Hà Nội: 15°C Hà Nội
Đà Nẵng: 21°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 27°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 20°C Thừa Thiên Huế

OCOP Việt Nam với mục tiêu 10.000 sản phẩm đến năm 2025

LNV - Hội nghị toàn quốc tổng kết chương trình mỗi xã một sản phẩm do Ban chỉ đạo chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức vào ngày 23/3/2021 nhằm tổng kết chương trình giai đoạn 2018 – 2020. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ NNPTNT ông Nguyễn Xuân Cường tham dự hội nghị.



Tổng quan Hội nghị và Bàn chủ trì Hội nghị


Đến nay qua hai năm triển khai thực hiện chương trình, đã có 59 tỉnh tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm, có 4.469/6.210 sản phẩm tham gia Chương trình được công nhận 3 sao trở lên. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo đã được các địa phương triển khai có hiệu quả như: Hội chợ OCOP thường niên của tỉnh Quảng Ninh; chuỗi sự kiện kết nối sản phẩm các vùng miền của TP Hà Nội; Nhịp cầu xúc tiến thương mại và đầu tư gắn với OCOP của tỉnh Đồng Tháp…góp phần tạo sức lan tỏa của OCOP Việt Nam trên thị trường.


Ông Nguyễn Xuân Cường – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phát biểu chỉ đạo Hội nghị


Theo ông Nguyễn Xuân Cường – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn: Qua hai giai đoạn kế hoạch phát triển kinh tế, về tổng thế chúng ta đã vượt toàn bộ chỉ tiêu căn cốt của chương trình. Trong giai đoạn 2016 – 2020 từ kết quả giai đoạn 1 chúng ta đã có sự phát triển nhanh hơn, bộ tiêu chí phù hợp hơn, nguồn lực tập trung nhiều hơn. Nhưng quan trọng hơn tập trung vào nội hàm căn cốt, bao trùm thúc đẩy nông thôn…Chương trình được tổ chức, triển khai tương đối đồng bộ từ Trung ương đến địa phương. Đặc biệt từ công tác chỉ đạo của Bộ nông nghiệp và PTNT đã giúp các địa phương chủ động triển khai đúng hướng, đáp ứng yêu cầu và góp phần đẩy nhanh tiến độ, chất lượng của chương trình.

Ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT – báo cáo kết quả thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 – 2020 tại Hội nghị


Còn ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT: Chương trình OCOP đã tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn. Chương trình đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của các địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu và văn hóa truyền thống để gia tăng giá trị sản phẩm OCOP. Chương trình đã hình thành được 393 chuỗi giá trị OCOP hoạt động hiệu quả với vai trò tích cực là HTX và doanh nghiệp. Chương trình đã góp phần tạo việc làm cho lao động nông thôn, đặc biệt là phát huy vai trò của người phụ nữ và đồng bào dân tộc thiểu số. Điển hình như Quảng Ninh đã tạo việc làm cho 3800 lao động trực tiếp, các chủ thể OCOP Hà Tĩnh tạo việc làm cho 2.196 lao động…

Kết quả đánh giá của các địa phương cho thấy 60,7% chủ thể OCOP đạt từ 3 sao trở lên có doanh thu tăng bình quân 17,6%/năm, giá bán các sản phẩm sau khi được chính thức công nhận OCOP tăng bình quân 12,2%.


Cục trưởng - Chánh văn phòng điều phối NTM Trung ương (Bộ NN&PTNT) ông Nguyễn Minh Tiến cho biết: Mặc dù triển khai trong thời gian ngắn nhưng chương trình đã đạt được nhiều kết quả vượt mục tiêu mà Thủ tướng chính phủ đề ra. Tuy nhiên để phát triển hơn trong giai đoạn tới, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã giao cho các Bộ, ngành đề xuất những mục tiêu quan trọng. Giai đoạn tới, chúng tôi mong muốn hỗ trợ cho các địa phương những sản phẩm mới trên cơ sở những lợi thế về vùng nguyên liệu, làng nghề truyền thống, hướng tới đào tạo nghề, chuẩn hóa cho lao động nông thôn và tối thiểu có hơn 30% lao động OCOP được đào tạo 1 cách bài bản. Trong giai đoạn 2021 – 2025 đưa nội dung đào tạo nghề OCOP thành một chủ đề trong đào tạo nghề… Cùng với đó, chúng ta hỗ trợ và nâng cao năng lực cho các chủ thể triển khai chương trình.

