Hà Nội: 33°C Hà Nội
Đà Nẵng: 32°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 32°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 32°C Thừa Thiên Huế

Quảng Bình: Bố Trạch triển vọng sản phẩm OCOP mới

LNV - Bố Trạch hiện là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về số lượng sản phẩm “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đạt tiêu chuẩn. Trong số 33 sản phẩm trên toàn tỉnh được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2020, huyện Bố Trạch có 12 sản phẩm được đánh giá xếp hạng OCOP 3 sao.
Với tiềm năng dồi dào, sự vào cuộc tích cực của huyện và sự phối hợp của người dân, Bố Trạch tiếp tục có nhiều triển vọng trong xây dựng thành công các sản phẩm OCOP mới.

Qua hơn 3 năm thực hiện Chương trình OCOP, đến nay, toàn huyện Bố Trạch có 19 sản phẩm OCOP đã được tỉnh công nhận đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó, có 18 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao và 1 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao.

Huyện Bố Trạch đã tiến hành giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP tại các ngày hội lớn của huyện, tỉnh. Các sản phẩm đều được người dân địa phương và vùng lân cận tin dùng, đánh giá cao về mẫu mã và chất lượng.

Ông Nguyễn Cẩm Long, Trưởng phòng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn huyện Bố Trạch cho biết, xác định đây là chương trình quan trọng, có ý nghĩa trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, huyện luôn chủ động tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các xã tiếp tục lựa chọn, đăng ký các sản phẩm thế mạnh, có thể tham gia Chương trình OCOP.

Theo kế hoạch năm 2021, Bố Trạch phấn đấu sẽ có thêm 7-10 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên.


Bố Trạch có 19 sản phẩm OCOP đã được tỉnh công nhận đạt từ 3 sao trở lên, được giới thiệu, quảng bá tại các ngày hội lớn của huyện, tỉnh.


Sau khi tổ chức các đợt tập huấn tuyên truyền và hội nghị xét chọn ý tưởng sản phẩm tham gia Chương trình OCOP năm 2021 trên địa bàn, toàn huyện Bố Trạch có 15 phiếu đăng ký sản phẩm và phương án sản xuất kinh doanh của các chủ thể tham gia thực hiện.

Trong đó, có các sản phẩm nhiều triển vọng, như: trà kim tiền thảo (Lý Trạch), nước mắm Nhân Nam (Nhân Trạch), nước mắm Sông Gianh (Thanh Trạch), mật ong Tân Hội (Liên Trạch), nem chả Hà Thắng (Hải Phú), chả cá trắm sông Son (thị trấn Phong Nha), măng khô (HTX Cà Roòng, xã Thượng Trạch)…

Là địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa, kinh tế-xã hội còn khó khăn, đời sống người dân còn bộn bề thiếu thốn, vậy nhưng xã Thượng Trạch vẫn tìm được “đặc sản” rất riêng và độc đáo, đó sản phẩm măng khô. Đây là món ăn được nhiều thực khách ưa chuộng để làm quà biếu mỗi khi đến và trở về từ xã biên giới Thượng Trạch.

Bí thư Đảng ủy xã Thượng Trạch Nguyễn Tấn Hưng, cho biết: “Nhận thấy bà con trên địa bàn chăm đi hái măng rừng và nguồn măng rất dồi dào sẵn có ở vùng biên Tân Trạch, Thượng Trạch, nên xã đã định hướng để HTX Cà Roòng sản xuất măng khô; đồng thời, mạnh dạn đăng ký với huyện thực hiện sản phẩm OCOP. Xã sẽ đồng hành hỗ trợ HTX Cà Roòng hoàn thiện các quy trình bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến, đóng gói để Thượng Trạch sớm đạt được “mỗi xã một sản phẩm” trong năm nay.”

