Hà Nội: 20°C Hà Nội
Đà Nẵng: 24°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 24°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 21°C Thừa Thiên Huế

OCOP Việt Nam với mục tiêu 10.000 sản phẩm đến năm 2025

LNV - Hội nghị toàn quốc tổng kết chương trình mỗi xã một sản phẩm do Ban chỉ đạo chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức vào ngày 23/3/2021 nhằm tổng kết chương trình giai đoạn 2018 – 2020. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ NNPTNT ông Nguyễn Xuân Cường tham dự hội nghị.



Tổng quan Hội nghị và Bàn chủ trì Hội nghị


Đến nay qua hai năm triển khai thực hiện chương trình, đã có 59 tỉnh tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm, có 4.469/6.210 sản phẩm tham gia Chương trình được công nhận 3 sao trở lên. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo đã được các địa phương triển khai có hiệu quả như: Hội chợ OCOP thường niên của tỉnh Quảng Ninh; chuỗi sự kiện kết nối sản phẩm các vùng miền của TP Hà Nội; Nhịp cầu xúc tiến thương mại và đầu tư gắn với OCOP của tỉnh Đồng Tháp…góp phần tạo sức lan tỏa của OCOP Việt Nam trên thị trường.


Ông Nguyễn Xuân Cường – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phát biểu chỉ đạo Hội nghị


Theo ông Nguyễn Xuân Cường – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn: Qua hai giai đoạn kế hoạch phát triển kinh tế, về tổng thế chúng ta đã vượt toàn bộ chỉ tiêu căn cốt của chương trình. Trong giai đoạn 2016 – 2020 từ kết quả giai đoạn 1 chúng ta đã có sự phát triển nhanh hơn, bộ tiêu chí phù hợp hơn, nguồn lực tập trung nhiều hơn. Nhưng quan trọng hơn tập trung vào nội hàm căn cốt, bao trùm thúc đẩy nông thôn…Chương trình được tổ chức, triển khai tương đối đồng bộ từ Trung ương đến địa phương. Đặc biệt từ công tác chỉ đạo của Bộ nông nghiệp và PTNT đã giúp các địa phương chủ động triển khai đúng hướng, đáp ứng yêu cầu và góp phần đẩy nhanh tiến độ, chất lượng của chương trình.

Ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT – báo cáo kết quả thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 – 2020 tại Hội nghị


Còn ông Trần Thanh Nam – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT: Chương trình OCOP đã tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn. Chương trình đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của các địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu và văn hóa truyền thống để gia tăng giá trị sản phẩm OCOP. Chương trình đã hình thành được 393 chuỗi giá trị OCOP hoạt động hiệu quả với vai trò tích cực là HTX và doanh nghiệp. Chương trình đã góp phần tạo việc làm cho lao động nông thôn, đặc biệt là phát huy vai trò của người phụ nữ và đồng bào dân tộc thiểu số. Điển hình như Quảng Ninh đã tạo việc làm cho 3800 lao động trực tiếp, các chủ thể OCOP Hà Tĩnh tạo việc làm cho 2.196 lao động…

Kết quả đánh giá của các địa phương cho thấy 60,7% chủ thể OCOP đạt từ 3 sao trở lên có doanh thu tăng bình quân 17,6%/năm, giá bán các sản phẩm sau khi được chính thức công nhận OCOP tăng bình quân 12,2%.


Cục trưởng - Chánh văn phòng điều phối NTM Trung ương (Bộ NN&PTNT) ông Nguyễn Minh Tiến cho biết: Mặc dù triển khai trong thời gian ngắn nhưng chương trình đã đạt được nhiều kết quả vượt mục tiêu mà Thủ tướng chính phủ đề ra. Tuy nhiên để phát triển hơn trong giai đoạn tới, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã giao cho các Bộ, ngành đề xuất những mục tiêu quan trọng. Giai đoạn tới, chúng tôi mong muốn hỗ trợ cho các địa phương những sản phẩm mới trên cơ sở những lợi thế về vùng nguyên liệu, làng nghề truyền thống, hướng tới đào tạo nghề, chuẩn hóa cho lao động nông thôn và tối thiểu có hơn 30% lao động OCOP được đào tạo 1 cách bài bản. Trong giai đoạn 2021 – 2025 đưa nội dung đào tạo nghề OCOP thành một chủ đề trong đào tạo nghề… Cùng với đó, chúng ta hỗ trợ và nâng cao năng lực cho các chủ thể triển khai chương trình.