Kết quả đánh giá của các địa phương cho thấy 60,7% chủ thể OCOP đạt từ 3 sao trở lên có doanh thu tăng bình quân 17,6%/năm, giá bán các sản phẩm sau khi được chính thức công nhận OCOP tăng bình quân 12,2%. Đặc biệt, các sản phẩm đề nghị Trung ương đánh giá, phân hạng cấp quốc gia đều tăng trưởng về doanh thu từ 20-40%.

Tuy nhiên chương trình còn tồn tại một số hạn chế như: (i) một số địa phương còn triển khai lúng túng trong cách làm, xác định lợi thế, tiềm năng và chủ thể sản xuất mới chỉ tập trung vào hoàn thiện sản phẩm đã có, chưa quan tâm phát triển sản phẩm mới, vùng nguyên liệu, đặc biệt là làng nghề truyền thống; (ii) Nguồn lực triển khai chương trình còn hạn chế, chủ yếu là lồng ghép, trong khi một số cơ chế hỗ trợ chưa được hỗ trợ cụ thể hóa, chưa chú trọng đến phát triển chuỗi giá trị, vùng nguyên liệu và cơ sở chế biến… dẫn đến khó khăn trong quá trình triển khai của một số địa phương, (iii) nhiều chủ thể chưa hiểu rõ về định hướng, yêu cầu của chương trình, đặc biệt là các quy định của pháp luật trong sản xuất và phân phối sản phẩm…

Ông Nguyễn Mạnh Quyền – Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội góp ý tham luận Hội nghị


Ông Nguyễn Mạnh Quyền – Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội: Hà Nội đã đánh giá phân hạng 1054 sản phẩm, vượt kế hoạch TP giao, trong đó có 17 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 731 sản phẩm 4 sao…Hà Nội xác định chương trình OCOP là giải pháp nhiệm vụ trọng tâm thực hiện chương trình nông thôn mới, TP tổ chức 4 sự kiện gắn với văn hóa vùng miền với quy mô trên 100 gian hàng, đã có trên 600 biên bản ghi nhớ, hợp tác… TP đã chọn và đưa vào khai trương 14 điểm giới thiệu OCOP gắn với phát triển du lịch sinh thái của thủ đô. Thành ủy Hà Nội đã ban hành chương trình 04 gắn với nâng cao đời sống người dân, trong đó xác định mục tiêu: triển khai đề án trung tâm thiết kế sáng tạo, 100 làng nghề truyền thống làng nghề được công nhận…Qua đó, TP Hà Nội đề nghị (i) chính phủ ban hành chính sách đồng bộ thực hiện Chương trình OCOP theo hướng hỗ trợ, đầu tư, nâng cấp chất lượng sản phẩm OCOP; (ii) Đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, bổ sung có hướng dẫn chi tiết mức chỉ tại Điều 20b của Thông tư số 08/2019/tt – BTC ngày 30/1/2019; (iii) Đề nghị Bộ Công thương có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc hỗ trợ các điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP tại các địa phương, nghiên cứu

Có thể khẳng định chương trình OCOP là hướng đi đúng đắn, là giải pháp cụ thể quan trọng phù hợp với điều kiện khu vực nông thôn. Cùng chương trình xây dựng NTM đã góp phần thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp, pháp triển sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung, xây dựng thương hiệu, gia tăng giá trị sản phẩm, nâng cao trình độ sản xuất kinh doanh của các chủ thể - Ông Bùi Văn Khắng – Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết.


