Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng Thái Lan
Người tiêu dùng Thái Lan quan tâm mua sắm hàng Việt
Kết quả ban đầu
139 baht tương đương 96.000 đồng/kg là giá của nhãn Việt Nam được bày bán trên quầy hàng Việt Nam tại siêu thị thực phẩm thuộc trung tâm thương mại CentralWorld (Bangkok) hôm 17/11/2022. Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Paul Le - Phó Chủ tịch Central Retail Việt Nam - cho biết, khoảng 1 tuần nay (tuần giữa tháng 11/2022), 29 siêu thị Top Mart tại Thái lan đã nhận được trái nhãn của Cần Thơ, và Đồng Tháp để tiêu thụ. Tại các địa phương này trái nhãn có quanh năm, đây là một lợi thế vì sự ổn định về sản lượng.
Cùng với trái nhãn, một số loại trái cây của Việt Nam như: Thanh long, khoai lang… và các thương hiệu thực phẩm đóng gói của Việt Nam như: Mr.Viet (cà phê), Bibica, Vifon, Trung Nguyên, Vinamit, Hải Bình (hạt điều), ChinsuFoods, hồ tiêu Việt... có mặt tại siêu thị này.
Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan là hoạt động thường niên do Bộ Công Thương và Central Retail Việt Nam phối hợp tổ chức. Kể từ Tuần hàng đầu tiên, kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam qua hệ thống của Central Retail đã tăng từ 46 triệu USD năm 2016 lên 205 triệu USD vào năm 2019.
Nông sản Việt hiện diện ngày càng nhiều trên kệ các siêu thị tại Thái Lan
Ông Paul Le đánh giá, sau 5 năm triển khai chương trình Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan, với sự làm việc tập trung, chuyên nghiệp của Bộ Công Thương và Central Retail, đã có khoảng 500 sản phẩm được mang sang quảng bá, giới thiệu với người tiêu dùng Thái Lan và kết nối vào kênh phân phối hiện đại tại thị trường này. Cùng với sản phẩm trái cây, còn có các sản phẩm chế biến, trong đó có các sản phẩm hữu cơ sản xuất tại Việt Nam với giá cạnh tranh hơn so với Thái Lan.
Dù mới khởi nghiệp được 3 năm, Công ty Real Bean Coffee đã tận dụng Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan để ký hợp đồng và đưa sản phẩm lên kệ hàng Thái. Cũng nhờ đó, sản phẩm của doanh nghiệp này đã đạt giải cao tại nhiều cuộc thi khu vực và thế giới, mở rộng thị trường xuất khẩu, doanh số tăng đều đặn ít nhất 20% mỗi năm.
Theo ông Paul Le, 5 năm qua, các nhà cung cấp Việt Nam đã có sự thay đổi rất mạnh mẽ. Nếu như trước đó, họ phải học hỏi rất nhiều về vấn đề bao bì thì nay, họ rất hiểu và dành về vấn đề này. Họ tự hào về bao bì, sản phẩm của mình cũng như các câu chuyện về sản phẩm để kể với người tiêu dùng thế giới.
Hợp tác chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu
Các chuyên gia cho rằng, đã có những triển vọng mới mở ra khi xu hướng tiêu dùng của người Thái thay đổi và mức độ chuyên nghiệp của doanh nghiệp Việt cải thiện qua từng năm. Theo ông Paul Le, cơ hội của Việt Nam là người Thái ngày càng quan tâm đến các sản phẩm có lợi cho sức khỏe. “Năm ngoái, Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN với kim ngạch cao kỷ lục 19 tỷ USD, tăng 18% so với 2020. Mười tháng đầu năm, kim ngạch thương mại đạt 17,8 tỷ USD, tăng 16,9%. Tuy nhiên, kim ngạch hàng Việt xuất qua Thái Lan mới chiếm khoảng một phần ba con số này” - ông Paul Le phân tích.
Ngày 16/11/2022, trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha nhân chuyến thăm nước này của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, hai bên cũng đã cam kết phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương sớm đạt mục tiêu 25 tỷ USD theo hướng cân bằng hơn. Nhằm cụ thể hóa mục tiêu, ngày 17/11/2022 trong khuôn khổ Tuần hàng Việt Nam tại Thái Lan đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2022 - 2025 giữa Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ, Vụ Thị trường trong nước và Tập đoàn Central Retail Việt Nam trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hệ thống phân phối nước ngoài và nâng cao năng lực trong lĩnh vực phân phối tại Việt Nam, đồng thời xây dựng hệ thống các nhà cung cấp bền vững cho Central Retail.
Chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu là mục tiêu đặt ra trong lần ký kết thỏa thuận hợp tác này. Ông Lê Văn Duy - Giám đốc Delta D’Asia - đánh giá, đây là cầu nối giao thương để các sản phẩm của Việt Nam ra thị trường, và người dân Thái Lan và khách hàng thế giới có thể sử dụng sản phẩm Việt Nam. Đồng thời, để các doanh nghiệp nhỏ và vừa như chúng tôi có cơ hội tiếp xúc, lắng nghe từ đó cải thiện, nâng tầm sản phẩm phù hợp với thị trường các nước mà mình đưa hàng tới.
