Hà Nội: 26°C Hà Nội
Đà Nẵng: 27°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 26°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 25°C Thừa Thiên Huế

Mì gạo Hùng Lô khẳng định thương hiệu, vị thế

LNV - Tỉnh Phú Thọ - mảnh đất linh thiêng nguồn cội được du khách thập phương biết đến là quê hương của làn điệu xoan cổ, của ngành chè cùng những món đặc sản mang nét riêng biệt và “Mì gạo Hùng Lô” cũng là cái tên đặc trưng tạo nên thương hiệu truyền thống...
Xây dựng thương hiệu…

Cách trung tâm thành phố Việt Trì khoảng 8km, Hùng Lô – ngôi làng cổ đã tồn tại hơn 300 năm. Dù cho yếu tố thời gian với những biến cố, thăng trầm của lịch sử, nơi đây vẫn bảo tồn nguyên vẹn kiến trúc cổ và được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia từ năm 1990.

Từ xa xưa, xã Hùng Lô (thành phố Việt Trì – tỉnh Phú Thọ) là vùng đất nổi tiếng với các làng nghề đa dạng như: nghề làm đậu, nghề làm mì sợi, nghề làm bánh chưng bánh giày… Đến nay, các nghề truyền thống vẫn đang được người dân duy trì và phát triển. Song, nghề làm mì gạo được số lượng lớn người tiêu dùng đón nhận và có tiềm năng phát triển ổn định, khẳng định vị thế trên thị trường.


Mỳ gạo của Hùng Lô đã nổi tiếng gần xa


Năm 2004, nghề làm mì đã được công nhận là làng nghề truyền thống. Tiếp đó, năm 2016, dựa trên cơ sở những gia đình làm mì gạo truyền thống lâu đời của xã Hùng Lô đã thành lập nên “Hợp tác xã Mì gạo Hùng Lô”.

Còn nhớ, khi mới thành lập, Hợp tác xã chỉ có 9 thành viên tham gia trên tinh thần tự nguyện, tự quản; số lượng sản phẩm sản xuất ra không nhiều, chỉ đạt 8-10 tấn/tháng, thị trường tiêu thụ chủ yếu trong địa bàn thành phố Việt Trì và một số huyện lân cận. Phương thức sản xuất còn mang tính thủ công, chất lượng sản phẩm không ổn định. Với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng những mặt hàng đạt tiêu chuẩn cao, các thành viên trong Hợp tác xã đã thống nhất cùng lên phương án góp vốn đầu tư trang thiết bị sản xuất, đổi mới công nghệ, từng bước thay thế cho phương pháp thủ công.


Cùng với mục tiêu nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô sản xuất, từng bước và khẳng định thương hiệu “Mì gạo Hùng Lô”, các thành viên sáng lập đã nghiên cứu, triển khai và tiến hành tổ chức sản xuất theo chuẩn các quy định đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tạo dựng logo thương hiệu và xin cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể. Để minh bạch về nguồn gốc xuất xứ và tạo dựng lòng tin ở người tiêu dùng, trên mỗi bao bì sản phẩm, các thành viên của Hợp tác xã đều sử dụng logo thương hiệu đã đăng ký.

Sau tròn 1 năm, được sự giúp đỡ của Liên minh Hợp tác xã trực thuộc UBND tỉnh Phú Thọ góp vốn đầu tư 250 triệu đồng, Hợp tác xã Mì gạo Hùng Lô đã xây dựng địa điểm trưng bày sản phẩm, sân phơi và hệ thống sấy mì chuyên biệt. Bên cạnh đó, “nhà đầu tư vàng” đã tạo điều kiện cho cơ sở mở rộng quy mô quảng bá rộng rãi sản phẩm mì gạo Hùng Lô tại nhiều tỉnh thành trong cả nước, tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại nhiều hội chợ thương mại. Cứ từng bước vững chắc, đến nay Hợp tác xã Mì gạo Hùng Lô đã được rất nhiều các doanh nghiệp, siêu thị lớn ký kết hợp đồng cung cấp sản phẩm như: Siêu thị Mường Thanh, Hệ thống siêu thị Winmart, Công ty Golden Scorpia...; liên kết xây dựng được đầu mối bán hàng ở các tỉnh thành trong cả nước như: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Nghệ An... Không chỉ bày bán trực tiếp, Hợp tác xã còn mở rộng thị trường tiêu thụ và tăng sự tiếp cận sản phẩm đến với người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử như: Lazada, Shopee. Đặc biệt, Hợp tác xã đã ký được hợp đồng tiêu thụ sản phẩm sang thị trường Nhật Bản và xuất khẩu thành công 5 tấn mì gạo Hùng Lô vào tháng 11/2022.