Ông Bùi Văn Khắng – Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: Đến nay tỉnh Quảng Ninh đã phát triển 464 sản phẩm trong đó 236 sản phẩm được đánh giá, phân hạng từ 3 sao đến 5 sao, tổ chức kinh tế phát triển nhanh về quy mô, số lượng theo hướng nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển sản xuất theo hướng chuỗi giá trị. Từ thực tiễn lãnh đạo Quảng Ninh rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau: (i) Phải thống nhất quan điểm nhận thức về chương trình OCOP để nâng cao nhận thức cộng đồng, tuyên truyền sâu rộng về ý tưởng của người dân, phát huy vai trò cộng đồng dân cư, (ii) công tác chỉ đạo của các cấp phải đồng bộ, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, (iii) coi trọng công tác xây dựng bộ máy giúp việc; (iv) hoàn thiện hệ thống bộ tiêu chí OCOP; cần phải hoàn thiện hệ thống văn bản, quy định thống nhất, cơ chế chính sách đủ mạnh theo hướng mở để địa phương có căn cứ triển khai và vận dụng linh hoạt trong công tác tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, (v) thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện đề án, kế hoạch kịp thời điều chỉnh và có giải pháp phù hợp thao gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp và người dân…

Ông Đặng Ngọc Sơn – Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh tại Hội nghị


Sau hơn hai năm triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm, Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả quan trọng, chương trình đã tạo được sức lan toả lớn. Đến nay đã có 94 sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Hầu hết các sản phẩm đều tăng nhanh về doanh số bán hàng. Trong những cái được lớn nhất của Hà Tĩnh là người tiêu dùng đã hiểu, đã biết nhận dạng, xác định được sản phẩm OCOP có thương hiệu, chất lượng nên yên tâm sử dụng, Ông Đặng Ngọc Sơn – Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết.

Ông Trịnh Đình Dũng – Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM phát biểu chỉ đạo Hội nghị


Phát biểu chỉ đạo chương trình ông Trịnh Đình Dũng – Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM: Trong bối cảnh mới triển khai trong thời gian ngắn so với các nước quốc tế, chương trình đã được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Phó thủ tướng biểu dương các cấp cao, ngành, biểu dương sự vào cuộc của các tổ chức kinh tế, tập thể, tư nhân, đặc biệt là người dân đã triển khai tốt chương trình. Bên cạnh những kết quả đạt được chương trình vẫn còn sự hạn chế: như sự vào cuộc của các địa phương còn chậm, một số địa phương vẫn còn chạy theo thành tích chưa phát huy hết thế mạnh về văn hóa, đặc trưng của địa phương và chưa phát huy được chất lượng, hoàn thiện sản phẩm, quy mô sản phẩm OCOP còn khiêm tốn, công tác xúc tiến thương mại còn, năng lực của các tổ chức kinh tế còn khiêm tốn. Chúng ta cần ưu tiên hỗ trợ thực chất hơn các hợp tác xã doanh nghiệp, từ cung ứng dịch vụ đến tổ chức sản xuất đến chế biến, bảo quản… chúng ta cần xây dựng các cơ chế chính sách, đặc biệt về vốn, khoa học công nghệ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân phát triển. Tập trung các giải pháp ứng dụng KH – CN, thúc đẩy chế biến sâu…Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu OCOP. Đề nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT cần xây dựng cơ chế chính sách phù hợp tạo điều kiện hỗ trợ phát triển sản xuất mở rộng, hỗ trợ… Phát triển kinh tế nông thôn là một chiến lược trọng tâm, lâu dài. Các địa phương cần tập trung đánh giá tiềm năng, thế mạnh của địa phương, đặc biệt là tiềm năng về nguyên liệu địa phương, ngành nghề địa phương, ngành nghề du lịch cộng đồng để có chính sách giải pháp phù hợp để phát triển sản phẩm OCOP. Các Bộ, ngành Trung ương cần đẩy mạnh hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại, hướng dẫn các địa phương, chủ thể áp dụng các quy định liên quan đến chất lượng, an toàn thực phẩm và sở hữu trí tuệ…

Căn cứ kết quả thực hiện Chương trình giai đoạn 2018 – 2020, các địa phương cần xác định đây là chương trình phát triển kinh tế nông thôn, chỉ đạo các sở, ngành tổ chức rà soát, nghiên cứu và xây dựng Đề án/Kế hoạch Chương trình Ocop giai đoạn 2021 – 2025 để tập trung các giải pháp, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương về nguyên liệu, lao động và ngành nghề truyền thống nông thôn.







