Nâng cao nhận thức về chương trình OCOP cho nông dân
Việc được công nhận sản phẩm OCOP sẽ giúp nông sản của huyện Sông Lô có thêm cơ hội quảng bá đến người tiêu dùng..
Mới có 1 chủ thể tham gia chương trình
Thực hiện Kế hoạch số 10416 của tỉnh, huyện Sông Lô đã tổ chức hội nghị, triển khai chương trình OCOP xuống các xã, thị trấn. Kết quả, đã có 11 chủ thể đăng ký ý tưởng sản phẩm gồm ổi sạch Đôn Nhân (1 HTX); cá thính (2 hộ sản xuất, 1 HTX); bánh nẳng (4 hộ sản xuất); măng tây (1 HTX); thanh long ruột đỏ (1 HTX); dưa chuột hữu cơ (1 HTX).
Trên cơ sở đó, cán bộ chuyên trách đã hướng dẫn các chủ thể làm hồ sơ tham gia, nhưng chỉ có 1/11 chủ thể thực hiện, còn lại không mặn mà với chương trình.
Trao đổi với phóng viên, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Sông Lô Trịnh Thị Bình cho biết: "Đến nay, chỉ có HTX Sản xuất TM&DV nông lâm thủy sản Lộc Thúy Quỳnh (sản phẩm thanh long ruột đỏ) đang hoàn thiện hồ sơ, còn các chủ thể khác không làm. Nguyên nhân chính là do chương trình không hỗ trợ kinh phí thực hiện, trong khi việc hoàn thiện hồ sơ mất nhiều thời gian, công sức và chi phí; quy mô sản xuất của các cơ sở chủ yếu manh mún, nhỏ lẻ; nhiều sản phẩm chưa có thị trường tiêu thụ…”.
Bà Bình lấy dẫn chứng, sản phẩm cá thính ở địa phương dù nổi tiếng, nhưng ngoài sản xuất ở các cơ sở, HTX thì ở địa phương có nhiều hộ gia đình làm để bán tự phát nên có sự cạnh tranhvề giá thành, thị trường tiêu thụ. Mặc dù chỉ cung cấp trong tỉnh, nhưng nếu giá thành bị đẩy cao hơn thì sản phẩm sẽ rất khó bán.
Hay sản phẩm măng tây, dù có tiềm năng kinh tế, nhưng diện tích gieo trồng ở địa phương không đáng kể, mỗi ngày, chỉ thu hoạch từ vài cân đến vài chục cân nên rất khó để tham gia chương trình OCOP. Vì vậy, các chủ thể băn khoăn, dù được công nhận danh hiệu OCOP, sản phẩm vẫn khó có đầu ra, chưa kể giá bán bị đội lên dẫn đến khó cạnh tranh trên thị trường.
Để được dự thi đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP, các chủ thể phải làm hồ sơ, trong đó yêu cầu nhiều nội dung, như phiếu đăng ký sản phẩm; phương án, kế hoạch kinh doanh; giấy đăng ký kinh doanh và hàng chục loại giấy tờ nhằm chứng minh cơ sở đủ điều kiện sản xuất, đạt chất lượng tiêu chuẩn.
Điều đó cho thấy, để được xếp hạng, cấp giấy chứng nhận OCOP cho một sản phẩm thực sự không phải dễ dàng. Do đó, ngoài việc quan tâm, hướng dẫn của cán bộ chuyên môn, bản thân các chủ thể phải nhận thức được tầm quan trọng của chương trình để có kế hoạch, lộ trình tham gia nghiêm túc.
Mặc dù các sản phẩm tham gia OCOP của huyện Sông Lô còn có những hạn chế, tuy nhiên, tinh thần của các chủ thể đối với chương trình chưa thể hiện rõ sự quyết tâm và vào cuộc đến cùng. Nhất là khi chương trình được thực hiện theo nguyên tắc Nhà nước hướng dẫn, hỗ trợ - các chủ thể sản xuất đề xuất cụ thể theo nhu cầu, khả năng.
Đánh giá về kết quả triển khai Kế hoạch số 10416 của tỉnh tại địa phương, lãnh đạo Phòng NN&PTNT huyện Sông Lô cũng thẳng thắn cho rằng: “Một số địa phương, chủ thể chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, vai trò của chương trình nên chưa thực sự quan tâm trong việc chỉ đạo và thực hiện. Thậm chí, nhiều chủ thể còn có tâm lý ỷ lại, chưa dành sự tâm huyết, cố gắng để tham gia nên kết quả thực hiện chương trình OCOP tại địa phương mới chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, hướng dẫn”.
Lợi ích khi sản phẩm được mang thương hiệu OCOP
Mục tiêu thực hiện sản phẩm OCOP nhằm phát triển các hình thức tổ chức sản xuất kinh doanh, ưu tiên phát triển HTX, doanh nghiệp nhỏ và vừa để sản xuất các sản phẩm truyền thống có lợi thế đạt tiêu chuẩn, khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế. Qua đó, góp phần phát triển kinh tế nông thôn; cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp để nâng cao thu nhập, đời sống cho nhân dân…
Thực hiện chủ trương của tỉnh, năm 2019, toàn tỉnh có 18 sản phẩm OCOP được đánh giá, xếp hạng, phấn đấu có thêm từ 20 - 25 sản phẩm trong năm 2020. Phải khẳng định, việc được công nhận sản phẩm OCOP giúp nông dân có cơ hội thúc đẩy sản xuất kinh doanh; đưa nông sản đến những thị trường mới có tiềm năng.
Cụ thể, với những sản phẩm dự thi đạt 3 sao trở lên sẽ được tỉnh hỗ trợ xúc tiến thương mại tại các cấp tương ứng; được xây dựng gian hàng OCOP tại các trung tâm thương mại, siêu thị, khu dân cư tập trung, khu du lịch; tăng cường quảng bá sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng, hội chợ thương mại để kết nối thị trường.
Trong năm 2020, các sản phẩm OCOP của tỉnh đã được trưng bày, giới thiệu tại Trung tâm Hỗ trợ nông dân; tham gia Festival sản phẩm OCOP toàn quốc và nhiều hội chợ OCOP do các tỉnh Lào Cai, Hòa Bình, Quảng Ninh, Hà Nội tổ chức. Tham gia vào các sự kiện này, sản phẩm OCOP có cơ hội quảng bá, xúc tiến thương mại.
Để khuyến khích các chủ thể tích cực tham gia chương trình OCOP, bên cạnh đề xuất tỉnh có các cơ chế, chính sách hỗ trợ phù hợp, huyện Sông Lô đang tăng cường tuyên truyền để các địa phương, chủ thể nhận thức rõ trách nhiệm, tầm quan trọng của chương trình OCOP đối với phát triển kinh tế-xã hội. Việc được công nhận sản phẩm OCOP sẽ tạo động lực cho nông dân thúc đẩy sản xuất, nâng cao thu nhập và thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cho địa phương.
Theo Hà Trần
Tin liên quan
Tin mới hơn

