng tự nhiên, giảm thiểu việc tham gia vào các hoạt động gây tổn hại đến môi trường, ví dụ sử dụng tre để làm ống hút nhưng không trồng lại lượng tre đã mất. Vì vậy, công ty trồng thêm, trồng mới lượng nguyên liệu từ tre, cỏ bàng để bảo vệ môi trường một cách bền vững” - ông Nghĩa nói.
Mất hàng trăm triệu “học phí” mới thành công

Một chàng trai trẻ khác là anh Lê Duy Toàn, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thực phẩm Duy Anh, cũng đã thành công trong việc sản xuất ống hút gạo và xuất khẩu đi 17 nước. Tuy nhiên, khi mới bắt tay vào làm mọi việc không dễ dàng: Hàng làm ra liên tục bị lỗi, lúc thì ống hút không thẳng, hay ngâm vào nước một hồi là mềm rồi bục.

Sau nhiều lần thử nghiệm, Toàn phát hiện ra phải bắt đầu từ nguyên liệu gạo chứ không chỉ nằm ở công đoạn sản xuất. Vậy là anh mua nhiều loại gạo về để thử nghiệm. Kiên trì thử từng loại một nhưng vẫn không thành công. “Cuối cùng tôi phát hiện ra cần kết hợp các loại gạo có tính chất khác nhau như mềm, dẻo, cứng… thì ống hút gạo mới hoàn thiện đúng yêu cầu” - Toàn kể.

Cũng từng trải qua gian nan bước đầu khởi nghiệp, ông Nguyễn Minh Giang, Tổng giám đốc ECO LIFE, kể thiết kế ra một ống hút có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên không hề dễ. Chính anh và các đồng sự đã mất hàng trăm triệu đồng khi nhập hàng về sản xuất đều bị lỗi.

“Sau nhiều lần thất bại, kiên trì tìm giải pháp, chúng tôi đã thành công xây dựng một quy trình chuẩn sản xuất ống hút cỏ bàng. Trong đó, yếu tố quan trọng nhất chính là sấy nhiệt để đảm bảo ống hút chịu đựng được dải nhiệt độ từ cao đến thấp mà không bị nứt vỡ và giảm tỉ lệ hao hụt sản phẩm” - ông Giang nói.

Hàng thủ công mỹ nghệ bay sang hơn 160 thị trường, thu về hàng tỉ USD

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, kim ngạch xuất khẩu của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của VN vẫn tăng khá mạnh. Theo Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn, mức độ tăng trưởng xuất khẩu trong những năm qua đạt khá cao, bình quân khoảng 10%/năm. Ví dụ năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của riêng hàng thủ công mỹ nghệ đạt 2,35 tỉ USD.

Đặc biệt, trong bối cảnh của dịch COVID-19 nhưng bảy tháng đầu năm 2020, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm gốm sứ vẫn đạt 309 triệu USD, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2019; mây tre cói thảm, sản phẩm thêu, dệt thủ công cũng đạt tương ứng là 250 triệu USD và 90 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước đó.

Hiện hàng thủ công mỹ nghệ của nước ta đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó thị trường xuất khẩu chính là Mỹ, Nhật Bản và châu Âu . Hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu khá đa dạng như túi xách, valy, mũ, đồ chơi, sản phẩm mây, tre, cói, thảm... Ngoài ra, rất nhiều mặt hàng quà tặng, thời trang đã được xuất khẩu tại chỗ thông qua việc phục vụ nhu cầu mua sắm của khách nước ngoài đến VN du lịch.


Hiện hàng thủ công mỹ nghệ của nước ta đã có mặt tại 163 quốc gia trên thế giới.