Tin/ảnh: Nguyễn Nam – Thanh Hậu

Mục tiêu phát triển chương trình trong giai đoạn tới: Đến năm 2025 phấn đấu có ít nhất 10.000 sản phẩm OCOP công nhận đạt chuẩn từ 3 sao, trong đó có ít nhất 3% sản phẩm Ocop đạt 5 sao. Phấn đấu ít nhất có 40% chủ thể OCOP là hợp tác xã và 30% chủ thể doanh nghiệp là vừa và nhỏ. Có ít nhất 30% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị khép kín gắn với vùng nguyên liệu ổn định. Có ít nhất 50% số làng nghề nông thôn có sản phẩm OCOP góp phần bảo tồn và phát huy truyền thống địa phương; Tỷ lệ lao động được đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ làm việc tại các chủ thể OCOP đạt tối thiểu 20%.

Tin liên quan

Tin mới hơn

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

LNV - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2486/QĐ-TTg ngày 14/11/2025 Phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch bền vững nơi đây.
Bánh tẻ Cầu Liêu – Hương vị quê nhà từ vùng đất Tây Phương

Bánh tẻ Cầu Liêu – Hương vị quê nhà từ vùng đất Tây Phương

LNV - Tại vùng quê xã Tây Phương (Hà Nội), nơi nổi tiếng với quần thể chùa Tây Phương cổ kính, bánh tẻ Cầu Liêu từ lâu đã trở thành đặc sản mang đậm dấu ấn văn hóa ẩm thực của người dân địa phương. Món bánh giản dị nhưng tinh tế này hiện được nhiều du khách tìm mua mỗi khi có dịp ghé thăm vùng đất giàu truyền thống.
Chuyển đổi số lan tỏa đến từng thôn xã ở Thanh Hóa

Chuyển đổi số lan tỏa đến từng thôn xã ở Thanh Hóa

LNV - Chuyển đổi số đang lan tỏa mạnh mẽ đến từng thôn, xã ở Thanh Hóa, từ Minh Đức (Thiệu Hóa) đến Tân Ninh (Triệu Sơn), góp phần thay đổi thói quen sinh hoạt, cách tiếp cận dịch vụ công và nâng cao chất lượng đời sống người dân nông thôn, đặc biệt là người cao tuổi.
Trường Tiểu học Nga Thái Từng bước nâng cao chất lượng dạy và học – Giữ vững danh hiệu trường chuẩn Quốc gia mức độ 2

Trường Tiểu học Nga Thái Từng bước nâng cao chất lượng dạy và học – Giữ vững danh hiệu trường chuẩn Quốc gia mức độ 2

LNV - Những năm qua, dưới sự chỉ đạo trực tiếp về chuyên môn từ ngành giáo dục tỉnh Thanh Hóa, sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên – nhân viên cùng cấp ủy chính quyền xã và hội cha mẹ học sinh. Trường Tiểu học Nga Thái, xã Tân Tiến, tỉnh Thanh Hóa đã từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giành nhiều thành tích cao trong các phong trào thi đua dạy và học.
Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

Nghệ An mở rộng thương mại cho nông sản theo hướng hiện đại

OVN - Thời gian qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nông nghiệp – nông thôn ở Nghệ An. Với cách làm bài bản, đồng bộ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh đang khẳng định vị thế là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng sản phẩm OCOP.

Tin khác

Đẩy mạnh chuyển đổi số nông thôn bằng AI và thương mại điện tử

Đẩy mạnh chuyển đổi số nông thôn bằng AI và thương mại điện tử

LNV - Ngày 18/11, tại thành phố Hải Phòng, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Hải Phòng tổ chức Hội nghị “Đào tạo, phổ biến các văn bản pháp luật và tập huấn kỹ năng ứng dụng AI phát triển kinh doanh trên nền tảng số cho các cơ sở công nghiệp nông thôn”.
THACO AGRI và chiến lược đầu tư nông nghiệp quy mô lớn

THACO AGRI và chiến lược đầu tư nông nghiệp quy mô lớn

LNV - Việc THACO AGRI đầu tư các dự án quy mô lớn, công nghệ hiện đại tại Gia Lai được xem là nhân tố quan trọng thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nâng tầm sản xuất hàng hóa và tạo động lực phát triển kinh tế vùng biên giới Tây Nguyên.
Khai mạc Triển lãm chuyên đề Thêu ren – Lụa – Áo dài – Túi vải năm 2025