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
09:52 | 16/09/2025 OCOP

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
09:36 | 16/09/2025 OCOP

Cao Bằng nhân rộng vùng nguyên liệu dược liệu cỏ ngọt gắn với Chương trình OCOP
00:00 | 13/09/2025 OCOP

Mong mỏi của người dân làng nghề chè Phú Yên
11:00 | 12/09/2025 OCOP

Nước mắm Phú Sáng đậm đà hương vị của biển cả
10:00 | 12/09/2025 OCOP

Ra mắt Hiệp hội OCOP & doanh nhân DNS “Chapter Hải Dương”
09:00 | 12/09/2025 OCOP
Tin khác

Tam Đảo (Phú Thọ): Phát triển sản phẩm OCOP gắn với nông nghiệp công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
10:32 | 11/09/2025 OCOP

OCOP Hà Nội góp phần thúc đẩy sản xuất - tiêu dùng xanh, bền vững
10:27 | 11/09/2025 OCOP

Quảng Trị: Chủ thể OCOP khát vọng đưa nông sản sạch về với bữa ăn gia đình Việt
08:59 | 10/09/2025 OCOP

Nghệ An bứt phá với gần 750 sản phẩm OCOP
14:37 | 09/09/2025 OCOP

Nông thôn Tây Bắc: Ứng dụng công nghệ số, đòn bẩy đưa sản phẩm OCOP Điện Biên vươn xa
14:27 | 09/09/2025 OCOP

OCOP Nghệ An ghi dấu ấn tại Triển lãm 80 năm
08:00 | 09/09/2025 OCOP

Gìn giữ nghề nước mắm trăm năm ở làng chài Phú Thủy
22:15 | 07/09/2025 OCOP

Thiên Cầm phát triển sản phẩm OCOP từ lợi thế miền biển
09:00 | 05/09/2025 OCOP

Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ
09:55 | 03/09/2025 OCOP

Hàng trăm sản phẩm OCOP tại Hội chợ Công Thương ở Quảng Ngãi
10:14 | 29/08/2025 OCOP

Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo
14:14 | 28/08/2025 OCOP

Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường
11:17 | 26/08/2025 OCOP

Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP
14:07 | 19/08/2025 OCOP

Hơn 500 sản phẩm OCOP có mặt tại Tuần hàng xúc tiến thương mại nông sản Thủ đô
15:14 | 15/08/2025 OCOP

Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm năm 2025
20:11 | 14/08/2025 OCOP

Kỳ họp thứ 26 HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét 26 nội dung, với nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn
15:06 Tin tức

Thủ tướng: Từ năm học 2026-2027 triển khai bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc
15:06 Văn hóa - Xã hội

Chiêm Hóa bứt phá phát triển theo hướng hiện đại
10:00 Khuyến công

OCOP Phú Thọ – Nâng tầm sản phẩm địa phương, vươn xa thương hiệu Việt
09:52 OCOP

Nước mắm Huỳnh Khoa – Hương vị An Giang chạm chuẩn OCOP 5 sao
09:36 OCOP