Cơ hội đang đến, thách thức cũng dần có hướng tháo gỡ, theo ông Paul Le điều các doanh nghiệp Việt Nam phải lưu ý lúc này, đó là nghiên cứu thêm nhiều sản phẩm chế biến hơn, và cả vấn đề bao bì hay xây dựng thương hiệu. “Chúng ta không chỉ bán sản phẩm thô và bán ra thị trường thế giới bắt buộc phải có bao bì, thương hiệu để người tiêu dùng các nước trên thế giới có thể đọc được. Về phía chúng tôi, sẽ hỗ trợ các công ty Việt Nam vào siêu thị một cách tốt nhất”-ông Paul Le chia sẻ.
Nguyễn Hạnh/Báo CT
Ông PAUL LE - Phó Chủ tịch Central Retail Việt Nam:
Chúng tôi muốn đem tất cả những gì thị trường Thái Lan đang thiếu, những sản phẩm tốt nhất từ thị trường Việt Nam đến với người tiêu dùng Thái Lan và thế giới. Chúng tôi sẽ tìm cách kết nối văn hóa châu Âu với sản phẩm Việt Nam, để người Bỉ hay người EU không chỉ ăn gạo Việt Nam mà còn uống cà phê Việt Nam, ăn cá ba sa Việt Nam…
Tin liên quan
Tin mới hơn
Hội chợ làng nghề lần thứ 20 năm 2024
09:26 | 25/10/2024 Xúc tiến thương mại
TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ hợp tác xúc tiến đầu tư
14:25 | 11/10/2024 Xúc tiến thương mại
Hoạt động xúc tiến thương mại “chắp cánh” sản phẩm OCOP vươn xa
13:31 | 02/10/2024 Xúc tiến thương mại
Hơn 400 đại biểu kiều bào dự khai mạc " Hội nghị Diên hồng" của người Việt Nam ở nước ngoài.
10:59 | 23/08/2024 Xúc tiến thương mại
Thanh Hoá: Nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh qua hoạt động xúc tiến thương mại
09:52 | 02/07/2024 Xúc tiến thương mại
Hơn 150 sản phẩm OCOP, đặc sản Bình Dương được giới thiệu tại TP Hồ Chí Minh
09:05 | 31/05/2024 Xúc tiến thương mại
Tin khác
Thanh Hóa tổ chức "Phiên chợ thực phẩm an toàn" năm 2024
14:59 | 06/05/2024 Xúc tiến thương mại
Hoài ân (Bình Định): Tổ chức Ngày hội nông sản
08:00 | 30/04/2024 Xúc tiến thương mại
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024
22:42 | 16/04/2024 Xúc tiến thương mại
Ấn tượng “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”
09:53 | 08/04/2024 Xúc tiến thương mại
Hà Nội: Hợp tác xã Đức Anh có 60 gian hàng tham gia “Chương trình xúc tiến thương mại, tuần văn hoá thiết kế sáng tạo quận Hoàng Mai năm 2023”
13:51 | 17/11/2023 Xúc tiến thương mại
Sắp diễn ra “Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2023”
15:31 | 14/11/2023 Xúc tiến thương mại
Thái Bình: Đưa hội chợ sản phẩm OCOP vào lễ hội chùa Keo
08:50 | 17/10/2023 Xúc tiến thương mại
Hà Nội: Đưa sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn tới khách hàng thủ đô
20:17 | 28/09/2023 Xúc tiến thương mại
Tăng cường xúc tiến thương mại cho các sản phẩm làng nghề ở Thủ đô
10:48 | 14/09/2023 Xúc tiến thương mại
Hội chợ Quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ Việt Nam - ASEAN lần 1
11:04 | 28/08/2023 Xúc tiến thương mại
Chợ phiên OCOP Sơn La: Về miền nông sản
10:32 | 21/08/2023 Xúc tiến thương mại
Thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề truyền thống Hà Nội vươn xa
10:00 | 31/07/2023 Xúc tiến thương mại
Chuyển đổi số nâng tầm sản phẩm OCOP Phú Thọ
17:44 | 22/07/2023 Xúc tiến thương mại
Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP
08:54 | 23/05/2023 OCOP
Lễ hội Xoài Đồng Tháp
13:18 | 05/05/2023 Xúc tiến thương mại
Tạp chí Tài nguyên và Môi trường tổ chức Diễn đàn “Phụ nữ tiên phong phát triển kinh tế tuần hoàn”
09:09 Tin tức
Trên 1000 sản phẩm có mặt tại Hội chợ sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm an toàn Hà Nội tại huyện Đan Phượng
23:00 Làng nghề, nghệ nhân
Khai mạc diễn đàn Ứng dụng Thương mại điện tử và Công nghệ số Việt Nam năm 2024
22:32 Khuyến công
Sắp diễn ra Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024
22:29 Văn hóa - Xã hội
Lào Cai: Thêm 2 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao
14:20 OCOP