Hà Nội: 22°C Hà Nội
Đà Nẵng: 27°C Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh: 29°C TP Hồ Chí Minh
Thừa Thiên Huế: 26°C Thừa Thiên Huế

Hoàn thiện chính sách để xuất khẩu gạo theo chuẩn hội nhập

LNV - Nhờ chính sách “cởi trói” cho xuất khẩu gạo thông qua loạt chính sách thông thoáng, thời gian qua ngành lúa gạo Việt đã gây dựng được tiếng vang trên thị trường quốc tế và ngày càng khẳng định được vị trí thương hiệu sản phẩm. Tuy nhiên, trong giai đoạn tới, để ngành gạo xuất khẩu vươn lên vị trí số 1, nhiều ý kiến cho rằng chính sách vẫn cần có sự thay đổi phù hợp với giai đoạn hội nhập.
Cung đã gặp cầu

Trong 4 tháng đầu năm 2021 dù gặp nhiều thách thức song xuất khẩu gạo của Việt Nam vẫn ghi nhận kết quả tích cực khi đạt 1,973 triệu tấn, trị giá 1,072 tỷ USD. So với cùng kỳ về số lượng giảm 6,95% nhưng về trị giá tăng 7,34% - cho thấy giá trị của gạo Việt đã ngày càng cải thiện trên thị trường quốc tế.

Hoàn thiện chính sách để xuất khẩu gạo theo chuẩn hội nhập

Việc sản xuất lúa gạo gần đây đã có nhiều cải thiện về giá trị, chất lượng theo hướng cung - cầu của thị trường. Trong ảnh là một hợp tác xã kiểu mới tại An Giang được bàn giao các sản phẩm máy gặt hiện đại để thu hoạch


Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH Phước Thành IV (Vĩnh Long), nhận định: Trong vòng 3 năm trở lại đây giá trị hạt gạo Việt đang cải thiện rất tốt khi liên tục đứng trong top nhất nhì thế giới. Đáng mừng hơn là từ đầu năm tới nay giá gạo Việt luôn ở mức cao hơn so với Thái Lan khoảng 20 USD/tấn (những năm trước gạo Thái có giá trị cao hơn Việt Nam). Điều này cho thấy chúng ta không hề “ăn may” mà đây là cả một quá trình ngành gạo đã tái cơ cấu, cải thiện chất lượng theo hướng thị trường. Và việc cải thiện các chính sách, cụ thể là việc ban hành Nghị định số 107/2018/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo, thay thế cho Nghị định số 109/2010/NĐ-CP chính là một nhân tố rất tích cực.

“Nghị định 107 có nhiều điểm mới thể hiện tư duy đổi mới trong quản lý, là những bước tiến mới về thể chế theo hướng mở, tạo thuận lợi cho thương nhân khi gia nhập thị trường xuất khẩu gạo. Những doanh nghiệp như chúng tôi từ chỗ chỉ làm theo hợp đồng tập trung thì nay làm theo hợp đồng thương mại, đi theo hướng thị trường và chỉ sản xuất những sản phẩm mà thị trường cần. Từ đó cung cầu gặp nhau, kéo giá trị của hạt gạo tăng lên” - ông Thành đánh giá.

Đồng quan điểm này, ông Phan Văn Có, Giám đốc marketing Công ty TNHH Vrice - cho rằng, hiện tại chính sách hỗ trợ cho xuất khẩu gạo của Việt Nam đã khá hoàn thiện và ổn định, giúp doanh nghiệp đi theo hướng của thị trường tốt hơn.

“Gạo xuất khẩu của chúng tôi liên tục bán giá ổn định ở mức cao đi các thị trường như EU, Trung Đông. Nhờ chất lượng ổn định nên đơn hàng luôn không thiếu, thậm chí có những thời điểm doanh nghiệp còn không dám nhận thêm hợp đồng vì sợ không giao kịp tiến độ cho khách hàng”, ông Có chia sẻ.

Một điểm đáng chú ý khác là nhờ cơ chế chính sách được “cởi trói” mà gạo xuất khẩu của Việt đã chinh phục được các thị trường khó tính như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc… Thậm chí trong bối cảnh dịch bệnh còn căng thẳng nhưng một số doanh nghiệp vẫn liên tiếp trúng thầu các hợp đồng lớn tại những nước này. Điển hình là ngày 14/5 vừa qua, Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An đã trúng thầu bán hai lô gạo lứt hạt dài cho thị trường Hàn Quốc với tổng khối lượng 22.222 tấn, giá xuất khẩu bình quân 500 USD/tấn và được giao trong tháng 9, 10/2021. Như vậy, chỉ trong vòng 4 tháng, Trung An đã hai lần trúng thầu xuất khẩu gạo sang Hàn Quốc.