Lý giải về sự khác biệt của mì gạo Hùng Lô với các sản phẩm cùng loại trên thị trường, Giám đốc Hợp tác xã Mì gạo Hùng Lô - Cao Đăng Duy cho biết: “Mì gạo Hùng Lô được sản xuất gia truyền với những kinh nghiệm và bí quyết riêng của làng nghề. Nguồn nguyên liệu đầu vào được lựa chọn kỹ càng (gạo sạch), ngâm khoảng 4 tiếng cho mềm, vệ sinh hạt gạo cẩn thận rồi cho vào máy xát thành bột khô. Sự khác biệt so với các loại mì trên thị trường đó là không có quy trình tráng bánh mà thay vào đó là cán sợi, bỏ qua khâu quết dầu, tạo sự tinh khiết trên sản phẩm… Khi đã có thành phẩm là bột khô mịn, lúc này người thợ mới trộn bột với nước theo tỷ lệ phù hợp và đổ vào máy (làm như sản xuất bún), các sợi mì trắng ngần, dai dẻo từ từ được đẩy ra, lúc này người thợ sẽ cắt thành từng đoạn ước chừng khoảng 1 cân và đặt lên giá phơi. Công đoạn này thường được thực hiện trong khoảng thời gian sáng sớm, vì theo như người xưa quan niệm “không khí thời gian này sẽ trong lành, nhiệt độ phù hợp sẽ tạo cho các hoạt chất trong sợi mì bị phân hủy… tạo dựng thương hiệu độc quyền”. Đặc biệt, các công đoạn sản xuất mỳ đều đảm bảo nghiêm ngặt theo quy định vệ sinh an toàn thực phẩm, đóng gói theo dây chuyền, có logo, nhãn mác riêng làm tăng độ tin cậy cũng như thể hiện trách nhiệm với người tiêu dùng. Bên cạnh sản phầm truyền thống, gần đây mỳ gạo Hùng Lô còn cho ra đời sản phẩm mì gạo lứt rất tốt cho sức khoẻ…”

Tạo việc làm cho lao động địa phương

Đất nước ta đang trong quá trình hội nhập quốc tế, các làng nghề truyền thống phải đối mặt với khó khăn trong việc giữ gìn và phát triển làng nghề. Nhằm hỗ trợ và tháo gỡ những rào cản ấy, ngày 7/7/2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Quyết định số 801/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam giai đoạn 2021-2030”. Theo đó, việc bảo tồn và phát triển làng nghề có vai trò đặc biệt quan trọng trong thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động nông thôn, tạo việc làm và góp phần nâng cao đời sống của nhân dân, đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước…


Với riêng Hùng Lô cũng vậy, những năm gần đây, do quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, dẫn đến việc người nông dân mất đất canh tác; vì vậy số lượng người thất nghiệp ngày càng gia tăng. Song, nhờ vào uy tín cũng như chất lượng sản phẩm đã được khẳng định trên thị trường đã giúp mỳ gạo Hùng Lô tạo ra công ăn việc làm ổn định cho người lao động trên địa bàn đồng thời góp phần giảm thiểu các tệ nạn xã hội, giảm nghèo bền vững và tạo cơ hội làm giàu cho người dân tại chính quê hương gắn với bản sắc văn hóa truyền thống…