Kết quả đánh giá của các địa phương cho thấy 60,7% chủ thể OCOP đạt từ 3 sao trở lên có doanh thu tăng bình quân 17,6%/năm, giá bán các sản phẩm sau khi được chính thức công nhận OCOP tăng bình quân 12,2%. Đặc biệt, các sản phẩm đề nghị Trung ương đánh giá, phân hạng cấp quốc gia đều tăng trưởng về doanh thu từ 20-40%.

Tuy nhiên chương trình còn tồn tại một số hạn chế như: (i) một số địa phương còn triển khai lúng túng trong cách làm, xác định lợi thế, tiềm năng và chủ thể sản xuất mới chỉ tập trung vào hoàn thiện sản phẩm đã có, chưa quan tâm phát triển sản phẩm mới, vùng nguyên liệu, đặc biệt là làng nghề truyền thống; (ii) Nguồn lực triển khai chương trình còn hạn chế, chủ yếu là lồng ghép, trong khi một số cơ chế hỗ trợ chưa được hỗ trợ cụ thể hóa, chưa chú trọng đến phát triển chuỗi giá trị, vùng nguyên liệu và cơ sở chế biến… dẫn đến khó khăn trong quá trình triển khai của một số địa phương, (iii) nhiều chủ thể chưa hiểu rõ về định hướng, yêu cầu của chương trình, đặc biệt là các quy định của pháp luật trong sản xuất và phân phối sản phẩm…

Ông Nguyễn Mạnh Quyền – Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội góp ý tham luận Hội nghị


Ông Nguyễn Mạnh Quyền – Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội: Hà Nội đã đánh giá phân hạng 1054 sản phẩm, vượt kế hoạch TP giao, trong đó có 17 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 731 sản phẩm 4 sao…Hà Nội xác định chương trình OCOP là giải pháp nhiệm vụ trọng tâm thực hiện chương trình nông thôn mới, TP tổ chức 4 sự kiện gắn với văn hóa vùng miền với quy mô trên 100 gian hàng, đã có trên 600 biên bản ghi nhớ, hợp tác… TP đã chọn và đưa vào khai trương 14 điểm giới thiệu OCOP gắn với phát triển du lịch sinh thái của thủ đô. Thành ủy Hà Nội đã ban hành chương trình 04 gắn với nâng cao đời sống người dân, trong đó xác định mục tiêu: triển khai đề án trung tâm thiết kế sáng tạo, 100 làng nghề truyền thống làng nghề được công nhận…Qua đó, TP Hà Nội đề nghị (i) chính phủ ban hành chính sách đồng bộ thực hiện Chương trình OCOP theo hướng hỗ trợ, đầu tư, nâng cấp chất lượng sản phẩm OCOP; (ii) Đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu, bổ sung có hướng dẫn chi tiết mức chỉ tại Điều 20b của Thông tư số 08/2019/tt – BTC ngày 30/1/2019; (iii) Đề nghị Bộ Công thương có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc hỗ trợ các điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP tại các địa phương, nghiên cứu

Có thể khẳng định chương trình OCOP là hướng đi đúng đắn, là giải pháp cụ thể quan trọng phù hợp với điều kiện khu vực nông thôn. Cùng chương trình xây dựng NTM đã góp phần thúc đẩy tái cơ cấu ngành nông nghiệp, pháp triển sản xuất theo hướng hàng hóa tập trung, xây dựng thương hiệu, gia tăng giá trị sản phẩm, nâng cao trình độ sản xuất kinh doanh của các chủ thể - Ông Bùi Văn Khắng – Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết.


Ông Bùi Văn Khắng – Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: Đến nay tỉnh Quảng Ninh đã phát triển 464 sản phẩm trong đó 236 sản phẩm được đánh giá, phân hạng từ 3 sao đến 5 sao, tổ chức kinh tế phát triển nhanh về quy mô, số lượng theo hướng nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển sản xuất theo hướng chuỗi giá trị. Từ thực tiễn lãnh đạo Quảng Ninh rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau: (i) Phải thống nhất quan điểm nhận thức về chương trình OCOP để nâng cao nhận thức cộng đồng, tuyên truyền sâu rộng về ý tưởng của người dân, phát huy vai trò cộng đồng dân cư, (ii) công tác chỉ đạo của các cấp phải đồng bộ, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, (iii) coi trọng công tác xây dựng bộ máy giúp việc; (iv) hoàn thiện hệ thống bộ tiêu chí OCOP; cần phải hoàn thiện hệ thống văn bản, quy định thống nhất, cơ chế chính sách đủ mạnh theo hướng mở để địa phương có căn cứ triển khai và vận dụng linh hoạt trong công tác tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp, HTX, (v) thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện đề án, kế hoạch kịp thời điều chỉnh và có giải pháp phù hợp thao gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp và người dân…

