EVFTA được thông qua là cơ hội tốt cho nhà đầu tư Ấn Độ tại Việt Nam
Ông Phạm Sanh Châu - Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ.
Tại Hội nghị Đại sứ Phạm Sanh Châu đã khẳng định Hiệp định Thương mại Tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA) là cơ hội tốt cho nhà đầu tư Ấn Độ tại Việt Nam.Đại sứ Phạm Sanh Châu là người từng tham gia đoàn đàm phán EVFTA trong thời gian đảm nhận cương vị Đại sứ Việt Nam tại Bỉ và Liên minh châu Âu (EU), và cũng là người tạo điều kiện chính trị để Hiệp định được ký tắt vào cuối nhiệm kỳ của ông.
Đại sứ cho biết, sáng 8/6, EVFTA đã chính thức được Quốc hội Việt Nam phê chuẩn với tỷ lệ tán thành rất cao 100%. Theo đó, dệt may sẽ là một trong năm ngành có nhiều cơ hội tăng cường xuất khẩu từ Việt Nam sang EU.
Các Đại biểu tham dự Hội thảo trực tuyến.
Ấn Độ với ngành công nghiệp xơ sợi, dệt vải rất phát triển, có thể sản xuất ra hầu hết các loại vải, nguyên phụ liệu ngành may mặc hiện có trên thị trường và hiện đang nằm trong nhóm ba nước cung cấp hàng dệt may hàng đầu thế giới.
Khi Việt Nam muốn đẩy mạnh hơn nữa sản xuất và xuất khẩu, Ấn Độ có thể là nguồn cung vải và sợi chất lượng cho Việt Nam, giúp thu hẹp khoảng cách, thậm chí là nâng cao sức cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường quốc tế. Đây chính là thị trường để ngỏ mà các doanh nghiệp trong lĩnh vực sợi, dệt Ấn Độ, Việt Nam cần trao đổi khai thác.
Tổng quy mô của ngành dệt may Ấn Độ đạt khoảng 140 tỷ USD với thị trường nội địa 100 tỷ USD và xuất khẩu trị giá 40 tỷ USD sẽ mang lại nhiều cơ hội cho ngành dệt may của Việt Nam thâm nhập vào thị trường Ấn Độ trong thời gian tới. Đồng thời, với quy mô tổng thể của ngành dệt may Việt Nam vào khoảng 45 tỷ USD, cũng mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nguyên phụ liệu dệt may như bông, sợi, hàng may sẵn và vải.
Công ty TNHH – MTV Dệt Kim Đông Xuân (Ảnh nguồn từ Tapchicongthuong).
Trong năm 2019, Ấn Độ nhập khẩu dệt may và nguyên phụ liệu xơ sợi khoảng 7,6 tỷ USD nhưng nhập khẩu từ Việt Nam chỉ vào khoảng 450 triệu USD (chiếm khoảng 6% tổng giá trị nhập khẩu của ngành may Ấn Độ); ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Ấn Độ các sản phẩm Dệt May, nguyên phụ liệu và Bông cũng đạt khoảng 450 triệu USD.
Phát biểu tại hội thảo, ông Pranay Verma - đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam cho rằng đại dịch Covid-19 là dịp để hai bên tìm kiếm những cơ hội mới nhằm thúc đẩy hợp tác song phương, nhất là trong bối cảnh các chuỗi cung ứng toàn cầu đang thay đổi. Theo ông Verma, thị trường Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng với doanh nghiệp Ấn Độ vốn có thế mạnh trong các lĩnh vực dược phẩm, thép và nông nghiệp. Ngoài ra, Ấn Độ cũng hy vọng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tìm hiểu và cân nhắc đầu tư tại thị trường Ấn Độ nhiều hơn thời gian tới.
Tại Hội nghị, các diễn giả đã trao đổi rất nhiều nội dung và đánh giá tác động của khủng hoảng đại dịch Covid 19 tác động đến kinh tế toàn cầu cũng như kinh tế Ấn Độ và Việt nam; Cách thức đề vượt qua khủng hoảng; vấn đề chấp nhận tình trạng bình thường mới, cơ hội hợp tác kinh doanh giữa hai nước…
Ông Shantanu Srivastara, người đã có hơn 30 năm kinh nghiệm đầu tư và kinh doanh ở Việt Nam đã nhấn mạnh vai trò của tăng cường kết nối, thúc đẩy các gói tín dụng bên ngoài những gói trong lĩnh vực quốc phòng, tạo những vùng thuận lợi trong đầu tư, kinh doanh và giao lưu nhân dân, tăng cường sự hiện diện của các ngân hàng và đặc biệt doanh nghiệp Việt Nam cần mạnh dạn đầu tư sang Ấn Độ.
Ông Phạm Sanh Châu - đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ cho rằng việc hai nước thiết lập được đường bay thẳng nối các trung tâm kinh tế của nhau là một lợi thế cho phát triển giao thương,sau khi đại dịch Covid-19 được khống chế. Bước tiếp theo cần hướng tới là mở các tuyến hàng hải trực tiếp, giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa giữa hai nước. Đại sứ nhấn mạnh: Việt Nam đang xem xét việc cấp phép cho các ngân hàng Ấn Độ được mở chi nhánh tại Việt Nam, cấp visa dài hạn hơn cho doanh nghiệp Ấn Độ sang tìm hiểu cơ hội kinh doanh và du lịch tại Việt Nam.
Trong số các nước ASEAN, Việt Nam với dân số 96 triệu người được coi là một nhà xuất khẩu lớn. Hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Ấn Độ trong số các quốc gia ASEAN. Việt Nam là thị trường lớn thứ 8 của hàng hóa Ấn Độ xuất khẩu xét trên phương diện toàn cầu, và là thị trường lớn thứ 2 nếu xét trong số các nước ASEAN.
Trong những năm qua, Ấn Độ luôn coi trọng thúc đẩy quan hệ kinh tế gần gũi hơn với Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), coi khu vực này là trung tâm sản xuất lớn của thế giới. Kim ngạch thương mại, đầu tư song phương tăng trưởng liên tục thời gian qua.
Tin và ảnh: Nguyễn Vân
Tin liên quan
Tin mới hơn