Đến thị trấn Phong Nha thăm Di sản thiên nhiên thế giới, nhiều du khách lưu luyến món ăn từ cá trắm nuôi lồng trên sông Son. Qua thời gian với những giai đoạn thuận lợi và cả khó khăn trong tiêu thụ sản lượng lớn cá nuôi lồng, HTX phát triển nông nghiệp và du lịch sinh thái Xuân Sơn đã cho ra đời món chả cá trắm.

Chả cá là sự kết hợp của thịt cá và các loại gia vị, làm nên món ăn có hương vị mới đặc trưng, lại có thể bảo quản lâu để làm quà phục vụ thực khách ở xa…


Cá trắm sông Son sẽ sớm trở thành món quà đặc sản nơi miền di sản.


Chia sẻ với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phong Nha Phan Thanh Luận cho hay: "Trước đây, sản lượng cá trắm bà con nuôi lồng trên sông đủ để phục vụ nhu cầu của thực khách. Nhưng từ khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đến nay, bà con trên địa bàn rơi vào tình trạng khốn khó, nhất là với những hộ dân sống phụ thuộc vào dịch vụ du lịch và nông dân nuôi cá lồng. Cá trắm đủ tiêu chuẩn xuất bán nhưng không có người tiêu thụ nên người nuôi không biết phải xoay xở ra sao. Nếu thực hiện được sản phẩm OCOP chả cá trắm, thị trường xa, gần đón nhận, bước đầu sẽ tạo được đầu ra, giải quyết một phần khó khăn cho người dân nuôi cá. Vì vậy, thị trấn sẽ tiếp tục động viên, hỗ trợ trong suốt quá trình HTX phát triển nông nghiệp và du lịch sinh thái Xuân Sơn thực hiện hoàn thiện sản phẩm".

“Để thực hiện chương trình OCOP đạt hiệu quả, thời gian tới, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huyện sẽ tiếp tục bố trí, sử dụng nguồn kinh phí được Trung ương hỗ trợ một cách hợp lý. Bố Trạch cũng chú trọng tập huấn, đào tạo kiến thức chuyên sâu cho cán bộ quản lý, phụ trách chương trình và hỗ trợ các chủ thể nâng cao năng lực tổ chức kinh doanh, hoàn thiện các khâu để phát triển sản phẩm OCOP hoàn chỉnh. Trong đó, huyện sẽ chỉ đạo phòng chuyên môn hỗ trợ các khâu, như: thiết kế và in ấn bao bì, nhãn mác; xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc; chứng nhận chất lượng; đăng ký sở hữu trí tuệ; xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm… Đặc biệt, với nguồn lực đất đai, tiềm năng khá dồi dào, huyện hỗ trợ các địa phương, đơn vị, cá nhân trên địa bàn phát triển vùng nguyên liệu và xây dựng liên kết theo chuỗi giá trị, để các sản phẩm của quê hương trở thành những đặc sản có giá trị, không những cung cấp cho thị trường trong tỉnh, các tỉnh lân cận mà vươn xa”, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định.

12 sản phẩm của huyện Bố Trạch đã được tỉnh công nhận đạt OCOP 3 sao năm 2020, gồm: tinh dầu sả Như Oanh (Nam Trạch); miến gạo sâm Bố Chính (Mỹ Trạch); hải sản Quảng Bình (Thanh Trạch); dầu lạc Phong Nha (Hưng Trạch); muối Kosal (Vạn Trạch); nước mắm chay Tuấn Linh, cao linh chi Tuấn Linh, trà cà gai leo linh chi Tuấn Linh, các loại nấm ăn Tuấn Linh, các sản phẩm chế biến từ nấm ăn Tuấn Linh, nấm linh chi Tuấn Linh, trà xanh linh chi Tuấn Linh (Sơn Lộc).