Tiếp tục hoàn thiện chính sách để thúc đẩy xuất khẩu

Theo đánh giá của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo, dù hiện tại chính sách cho xuất khẩu gạo đã tương đối ổn định tuy nhiên trong bối cảnh Việt Nam đã ký nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) như: Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA); Hiệp định Ðối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP); Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh (UKVFTA) thì vẫn cần có nhiều thay đổi để phù hợp với tình hình mới.

Cụ thể, việc tham gia các FTA mới ngoài đem lại lợi ích về thuế quan cho xuất khẩu cũng sẽ có nhiều rào cản khắt khe như rào cản về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cũng như gạo ngoại tràn vào Việt Nam theo cam kết mở cửa. Bên cạnh đó, do quy định của Nghị định 107 doanh nghiệp không bị ràng buộc về điều kiện năng lực vốn, bảo đảm vùng nguyên liệu, quy mô kho bãi tồn trữ… nên có quá nhiều đơn vị chỉ làm thương mại tham gia xuất khẩu gạo, tạo ra một cơ chế thu mua, chế biến thông qua nhiều tầng trung gian, dẫn tới lợi nhuận của nông dân bị giảm…

Do đó, chuyên gia cho rằng, cần sớm nghiên cứu đổi mới, hoàn thiện tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất khẩu nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Ngoài các vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Thành cho rằng, việc kết nối xúc tiến thương mại cho ngành gạo trong giai đoạn tới cũng cần thay đổi theo hướng chuyên sâu hơn. “Thay vì tổ chức xúc tiến chung ngành hàng nông sản thì chúng ta nên có xúc tiến riêng theo nhóm hàng gạo. Cùng với đó, việc xúc tiến theo thị trường trọng điểm cũng nên có chú trọng hơn, không nên dàn trải”- ông Thành đề xuất.

Bài, ảnh: Mai Ca

Tin liên quan

Tin mới hơn

Hà Nội: Hợp tác xã Đức Anh có 60 gian hàng tham gia “Chương trình xúc tiến thương mại, tuần văn hoá thiết kế sáng tạo quận Hoàng Mai năm 2023”

Hà Nội: Hợp tác xã Đức Anh có 60 gian hàng tham gia “Chương trình xúc tiến thương mại, tuần văn hoá thiết kế sáng tạo quận Hoàng Mai năm 2023”

LNV - Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập quận Hoàng Mai (25/11/2003-25/11/2023), UBND quận Hoàng Mai tổ chức “Chương trình xúc tiến thương mại, tuần văn hoá thiết kế sáng tạo quận Hoàng Mai năm 2023”. Được sự đồng ý cho phép của UBND quận, nhân dịp này, Hợp tác xã Đức Anh (Hà Nội) đã tổ chức trưng bày 60 gian hàng sinh vật cảnh, hàng thủ công mỹ nghệ tại Chương trình.
Sắp diễn ra “Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2023”

Sắp diễn ra “Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2023”

LNV - Từ 21-24/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức “Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2023”, tại Trung tâm Thương mại AEON MALL quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng.
Thái Bình: Đưa hội chợ sản phẩm OCOP vào lễ hội chùa Keo

Thái Bình: Đưa hội chợ sản phẩm OCOP vào lễ hội chùa Keo

OVN - Hằng năm, tại Di tích Quốc gia đặc biệt chùa Keo (xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) diễn ra 2 lễ hội. Đó là lễ hội mùa Xuân (ngày mồng 4 tháng Giêng Âm lịch) và lễ hội mùa Thu (tháng Chín Âm lịch). Tại Lễ hội chùa Keo mùa Thu 2023 tới đây, UBND huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình) sẽ kết hợp tổ chức hội chợ quảng bá sản phẩm OCOP.
Hà Nội: Đưa sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn tới khách hàng thủ đô

Hà Nội: Đưa sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn tới khách hàng thủ đô

LNV - Ngày 28/9, tại quận Hà Đông, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội tổ chức khai mạc “Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2023”.
Tăng cường xúc tiến thương mại cho các sản phẩm làng nghề ở Thủ đô

Tăng cường xúc tiến thương mại cho các sản phẩm làng nghề ở Thủ đô

LNV - Trong những tháng cuối năm 2023, Thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng nông sản Việt Nam, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế xã hội.
Hội chợ Quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ  Việt Nam - ASEAN lần 1

Hội chợ Quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ Việt Nam - ASEAN lần 1

LNV - Theo Tổng Giám đốc Công ty CP TCMN Gỗ Liên Minh, mặc dù được tổ chức lần đầu, nhưng Hội chợ Quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ Việt Nam - ASEAN lần 1 (VIFA ASEAN 2023) thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia với 600 gian hàng trưng bày và hơn 2.000 khách quốc tế đăng ký tham quan. Hội chợ diễn ra từ ngày 29-8 đến 1-9-2023, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) quận 7, TP. Hồ Chí Minh.