Có thêm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đo đạc trắc địa tại Hải Phòng
20:53 | 23/01/2025 Xúc tiến thương mại

Hơn 200 gian hàng tham gia hội chợ Xuân Ất Tỵ Quảng Bình 2025
09:15 | 13/01/2025 Xúc tiến thương mại

Phú Yên sắp diễn ra sự kiện Tuần lễ trưng bày sản phẩm tại Tuy Hòa
09:10 | 05/12/2024 Xúc tiến thương mại

Hội chợ làng nghề lần thứ 20 năm 2024
09:26 | 25/10/2024 Xúc tiến thương mại

TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Vùng Duyên hải Trung bộ hợp tác xúc tiến đầu tư
14:25 | 11/10/2024 Xúc tiến thương mại

Hoạt động xúc tiến thương mại “chắp cánh” sản phẩm OCOP vươn xa
13:31 | 02/10/2024 Xúc tiến thương mại
Tin khác

Hơn 400 đại biểu kiều bào dự khai mạc " Hội nghị Diên hồng" của người Việt Nam ở nước ngoài.
10:59 | 23/08/2024 Xúc tiến thương mại

Thanh Hoá: Nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh qua hoạt động xúc tiến thương mại
09:52 | 02/07/2024 Xúc tiến thương mại

Hơn 150 sản phẩm OCOP, đặc sản Bình Dương được giới thiệu tại TP Hồ Chí Minh
09:05 | 31/05/2024 Xúc tiến thương mại

Thanh Hóa tổ chức "Phiên chợ thực phẩm an toàn" năm 2024
14:59 | 06/05/2024 Xúc tiến thương mại

Hoài ân (Bình Định): Tổ chức Ngày hội nông sản
08:00 | 30/04/2024 Xúc tiến thương mại

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024
22:42 | 16/04/2024 Xúc tiến thương mại

Ấn tượng “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”
09:53 | 08/04/2024 Xúc tiến thương mại

Hà Nội: Hợp tác xã Đức Anh có 60 gian hàng tham gia “Chương trình xúc tiến thương mại, tuần văn hoá thiết kế sáng tạo quận Hoàng Mai năm 2023”
13:51 | 17/11/2023 Xúc tiến thương mại

Sắp diễn ra “Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2023”
15:31 | 14/11/2023 Xúc tiến thương mại

Thái Bình: Đưa hội chợ sản phẩm OCOP vào lễ hội chùa Keo
08:50 | 17/10/2023 Xúc tiến thương mại

Hà Nội: Đưa sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn tới khách hàng thủ đô
20:17 | 28/09/2023 Xúc tiến thương mại

Tăng cường xúc tiến thương mại cho các sản phẩm làng nghề ở Thủ đô
10:48 | 14/09/2023 Xúc tiến thương mại

Hội chợ Quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ Việt Nam - ASEAN lần 1
11:04 | 28/08/2023 Xúc tiến thương mại

Chợ phiên OCOP Sơn La: Về miền nông sản
10:32 | 21/08/2023 Xúc tiến thương mại

Thương mại điện tử đưa sản phẩm làng nghề truyền thống Hà Nội vươn xa
10:00 | 31/07/2023 Xúc tiến thương mại

Vietnam Has the First Two Craft Villages in the World Network of Creative Craft Cities

Việt Nam có 2 làng nghề đầu tiên thuộc Mạng lưới các thành phố thủ công sáng tạo thế giới
22:00 Làng nghề, nghệ nhân

Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam gửi thư chúc mừng đến hai làng nghề tại Hà Nội
18:08 Làng nghề, nghệ nhân

Phú Thọ: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch
15:03 Du lịch làng nghề

Sản phẩm OCOP làng nghề Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
15:03 OCOP