Kết thúc năm 2022, tổng sản lượng mì gạo do Hợp tác xã Hùng Lô sản xuất và tiêu thụ là gần 1000 tấn, doanh thu đạt khoảng 15 tỷ đồng. Trung bình mỗi tháng, Hợp tác xã sản xuất từ 40 - 50 tấn mì gạo. Được biết, có những thời điểm sản phẩm mỳ gạo được đặt nhiều, Hợp tác xã không kịp sản xuất để cung cấp đủ số lượng. Trên địa bàn hiện có 35 hộ gia đình duy trì nghề sản xuất mì gạo giải quyết việc làm cho khoảng 150 người. Riêng tại Hợp tác xã Mì gạo Hùng Lô hiện có trên 50 lao động làm việc trong cả quy trình sản xuất từ chọn gạo sạch, ngâm, nhào bột, cán sợi, phơi, đóng gói... thu nhập bình quân đạt trên 6 triệu đồng/người/tháng…

Bảo tồn làng nghề truyền thống, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho hàng triệu lao động nông thôn là công việc vô cùng cần thiết trong thời hội nhập. Tuy nhiên, các làng nghề đang gặp không ít khó khăn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm, trong đào tạo để giữ nghề và tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng. Hùng Lô cũng vậy, tuy nhiên để khắc phục những khó khăn này, chúng tôi đang tập trung nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm dòng sản phẩm mì phở cao cấp nhằm tạo sự đa dạng sản phẩm, mở rộng đối tượng sử dụng, tiếp tục nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại để nâng cao năng suất, chất lượng, hướng mục tiêu đến năm 2025, tổng sản lượng tiêu thụ đạt trên 1.200 tấn/năm. Đồng thời, hoàn thiện hồ sơ để nâng hạng sao các sản phẩm của cơ sở lên tiêu chuẩn OCOP 5 sao…”.

Hiện Mì gạo Hùng Lô là sản phẩm đạt 4 sao theo tiêu chuẩn OCOP và vinh dự nhận nhiều giải thưởng cấp tỉnh và cấp quốc gia như: Chứng nhận “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực - năm 2018”, “Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia - năm 2019”, Chứng nhận là điển hình tiên tiến, tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 -2020”, Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn do “Có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2018-2020”.

Hòa chung khi thế những ngày đầu xuân Tân Mão với nỗ lực và lòng yêu nghề mỗi người dân đang sinh sống và làm nghề tại xã Hùng Lô nói chung và Hợp tác xã Mì gạo Hùng Lô nói riêng đang kế thừa và phát huy những giá trị văn hóa mà cha ông để lại trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, khẳng định thương hiệu, vị thế của mình không những ở trong nước mà còn trên thị trường quốc tế.

Hồng Anh

Tin liên quan

Tin mới hơn

Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ

Đồng Tháp livestream bán sản phẩm OCOP và kết nối thị trường tiêu thụ

OVN - Sở Công Thương Đồng Tháp tổ chức livestream giới thiệu sản phẩm OCOP, kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng. Tham gia ngay để khám phá các sản phẩm đặc trưng và cơ hội giao thương.
Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo

Một cựu chiến binh khởi nghiệp thành công nuôi nấm đông trùng hạ thảo

OVN - Trở về sau nhiều năm chiến đấu tại chiến trường biên giới Tây Nam, mặc dù mang trên mình nhiều vết thương, không đủ sức lao động gồng gánh gia đình, bệnh binh Bùi Quang Huấn chưa bao giờ đầu hàng số phận. Ở tuổi lục tuần, ông Huấn đã khởi nghiệp thành công bằng mô hình nuôi trồng đông trùng hạ thảo tại xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ (nay là xã Thới Hưng, TP. Cần Thơ).
Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường

Nước mắm Phú Khương khẳng định thương hiệu trên thị trường

OVN - Nước mắm Phú Khương, sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) Thu mua, chế biến thủy hải sản Phú Khương, đã khẳng định được vị thế trên thị trường, đặc biệt là ở Hà Tĩnh.
Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP

Giữ gìn bản sắc, nâng tầm kinh tế nông thôn từ sản phẩm OCOP

LNV - Với 245 sản phẩm OCOP, trong đó có 4 sản phẩm 5 sao, các xã phía Bắc của tỉnh đang khẳng định hướng đi bền vững khi phát triển kinh tế gắn với bảo tồn văn hóa. Những mô hình HTX năng động không chỉ nâng cao giá trị nông sản mà còn quảng bá hình ảnh, gìn giữ di sản và tạo sinh kế ổn định cho người dân.
Hơn 500 sản phẩm OCOP có mặt tại Tuần hàng xúc tiến thương mại nông sản Thủ đô

Hơn 500 sản phẩm OCOP có mặt tại Tuần hàng xúc tiến thương mại nông sản Thủ đô

LNV - Ngày 14/8, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND phường Đông Ngạc tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025.
Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm năm 2025

Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm năm 2025

LNV - Sáng ngày 14-8, tại chung cư khu nhà ở xã hội cho cán bộ chiến sĩ Bộ Công an đã diễn ra lễ khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025.

Tin khác

OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền

OCOP – Bệ phóng thương hiệu cho sản vật vùng miền

OVN - Được triển khai từ năm 2018 đến nay, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo nên nhiều thương hiệu cho các đặc sản ở nhiều địa phương, từ đó đưa nhiều sản phẩm khắp các vùng miền vươn xa, đồng thời gia tăng thu nhập cho người lao động.
Thúc đẩy chuyển đổi số trong Chương trình OCOP của Thủ đô

Thúc đẩy chuyển đổi số trong Chương trình OCOP của Thủ đô

LNV - Thành phố Hà Nội xác định phát triển Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ dừng lại ở việc nâng cao chất lượng sản phẩm, mà còn phải đổi mới toàn diện từ sản xuất đến tiêu thụ. Trong đó, chuyển đổi số trở thành một trong những giải pháp trọng tâm, mang tính chiến lược, nhằm gia tăng giá trị, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm OCOP.
Quảng Ngãi: Tỏi Lý Sơn - “Vàng trắng” vùng biển đảo

Quảng Ngãi: Tỏi Lý Sơn - “Vàng trắng” vùng biển đảo

LNV - Đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) từ lâu nổi tiếng với cây tỏi – gia vị tạo nên những món ăn ngon, ngoài ra còn rất giàu giá trị dược liệu. Trong bối cảnh nền nông nghiệp Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ theo hướng hội nhập quốc tế, “vàng trắng” miền biển đảo Nam Trung Bộ, đặc biệt tỏi trắng Lý Sơn, sản phẩm đạt OCOP 5 sao từ Công ty TNHH TM & DV Phú Sinh tiếp tục khẳng định chất lượng, tiềm năng xuất khẩu vượt trội.
Cơ hội cho sản phẩm OCOP từ chuyển hướng tiêu dùng an toàn

Cơ hội cho sản phẩm OCOP từ chuyển hướng tiêu dùng an toàn

LNV - Sự gia tăng của các vụ việc liên quan đến thực phẩm giả, kém chất lượng không chỉ đặt ra thách thức cho công tác quản lý thị trường mà còn mở ra cơ hội rõ rệt cho các sản phẩm nông sản chế biến, đặc biệt là sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, tiếp cận rộng rãi hơn tới người tiêu dùng.
OCOP Quảng Ninh: Khởi nghiệp từ bản sắc, làm giàu từ núi rừng

OCOP Quảng Ninh: Khởi nghiệp từ bản sắc, làm giàu từ núi rừng

LNV - Quảng Ninh là một trong những địa phương tiên phong triển khai chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) một cách bài bản tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Nhờ đó, nhiều hộ dân đã từng bước chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ sang mô hình chuỗi giá trị, gắn với tiêu chuẩn chất lượng, thương hiệu và tư duy thị trường hiện đại.
Gia Lai nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP hướng tới phát triển bền vững

Gia Lai nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP hướng tới phát triển bền vững

LNV - Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn tỉnh Gia Lai. Không chỉ giúp khơi dậy tiềm năng sản phẩm địa phương, OCOP còn tạo cơ hội khẳng định thương hiệu nông sản đặc trưng trên thị trường.
Vĩnh Long: Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ về tiềm năng của nông sản chế biến từ dừa