Tin khác

Chợ phiên OCOP Sơn La: Về miền nông sản

Chợ phiên OCOP Sơn La: Về miền nông sản

OVN - Nhằm xúc tiến thương mại và nâng cao năng lực số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương, Sơn La tổ chức Chợ phiên OCOP - Sơn La: Về miền nông sản.
Thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề truyền thống Hà Nội vươn xa

Thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề truyền thống Hà Nội vươn xa

LNV - Trong xu thế hội nhập quốc tế, thương mại điện tử (TMĐT) là kênh quảng bá hiệu quả, đưa các sản phẩm làng nghề truyền thống Hà Nội vươn ra thị trường.
Chuyển đổi số nâng tầm sản phẩm OCOP Phú Thọ

Chuyển đổi số nâng tầm sản phẩm OCOP Phú Thọ

LNV - Ngày 22/7/2023, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN-PTNT) cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ, MCN Kolin tổ chức chương trình tập huấn livestream bán hàng cho các chủ thể OCOP Phú Thọ với mục tiêu xúc tiến thương mại và nâng cao năng lực số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại địa phương.
Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

LNV - Chiều 20/5, tại Nhà văn hoá tỉnh Bắc Kạn, T.Ư Đoàn và Tỉnh Đoàn Bắc Kạn tổ chức Diễn đàn Chuyển đổi số trong truyền thông quảng bá sản phẩm OCOP của thanh niên với chủ đề “Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP”.
Lễ hội Xoài Đồng Tháp

Lễ hội Xoài Đồng Tháp

LNV - Chiều 12-4, tỉnh Đồng Tháp họp báo công bố Lễ hội xoài năm 2023 với chủ đề: “Xoài Đồng Tháp - nâng tầm vị thế”, điểm nhấn của lễ hội là ứng dụng chuyển đổi số, tháo gỡ khó khăn cho nông dân. Lễ hội xoài Đồng Tháp 2023 được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, chủ đề “Xoài Đồng Tháp - Nâng tầm vị thế”, diễn ra từ ngày 28-4 đến 1-5, tại quảng trường công viên Văn Miếu, phường 1, TP Cao Lãnh.
Thủ công mỹ nghệ Việt Nam được Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn xúc tiến tại MIDA 2023 (Italia)

Thủ công mỹ nghệ Việt Nam được Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn xúc tiến tại MIDA 2023 (Italia)

LNV - Khu gian hàng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với các mặt hàng thủ công mỹ nghệ tiêu biểu độc đáo của Việt Nam, là điểm nhấn thu hút đối với khách tham quan và đối tác ngay trong ngày đầu khai mạc Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế MIDA 2023 (25/4).
Nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng hóa khi liên kết doanh nghiệp Việt Nam với hệ thống phân phối nước ngoài

Nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng hóa khi liên kết doanh nghiệp Việt Nam với hệ thống phân phối nước ngoài

LNV - Nâng cao hiệu quả xuất khẩu hàng hóa khi liên kết doanh nghiệp Việt Nam với hệ thống phân phối nước ngoài Việc thúc đẩy doanh nghiệp Việt tham gia trực tiếp mạng phân phối nước ngoài góp phần đưa các sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam tới tay hàng triệu người tiêu dùng thông qua hệ thống phân phối trải khắp trên toàn thế giới.
Thừa Thiên Huế: Thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề truyền thống vươn xa

Thừa Thiên Huế: Thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề truyền thống vươn xa

LNV - Với sự phát triển của công nghệ số, các làng nghề truyền thống của Thừa Thiên Huế có nhiều cơ hội để tiêu thụ sản phẩm thông qua thị trường thương mại điện tử.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa Quảng Ninh và TP Cần Thơ

Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP giữa Quảng Ninh và TP Cần Thơ

LNV - Ngày 6/4, Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh và Sở Công Thương TP Cần Thơ tổ chức hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP, nông sản giữa tỉnh Quảng Ninh và TP Cần Thơ.
Thúc đẩy doanh nghiệp và HTX tỉnh Sơn La phát triển thương mại điện tử

