EVFTA được thông qua là cơ hội tốt cho nhà đầu tư Ấn Độ tại Việt Nam

Ông Phạm Sanh Châu - Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ.
Tại Hội nghị Đại sứ Phạm Sanh Châu đã khẳng định Hiệp định Thương mại Tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA) là cơ hội tốt cho nhà đầu tư Ấn Độ tại Việt Nam.Đại sứ Phạm Sanh Châu là người từng tham gia đoàn đàm phán EVFTA trong thời gian đảm nhận cương vị Đại sứ Việt Nam tại Bỉ và Liên minh châu Âu (EU), và cũng là người tạo điều kiện chính trị để Hiệp định được ký tắt vào cuối nhiệm kỳ của ông.
Đại sứ cho biết, sáng 8/6, EVFTA đã chính thức được Quốc hội Việt Nam phê chuẩn với tỷ lệ tán thành rất cao 100%. Theo đó, dệt may sẽ là một trong năm ngành có nhiều cơ hội tăng cường xuất khẩu từ Việt Nam sang EU.

Các Đại biểu tham dự Hội thảo trực tuyến.
Ấn Độ với ngành công nghiệp xơ sợi, dệt vải rất phát triển, có thể sản xuất ra hầu hết các loại vải, nguyên phụ liệu ngành may mặc hiện có trên thị trường và hiện đang nằm trong nhóm ba nước cung cấp hàng dệt may hàng đầu thế giới.
Khi Việt Nam muốn đẩy mạnh hơn nữa sản xuất và xuất khẩu, Ấn Độ có thể là nguồn cung vải và sợi chất lượng cho Việt Nam, giúp thu hẹp khoảng cách, thậm chí là nâng cao sức cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường quốc tế. Đây chính là thị trường để ngỏ mà các doanh nghiệp trong lĩnh vực sợi, dệt Ấn Độ, Việt Nam cần trao đổi khai thác.
Tổng quy mô của ngành dệt may Ấn Độ đạt khoảng 140 tỷ USD với thị trường nội địa 100 tỷ USD và xuất khẩu trị giá 40 tỷ USD sẽ mang lại nhiều cơ hội cho ngành dệt may của Việt Nam thâm nhập vào thị trường Ấn Độ trong thời gian tới. Đồng thời, với quy mô tổng thể của ngành dệt may Việt Nam vào khoảng 45 tỷ USD, cũng mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nguyên phụ liệu dệt may như bông, sợi, hàng may sẵn và vải.