Ông Đặng Ngọc Sơn – Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh tại Hội nghị


Sau hơn hai năm triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm, Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả quan trọng, chương trình đã tạo được sức lan toả lớn. Đến nay đã có 94 sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Hầu hết các sản phẩm đều tăng nhanh về doanh số bán hàng. Trong những cái được lớn nhất của Hà Tĩnh là người tiêu dùng đã hiểu, đã biết nhận dạng, xác định được sản phẩm OCOP có thương hiệu, chất lượng nên yên tâm sử dụng, Ông Đặng Ngọc Sơn – Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết.

Ông Trịnh Đình Dũng – Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM phát biểu chỉ đạo Hội nghị


Phát biểu chỉ đạo chương trình ông Trịnh Đình Dũng – Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM: Trong bối cảnh mới triển khai trong thời gian ngắn so với các nước quốc tế, chương trình đã được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Phó thủ tướng biểu dương các cấp cao, ngành, biểu dương sự vào cuộc của các tổ chức kinh tế, tập thể, tư nhân, đặc biệt là người dân đã triển khai tốt chương trình. Bên cạnh những kết quả đạt được chương trình vẫn còn sự hạn chế: như sự vào cuộc của các địa phương còn chậm, một số địa phương vẫn còn chạy theo thành tích chưa phát huy hết thế mạnh về văn hóa, đặc trưng của địa phương và chưa phát huy được chất lượng, hoàn thiện sản phẩm, quy mô sản phẩm OCOP còn khiêm tốn, công tác xúc tiến thương mại còn, năng lực của các tổ chức kinh tế còn khiêm tốn. Chúng ta cần ưu tiên hỗ trợ thực chất hơn các hợp tác xã doanh nghiệp, từ cung ứng dịch vụ đến tổ chức sản xuất đến chế biến, bảo quản… chúng ta cần xây dựng các cơ chế chính sách, đặc biệt về vốn, khoa học công nghệ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân phát triển. Tập trung các giải pháp ứng dụng KH – CN, thúc đẩy chế biến sâu…Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu OCOP. Đề nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT cần xây dựng cơ chế chính sách phù hợp tạo điều kiện hỗ trợ phát triển sản xuất mở rộng, hỗ trợ… Phát triển kinh tế nông thôn là một chiến lược trọng tâm, lâu dài. Các địa phương cần tập trung đánh giá tiềm năng, thế mạnh của địa phương, đặc biệt là tiềm năng về nguyên liệu địa phương, ngành nghề địa phương, ngành nghề du lịch cộng đồng để có chính sách giải pháp phù hợp để phát triển sản phẩm OCOP. Các Bộ, ngành Trung ương cần đẩy mạnh hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại, hướng dẫn các địa phương, chủ thể áp dụng các quy định liên quan đến chất lượng, an toàn thực phẩm và sở hữu trí tuệ…

Căn cứ kết quả thực hiện Chương trình giai đoạn 2018 – 2020, các địa phương cần xác định đây là chương trình phát triển kinh tế nông thôn, chỉ đạo các sở, ngành tổ chức rà soát, nghiên cứu và xây dựng Đề án/Kế hoạch Chương trình Ocop giai đoạn 2021 – 2025 để tập trung các giải pháp, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương về nguyên liệu, lao động và ngành nghề truyền thống nông thôn.







Tin/ảnh: Nguyễn Nam – Thanh Hậu

Mục tiêu phát triển chương trình trong giai đoạn tới: Đến năm 2025 phấn đấu có ít nhất 10.000 sản phẩm OCOP công nhận đạt chuẩn từ 3 sao, trong đó có ít nhất 3% sản phẩm Ocop đạt 5 sao. Phấn đấu ít nhất có 40% chủ thể OCOP là hợp tác xã và 30% chủ thể doanh nghiệp là vừa và nhỏ. Có ít nhất 30% các chủ thể OCOP xây dựng được chuỗi giá trị khép kín gắn với vùng nguyên liệu ổn định. Có ít nhất 50% số làng nghề nông thôn có sản phẩm OCOP góp phần bảo tồn và phát huy truyền thống địa phương; Tỷ lệ lao động được đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ làm việc tại các chủ thể OCOP đạt tối thiểu 20%.