Vĩnh Long: Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ về tiềm năng của nông sản chế biến từ dừa

LNV - Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, việc đáp ứng nhu cầu đa dạng từ khách hàng trở thành chìa khóa thành công cho doanh nghiệp xuất khẩu. Với 02 sản phẩm chủ lực, mật hoa dừa và đường hoa dừa hữu cơ đạt chứng nhận OCOP 5 sao, Công ty TNHH Trà Vinh Farm (Vĩnh Long) cho rằng, người làm nghề nên tập trung sản xuất, chế biến, thay vì chỉ dừng lại ở nông sản thô.
Đồng Nai: Nữ đoàn viên khởi nghiệp với khát vọng đưa nghệ vươn xa

Đồng Nai: Nữ đoàn viên khởi nghiệp với khát vọng đưa nghệ vươn xa

LNV - Trên mảnh đất Chơn Thành đầy nắng gió, nỗ lực nâng tầm dược liệu của chị Đoàn Thị Minh Trâm đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều thanh niên địa phương. Từ một cán bộ đoàn năng động, chị Trâm bắt đầu dấn thân vào con đường đầy chông gai, nhưng cũng không kém phần triển vọng – khởi nghiệp từ cây nghệ kết hợp giữa phương pháp truyền thống với ứng dụng công nghệ sinh học hiện đại.
Tuyên Quang: Hiệu quả từ Dự án 8 - Khi phụ nữ tiên phong ứng dụng công nghệ 4.0

Tuyên Quang: Hiệu quả từ Dự án 8 - Khi phụ nữ tiên phong ứng dụng công nghệ 4.0

LNV - Triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, các cấp Hội Phụ nữ tỉnh Tuyên Quang đã lựa chọn những hoạt động phù hợp với từng nhóm đối tượng để triển khai hiệu quả. Trong đó, việc hỗ trợ thành lập tổ nhóm sinh kế, tổ hợp tác, hợp tác xã do phụ nữ làm chủ hoặc đồng làm chủ, ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, đã mang lại nhiều kết quả tích cực.
HTX Tuyên Quang nâng cao thu nhập và tạo việc làm qua các sản phẩm OCOP

HTX Tuyên Quang nâng cao thu nhập và tạo việc làm qua các sản phẩm OCOP

LNV - Các hợp tác xã (HTX) ở Tuyên Quang đang phát huy sáng tạo và liên kết sản xuất để làm sống lại các sản phẩm truyền thống, ứng dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ vào sản xuất, mở rộng thị trường. Những sản phẩm OCOP của HTX không chỉ nâng cao thu nhập cho hội viên mà còn tạo hàng trăm việc làm cho lao động địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.
Kiên Giang: Sim rừng Phú Quốc đặc sản địa phương - cơ hội xuất khẩu

Kiên Giang: Sim rừng Phú Quốc đặc sản địa phương - cơ hội xuất khẩu

LNV - Trước bối cảnh hội nhập quốc tế, Công ty cổ phần Sim rừng Phú Quốc – chủ thể có sản phẩm đạt chứng nhận OCOP tại tỉnh Kiên Giang, đang tích cực tìm kiếm đối tác xuất khẩu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cho biết đã nhận đề nghị từ Mỹ và châu Âu nhằm thu mua sim tươi từ vùng nguyên liệu của doanh nghiệp để chiết xuất làm thực phẩm chức năng.
Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ chuyện đưa sầu riêng Việt ra thế giới

Chủ thể OCOP 5 sao chia sẻ chuyện đưa sầu riêng Việt ra thế giới

OVN - Thời gian qua, sự lao dốc của giá sầu riêng do vấn đề dư lượng cadimi đã gióng lên hồi chuông cảnh báo với nông dân. Trong bối cảnh, thị trường nông sản tiềm ẩn nhiều biến động khó lường, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xuất Nhập khẩu trái cây Chánh Thu – chủ thể sở hữu sản phẩm sầu riêng đạt chứng nhận OCOP 5 sao vừa có những chia sẻ, mong muốn giúp người làm nghề vượt khó.
Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được chia thành 2 cấp

Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được chia thành 2 cấp

LNV - Theo quy định mới, công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được chia thành 2 cấp: Cấp tỉnh và cấp trung ương.
Lào Cai: Thêm 62 sản phẩm mới được công nhận đạt OCOP năm 2025

Lào Cai: Thêm 62 sản phẩm mới được công nhận đạt OCOP năm 2025

LNV - Từ đầu năm đến nay, tỉnh Lào Cai đã tổ chức 14 lượt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tại các địa phương, qua đó, công nhận thêm 62 sản phẩm OCOP mới năm 2025, vượt 14,8% so với kế hoạch đề ra.
Hội nghị thường vụ Hội Khoa học Kinh tế Nông nghiệp và PTNT: Tổng kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ cuối năm 2025

Hội nghị thường vụ Hội Khoa học Kinh tế Nông nghiệp và PTNT: Tổng kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ cuối năm 2025

LNV - Sáng 18/7, tại Trường Đại học Lâm nghiệp, TP Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tổ chức Hội nghị thường vụ nhằm đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025. TS. Hà Công Tuấn – Chủ tịch Hội – chủ trì hội nghị.
Xem thêm
Mới nhất Đọc nhiều
Hiệu quả mô hình “Nông dân dạy nông dân”

Hiệu quả mô hình “Nông dân dạy nông dân”

LNV - Mô hình “Nông dân dạy nông dân” do Hội Nông dân tỉnh (nay là Ban công tác nông dân tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh) triển khai từ năm 2019, theo hướng các hộ sản xuất, kinh doanh giỏi trực tiếp hỗ trợ hộ nghèo về vốn và kỹ thuật bằng hình thức “cầm tay chỉ việc”, giúp giảm tỷ lệ hội viên thoát nghèo đạt từ 3%/năm trở lên.
Ra mắt hiệp hội OCOP & Doanh nhân DNS "Chapter Hải Dương"

Ra mắt hiệp hội OCOP & Doanh nhân DNS "Chapter Hải Dương"

LNV - Hiệp Hội OCOP và Doanh nhân là Tổ chức xã hội nghề nghiệp được thành lập ra để bảo vệ, quảng bá truyền thông sản phẩm OCOP, là cầu nối tới người tiêu dùng, Doanh nhân và Doanh nghiệp trong nước và quốc tế, với tinh thần "Tương trợ- Trao cơ hội".
An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người

An Giang: Nơi tiếng búa vang vọng cả đời người

LNV - Suốt hàng chục năm qua, nghề chẻ đá tại ấp Hòn Sóc, xã Hòn Đất vẫn được người dân nơi đây duy trì như một phần không thể thiếu trong cuộc sống mưu sinh. Mỗi buổi sáng, cả bãi đá rộng lớn vang lên âm thanh đặc trưng của làng nghề: tiếng máy cắt xèng
Thông điệp về khát vọng hùng cường từ đại lễ 80 năm Quốc khánh

Thông điệp về khát vọng hùng cường từ đại lễ 80 năm Quốc khánh

LNV - Sáng mùng 2 tháng 9 năm 2025, Quảng trường Ba Đình lại một lần nữa chứng kiến thời khắc lịch sử. Tám mươi năm sau mùa thu 1945, Việt Nam đã kỷ niệm Quốc khánh bằng một đại lễ choáng ngợp, vừa trang nghiêm, vừa rực rỡ, vừa thấm đẫm niềm tự hào dân tộc.
Bánh gio - món ăn truyền thống của người Tày

Bánh gio - món ăn truyền thống của người Tày

LNV - Giữa đại ngàn xanh thẳm của vùng cao Đông Bắc, người Tày vẫn gìn giữ một món bánh giản dị nhưng đậm đà bản sắc – bánh gio. Bánh được làm từ gạo nếp thơm ngâm nước tro vỏ cây, gói trong lá chít và nấu bằng lửa nhỏ. Bánh gio mang hương vị thanh mát, m
Giao diện di động