Cà Mau: “Gắn sao” cho sản phẩm OCOP
Cuối năm 2018, HTX Dịch vụ nông nghiệp thuỷ sản Ông Muộn (ấp Ông Muộn, xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau) được thành lập. Ban đầu, mục đích hoạt động của HTX chủ yếu là cung ứng gạo sạch ra thị trường trong và ngoài tỉnh, đồng thời thu mua lúa của bà con nông dân ở địa phương. HTX triển khai thêm dịch vụ cắt lúa mướn nhằm mục tiêu kép là vừa tạo kinh phí hoạt động cho HTX, vừa giúp nông dân áp dụng phương pháp cơ giới hoá trong khâu thu hoạch lúa; hướng đến sản xuất bền vững theo chuỗi giá trị.
Dấu ấn năm 2019 là 80 ha sản suất theo hướng VietGAP của HTX trúng “đậm” vụ mùa; hơn 55 tấn lúa được HTX tiêu thụ thời điểm đó là rất ấn tượng. Cuối năm 2020, HTX hoàn thành chỉ tiêu thu mua gần 200 tấn lúa trong xã và các địa phương lân cận. Vinh dự hơn, cũng trong năm này, sản phẩm gạo sạch Ông Muộn đã được vào sân chơi lớn OCOP và được gắn 3 sao; từ đó việc xúc tiến thương mại được tăng cường và hiệu quả hơn.

Năm 2020, gạo sạch Ông Muộn đã được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao, được tỉnh hỗ trợ xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh; năm nay, HTX Dịch vụ nông nghiệp thuỷ sản Ông Muộn sẽ phấn đấu nâng hạng sản phẩm này lên 4 sao.
Ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch HĐQT HTX Dịch vụ nông nghiệp thuỷ sản Ông Muộn, chia sẻ: “Từ khi được công nhận sản phẩm OCOP, HTX có thêm nhiều đại lý, doanh nghiệp kinh doanh gạo ký nhiều hợp đồng lớn. Hiện nay, quy trình nâng sao đã được tiến hành; tuy nhiên có nhiều nguyên nhân khách quan tác động khiến HTX lo lắng, có thể tác động đến hiệu quả hoạt động trong thời gian tới. Cụ thể, giá vật tư nông nghiệp tăng cao, nhiều hộ dân sản xuất liên kết cùng HTX cũng như xã viên còn e ngại, chưa mạnh dạn đầu tư vào sản xuất”.
Trong năm 2022 này, TP Cà Mau sẽ nâng sao cho gạo sạch Ông Muộn.
Ước mơ thành hiện thực
Gần đây, trong hội chợ xúc tiến thương mại của tỉnh, vợ chồng anh Huỳnh Hữu Lực và chị Lâm Cẩm Thuý, chủ cửa hàng thịt trâu bò Thuý Lực, được biết đến bởi sự quyết tâm và đồng lòng trong xây dựng các sản phẩm OCOP từ chính ngành nghề mà mình kinh doanh mấy chục năm nay.
Anh Lực, chị Thuý khởi nghiệp từ nghề truyền lại của cha mình. Tính đến thời điểm này, cơ sở Thuý Lực đã có gần 20 năm kinh doanh các sản phẩm chủ lực: thịt trâu bò tươi; khô trâu, khô bò; chả cao cấp…, đặc biệt là các dòng sản phẩm từ bò viên.
Chị Thuý tâm sự: “Mấy năm gần đây, qua các phương tiện thông tin đại chúng, thấy hướng mở cho các chủ thể từ xây dựng các sản phẩm OCOP, vợ chồng tôi rất thích tham gia sân chơi này. Theo gợi ý của ngành chức năng, chúng tôi cố gắng đưa 6 sản phẩm vào OCOP”.

Từ khởi điểm ban đầu là bán thịt trâu bò tươi, đến nay cơ sở Thuý Lực (Phường 2, TP Cà Mau) đã cho ra đời 6 sản phẩm OCOP 3 sao.