Tin liên quan

Tin mới hơn

Phường An Bình: Chính quyền cùng nhân dân góp sức hướng về hạ du

Phường An Bình: Chính quyền cùng nhân dân góp sức hướng về hạ du

LNV – Mưa lớn kéo dài khiến nhiều tỉnh miền Trung – Tây Nguyên chìm trong lũ, hàng chục nghìn ngôi nhà bị ngập sâu, giao thông chia cắt và nhiều vùng hạ du rơi vào tình trạng cô lập. Trước tình hình đó, chính quyền và nhân dân phường An Bình (tỉnh Gia Lai) đã nhanh chóng phát động phong trào chung tay hỗ trợ, tạo nên điểm nhấn ấm áp nghĩa tình từ vùng Tây Sơn thượng đạo hướng về hạ du.
Hương Vân Trà - Nâng tầm Trà Việt từ những giá trị trà truyền thống

Hương Vân Trà - Nâng tầm Trà Việt từ những giá trị trà truyền thống

LNV - Thái Nguyên là vùng đất gắn với cây chè truyền thống, sản phẩm chè được đem đi khắp các vùng miền và cả thị trường nước ngoài, được những người sành chè và nhiều thị trường khó tính chấp nhận. Tại Thái Nguyên vùng đất Tân Cương từ lâu được biết đến như “đệ nhất danh trà”, nơi hội tụ khí hậu, thổ nhưỡng và bàn tay cần mẫn của người trồng chè để tạo nên những búp trà xanh ngát, mang hương vị đặc trưng khó lẫn. Giữa không gian ấy, Hương Vân Trà nổi lên như một doanh nghiệp đi đầu trong hành trình gìn giữ và phát triển những giá trị trà truyền thống, đồng thời luôn mạnh dạn đổi mới để góp phần tạo nên một sản phẩm nông sản sạch, chất lượng, uy tín, đưa sản phẩm trà Tân Cương (Thái Nguyên) vươn tầm ra thế giới.
Hương Vân Trà - Nâng tầm Trà Việt từ những giá trị trà truyền thống

Hương Vân Trà - Nâng tầm Trà Việt từ những giá trị trà truyền thống

Thái Nguyên là vùng đất gắn với cây chè truyền thống, sản phẩm chè được đem đi khắp các vùng miền và cả thị trường nước ngoài, được những người sành chè và nhiều thị trường khó tính chấp nhận. Tại Thái Nguyên vùng đất Tân Cương từ lâu được biết đến như “đệ nhất danh trà”, nơi hội tụ khí hậu, thổ nhưỡng và bàn tay cần mẫn của người trồng chè để tạo nên những búp trà xanh ngát, mang hương vị đặc trưng khó lẫn. Giữa không gian ấy, Hương Vân Trà nổi lên như một doanh nghiệp đi đầu trong hành trình gìn giữ và phát triển những giá trị trà truyền thống, đồng thời luôn mạnh dạn đổi mới để góp phần tạo nên một sản phẩm nông sản sạch, chất lượng, uy tín, đưa sản phẩm trà Tân Cương (Thái Nguyên) vươn tầm ra thế giới.
Nâng tầng thương hiệu hàng hoá tại Hội chợ khu vực đồng bằng Bắc Bộ 2025

Nâng tầng thương hiệu hàng hoá tại Hội chợ khu vực đồng bằng Bắc Bộ 2025

LNV - Hội chợ Xúc tiến thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025 với chủ đề: “Liên kết vùng - Phát triển bền vững - Nâng tầm thương hiệu hàng hóa đồng bằng Bắc Bộ” diễn ra từ ngày 10/11 đến ngày 16/11/2025 tại đường Quảng Trường, phường Phố Hiến, tỉnh Hưng Yên. Đây là lần thứ 16 hội chợ khu vực Đồng bằng Bắc Bộ được tổ chức trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Hội nghị hợp tác, liên kết phát triển ngành du lịch Hải Phòng với ngành hàng không

