Làng nghề cạnh tranh trên “sân nhà”
Nắm bắt nhanh cơ hội phát triển mới, những ngày sau dịch Covid-19, không khí sản xuất tại làng nghề Hạ Thái, xã Duyên Thái, huyện Thường Tín đã nhộn nhịp trở lại với hơn 300 hộ sản xuất với hơn 500 lao động hằng ngày tạo ra nhiều sản phẩm sơn mài đặc sắc. Người dân Hạ Thái sản xuất hàng nghìn sản phẩm theo nhu cầu mỗi thị trường, trong đó, nhiều sản phẩm đã được xuất khẩu tới nhiều quốc gia. Sản phẩm sơn mài Hạ Thái là một trong hơn 7.000 sản phẩm ở địa phương, nhiều sản phẩm làng nghề, thủ công mỹ nghệ đã xuất khẩu ra thị trường quốc tế như: gốm sứ Bát Tràng (huyện Gia Lâm), mây tre giang đan Phú Nghĩa (huyện Chương Mỹ), sơn mài Duyên Thái (huyện Thường Tín)...

Làng nghề sơn mài truyền thống Hạ Thái, xã Duyên Thái, huyện Thường Tín mới được thành phố công nhận điểm du lịch làng nghề.
Hiện toàn thành phố hiện có 1.350 làng nghề và làng có nghề, chiếm số lượng làng nghề lớn nhất toàn quốc. Ước tính, khu vực làng nghề của Hà Nội tạo việc làm cho khoảng 1 triệu lao động; giá trị sản xuất đạt khoảng 22.000 tỷ đồng. Ở những làng có nghề, đặc biệt là các làng nghề phát triển, thu nhập bình quân của người dân cao hơn rất nhiều so với các làng thuần nông.
Bà Hà Thị Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề thủ công mỹ nghệ và làng nghề Hà Nội, Giám đốc công ty TNHH gốm sứ Quang Vinh cho rằng, Hiệp định EVFTA mang đến nhiều cơ hội nhưng cũng đi kèm không ít thách thức. Trước tiên, châu Âu là thị trường kỹ tính, để đáp ứng yêu cầu xuất khẩu tới thị trường này, yêu cầu bắt buộc không chỉ là chất lượng mà còn phải đáp ứng nhiều tiêu chí khác. Các doanh nghiệp (DN) phải đáp ứng được “hàng rào kỹ thuật” rất khắt khe. Ví dụ như, sản phẩm phải có tính văn hóa, không sử dụng lao động trẻ em trong sản xuất, sản phẩm có môi trường lao động tốt, bảo đảm thu nhập và cuộc sống của người lao động (từ bữa ăn đến khu vệ sinh, tiêu chuẩn tiếng ồn, an toàn lao động...).
Bà Vinh chỉ ra những điểm yếu của làng nghề đó là sự liên kết lỏng lẻo, mô hình kinh doanh của các hộ gia đình mang tính chất nhỏ lẻ, manh mún; cách thức quản lý, công nghệ sản xuất hàng hóa tại các làng nghề Hà Nội còn lạc hậu. Bởi vậy, để nâng cao khả năng cạnh tranh sản phẩm trong thời gian ngắn là điều rất khó.
Tăng cường bảo hộ chỉ dẫn địa lý
Theo Bộ Công Thương, hiện cả nước có 5.411 làng nghề và làng có nghề. Tổng doanh thu từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ sở sản xuất trong làng nghề công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) đạt khoảng hơn 55.000 tỷ đồng.
Sản phẩm thủ công của Việt Nam đã có mặt tại 163 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới; trong đó, thị trường Mỹ tiêu thụ lớn nhất với doanh số chiếm 35% kim ngạch xuất khẩu hằng năm. Bên cạnh đó là các thị trường như Nhật Bản, Liên minh châu Âu (Đức, Anh, Pháp, Hà Lan), Úc, Hàn Quốc… Sản phẩm xuất khẩu chủ yếu gồm 5 nhóm: Túi xách, ví, vali, mũ, ô, dù; đồ chơi, dụng cụ thể thao; hàng gốm sứ; sản phẩm mây, tre, cói, thảm; gỗ mỹ nghệ.
Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, để các làng nghề thích ứng và tận dụng lợi thế của EVFTA, ông Lưu Duy Dần, Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Việt Nam cho rằng “Khi Hiệp định EVFTA đi vào thực thi, việc bảo hộ kiểu dáng công nghiệp đối với ngành hàng thủ công mỹ nghệ là cần thiết. Vì vậy, các DN, hộ sản xuất tại các làng nghề cần đặc biệt cần lưu tâm thương hiệu, chỉ dẫn địa lý mang tính chất địa điểm làng nghề. Khi đó, sẽ khẳng định được thương hiệu của Việt Nam khi tham gia xuất khẩu và bảo đảm được quyền lợi của nhà xuất khẩu”.
Vân Nga/Theo PNTĐ
Tin liên quan
Tin mới hơn
Gia Lai đề xuất mở điểm giới thiệu trưng bày sản phẩm OCOP và đặc sản nông nghiệp tại Nhật Bản
06:54 | 29/10/2025 Xúc tiến thương mại
Xúc tiến thương mại Việt - Trung tại Hội chợ Mùa Thu 2025
10:18 | 28/10/2025 Xúc tiến thương mại
Hội thảo Xúc tiến đầu tư Thái Lan - Gia Lai năm 2025, mở rộng cánh cửa hợp tác, lan tỏa niềm tin đầu tư
15:09 | 23/10/2025 Xúc tiến thương mại
Tuyên Quang thúc đẩy xúc tiến thương mại gắn với phát triển bền vững
14:06 | 23/10/2025 Xúc tiến thương mại
Gia Lai hình thành các mô hình phân phối, bán lẻ hiện đại gắn với quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP
07:18 | 18/10/2025 Xúc tiến thương mại
Sắc màu Tây Bắc hội tụ tại Hội chợ nhân kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh Sơn La
15:30 | 09/10/2025 Xúc tiến thương mại
Tin khác
Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP
10:58 | 22/09/2025 Xúc tiến thương mại
Cơ hội kết nối sản phẩm vùng miền tại Đặc khu Lý Sơn
10:18 | 21/09/2025 Xúc tiến thương mại
Gia Lai sẵn sàng trở thành trung tâm đầu tư mới ở Tây Nguyên
18:22 | 31/08/2025 Xúc tiến thương mại
Gia Lai xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, cơ hội mới cho nông sản vươn xa
09:59 | 19/08/2025 Xúc tiến thương mại
Xây dựng và quản lý thương hiệu sản phẩm OCOP: Bắc Kạn từng bước khẳng định giá trị nông sản địa phương
13:51 | 26/06/2025 Xúc tiến thương mại
Hội chợ Xúc tiến thương mại HTX khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2025, cơ hội kết nối, lan tỏa giá trị vùng miền
09:45 | 24/06/2025 Xúc tiến thương mại
Bắc Ninh đẩy mạnh tuần văn hóa, du lịch gốm và làng nghề truyền thống
10:09 | 03/06/2025 Xúc tiến thương mại
Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên - An Giang năm 2025
10:14 | 20/05/2025 Xúc tiến thương mại
Bí thư Tỉnh ủy Bình Định tiếp xã giao Đoàn công tác quận Yongsan
04:00 | 03/05/2025 Xúc tiến thương mại
Tập đoàn SYRE đầu tư dự án Tổ hợp tái chế vải polyester 1 tỷ USD tại Bình Định
15:44 | 26/04/2025 Xúc tiến thương mại
Phú Yên phấn đấu thu hút khoảng 20 doanh nghiệp đầu tư năm 2025
11:24 | 10/04/2025 Xúc tiến thương mại
Bình Định tạo dựng một hệ sinh thái kinh doanh bền vững
19:49 | 28/03/2025 Tin tức
Bình Định hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025
10:05 | 17/03/2025 Xúc tiến thương mại
Hơn 1.200 gian hàng tham gia Hội chợ quốc tế hàng phong cách ngoài trời
09:50 | 07/03/2025 Xúc tiến thương mại
“Đất võ tình người” gắn kết tình thâm
10:52 | 24/02/2025 Xúc tiến thương mại
Đắk Lắk: HTX vượt khó khẳng định thương hiệu gạo hữu cơ Tây Nguyên
21:06 Tin tức
Đồng Nai đăng cai Hội chợ CNNT tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ năm 2025
14:34 Tin tức
Đà Nẵng: Doanh nghiệp chế tác gỗ thủ công ưu tiên tận dụng dư địa để phát triển
14:34 Tin tức
Xúc tiến thương mại DNS Chapter Hải Dương: Kết nối doanh nghiệp và phát triển sản phẩm
10:10 Tin tức
Quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn
10:09 Khuyến công
