Hoạt động kinh tế ban đêm ở Thăng Long - Hà Nội xưa
Tại kinh đô Thăng Long, triều Lý đã cắt đặt lại địa giới, chia thành 61 phường. Nhờ chính sách cởi mở nên kinh thành Thăng Long có các cửa hàng kim hoàn, dệt lụa. Nhà Lý cũng cho mở chợ Tây Nhai (tương ứng với chợ Ngọc Hà ngày nay), chợ Cửa Đông. Những chợ này ở khu vực thị thành có vai trò vô cùng quan trọng là gạch nối với Cấm thành và Hoàng thành. Tuy nhiên thời kỳ này, Thăng Long vẫn phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp và thói quen của người nông dân là đi làm đồng từ sáng sớm nên tối tối ăn xong là họ lên giường đi ngủ, do vậy kinh đô không có các sinh hoạt đêm.
Hoàng thành Thăng Long. Ảnh: Lê Việt Khánh
Đến triều Trần, xã hội ngày càng ổn định hơn, kinh tế có bước phát triển. Và cũng bắt đầu từ nhà Trần, Thăng Long đã có các hoạt động đêm. Theo Đại Việt sử ký toàn thư vào triều vua Trần Anh Tông (1293 - 1314) ở Thăng Long xuất hiện những sinh hoạt ban đêm gồm: Buôn bán, giải trí. “Cứ đêm đêm vua lại lên kiệu cùng hơn chục thị vệ đi chơi khắp kinh thành đến gà gáy mới về. Có đêm ra phố phường, vua bị bọn vô lại ném gạch trúng đầu, người theo hầu phải hét: Kiệu vua đấy bọn chúng mới tan chạy...”. Những ghi chép đó cho thấy từ đời vua Trần Anh Tông kinh thành Thăng Long nhen nhóm “kinh tế ban đêm”.
Đến đời Lê sơ, Thăng Long có sự thay đổi lớn. Từ 61 phường thời Lý, Trần, nhà Lê rút lại còn 36 phường. Do ảnh hưởng nặng nề của Nho giáo nên nhà Lê coi trọng sĩ, nông hơn công và thương, thậm chí còn có chính sách “ức thương”. Nhà Lê sơ cũng không xếp hát xướng là một nghề, cho họ là “xướng ca vô loài”, đuổi chèo ra khỏi cung đình, vì thế Thăng Long không có các hoạt động văn nghệ ban đêm.
Song đến thời Lê Trung hưng (1533 - 1741) thì khác hẳn. Thăng Long có chợ đêm nổi tiếng là Khán Xuân (tương ứng với khu vực Phủ Chủ tịch và một phần Bách Thảo ngày nay). Chúa Trịnh Giang (1729 - 1740) cho xây một ly cung ở đây và vào mùa hè, chúa ra đây nghỉ. Đêm đêm chúa sai các nội thần, cung nữ bày hàng bán và hát xướng suốt đêm. Chợ đêm này chỉ là nơi vui chơi, giải trí cho hoàng tộc, không có dân chúng Thăng Long, vì thế nó cũng không có ý nghĩa kinh tế. Bài thơ Chơi đài Khán Xuân của bà chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương phê phán thói xa hoa, phè phỡn của các chúa. Chợ đêm Khán Xuân cũng được nhà thơ Nguyễn Huy Lượng nói đến trong bài Tụng phú Tây Hồ nổi tiếng sáng tác năm 1802: “Cảnh Khán Xuân chùa gác cột cờ, lòng thơ đã bồi hồi ban lãnh thỏ”. Tuy nhiên, sau thời Lê Trung hưng, Thăng Long xuất hiện nhiều ca quán tập trung ở phố Hòe Nhai. Ninh Tốn (1743 - 1795), Tiến sĩ thời vua Lê Hiển Tông (1740 - 1786) có bài thơ ca ngợi phường hát này: “Bờ liễu đường hoa ai cũng đẹp/ Phong lưu vành chiếm một Hòe Nhai/ Nõn nà trăm vẻ khoe xuân sắc/ Uyển chuyển lời ca ghẹo khách hoài/ Hoa rụng bên đền ghen má phấn/ Oanh hào tiếng phách rộn bên ngoài/ Kẻ thường đâu dám chi nghìn lạng/ Phải đợi Vương tôn quảy rượu sài”.