Hội nghị hợp tác, liên kết phát triển ngành du lịch Hải Phòng với ngành hàng không

LNV - Sở văn hóa, thể thao và du lịch Hải Phòng vừa tổ chức Hội nghị hợp tác xúc tiến, liên kết, phát triển giữa ngành dịch vụ du lịch Hải Phòng với ngành hàng không.
Nghệ nhân thổi hồn vào những sản phẩm từ mây tre

Nghệ nhân thổi hồn vào những sản phẩm từ mây tre

LNV - Đến số nhà 19, Hồ Phương Lưu (phường Đông Hài – TP Hải Phòng) mọi người sẽ nhìn thấy một cổng vòm hoàn toàn bằng Tre trên có biển hiệu “ WSV - GYM & COFFEE”. Bên trong cống này là một quán cà phê, đồng thời cũng là xưởng chế tác, trưng bày sản phẩm làm từ tre của nghệ nhân Nguyễn Văn Mạnh (43 tuổi), một Nghệ nhân chuyên xây dựng các nhà hàng, quán cà phê và các sản phẩm gia dụng khác rất độc đáo vừa mang tình truyền thống và hiện đại mà nguyên liệu hoàn toàn làm từ mây và tre.

Tin khác

TP.HCM mở triển lãm điện ảnh thuộc khuôn khổ Liên hoan Phim Việt Nam

TP.HCM mở triển lãm điện ảnh thuộc khuôn khổ Liên hoan Phim Việt Nam

Sáng ngày 21/11, tại công viên Lam Sơn (phường Sài Gòn, TP. HCM), Viện Phim Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc triển lãm "Thành phố Hồ Chí Minh vươn mình cùng đất nước qua góc nhìn điện ảnh". Đây là một trong những hoạt động mở màn cho Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV.
Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

Bảo hộ thương hiệu măng tây xanh Tuấn Tú sản phẩm OCOP 3 sao

OVN - Măng tây là rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp ổn định huyết áp, chữa béo phì nên được giới ẩm thực gọi là rau vua. Xã Phước Dinh của tỉnh Khánh Hoà - thủ phủ của măng tây xanh hiện có khoảng 200 ha trồng măng tây xanh, cho thu nhập lên tới 500 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 3 đến 4 lần so với cây rau màu khác.
Hợp tác xã Giảm Nghèo Ea Súp vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên

Hợp tác xã Giảm Nghèo Ea Súp vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên

LNV - Vùng biên giới Ea Súp – nơi mệnh danh “chảo lửa” Tây Nguyên đã chứng kiến cuộc chuyển mình ngoạn mục, bởi những mô hình kinh tế tập thể tâm huyết. Nổi bật trong số đó là Hợp tác xã Giảm Nghèo Ea Súp. Từ chỗ gặp khó thuyết phục bà con thay đổi thói quen sản xuất lúa sang hướng hữu cơ, HTX nay chuyển sang mục tiêu tăng trưởng doanh thu gấp 4 lần vào năm 2025, đồng thời đưa nông sản địa phương lên sàn giao dịch tín chỉ carbon.
Xây dựng Nông thôn mới nâng cao, coi trọng chất lượng các sản phẩm OCOP

Xây dựng Nông thôn mới nâng cao, coi trọng chất lượng các sản phẩm OCOP

LNV - Xã Vật Lại là địa phương có làng nghề nón lá từ lâu đời với sản phẩm được tiêu thụ tại chỗ và xuất đi các vùng lân cận. Vật Lại được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của 05 xã: Thái Hòa, Phú Sơn, Vật Lại, Đồng Thái và Phú Châu thuộc huyện Ba Vì cũ.
Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào chế biến cà phê

Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào chế biến cà phê

LNV - Ngày 7/11, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công ThươngVĩnh Long) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nghiệm thu đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào chế biến cà phê” tại Công ty TNHH Thực phẩm Khởi Nguyên (phường Long Châu).
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành việc xây dựng lại nhà dân bị sập trước 31/1/2026

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành việc xây dựng lại nhà dân bị sập trước 31/1/2026

LNV - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các tỉnh bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ những ngày qua, trong đó có tỉnh Gia Lai, rà soát lại những hộ gia đình mất nhà, trước 31/01/2026 (trước Tết Nguyên đán) phải hoàn thành việc xây dựng lại nhà cho người dân. Đối với các nhà cần sửa chữa, gia cố, các địa phương tính toán để tới 30/11/2025 phải hoàn thành.
Thanh Oai – Điểm hẹn quảng bá thương hiệu OCOP và làng nghề Thủ đô