Công ty TNHH – MTV Dệt Kim Đông Xuân (Ảnh nguồn từ Tapchicongthuong).
Trong năm 2019, Ấn Độ nhập khẩu dệt may và nguyên phụ liệu xơ sợi khoảng 7,6 tỷ USD nhưng nhập khẩu từ Việt Nam chỉ vào khoảng 450 triệu USD (chiếm khoảng 6% tổng giá trị nhập khẩu của ngành may Ấn Độ); ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Ấn Độ các sản phẩm Dệt May, nguyên phụ liệu và Bông cũng đạt khoảng 450 triệu USD.
Phát biểu tại hội thảo, ông Pranay Verma - đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam cho rằng đại dịch Covid-19 là dịp để hai bên tìm kiếm những cơ hội mới nhằm thúc đẩy hợp tác song phương, nhất là trong bối cảnh các chuỗi cung ứng toàn cầu đang thay đổi. Theo ông Verma, thị trường Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng với doanh nghiệp Ấn Độ vốn có thế mạnh trong các lĩnh vực dược phẩm, thép và nông nghiệp. Ngoài ra, Ấn Độ cũng hy vọng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tìm hiểu và cân nhắc đầu tư tại thị trường Ấn Độ nhiều hơn thời gian tới.
Tại Hội nghị, các diễn giả đã trao đổi rất nhiều nội dung và đánh giá tác động của khủng hoảng đại dịch Covid 19 tác động đến kinh tế toàn cầu cũng như kinh tế Ấn Độ và Việt nam; Cách thức đề vượt qua khủng hoảng; vấn đề chấp nhận tình trạng bình thường mới, cơ hội hợp tác kinh doanh giữa hai nước…
Ông Shantanu Srivastara, người đã có hơn 30 năm kinh nghiệm đầu tư và kinh doanh ở Việt Nam đã nhấn mạnh vai trò của tăng cường kết nối, thúc đẩy các gói tín dụng bên ngoài những gói trong lĩnh vực quốc phòng, tạo những vùng thuận lợi trong đầu tư, kinh doanh và giao lưu nhân dân, tăng cường sự hiện diện của các ngân hàng và đặc biệt doanh nghiệp Việt Nam cần mạnh dạn đầu tư sang Ấn Độ.
Ông Phạm Sanh Châu - đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ cho rằng việc hai nước thiết lập được đường bay thẳng nối các trung tâm kinh tế của nhau là một lợi thế cho phát triển giao thương,sau khi đại dịch Covid-19 được khống chế. Bước tiếp theo cần hướng tới là mở các tuyến hàng hải trực tiếp, giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa giữa hai nước. Đại sứ nhấn mạnh: Việt Nam đang xem xét việc cấp phép cho các ngân hàng Ấn Độ được mở chi nhánh tại Việt Nam, cấp visa dài hạn hơn cho doanh nghiệp Ấn Độ sang tìm hiểu cơ hội kinh doanh và du lịch tại Việt Nam.
Trong số các nước ASEAN, Việt Nam với dân số 96 triệu người được coi là một nhà xuất khẩu lớn. Hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Ấn Độ trong số các quốc gia ASEAN. Việt Nam là thị trường lớn thứ 8 của hàng hóa Ấn Độ xuất khẩu xét trên phương diện toàn cầu, và là thị trường lớn thứ 2 nếu xét trong số các nước ASEAN.
Trong những năm qua, Ấn Độ luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ kinh tế gần gũi hơn với Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), coi khu vực này là trung tâm sản xuất lớn của thế giới. Kim ngạch thương mại, đầu tư song phương tăng trưởng liên tục thời gian qua.
Tin và ảnh: Nguyễn Vân
Tin liên quan
Tin mới hơn
Sơn La đẩy mạnh chuyển đổi số thúc đẩy thương mại điện tử cho nông sản
09:54 | 02/12/2025 Xúc tiến thương mại
Sắp diễn ra Hội nghị kết nối cung cầu Thanh Hóa 2025
14:11 | 28/11/2025 Tin tức
Hội chợ Xúc tiến thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025
18:56 | 12/11/2025 Tin tức
Gia Lai đề xuất mở điểm giới thiệu trưng bày sản phẩm OCOP và đặc sản nông nghiệp tại Nhật Bản
06:54 | 29/10/2025 Xúc tiến thương mại
Xúc tiến thương mại Việt - Trung tại Hội chợ Mùa Thu 2025
10:18 | 28/10/2025 Xúc tiến thương mại
Hội thảo Xúc tiến đầu tư Thái Lan - Gia Lai năm 2025, mở rộng cánh cửa hợp tác, lan tỏa niềm tin đầu tư
15:09 | 23/10/2025 Xúc tiến thương mại
Tin khác
Tuyên Quang thúc đẩy xúc tiến thương mại gắn với phát triển bền vững
14:06 | 23/10/2025 Xúc tiến thương mại
Gia Lai hình thành các mô hình phân phối, bán lẻ hiện đại gắn với quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP
07:18 | 18/10/2025 Xúc tiến thương mại
Sắc màu Tây Bắc hội tụ tại Hội chợ nhân kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh Sơn La
15:30 | 09/10/2025 Xúc tiến thương mại
Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP
10:58 | 22/09/2025 Xúc tiến thương mại
Cơ hội kết nối sản phẩm vùng miền tại Đặc khu Lý Sơn
10:18 | 21/09/2025 Xúc tiến thương mại
Gia Lai sẵn sàng trở thành trung tâm đầu tư mới ở Tây Nguyên
18:22 | 31/08/2025 Xúc tiến thương mại
Gia Lai xúc tiến xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, cơ hội mới cho nông sản vươn xa
09:59 | 19/08/2025 Xúc tiến thương mại
Xây dựng và quản lý thương hiệu sản phẩm OCOP: Bắc Kạn từng bước khẳng định giá trị nông sản địa phương
13:51 | 26/06/2025 Xúc tiến thương mại
Hội chợ Xúc tiến thương mại HTX khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2025, cơ hội kết nối, lan tỏa giá trị vùng miền
09:45 | 24/06/2025 Xúc tiến thương mại
Bắc Ninh đẩy mạnh tuần văn hóa, du lịch gốm và làng nghề truyền thống
10:09 | 03/06/2025 Xúc tiến thương mại
Khai mạc Hội chợ Thương mại Quốc tế Tịnh Biên - An Giang năm 2025
10:14 | 20/05/2025 Xúc tiến thương mại
Bí thư Tỉnh ủy Bình Định tiếp xã giao Đoàn công tác quận Yongsan
04:00 | 03/05/2025 Xúc tiến thương mại
Tập đoàn SYRE đầu tư dự án Tổ hợp tái chế vải polyester 1 tỷ USD tại Bình Định
15:44 | 26/04/2025 Xúc tiến thương mại
Phú Yên phấn đấu thu hút khoảng 20 doanh nghiệp đầu tư năm 2025
11:24 | 10/04/2025 Xúc tiến thương mại
Bình Định tạo dựng một hệ sinh thái kinh doanh bền vững
19:49 | 28/03/2025 Tin tức
Thúc đẩy nông thôn mới và giảm nghèo bền vững trong thập kỷ tới
14:23 Tin tức
Hội thảo “Tư vấn Hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm thủ công mỹ nghệ cho các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn”
12:38 Làng nghề, nghệ nhân
Măng tây Tuấn Tú ở Ninh Thuận nâng cao thương hiệu và chất lượng
09:28 OCOP
Táo Ninh Thuận tỏa sáng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
09:27 OCOP
Đông Kinh tạo động lực tăng trưởng từ tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ
09:27 Kinh tế