Khai mạc Triển lãm chuyên đề Thêu ren – Lụa – Áo dài – Túi vải năm 2025

LNV - Ngày 18/11, tại Điểm trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP Thủ đô (176 Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Triển lãm chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP và công nghiệp nông thôn tiêu biểu ngành Thêu ren – Lụa – Áo dài – Túi vải năm 2025.
Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP

Hạt điều Như Hoàng - Từ trăn trở mùa vụ đến thương hiệu OCOP

OVN - Xã Thọ Sơn, vùng đất đỏ ba gian trù phú thuộc tỉnh Bình Phước (nay là Đồng Nai) từ lâu được biết đến như “thủ phủ điều Việt Nam” - một nguồn kinh tế chủ lực nuôi sống bao thế hệ nông dân. Tuy nhiên, đằng sau sự tiềm năng ấy là nỗi trăn trở kéo dài bao năm của người làm nghề về tình trạng: Được mùa thì mất giá, được giá lại mất mùa. Hiểu rõ nỗi niềm đó, anh Trương Văn Thanh đã nung nấu quyết tâm kiến tạo giá trị, nâng tầm vị thế hạt điều địa phương.
Gia Lai: 7 ngôi trường mang khát vọng tương lai cho học sinh vùng biên giới

Gia Lai: 7 ngôi trường mang khát vọng tương lai cho học sinh vùng biên giới

LNV - Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng khẳng định việc xây dựng hệ thống trường phổ thông nội trú liên cấp tại các xã biên giới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với sự nghiệp giáo dục vùng sâu, vùng xa, nơi còn nhiều thiệt thòi, thiếu thốn. Đây là chủ trương mang ý nghĩa chính trị, xã hội và nhân văn sâu sắc.
Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

Lan tỏa giá trị đặc sản biển qua chuỗi sản phẩm OCOP

OVN - Việc hình thành chuỗi liên kết khai thác – chế biến – tiêu thụ gắn với tiêu chuẩn hóa sản phẩm không chỉ giúp ngư dân tăng thu nhập mà còn gìn giữ văn hóa làng nghề, quảng bá hình ảnh vùng biển Việt Nam năng động, phát triển bền vững.
Chuyên Mỹ khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn năm 2025

Chuyên Mỹ khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn năm 2025

Tối 15/11, UBND xã Chuyên Mỹ cùng Sở Nông nghiệp & Môi trường Hà Nội tổ chức khai mạc Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tham dự khai mạc có đại diện các sở, ban, ngành Thành phố và địa phương lân cận.
Khoa Xây dựng Đảng (Học viện Báo chí và Tuyên truyền): Kỷ niệm 50 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Khoa Xây dựng Đảng (Học viện Báo chí và Tuyên truyền): Kỷ niệm 50 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

LNV - Sáng ngày 15/11/2025, tại Hội trường lớn Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Khoa Xây dựng Đảng long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập (1975 - 2025) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Đây phần thưởng cao quý do Chủ tịch nước trao tặng, ghi nhận những đóng góp đặc biệt xuất sắc của Khoa trong sự nghiệp đào tạo, nghiên cứu lý luận chính trị, xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước.
Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa

Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Việt Nam gắn với Du lịch và Giá trị Văn hóa

Trong bối cảnh nhiều làng nghề truyền thống đang đối mặt với nguy cơ mai một, Hội thảo “Các giải pháp bảo tồn, phát triển làng nghề gắn với du lịch, giữ gìn các giá trị văn hóa, tạo ra đa giá trị cho làng nghề” diễn ra nhằm tìm lời giải cho bài toán vừa gìn giữ bản sắc vừa nâng cao giá trị kinh tế.
Khai mạc Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Giao thoa di sản và sáng tạo

Khai mạc Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Giao thoa di sản và sáng tạo

LNV - Tối 14/11, tại Trung tâm Di sản Hoàng thành Thăng Long, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025 với chủ đề “Bảo tồn – Phát triển – Hội nhập quốc tế”. Sự kiện quy tụ đại diện của hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng hàng nghìn nghệ nhân, chuyên gia và nhà sáng tạo trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ.
Lai Châu rộn ràng ngày hội quảng bá sản phẩm đặc trưng miền núi phía Bắc