Thanh Oai – Điểm hẹn quảng bá thương hiệu OCOP và làng nghề Thủ đô

LNV - Tối 20/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND xã Thanh Oai tổ chức khai mạc Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ, làng nghề phục vụ du lịch và Phiên chợ Việt năm 2025 tại xã Thanh Oai.
TP.HCM công bố chương trình kết nối cung cầu lớn nhất từ trước đến nay

TP.HCM công bố chương trình kết nối cung cầu lớn nhất từ trước đến nay

OVN - Ngày 18/11, Sở Công Thương TP. HCM đã công bố chi tiết về Chương trình Kết nối cung cầu giữa TP và các tỉnh, thành năm 2025. Đây là sự kiện trọng điểm, tổ chức theo Kế hoạch số 89/KH-UBND ngày 17/9/2025 của UBND Thành phố, dự kiến diễn ra trong ba ngày, từ 19 - 21/12, tại Khu vực Bãi sau (Công viên Thỏ Trắng, Chợ đêm cũ) thuộc phường Vũng Tàu).
Chuyên Mỹ: Vùng đất của những bàn tay giữ lửa nghề truyền thống

Chuyên Mỹ: Vùng đất của những bàn tay giữ lửa nghề truyền thống

LNV - Sau sáp nhập, xã Chuyên Mỹ mới nổi lên như trung tâm nghề thủ công phía Nam Hà Nội, nơi hội tụ nhiều làng nghề lâu đời như khảm trai – sơn mài, da giày, mộc mỹ nghệ, may mặc. Với nền tảng văn hóa đặc sắc và tinh thần sáng tạo bền bỉ, Chuyên Mỹ đang từng bước chuyển mình, hướng tới phát triển công nghiệp văn hóa và du lịch làng nghề.
Gia Lai không để người dân đói rét và tình người ánh lên như những tia nắng trong mưa lũ

Gia Lai không để người dân đói rét và tình người ánh lên như những tia nắng trong mưa lũ

LNV - 3 người chết, hơn 19.200 căn nhà bị ngập sâu trong mưa lũ, tổng thiệt hại ước tính ban đầu hơn 1.000 tỷ đồng. UBND tỉnh Gia Lai đã có Tờ trình đề nghị Bộ Tài chính và Bộ Nông nghiệp và Môi trường xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xuất cấp 2.000 tấn gạo để hỗ trợ khẩn cấp cho người dân vùng lũ và được Bộ Tài chính ban hành Quyết định xuất cấp gạo dự trữ quốc gia trong tình huống đột xuất, cấp bách cho UBND tỉnh Gia Lai 2.000 tấn gạo.
Nông thôn mới văn minh giữa vùng ven Thủ đô

Nông thôn mới văn minh giữa vùng ven Thủ đô

LNV - Từ khi xã Phù Đổng(Hà Nội) vận hành theo mô hình chính quyền hai cấp, mở ra giai đoạn phát triển mới cho địa phương được hình thành từ việc sáp nhập 6 xã, thị trấn của huyện Gia Lâm cũ.
Phú Xuyên chuẩn bị tổ chức Lễ hội vinh danh làng nghề

Phú Xuyên chuẩn bị tổ chức Lễ hội vinh danh làng nghề

LNV - Từ ngày 27 đến 30/11/2025, tại sân vận động Vạn Điểm (xã Phú Xuyên), Trung tâm Khuyến nông – Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp cùng địa phương sẽ tổ chức “Lễ hội vinh danh làng nghề và Tuần văn hóa, du lịch, thương mại làng nghề năm 2025” với quy mô hàng chục gian hàng và nhiều hoạt động trải nghiệm đặc sắc.
Nam Xuân khai thác lợi thế để phát triển kinh tế xanh và du lịch cộng đồng

Nam Xuân khai thác lợi thế để phát triển kinh tế xanh và du lịch cộng đồng

LNV - Sở hữu lợi thế rừng tự nhiên, bản sắc văn hóa đặc trưng và truyền thống lao động bền bỉ, xã Nam Xuân (Thanh Hóa) đang chuyển hướng mạnh sang phát triển kinh tế xanh gắn với du lịch cộng đồng. Từ kinh tế rừng bền vững đến sản phẩm OCOP và du lịch sinh thái, địa phương đang từng bước mở ra hướng đi mới nhằm nâng cao thu nhập và ổn định sinh kế cho người dân.
Hành trình chuyển mình của các làng nghề Việt Nam