Theo PLo.vn

Tin liên quan

Tin mới hơn

Việt Nam nâng tầm vị thế nhờ chiến lược xúc tiến thương mại mới

Việt Nam nâng tầm vị thế nhờ chiến lược xúc tiến thương mại mới

LNV - Năm 2025, xúc tiến thương mại Việt Nam được nâng lên một tầm vóc mới với loạt chương trình kết nối quốc tế, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong xúc tiến thương mại.
Mỳ gạo Chũ mở rộng thị trường xuất khẩu và nâng tầm giá trị làng nghề

Mỳ gạo Chũ mở rộng thị trường xuất khẩu và nâng tầm giá trị làng nghề

LNV - Không chỉ khẳng định chỗ đứng ở thị trường trong nước, mỳ gạo Chũ (Bắc Ninh) đang từng bước vươn ra thị trường quốc tế với những đơn hàng ổn định, giá trị cao. Việc các hợp tác xã chủ động nâng cao chất lượng, mở rộng sản xuất và tìm kiếm thị trường mới đã góp phần nâng tầm thương hiệu mỳ gạo Chũ, tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương.
Sơn La đẩy mạnh chuyển đổi số thúc đẩy thương mại điện tử cho nông sản

Sơn La đẩy mạnh chuyển đổi số thúc đẩy thương mại điện tử cho nông sản

LNV - Tỉnh Sơn La xác định phát triển hạ tầng số và ứng dụng công nghệ số là nhiệm vụ then chốt nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản. Với định hướng đó, tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp từ đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp đến xây dựng sàn thương mại điện tử, từng bước khẳng định vai trò của chuyển đổi số trong phát triển kinh tế nông nghiệp.
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối cung cầu Thanh Hóa 2025

Sắp diễn ra Hội nghị kết nối cung cầu Thanh Hóa 2025

LNV - Hội nghị kết nối cung – cầu và trưng bày nông sản, thực phẩm an toàn tỉnh Thanh Hóa năm 2025 sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 15/12, quy tụ hơn 200 doanh nghiệp và 300 gian hàng. Sự kiện được kỳ vọng tạo động lực mạnh mẽ cho tiêu thụ nông sản, phát triển OCOP và thúc đẩy chuyển đổi số trong nông nghiệp.
Hội chợ Xúc tiến thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025

Hội chợ Xúc tiến thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025

LNV - Hội chợ Xúc tiến thương mại – Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025 đang diễn ra tại Quảng trường Nguyễn Văn Linh (phường Phố Hiến, tỉnh Hưng Yên), quy tụ gần 300 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước, tạo cơ hội giao thương, quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường.
Gia Lai đề xuất mở điểm giới thiệu trưng bày sản phẩm OCOP và đặc sản nông nghiệp tại Nhật Bản

Gia Lai đề xuất mở điểm giới thiệu trưng bày sản phẩm OCOP và đặc sản nông nghiệp tại Nhật Bản

LNV - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Tuấn Thanh đề nghị thành phố Ashikaga (Nhật Bản) hỗ trợ tỉnh Gia Lai mở điểm giới thiệu trưng bày sản phẩm OCOP và đặc sản nông nghiệp Gia Lai tại Nhật Bản, qua đó quảng bá thương hiệu nông sản địa phương đến thị trường quốc tế, góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm và nâng cao giá trị hàng hóa của tỉnh.

Tin khác

Xúc tiến thương mại Việt - Trung tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Xúc tiến thương mại Việt - Trung tại Hội chợ Mùa Thu 2025

LNV - Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu 2025 đã mở ra cơ hội hợp tác mới giữa hai nền kinh tế, giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận nguồn cung, công nghệ và thị trường quốc tế ngay tại sân nhà.
Hội thảo Xúc tiến đầu tư Thái Lan - Gia Lai năm 2025, mở rộng cánh cửa hợp tác, lan tỏa niềm tin đầu tư

Hội thảo Xúc tiến đầu tư Thái Lan - Gia Lai năm 2025, mở rộng cánh cửa hợp tác, lan tỏa niềm tin đầu tư

LNV - Ngày 23/10 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Gia Lai, UBND tỉnh Gia Lai phối hợp với Tập đoàn Becamex, Công ty Cổ phần Becamex Bình Định và Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) long trọng tổ chức Hội thảo Xúc tiến đầu tư Thái Lan - Gia Lai năm 2025, với chủ đề “Khám phá Gia Lai, Việt Nam - Đột phá thương mại và đầu tư”.
Tuyên Quang thúc đẩy xúc tiến thương mại gắn với phát triển bền vững