Hiện nay, các sản phẩm của cơ sở Thuý Lực đã có mặt ở nhiều điểm bán lẻ trong và ngoài tỉnh. Chị Thuý còn miệt mài quan sát thì trường kinh doanh Online. "Chính sự ủng hộ của quý khách hàng là động lực giúp chúng tôi phát triển nhiều hơn nữa. Đó là ước muốn từ bao đời, phát huy nghề của cha mình", chị Thuý bộc bạch.
Những tháng cuối năm này, TP Cà Mau sẽ đẩy mạnh hoàn thiện và đưa lên bàn thẩm định các sản phẩm còn lại của các chủ thể; nâng sao cho sản phẩm 3 sao. Tin chắc rằng sân chơi OCOP sẽ có nhiều sản phẩm của nông dân TP Cà Mau được vinh danh./.
Bài, ảnh: Phú Hữu
Tin liên quan
Tin mới hơn
Xây dựng sản phẩm OCOP để xuất khẩu và đạt chuẩn quốc tế
16:56 | 22/12/2025 OCOP
Khánh Hòa giới thiệu nhiều sản phẩm đặc trưng tại Festival OCOP Việt Nam 2025
16:55 | 22/12/2025 OCOP
“Rong sun Ninh Thuận”: Từ sinh kế ven biển đến Tài sản trí tuệ
12:35 | 22/12/2025 OCOP
Từ trái ổi giòn ngọt đến sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP
12:34 | 22/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Việt Nam – Hội tụ và Lan tỏa
23:00 | 20/12/2025 OCOP
Trà sen Quảng An Hương Thủy: Sản phẩm OCOP mang đậm bản sắc văn hóa Hà Nội
14:00 | 20/12/2025 OCOP
Tin khác
Sơn La: Đòn bẩy chính sách – công nghệ đưa nông thôn mới và OCOP phát triển bền vững
17:00 | 19/12/2025 Nông thôn mới
Tăng sức cạnh tranh từ chuỗi giá trị: Câu chuyện liên kết của chè Thu Đan và lụa Vạn Phúc
15:00 | 18/12/2025 OCOP
Festival OCOP Việt Nam 2025: Hội tụ và Lan tỏa
08:00 | 17/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP – “hạ tầng mềm” mở đường cho kinh tế nông thôn Thủ đô
18:00 | 12/12/2025 OCOP
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 | 11/12/2025 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Ba lớp tập huấn thúc đẩy thương hiệu táo Ninh Thuận bền vững
09:27 | 11/12/2025 OCOP
Hà Nội tổ chức chuỗi triển lãm quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP và làng nghề phục vụ du lịch năm 2025
09:00 | 08/12/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế, sáng tạo, giới thiệu quảng bá và bán sản phẩm OCOP: Lời giải cho bài toán tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề
18:00 | 06/12/2025 OCOP
Hà Nội đẩy mạnh phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo OCOP gắn với du lịch năm 2025
16:00 | 04/12/2025 OCOP
Khi du lịch làng nghề cần “điểm chạm sáng tạo” từ các Trung tâm thiết kế sáng tạo giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP
20:00 | 01/12/2025 Làng nghề, nghệ nhân
Đặng Xá khẳng định thương hiệu từ mô hình lúa an toàn
09:56 | 01/12/2025 OCOP
Kết nối giao thương đưa sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng vươn xa
21:32 | 29/11/2025 OCOP
Từ câu chuyện sản phẩm đến hành trình giữ gìn tinh hoa quê hương
15:56 | 29/11/2025 OCOP
Trung tâm thiết kế sáng tạo – Cầu nối quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP
05:00 | 29/11/2025 OCOP
Quảng Trị tạo việc làm cho trên 34.000 lao động hàng năm
06:45 Kinh tế
Công tác đào tạo nghề tại Khe Sanh
06:45 Đào tạo nghề
Gìn giữ nghề làm hương Tày ở Pác Nghè
06:44 Làng nghề, nghệ nhân
Bắc Ninh gìn giữ và phát huy giá trị trăm nghề trong thời hội nhập
06:44 Làng nghề, nghệ nhân
Hội chợ Xanh Nghệ An 2025: Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và làng nghề
06:44 Tin tức