Hành trình chuyển mình của các làng nghề Việt Nam

LNV - Làng nghề không chỉ đơn thuần làm ra sản phẩm, mà phải trở thành chủ thể sáng tạo văn hóa: chuyển hóa bản sắc địa phương, lịch sử và mỹ thuật cổ truyền thành những sản phẩm sống động, phù hợp với thị hiếu người dùng. Chất lượng, thiết kế, bao bì, câu chuyện văn hóa… trở thành các yếu tố quan trọng tạo nên giá trị gia tăng cho sản phẩm thủ công.
Đánh thức sức sống mới cho làng nghề và sản phẩm OCOP

Đánh thức sức sống mới cho làng nghề và sản phẩm OCOP

LNV - Với hàng loạt hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thị trường và hỗ trợ sáng tạo, năm 2025 đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ của Hà Nội trong hành trình đưa sản phẩm thủ công mỹ nghệ và OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên bản đồ xuất khẩu.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Phường An Bình: Chính quyền cùng nhân dân góp sức hướng về hạ du

Phường An Bình: Chính quyền cùng nhân dân góp sức hướng về hạ du

LNV – Mưa lớn kéo dài khiến nhiều tỉnh miền Trung – Tây Nguyên chìm trong lũ, hàng chục nghìn ngôi nhà bị ngập sâu, giao thông chia cắt và nhiều vùng hạ du rơi vào tình trạng cô lập. Trước tình hình đó, chính quyền và nhân dân phường An Bình (tỉnh Gia Lai
Hương Vân Trà - Nâng tầm Trà Việt từ những giá trị trà truyền thống

Hương Vân Trà - Nâng tầm Trà Việt từ những giá trị trà truyền thống

LNV - Thái Nguyên là vùng đất gắn với cây chè truyền thống, sản phẩm chè được đem đi khắp các vùng miền và cả thị trường nước ngoài, được những người sành chè và nhiều thị trường khó tính chấp nhận. Tại Thái Nguyên vùng đất Tân Cương từ lâu được biết đến
Hương Vân Trà - Nâng tầm Trà Việt từ những giá trị trà truyền thống

Hương Vân Trà - Nâng tầm Trà Việt từ những giá trị trà truyền thống

Thái Nguyên là vùng đất gắn với cây chè truyền thống, sản phẩm chè được đem đi khắp các vùng miền và cả thị trường nước ngoài, được những người sành chè và nhiều thị trường khó tính chấp nhận. Tại Thái Nguyên vùng đất Tân Cương từ lâu được biết đến như “đệ nhất danh trà”, nơi hội tụ khí hậu, thổ nhưỡng và bàn tay cần mẫn của người trồng chè để tạo nên những búp trà xanh ngát, mang hương vị đặc trưng khó lẫn. Giữa không gian ấy, Hương Vân Trà nổi lên như một doanh nghiệp đi đầu trong hành trình gìn giữ và phát triển những giá trị trà truyền thống, đồng thời luôn mạnh dạn đổi mới để góp phần tạo nên một sản phẩm nông sản sạch, chất lượng, uy tín, đưa sản phẩm trà Tân Cương (Thái Nguyên) vươn tầm ra thế giới.
Infographic: Sơn La -

Infographic: Sơn La - 'Thủ phủ Arabica' của Việt Nam

Sơn La tiếp tục khẳng định vị thế là "thủ phủ cà phê Arabica" của Việt Nam với 26.000 hecta diện tích trồng, sản lượng hơn 37.700 tấn/năm – đứng đầu cả nước.
Nâng tầng thương hiệu hàng hoá tại Hội chợ khu vực đồng bằng Bắc Bộ 2025

Nâng tầng thương hiệu hàng hoá tại Hội chợ khu vực đồng bằng Bắc Bộ 2025

LNV - Hội chợ Xúc tiến thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025 với chủ đề: “Liên kết vùng - Phát triển bền vững - Nâng tầm thương hiệu hàng hóa đồng bằng Bắc Bộ” diễn ra từ ngày 10/11 đến ngày 16/11/2025 tại đường Quảng Trường, phường
Giao diện di động