Tuyên Quang thúc đẩy xúc tiến thương mại gắn với phát triển bền vững

LNV - Tuyên Quang đang khai thác hiệu quả tiềm năng nông nghiệp, công nghiệp chế biến và du lịch sinh thái, từng bước khẳng định vị thế bằng những sản phẩm OCOP chất lượng cao. Với định hướng lấy xúc tiến thương mại làm “đòn bẩy” phát triển kinh tế bền vững, địa phương này đang biến tiềm năng thành giá trị, đưa đặc sản vùng cao vươn xa ra thị trường trong và ngoài nước.
Gia Lai hình thành các mô hình phân phối, bán lẻ hiện đại gắn với quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia Lai hình thành các mô hình phân phối, bán lẻ hiện đại gắn với quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP

LNV - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Kế hoạch số 91 về triển khai các chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2025-2027 trên địa bàn tỉnh.
Sắc màu Tây Bắc hội tụ tại Hội chợ nhân kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh Sơn La

Sắc màu Tây Bắc hội tụ tại Hội chợ nhân kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh Sơn La

LNV - Hội chợ xúc tiến thương mại nông sản và sản phẩm OCOP khu vực Tây Bắc – Sơn La đang diễn ra trong không khí sôi động, thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, mua sắm và trải nghiệm.
Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

LNV - Xúc tiến thương mại đang trở thành một trong những “chìa khóa” quan trọng để nâng cao giá trị và mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP. Ở Ninh Bình, Trung tâm Khuyến nông và Xúc tiến thương mại đã và đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, góp phần đưa sản phẩm OCOP của tỉnh vươn xa, khẳng định thương hiệu trên thị trường.
Cơ hội kết nối sản phẩm vùng miền tại Đặc khu Lý Sơn

Cơ hội kết nối sản phẩm vùng miền tại Đặc khu Lý Sơn

LNV - Trong tháng 9/2025, tại Quảng trường Trung tâm Đặc khu Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) sẽ trở thành điểm hẹn của hàng chục sản phẩm đặc trưng đến từ miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Phiên chợ không chỉ mang đến không gian mua sắm sôi động mà còn mở ra triển vọng hợp tác bền vững giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng địa phương.
Gia Lai sẵn sàng trở thành trung tâm đầu tư mới ở Tây Nguyên

Gia Lai sẵn sàng trở thành trung tâm đầu tư mới ở Tây Nguyên

LNV - Hội nghị Xúc tiến và Thương mại đầu tư tỉnh Gia Lai năm 2025 khẳng định tỉnh Gia Lai sẵn sàng trở thành trung tâm đầu tư mới ở Tây Nguyên, đóng vai trò “cửa ngõ” trong liên kết vùng và quốc tế.
Gia Lai xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, cơ hội mới cho nông sản vươn xa

Gia Lai xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, cơ hội mới cho nông sản vươn xa

LNV - Hội nghị Xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc – tỉnh Gia Lai năm 2025 không chỉ là sự kiện đối ngoại thương mại, mà còn là cột mốc khẳng định chiến lược phát triển của Gia Lai, lấy nông nghiệp công nghệ cao và công nghiệp chế biến làm trụ cột gắn với chuỗi giá trị toàn cầu.
Xây dựng và quản lý thương hiệu sản phẩm OCOP: Bắc Kạn từng bước khẳng định giá trị nông sản địa phương

Xây dựng và quản lý thương hiệu sản phẩm OCOP: Bắc Kạn từng bước khẳng định giá trị nông sản địa phương

LNV - Cùng với xây dựng nông thôn mới, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành giải pháp quan trọng giúp tỉnh Bắc Kạn phát huy lợi thế nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân và khẳng định thương hiệu nông sản địa phương trên thị trường.
Hội chợ Xúc tiến thương mại HTX khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2025, cơ hội kết nối, lan tỏa giá trị vùng miền

Hội chợ Xúc tiến thương mại HTX khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2025, cơ hội kết nối, lan tỏa giá trị vùng miền

LNV - Bình Định đăng cai sự kiện xúc tiến thương mại quy mô quốc gia với hơn 250 gian hàng, thu hút du khách tham quan mua sắm ngay trong ngày đầu khai mạc. Hội chợ diễn ra từ ngày 23/6/2025 đến hết ngày 29/6/2025 tại đường Xuân Diệu, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.
Bắc Ninh đẩy mạnh tuần văn hóa, du lịch gốm và làng nghề truyền thống

