Thứ sáu, 24-06-2022 | 10:05GMT+7

Hà Giang: Tăng cường phát triển thương mại theo hướng hiện đại

LNV - Trong Kế hoạch thực hiện Chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” theo Quyết định 1163/QĐ-TTg, Hà Giang đặt mục tiêu phát triển thương mại đảm bảo tăng trưởng nhanh và bền vững, thực hiện cơ cấu lại thương mại theo hướng đổi mới, sáng tạo…
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm gian hàng trưng bày các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Hà Giang. (Ảnh: Báo Đảng Cộng sản)

Xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại và chính sách ưu đãi để thu hút nhà đầu tư 

Những năm gần đây, ngành thương mại – dịch vụ của Hà Giang đạt mức tăng trưởng khá cùng với hạ tầng thương mại ngày càng được đầu tư mở rộng, tạo động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế của địa phương. Năm 2020, tỷ trọng thương mại – dịch vụ chiếm 44,2% trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ bình quân tăng 11,8%/năm. 

Triển khai thực hiện Chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, UBND tỉnh Hà Giang xác định phát triển thương mại theo hướng hiện đại, văn minh, phù hợp với quy mô, đặc điểm của tỉnh; đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thương mại hiện đại, phát triển đầy đủ hạ tầng thiết yếu khu vực nông thôn, phục vụ hiệu quả cho hoạt động kinh doanh và nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Theo ông Nguyễn Khắc Quyền, Giám đốc Sở Công thương Hà Giang, cho biết: Thương mại nội địa có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội, kết nối sản xuất và tiêu dùng, tác động tích cực tới quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương. Vì vậy, Ngành đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu cho tỉnh các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để triển khai thực hiện. Trong đó, đặc biệt chú trọng giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, rà soát, đề xuất cắt giảm các điều kiện và thời gian thực hiện thủ tục liên qua đến hoạt động thương mại; phát triển doanh nghiệp phân phối, gắn kết lưu thông với sản xuất, đẩy mạnh liên kết các chuỗi cung ứng sản phẩm hàng hóa…
 
 Các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng

Với đặc thù của một tỉnh miền núi, biên giới, hạ tầng thương mại chưa đồng bộ và tính kết nối chưa cao. Thị trường hàng hóa và số doanh nghiệp, HTX, thương nhân kinh doanh buôn bán, dịch vụ tăng nhanh nhưng vẫn quy mô nhỏ, sức cạnh tranh chưa cao. Do vậy, Hà Giang đang tập trung đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thương mại, với nhiều chính sách ưu đãi. Phấn đấu đến năm 2025, thu hút đầu tư xây dựng 1 trung tâm hội chợ triển lãm và 1 trung tâm thương mại tại thành phố Hà Giang; 1 trung tâm logistic tại Cửa khẩu Quốc tế Thanh Thủy; chuỗi cửa hàng tiện lợi hoặc siêu thị hạng 3 tại trung tâm một số huyện. Đặc biệt, chú trọng phát triển hạ tầng thương mại khu vực nông thôn, miền núi, biên giới nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh, trao đổi, mua bán hàng hóa của người dân.

Chuyển đổi số - “chìa khóa” tạo đột phá trong ngành thương mại – dịch vụ
 
 Giữ gìn và phát huy nghề dệt thổ cẩm gắn với phát triển du lịch ở xã Xuân Giang, Quang Bình, Hà Giang. 

Tỉnh Hà Giang xác định chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm góp phần phát triển thương mại, dịch vụ theo hướng hiện đại, thông minh, gia tăng giá trị. Sở Công thương đã phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương triển khai nhiều lớp tập huấn kỹ năng phát triển thương mại điện tử và chủ động kết nối xúc tiến quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm của Hà Giang trên các sàn thương mại điện tử như Postmart, Voso, Sendo. Tăng cường kết nối doanh nghiệp thương mại điện tử với các doanh nghiệp, HTX sản xuất, phân phối để quản lý chuỗi cung ứng; đẩy mạnh hình thức mua sắm trực tuyến, thanh toán trực tuyến, từng bước thay đổi thói quen mua sắm, hành vi tiêu dùng của người dân theo hướng văn minh, hiện đại.

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tăng cường tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ; chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa; hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng các điểm bán hàng Việt nhằm giúp người dân tiếp cận dễ dàng hơn với những sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng, sản phẩm đặc trưng của tỉnh… góp phần tích cực phát triển thị trường nội địa theo hướng bền vững.
Bài, ảnh: Tường Vi