Theo Hương Trà


Tin liên quan

Tin mới hơn

Đại Từ chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới

Đại Từ chú trọng phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới

LNV - Hiện nay, Đại Từ có 44 sản phẩm được công nhận OCOP đạt 3 sao trở lên (trong đó có 9 sản phẩm đạt 4 sao).Với sự hỗ trợ của chương trình OCOP,sản phẩm Nấm hương của Công ty TNHH Công nghệ sinh học Phú Gia có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp địa phương và là sản phẩm tiềm năng đạt tiêu chuẩn OCOP 5 sao.
Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP

Việt Nam sắp đón 14 Bộ trưởng châu Phi đến tìm hiểu chương trình OCOP

LNV - Ngày 15/7 tới đây, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ phối hợp cùng FAO tổ chức Diễn đàn trao đổi kinh nghiệm cấp cao giữa các khu vực về mô hình OCOP.
Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà

Đặc sản mận Tam hoa của vùng cao Bắc Hà

OVN - Bắc Hà không chỉ có đua ngựa mà đặc sản mận Tam Hoa cũng nổi tiếng khắp vùng bởi độ giòn, ngọt không ở đâu trồng được.
Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó

Chương trình OCOP ở Hòa Bình đi qua một chặng đường gian khó

LNV - Từ 16 sản phẩm OCOP được công nhận năm đầu tiên, đến 158 sản phẩm đạt sao tính đến đầu năm 2025 - chương trình OCOP ở Hòa Bình đã đi qua một hành trình bài bản và bền bỉ. Song điều đọng lại không chỉ là những con số. Đó là cam được gắn thương hiệu, măng được đưa ra thế giới, thổ cẩm được may thành quà tặng du lịch… Và trên hết là cách người dân đã đổi thay tư duy sản xuất, học cách gìn giữ bản sắc bằng chính thương hiệu mang tên OCOP.
Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

Đại Từ Phát triển sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng nông thôn mới

LNV - Với nhiều nỗ lực, toàn bộ diện tích 7ha chè của HTX chè Nhật Thức, xóm Khưu 3, xã Phục Linh (Đại Từ), 22 hộ dân tham gia mô hình đã đạt tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam, được Công ty CP Chứng nhận và kiểm nghiệm FAO cấp giấy chứng nhận sản xuất chè theo tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam TCVN 11041-6:2018. Đảm bảo chè sạch, chất lượng, giá trị kinh tế cao và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu ra nước ngoài.
Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

Cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP

OVN - Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tính đến tháng 6-2025, cả nước đã có 16.543 sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đạt 3 sao trở lên, tăng 12.056 sản phẩm so với năm 2020. Trong đó, có 73,2% sản phẩm 3 sao, 26,4% sản phẩm 4 sao, 79 sản phẩm 5 sao, còn lại là tiềm năng 5 sao.

Tin khác

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao

Chè kho Đại Đồng - Từ thức quà dân dã đến đặc sản làng nghề đạt OCOP 4 sao

OVN – Vốn là món ăn dân dã được làm chủ yếu từ đậu xanh và đường kính, chè kho Đại Đồng đang được xây dựng thương hiệu, đầu tư bao gói, mở rộng thị trường và trở thành sản phẩm làng nghề đạt chất lượng OCOP.
Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình

Gà Lạc Thủy - Từ giống gà bản địa đến thương hiệu OCOP tiêu biểu của Hòa Bình

LNV - Gắn bó với người dân huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) từ bao đời nay, giống gà Lạc Thủy không chỉ nổi tiếng với chất lượng thịt thơm ngon, săn chắc mà còn đang trở thành sản phẩm nông nghiệp chủ lực nhờ phát triển theo chuỗi liên kết và đạt chuẩn OCOP 4 sao. Hành trình từ chăn nuôi truyền thống đến sản phẩm hàng hóa đã đưa gà Lạc Thủy khẳng định được vị thế riêng trong thị trường và góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững.
Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

Cả nước có 47 sản phẩm OCOP 5 sao đợt 1 năm 2025

OVN - Ngày 26-6, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành Quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp quốc gia đợt 1 năm 2025.
Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa

Phát triển sản phẩm OCOP từ tài nguyên bản địa

LNV - Thời gian qua, nhiều chủ thể tham gia vào Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Hà Nội đã làm tốt việc khai thác tiềm năng, lợi thế đặc trưng của địa phương kết hợp với đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại để tạo ra sản phẩm chất lượng cao.
Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững

Xúc tiến thương mại OCOP Góp phần cùng chủ thể phát triển, nông thôn mới bền vững

LNV - Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại Bắc Kạn đã bước lên một tầm cao mới khi tích cực xúc tiến thương mại, giúp chủ thể – bao gồm hợp tác xã, tổ hợp tác và hộ sản xuất – từng bước phát triển chuyên nghiệp hơn, tiếp cận thị trường rộng lớn và hướng đến mục tiêu nông thôn mới bền vững.
Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững

Bắc Kạn: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn với bản sắc và phát triển bền vững

LNV - Bắc Kạn là tỉnh miền núi, phần lớn dân cư là đồng bào dân tộc thiểu số như Tày, Nùng, Dao... Điều kiện tự nhiên cùng sự đa dạng sinh học đã tạo nên nhiều sản vật đặc trưng như miến dong Na Rì, nấm hương rừng, tinh bột nghệ, mật ong rừng, gạo nếp Khẩu nua lếc. Trước đây, những sản vật này chủ yếu tiêu thụ tự phát, nhưng nay đã được gắn sao OCOP, tạo chỗ đứng và niềm tin với người tiêu dùng.
Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP

Sa Pa có thêm 13 sản phẩm OCOP

LNV - Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) rất được chú trọng tại thị xã Sa Pa (Lào Cai). Trong tháng 5/2025, thị xã đã hoàn thành đánh giá, phân hạng sản phẩm và có thêm 13 sản phẩm đạt 3 sao, nâng tổng số sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP trên địa bàn lên 53 sản phẩm. Trong đó, có 2 sản phẩm đạt OCOP 5 sao cấp Trung ương.
Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ

LNV - Tối ngày 19-6, tại Công viên Thống Nhất, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, Văn phòng điều phối Nông thôn mới Hà Nội phối hợp với UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Nam Bộ.
Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP

Đồng Yên nâng tầm nông sản địa phương qua sản phẩm OCOP

LNV - Nhờ phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên và nỗ lực chuyển đổi sản xuất, xã Đồng Yên đang từng bước ghi dấu trên bản đồ sản phẩm OCOP với những cái tên tiêu biểu như dầu lạc, lạc đỏ và thanh long ruột đỏ. Sự vào cuộc tích cực của người dân, đặc biệt là các mô hình hợp tác xã, đã giúp nông sản địa phương không chỉ đạt chuẩn chất lượng mà còn từng bước khẳng định vị thế trên thị trường.
“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”

“OCOP Bắc Kạn - Từ bản làng đến thị trường toàn cầu”

LNV - Từ những sản vật bản địa như miến dong, tinh bột nghệ, trà thảo dược và những món ăn đặc sắc– chương trình OCOP đang từng bước đưa thương hiệu Bắc Kạn vượt ra khỏi lũy tre làng, góp mặt trên bản đồ hàng hóa quốc gia, thậm chí chạm ngõ thị trường quốc tế.
Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

Chủ thể OCOP Cần Thơ khát vọng đưa trà mãng cầu xiêm vươn ra quốc tế

LNV - Từ những vườn mãng cầu xiêm bạt ngàn ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Công ty TNHH SumoFood Việt Nam (SumoFood) đã thành công xây dựng thương hiệu trà mãng cầu Long Giang đạt chuẩn OCOP 4 sao. Không dừng lại ở thị trường nội địa, doanh nghiệp này đang từng bước mở rộng sang các thị trường quốc tế, mục tiêu nâng tầm đặc sản địa phương thành sản phẩm xuất khẩu có giá trị cao.
OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang

OCOP Bắc Kạn - Một chặng đường không chỉ có vinh quang

LNV - “Tấm giấy chứng nhận OCOP 5 sao với HTX của tôi không chỉ là phần thưởng. Nó giống như lời hứa với chính mình, với người tiêu dùng – rằng mỗi sợi miến mình làm ra phải xứng đáng với niềm tin ấy.” –Giám đốc Nguyễn Thị Hoan - Giám đốc Hợp tác xã Tài Hoan (Na Rì, Bắc Kạn) mở đầu cuộc trò chuyện với ánh mắt trầm ngâm nhưng kiên định.
Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

Hà Nội quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa miền Trung, Tây Nguyên

LNV - Tối 5-6, tại khu vực đường Nguyễn Bặc, thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức khai mạc “Sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên”, nhằm quảng bá sản phẩm đặc trưng của các vùng miền đến với công chúng Thủ đô.
Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam

Chuyên gia và người trong nghề nói gì về nghệ Việt Nam

LNV - Mặc dù đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia, các sản phẩm có nguồn gốc từ dược liệu tự nhiên, đặc biệt là củ nghệ vẫn gặp không ít rào cản về tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm định chất lượng và chính sách nhập khẩu ở nhiều thị trường lớn. Để phù hợp với nhu cầu hội nhập, chủ thể OCOP có sản phẩm nghệ đạt chứng nhận 5 sao khuyến nghị, người làm nghề nên sản xuất, chế biến thay vì chỉ trồng và bán nguyên liệu thô.
Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP

Vĩnh Phúc: Phát triển vùng trồng cây ăn quả đạt chứng nhận sản phẩm OCOP

LNV - Hành trình “bén rễ” của cây ổi trên đồng đất ở xã Đôn Nhân (Sông Lô) đã kết “trái ngọt” khi được công nhận sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Đến nay, nhiều hộ dân địa phương đã tập trung mở rộng, phát triển vùng trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Truyền cảm hứng cộng đồng, XinTravel Hub giới thiệu tour du lịch cùng thần tượng

Truyền cảm hứng cộng đồng, XinTravel Hub giới thiệu tour du lịch cùng thần tượng

Mong muốn mang đến những trải nghiệm mới lạ, chất lượng, XinTravel Hub chính thức giới thiệu chương trình Du lịch sáng tạo (Creator Travel), chủ đề “Viết hành trình trong ta”.
Triển lãm Liên hoan du lịch, ẩm thực, làng nghề Vĩnh Phúc năm 2025

Triển lãm Liên hoan du lịch, ẩm thực, làng nghề Vĩnh Phúc năm 2025

LNV - Vừa qua, Triển lãm Liên hoan du lịch, ẩm thực, làng nghề Vĩnh Phúc năm 2025 đã mang lại nhiều trải nghiệm hấp dẫn cho du khách và cơ hội hợp tác thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp.
Tây Ninh thực hiện gần 70 đề án khuyến công

Tây Ninh thực hiện gần 70 đề án khuyến công

LNV - Công tác khuyến công ở Tây Ninh đã lan tỏa lợi ích, giúp các cơ sở, doanh nghiệp công nghiệp nông thôn cải thiện năng suất, tăng doanh thu và lợi nhuận.
Thanh Hoá: Khuyến công thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và chuyển dịch cơ cấu kinh tế

Thanh Hoá: Khuyến công thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và chuyển dịch cơ cấu kinh tế

LNV - Hoạt động khuyến công tại Thanh Hóa đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hoá. facebook
Bánh tráng làng Tày Đam Rông Hướng đến phát triển bền vững nhờ nhãn hiệu chứng nhận

Bánh tráng làng Tày Đam Rông Hướng đến phát triển bền vững nhờ nhãn hiệu chứng nhận

LNV - Trong làn sóng phát triển nông nghiệp gắn với văn hóa bản địa và thương mại hóa sản phẩm truyền thống, bánh tráng làng Tày Đam Rông đang dần khẳng định vị thế như một sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của vùng cao phía Bắc tỉnh Lâm Đồng. Việc xác lập nhãn hiệu chứng nhận không chỉ bảo hộ sở hữu trí tuệ mà còn mở ra cơ hội phát triển bền vững.
Giao diện di động