Lai Châu rộn ràng ngày hội quảng bá sản phẩm đặc trưng miền núi phía Bắc

LNV - Ngày 14/11, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu long trọng tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025.
Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

Thanh Hóa có 42 sản phẩm của nghề, làng nghề đạt chuẩn OCOP

OVN - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tiếp tục ghi dấu tại Thanh Hóa khi toàn tỉnh hiện có 42 sản phẩm của các nghề và làng nghề được công nhận đạt hạng từ 3 sao trở lên.
Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025

Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025

Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề Quốc tế 2025, sự kiện quy mô lớn quy tụ những sản phẩm tinh hoa cùng hàng trăm nghệ nhân trong và ngoài nước. Bên cạnh trưng bày và trình diễn nghề, Festival còn tạo ra không gian kết nối thương mại, giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm nhằm thúc đẩy phát triển bền vững cho các làng nghề truyền thống.
Chào đón Đại biểu Quốc tế dự Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề 2025

Chào đón Đại biểu Quốc tế dự Festival Bảo tồn và Phát triển Làng nghề 2025

Chiều ngày 14/11, UBND TP. Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (Bộ NN &MT) đã tổ chức buổi làm việc với Hội đồng Thủ công thế giới và đoàn khách quốc tế tham dự Festival Bảo tồn và phát triển làng nghề quốc tế năm 2025
Hiệp hội Làng nghề Thành phố Hải Phòng phát huy thành tích tiến tới đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030

Hiệp hội Làng nghề Thành phố Hải Phòng phát huy thành tích tiến tới đại hội nhiệm kỳ 2025 - 2030

LNV - Bước vào thực hiện Nghị quyết Đại hội II Hiệp hội Làng nghề thành phố Hải Phòng trong bối cảnh chính trị, kinh tế - xã hội của thế giới có những biến đổi sâu sắc, khó lường; thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, đặc biện là đại dịch Covid – 19 đã tác động tiêu cực, lâu dài đến phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và thành phố Hải Phòng.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Người giữ hồn nón lá làng Chuông giữa nhịp sống hiện đại

Người giữ hồn nón lá làng Chuông giữa nhịp sống hiện đại

LNV - Hơn nửa thế kỷ gắn bó với nghề, nghệ nhân Lê Văn Tuy không chỉ làm nên những chiếc nón tinh xảo mà còn bền bỉ lan tỏa giá trị văn hóa làng Chuông ra thế giới.
Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam

LNV - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2486/QĐ-TTg ngày 14/11/2025 Phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

Điểm du lịch cộng đồng nổi bật của người Mường đạt OCOP 4 sao

OVN - Xóm Mỗ (xã Thung Nai, Phú Thọ) là điểm sáng du lịch cộng đồng với cảnh quan yên bình, nhà sàn truyền thống và đời sống văn hóa đậm bản sắc Mường. Nơi đây được công nhận đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh mở ra cơ hội mới cho hành trình phát triển du lịch
Hà Tĩnh có thêm chính sách cho vùng khó khăn và đồng bào dân tộc thiểu số

Hà Tĩnh có thêm chính sách cho vùng khó khăn và đồng bào dân tộc thiểu số

LNV - HĐND tỉnh Hà Tĩnh vừa xem xét điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 114/2023/NQ-HĐND và Nghị quyết 144/2025/NQ-HĐND nhằm hoàn thiện chính sách hỗ trợ bố trí dân cư tại các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới giai đoạn 2024–2025; đồng th
Bánh tẻ Cầu Liêu – Hương vị quê nhà từ vùng đất Tây Phương

Bánh tẻ Cầu Liêu – Hương vị quê nhà từ vùng đất Tây Phương

LNV - Tại vùng quê xã Tây Phương (Hà Nội), nơi nổi tiếng với quần thể chùa Tây Phương cổ kính, bánh tẻ Cầu Liêu từ lâu đã trở thành đặc sản mang đậm dấu ấn văn hóa ẩm thực của người dân địa phương. Món bánh giản dị nhưng tinh tế này hiện được nhiều du khá
Giao diện di động