Trước đó, trong nhiều thế kỷ, các giáo phường ca trù ở Thăng Long được mời hát ở hội làng, đám cưới nhà giàu hay các sự kiện diễn ra ở kinh thành. Họ cũng được các quan, nho sĩ, tầng lớp trung lưu mời đến hát tại tư gia nhân dịp gặp mặt, tân gia hay mừng thọ... nhưng cũng không đủ sống. Việc xuất hiện phố hát ca trù Hòe Nhai đầu tiên là do nhu cầu tồn tại của các giáo phường đồng thời cũng là để đáp ứng nhu cầu của cánh đàn ông mê hát ở Thăng Long. Các ca quán này hát xướng cả đêm. Ca quán ra đời kéo theo một số dịch vụ như bán bánh ăn đêm, xe ngựa chở khách. Cuối thế kỷ XIX, vì số ca quán ngày càng nhiều nên Hòe Nhai trở nên chật chội, do vậy nhiều quản ca đã chuyển sang phố Hàng Giấy sau khoảng 100 năm tồn tại. Về chuyện đó, ca dao Hà Nội có câu: “Trải qua Hàng Giấy dần dần/ Cung đàn nhịp phách nên xuân bốn mùa”. Nhưng phố ca trù Hàng Giấy cũng chỉ kéo dài ngót 30 năm do ca quán hoạt động nhộn nhịp, xe tay đưa đón khách khuya khoắt lại xảy ra cả chuyện ghen tuông nên chính quyền thành phố đã ra quy định cấm hát khuya trong phố. Và đầu thế kỷ XX, các ca quán chuyển xuống Thái Hà rồi phố Khâm Thiên.
Các ca quán ban đêm đã xuất hiện ở Thăng Long từ cách đây vài thế kỷ (ảnh mang tính minh họa). Ảnh: Tuấn Anh
Cũng vào nửa cuối thế kỷ XVIII, Thăng Long còn có khu vui chơi nổi danh thiên hạ, đó là các quán rượu ở Võng Thị (nay thuộc phường Bưởi). Võng Thị thời kỳ đó là đất trồng hoa nên được gọi là Võng Thị điền hoa. Bên cạnh Võng Thị là phường Thụy Chương (nay là Thụy Khuê) có nghề nấu rượu sen nổi tiếng. Theo truyền thuyết, rượu sen làng Thụy ngon đến mức Phật dù giới tửu nhưng đã uống và uống say nên trong chùa Đõ (nay không còn) có bức tượng Phật say. Tối tối, các quán rượu tại Võng Thị mở bán thâu đêm. Không chỉ dân chúng Thăng Long mà khách các nơi nghe tiếng cũng đổ về uống rượu sen, thưởng thức tiếng đàn, giọng hát và ngắm mỹ nhân. Chuyện đó đã được Nguyễn Huy Lượng tả trong Tụng phú Tây Hồ: “Làng Võng Thị còn đông tiệc rượu, tiếng cầm ca não nuột buổi tà ô”.
Nhen nhóm các hoạt động kinh tế ban đêm từ cuối thế kỷ XIII nhưng phải đến thế kỷ XVIII, XIX mới có kinh tế ban đêm đúng nghĩa. Khi thực dân Pháp chiếm Hà Nội và Hà Nội trở thành thành phố nhượng địa năm 1888 thì các hoạt động kinh tế ban đêm đa dạng hơn. Vì chính quyền Pháp ở Đông Dương cho phép bán và hút thuốc phiện, cho phép mở nhà thổ, quán rượu theo kiểu châu Âu nên các hoạt động này diễn ra 24/24 giờ. Phục vụ cho các hoạt động này có xe kéo tay, bán quà đêm, đánh giày... Đó là chưa kể việc ra đời các bến xe khách, bến tàu hỏa, kéo theo các hoạt động phục vụ khách chờ tàu xe, đón hay tiễn người thân trong đêm. Khi Toàn quyền Đông Dương đưa ra chính sách phát triển du lịch quốc tế ở Đông Dương, coi đó là động lực tăng trưởng kinh tế thì các hoạt động vui chơi giải trí ban đêm càng phong phú hơn. Trong một bài viết, nhà văn Vũ Bằng kể rằng trong những năm 30, 40 thế kỷ XX, các nhà văn đến phố Khâm Thiên không chỉ hát ca trù mà nhiều nhà văn làm báo, lên ý tưởng cho số báo tới khi đang uống rượu đêm ở đây.
Trong suốt chiều dài lịch sử, Thăng Long - Hà Nội, với tư cách là kinh đô, Thủ đô và cũng là một đô thị lớn, đông dân bậc nhất Việt Nam, là nơi sinh ra, bắt đầu các sinh hoạt đêm với ý nghĩa kinh tế. Và cũng vì nhiều lý do mà nền kinh tế ban đêm lúc thăng lúc trầm, nhưng có thể khẳng định, các hoạt động đó đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân, hoàn toàn phù hợp với quy luật phát triển kinh tế.
Nguyễn Ngọc Tiến(NSHN)
Tin liên quan
Tin mới hơn

Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Pà Thẻn ở Tuyên Quang
09:17 | 15/10/2025 Văn hóa - Xã hội

Gia Lai triển khai Chiến lược quốc gia về người cao tuổi hướng tới xã hội thân thiện, toàn diện và nhân văn
19:44 | 13/10/2025 Văn hóa - Xã hội

Dấu ấn 65 năm tri ân người nữ anh hùng Mai Thị Nương
17:26 | 13/10/2025 Văn hóa - Xã hội

UNESCO tôn vinh văn hóa trà Việt Nam tại Lễ hội Văn hóa Thế giới Hà Nội 2025
23:21 | 11/10/2025 Tin tức

Kỳ 4: Ngọn đèn của Đảng soi sáng thợ mỏ giữa không gian số
15:51 | 10/10/2025 Văn hóa - Xã hội

Kỳ 3: Xây dựng “sức đề kháng văn hóa” cho công nhân Than Quảng Ninh trong thời đại số
15:40 | 10/10/2025 Văn hóa - Xã hội
Tin khác

Kỳ 2: Kiến tạo “miễn dịch số” từ giảng đường đến hầm lò
15:32 | 10/10/2025 Văn hóa - Xã hội

Tăng sức đề kháng cho công nhân ngành Than Quảng Ninh trước mặt trái của mạng xã hội
15:17 | 10/10/2025 Văn hóa - Xã hội

Gia Lai hỗ trợ 10 tỷ đồng và cử đoàn bác sĩ lên đường cứu trợ vùng lũ các tỉnh miền Bắc
13:17 | 10/10/2025 Văn hóa - Xã hội

Lễ hội Cầu ngư Vạn đầm Xương Lý nét văn hóa làng biển hòa nhịp cùng du lịch và nông thôn mới
22:01 | 08/10/2025 Văn hóa - Xã hội

Phế tích tháp Phú Ân quần thể kiến trúc Champa quy mô lớn tại Gia Lai
22:03 | 04/10/2025 Văn hóa - Xã hội

Hải Phòng Khai mạc tuần du lịch và xúc tiến thương mại tại đền Kiếp Bạc
11:17 | 04/10/2025 Văn hóa - Xã hội

Đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng
06:11 | 04/10/2025 Văn hóa - Xã hội

Khi hoa văn đình làng trở thành nguồn cảm hứng cho quà Tết Nguyên đán
00:02 | 03/10/2025 Văn hóa - Xã hội

Câu lạc bộ Hưu trí Quy Nhơn chúc thọ hội viên nhân Ngày Quốc tế Người cao tuổi
09:00 | 02/10/2025 Văn hóa - Xã hội

“Ông” trâu của Nghệ nhân dân gian Đinh Đình Phú giành ngôi vô địch tại Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2025
14:13 | 01/10/2025 Văn hóa - Xã hội

Tết Trung thu phố cổ Hà Nội 2025: Gìn giữ hồn cốt, lan tỏa sáng tạo
13:53 | 29/09/2025 Văn hóa - Xã hội

Phiên trù bị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030
12:25 | 29/09/2025 Văn hóa - Xã hội

Đoàn đại biểu dự Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030: Dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng
09:41 | 29/09/2025 Văn hóa - Xã hội

Bánh trung thu handmade ngày càng được nhiều người chọn mua
08:26 | 29/09/2025 Văn hóa - Xã hội

Những thức quả đặc trưng của mùa thu Cao Bằng
08:26 | 29/09/2025 Văn hóa - Xã hội

Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XIX – năm 2025.
13:22 Tin tức

Làng chiếu cói trăm năm và những trải nghiệm văn hóa ven sông Thu Bồn
09:39 Làng nghề, nghệ nhân

UNESCO giới thiệu văn hóa trà Việt Nam tại Lễ hội Văn hóa Thế giới Hà Nội
09:39 Tin tức

Người phụ nữ giữ lửa nghề đan lát Tân Thọ
09:37 Làng nghề, nghệ nhân

Bức tranh sơn mài "Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập" được trao Kỷ lục Guinness
09:37 Tin tức