Thúc đẩy doanh nghiệp và HTX tỉnh Sơn La phát triển thương mại điện tử

LNV - Ngày 4/4, tại tỉnh Sơn La, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với UBND thành phố Sơn La, Sở Công Thương tỉnh Sơn La, tổ chức chuỗi Hội nghị tập huấn về thương mại điện tử cho các doanh nghiệp sản xuất, hợp tác xã nhằm nâng cao nhận thức về chuyển đổi số trong nông nghiệp, nông thôn, hiểu hơn về kỹ năng số và các sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Khai mạc Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2023 tại Quảng Ninh

Khai mạc Tuần lễ sản phẩm Thái Lan 2023 tại Quảng Ninh

LNV - Ngày 16/3, tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh Quảng Ninh, Cục xúc tiến thương mại quốc tế Thái Lan đã tổ chức lễ khai mạc
Thái Bình: Chương trình OCOP nâng cao giá trị sản phẩm

Thái Bình: Chương trình OCOP nâng cao giá trị sản phẩm

LNV - Nhờ xác định đúng thế mạnh, đặc sản bánh cáy Thái Bình có sự phát triển mạnh mẽ. Không chỉ được chứng nhận là sản phẩm OCOP mà còn ngày càng tăng cao giá trị.
FTA: “Chìa khóa” cho xuất khẩu hàng hóa năm 2023

FTA: “Chìa khóa” cho xuất khẩu hàng hóa năm 2023

LNV - Trong vô vàn những khó khăn ở hầu khắp các thị trường, các hiệp định thương mại tự do (FTA) được kỳ vọng sẽ là chìa khóa để hoạt động xuất khẩu duy trì tăng trưởng trong năm 2023.
Đẩy mạnh đàm phán các FTA mới, giải pháp quan trọng trong hoạt động xuất khẩu 2023

Đẩy mạnh đàm phán các FTA mới, giải pháp quan trọng trong hoạt động xuất khẩu 2023

LNV - Để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu khoảng 6% và tiếp tục duy trì xuất siêu, việc triển khai thực hiện tốt cam kết FTA gắn với đẩy mạnh đàm phán các FTA mới, mở rộng, đa dạng hoá thị trường xuất khẩu là một trong những giải pháp cần được thực hiện.00:25
Xuất khẩu mực, bạch tuộc năm 2023 dự kiến mang về 875 triệu USD

Xuất khẩu mực, bạch tuộc năm 2023 dự kiến mang về 875 triệu USD

LNV - Dự báo cả năm 2023, xuất khẩu mực, bạch tuộc sẽ đạt khoảng 875 triệu USD, tăng 15% so với năm 2022.
Xem thêm
qc-vinamilk-100-thanh-trung
Mới nhất Đọc nhiều
Hội nghị quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ năm 2024

Hội nghị quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ năm 2024

LNV - Sáng 29-3, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ năm 2024.
Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới

Chợ Mới đánh giá, phân hạng 6 sản phẩm OCOP huyện Chợ Mới

OVN - Chiều 28/3, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới (tỉnh An Giang) Lê Trần Minh Hiếu chủ trì cuộc họp Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) cấp huyện, để đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đợt 1 năm 2024.
Làng nghề miến dong Côn Minh: Giữ gìn và phát huy thương hiệu

Làng nghề miến dong Côn Minh: Giữ gìn và phát huy thương hiệu

LNV - Những sợi miến thơm ngon nức tiếng của đồng bào vùng cao xã Côn Minh (Na Rì) đã theo chân du khách đi khắp muôn nơi. Đây cũng là địa phương duy nhất của tỉnh Bắc Kạn vừa được công nhận Làng nghề.
Về An Giang thăm làng nghề tranh vẽ kiếng

Về An Giang thăm làng nghề tranh vẽ kiếng

LNV - Một làng ở An Giang trăm năm làm nghề vẽ tranh gì mà tới nay vẫn bán được hàng? Làng nghề tranh vẽ kiếng (tranh vẽ trên kính) ở huyện Chợ Mới là một trong những làng nghề truyền thống lâu đời nhất ở An Giang.
Long An: Bình Hòa Bắc đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023

Long An: Bình Hòa Bắc đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023

LNV - Ngày 26/3, UBND huyện Đức Huệ tổ chức Lễ công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Long An công nhận xã Bình Hòa Bắc đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023.
qc-vinamilk-dinh-duong-vang
vf
Giao diện di động