Bắc Ninh đẩy mạnh tuần văn hóa, du lịch gốm và làng nghề truyền thống

LNV - Tuần văn hóa, du lịch gốm và làng nghề truyền thống Bắc Ninh năm 2025 là hoạt động xúc tiến du lịch nhằm tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng công tác quảng bá hình ảnh, điểm đến du lịch và những giá trị di sản văn hóa, làng nghề truyền thống.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên - An Giang năm 2025

Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên - An Giang năm 2025

LNV - Tối 19/5, tại Khu công nghiệp Xuân Tô, UBND tỉnh An Giang tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Thương mại quốc tế Tịnh Biên - An Giang năm 2025.
Bí thư Tỉnh ủy Bình Định tiếp xã giao Đoàn công tác quận Yongsan

Bí thư Tỉnh ủy Bình Định tiếp xã giao Đoàn công tác quận Yongsan

Ngày 1/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng tiếp xã giao Đoàn công tác quận Yongsan (TP Seoul, Hàn Quốc) do bà Park Heeyoung, Quận trưởng quận Yongsan làm Trưởng đoàn.
Tập đoàn SYRE đầu tư dự án Tổ hợp tái chế vải polyester 1 tỷ USD tại Bình Định

Tập đoàn SYRE đầu tư dự án Tổ hợp tái chế vải polyester 1 tỷ USD tại Bình Định

Tập đoàn SYRE (Thụy Điển) dự kiến đầu tư dự án Tổ hợp tái chế vải polyester tại Bình Định, có tổng vốn dự kiến khoảng 1 tỷ USD. Dự án đưa Việt Nam trở thành trung tâm toàn cầu đầu tiên về dệt may tuần hoàn, ứng dụng công nghệ cao theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ và EU, phù hợp định hướng phát triển bền vững của Việt Nam.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Ấn tượng Lễ trao giải Cuộc thi vẽ tranh Bảo vệ môi trường trong học đường lần thứ II, chủ đề “Sân trường mơ ước của em"

Ấn tượng Lễ trao giải Cuộc thi vẽ tranh Bảo vệ môi trường trong học đường lần thứ II, chủ đề “Sân trường mơ ước của em"

LNV - Sáng nay, ngày 27/12/2025, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã phối hợp cùng Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức Lễ Trao giải Cuộc thi vẽ tranh Bảo vệ môi trường trong học đường lần thứ II, chủ đề “Sân trường mơ ước của em".
Vĩnh Tuy nâng cao chất lượng lao động nông thôn

Vĩnh Tuy nâng cao chất lượng lao động nông thôn

LNV - Xác định đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm là hướng đi quan trọng để nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững, xã Vĩnh Tuy (An Giang) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động nông thôn. Nhờ cách làm sát nhu cầu, phù hợp thự
Sức sống của di sản Chiêng Mường và Ngũ âm Khmer

Sức sống của di sản Chiêng Mường và Ngũ âm Khmer

LNV - Không gian phố cổ Hà Nội những ngày này trở nên đặc biệt hơn khi âm thanh của Chiêng Mường và nhạc Ngũ âm Khmer vang lên giữa khu trưng bày văn hóa. Hoạt động giới thiệu hai loại hình di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu đã mang lại một trải nghiệm
Nhộn nhịp sản xuất ở các làng nghề truyền thống dịp cuối năm

Nhộn nhịp sản xuất ở các làng nghề truyền thống dịp cuối năm

LNV - Không khí sản xuất tại các làng nghề truyền thống ở Lạng Sơn đang trở nên nhộn nhịp hơn trong những ngày cận Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026. Sắc màu lao động hiện diện khắp các nếp nhà, tạo nên bức tranh kinh tế sôi động và nhiều kỳ vọng.
"Đánh thức” làng nghề truyền thống mở ra không gian du lịch văn hóa cộng đồng

"Đánh thức” làng nghề truyền thống mở ra không gian du lịch văn hóa cộng đồng

LNV - Nhiều làng nghề truyền thống ở Hải Phòng đang được khôi phục và khai thác như những không gian trải nghiệm văn hóa – lịch sử, sinh kế cộng đồng. Sự kết hợp giữa sản xuất và du lịch đã tạo nên diện mạo mới cho du lịch thành phố Cảng, thu hút du khách
Giao diện di động